Ngày soạn : / /
Tiết 28: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI.DÃY ĐIỆN HÓA CỦA KIM LOẠI (2/3)  (Số tiết: 03) TIẾT 2  A.
 Mục tiêu bài học:  1.Kiến thức Trình bày được:
- Tính chất vật lí chung: ánh kim, dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt.
- Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch
axit , ion kim loại trong dung dịch muối).
- Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các nguyên tử được sắp xếp
theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính
oxi hoá) và ý nghĩa của nó. . Trọng tâm
 Tính chất vật lí chung của kim loại và các phản ứng đặc trưng của kim loại 
 Dãy điện hóa của kim loại và ý nghĩa của nó 2.Kĩ năng 
- Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá .
- Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính chất của kim loại.
- Tính % khối lượng kim loại trong hỗn hợp .3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B  . Chuẩn bị: 
 1. Phương pháp: Dạy học nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bột nhôm, đèn cồn, Đinh sắt sạch, CuSO4, ống nghiệm, giá ống nghiệm…
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. C
 . Tiến trình bài dạy:  1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: cho biết tính chất vật lí chung của kim loai?giảI thích tại sao kim
loại lại có những tính chất đó? 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh 
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Ơ tiết trước các em đã được tìm hiểu về tính Tập trung, tái hiện kiến thức
chất chung của kim loại.Vậy ngoài những * Báo cáo kết quả và thảo luận
tính chất trên thì kim loại có tính chất hóa
học ra sao nhằm giải quyết các vấn đề này ta vào bài ngày hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
2.Tính chất hóa học của kim loại
Mục tiêu: Trình bày được:
- Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung
dịch axit , ion kim loại trong dung dịch muối).
GV:thuyết trình nêu lên tính 
chất hóa học của kim loại   M → Mn+ + ne
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học  tập :
GV thành lập 4 nhóm và giao 
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật nhiệm vụ cho các nhóm 
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo   Nhóm 1: nhóm
Tìm hiểu Tác dụng với phi kim Nhóm 2:
Tìm hiểu Tác dụng với axit Nhóm 3:
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua 
Tìm hiểu Tác dụng với Nước làm việc nhóm chuyên gia  Nhóm 4:
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
Tìm hiểu Tác dụng với dung 
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ dịch muối 
GV: Quan sát quá trình thực 
hiện nhiệm vụ của HS có thể 
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
giúp đỡ HS khi cần thiết
GV hướng dẫn để HS làm TN Nhóm 1 báo cáo Tác dụng với phi kim: nghiên cứu:
1. Tác dụng với phi kim
 * Kim loại tác dụng với phi Nhiều kim loại có thể khử được phi kim đến kim:
số oxi hoá âm, đồng thời nguyên tử kim loại bị
+ Đốt dây Fe trong khí O2, khí oxi hoá đến số oxi hoá dương.
 Cl2
a) Tác dụng với clo
+ Đốt bột Al trong không khí
Hầu hết các kim loại đều có thể khử trực tiếp
+ Trộn bột Fe với bột S rồi đốt clo tạo ra muối clorua.
Thí dụ: Dây sắt nóng đỏ cháy mạnh trong khí
clo tạo ra khói màu nâu là những hạt chất rắn sắt (III) clorua.  
 Trong phản ứng này Fe đã khử từ  xuống
b) Tác dụng với oxi
Hầu hết các kim loại có thể khử từ   xuống
Thí dụ: Khi đốt, bột nhôm cháy mạnh trong
không khí tạo ra nhôm oxit. 
c) Tác dụng với lưu huỳnh
Nhiều kim loại có thể khử lưu huỳnh từ  xuống 
 Phản ứng cần đun nóng (trừ Hg). Thí dụ :  
Nhóm 2 báo cáo Tác dụng với axit
a) Với dung dịch H2SO4 loãng, HCl
- Từ K  Ni: có phản ứng
Nhiều kim loại có thể khử được ion H+ trong 
các dung dịch axit H2SO4 loãng, HCl thành  hiđro. Thí dụ :
b) Với dung dịch H2SO4 đặc, HNO3
 α) Với dung dịch H2SO4 đặc
* Hầu hết kim loại (trừ Pt, Au) khử được
(trong H2SO4) xuống số oxi hoá thấp hơn ( +4/SO2, 0/S, -2/H2S).
* H2SO4 đặc, nguội làm thụ động hoá Al, Fe, Cr, ...
 Thí dụ:   β) Với dung dịchHNO3
* Hầu hết kim loại (trừ Pt, Au) khử được
(trong HNO3) xuống số oxi hoá thấp hơn
(+4/NO2, +2/NO, +1/N2O, 0/N2, -3/NH4NO3).
* HNO3 đặc, nguội làm thụ động hoá Al, Fe, Cr, ... Thí dụ: 
Nhóm 3 báo cáo Tác dụng với nước:
Các kim loại ở nhóm IA và IIA của bảng tuần
hoàn (trừ Be, Mg) do có tính khử mạnh nên có
thể khử được H2O ở nhiệt độ thường thành
hiđro. Các kim loại còn lại có tính khử yếu
hơn nên chỉ khử được H2O ở nhiệt độ cao (thí
dụ Fe, Zn,...) hoặc không khử được H2O (thí dụ Ag, Au,...).  Thí dụ :  0 +1 +1 0 2Na + 2H2O  2NaOH + H2
Nhóm 4 báo cáo Tác dụng với dung dịch  muối:
Kim loại mạnh hơn có thể khử được ion của
kim loại yếu hơn trong dung dịch muối thành kim loại tự do.
Thí dụ : Ngâm một đinh sắt (đã làm sạch lớp
gỉ) vào dung dịch CuSO4, sau một thời gian
màu xanh của dung dịch CuSO4 bị nhạt dần và
trên đinh sắt có lớp đồng màu đỏ bám vào.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện 
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức  4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 28: Tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    749 
                                
                                
                                 375 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(749 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /
Tiết 28: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI.DÃY ĐIỆN HÓA CỦA KIM LOẠI
(2/3)
 (Số tiết: 03)
TIẾT 2 
A.   Mục tiêu bài học:   
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Tính chất vật lí chung: ánh kim, dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt.
- Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H
+ 
trong nước, dung dịch
axit , ion kim loại trong dung dịch muối).
-  Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các nguyên tử được sắp xếp
theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính
oxi hoá) và ý nghĩa của nó.
. Trọng tâm
 Tính chất vật lí chung của kim loại và các phản ứng đặc trưng của kim loại 
 Dãy điện hóa của kim loại và ý nghĩa của nó
2.Kĩ năng 
- Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá .
- Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính chất của kim loại.
- Tính % khối lượng kim loại trong hỗn hợp
.3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B   . Chuẩn bị:   
 1. Phương pháp: Dạy học nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bột nhôm, đèn cồn, Đinh sắt sạch, CuSO
4
, ống nghiệm, giá ống nghiệm…
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
C   . Tiến trình bài dạy:   
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: cho biết tính chất vật lí chung của kim loai?giảI thích tại sao kim
loại lại có những tính chất đó?
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh 
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Ơ tiết trước các em đã được tìm hiểu về tính
chất chung của kim loại.Vậy ngoài những
tính chất trên thì kim loại có tính chất hóa
học ra sao nhằm giải quyết các vấn đề này ta
vào bài ngày hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
2.Tính chất hóa học của kim loại
Mục tiêu: Trình bày được:
- Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H
+ 
trong nước, dung
dịch axit , ion kim loại trong dung dịch muối).
GV:thuyết trình nêu lên tính 
chất hóa học của kim loại 
 M → M
n+
 + ne
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học 
tập :
GV thành lập 4 nhóm và giao 
nhiệm vụ cho các nhóm 
 Nhóm 1:
Tìm hiểu Tác dụng với phi kim
Nhóm 2:
Tìm hiểu Tác dụng với axit
Nhóm 3:
Tìm hiểu Tác dụng với Nước
Nhóm 4:
Tìm hiểu Tác dụng với dung 
dịch muối 
GV: Quan sát quá trình thực 
hiện nhiệm vụ của HS có thể 
giúp đỡ HS khi cần thiết
GV hướng dẫn để HS làm TN
nghiên cứu:
      * Kim loại tác dụng với phi
kim:
+  Đốt dây Fe trong khí O
2
, khí
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo 
nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua 
làm việc nhóm chuyên gia 
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
Nhóm 1 báo cáo Tác dụng với phi kim:
1. Tác dụng với phi kim
Nhiều kim loại có thể khử được phi kim đến
số oxi hoá âm, đồng thời nguyên tử kim loại bị
oxi hoá đến số oxi hoá dương.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cl
2
+ Đốt bột Al trong không khí
+ Trộn bột Fe với bột S rồi đốt
a) Tác dụng với clo
Hầu hết các kim loại đều có thể khử trực tiếp
clo tạo ra muối clorua.
Thí dụ: Dây sắt nóng đỏ cháy mạnh trong khí
clo tạo ra khói màu nâu là những hạt chất rắn
sắt (III) clorua.
 Trong phản ứng này Fe đã khử từ  xuống
b) Tác dụng với oxi
Hầu hết các kim loại có thể khử từ   xuống
Thí dụ:  Khi đốt, bột nhôm cháy mạnh trong
không khí tạo ra nhôm oxit. 
c) Tác dụng với lưu huỳnh
Nhiều kim loại có thể khử lưu huỳnh từ  
xuống   Phản ứng cần đun nóng (trừ Hg).
Thí dụ :
Nhóm 2 báo cáo Tác dụng với axit
a) Với dung dịch H
2
SO
4
 loãng, HCl
- Từ K  Ni: có phản ứng
Nhiều kim loại có thể khử được ion H
+
 trong 
các dung dịch axit H
2
SO
4
 loãng, HCl thành 
hiđro.
Thí dụ :
b) Với dung dịch H
2
SO
4
 đặc, HNO
3
 α) Với dung dịch H
2
SO
4
 đặc
* Hầu hết kim loại (trừ Pt, Au) khử được
(trong   H
2
SO
4
)   xuống   số   oxi   hoá   thấp   hơn
( +4/SO
2
, 0/S, -2/H
2
S).
* H
2
SO
4
 đặc, nguội làm thụ động hoá Al, Fe,
Cr, ...
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thí dụ: 
 β) Với dung dịchHNO
3
* Hầu hết kim loại (trừ Pt, Au) khử được
(trong   HNO
3
)   xuống   số   oxi   hoá   thấp   hơn
(+4/NO
2
, +2/NO, +1/N
2
O, 0/N
2
, -3/NH
4
NO
3
).
* HNO
3
 đặc, nguội làm thụ động hoá Al, Fe,
Cr, ...
Thí dụ: 
Nhóm 3 báo cáo Tác dụng với nước:
Các kim loại ở nhóm IA và IIA của bảng tuần
hoàn (trừ Be, Mg) do có tính khử mạnh nên có
thể khử được H
2
O ở nhiệt độ thường thành
hiđro. Các kim loại còn lại có tính khử yếu
hơn nên chỉ khử được H
2
O ở nhiệt độ cao (thí
dụ Fe, Zn,...) hoặc không khử được H
2
O (thí
dụ Ag, Au,...). 
Thí dụ :
0   +1 +1   0
2Na + 2H
2
O  2NaOH + H
2
Nhóm 4 báo cáo Tác dụng với dung dịch 
muối:
Kim loại mạnh hơn có thể khử được ion của
kim loại yếu hơn trong dung dịch muối thành
kim loại tự do.
Thí dụ : Ngâm một đinh sắt (đã làm sạch lớp
gỉ) vào dung dịch CuSO
4
, sau một thời gian
màu xanh của dung dịch CuSO
4
 bị nhạt dần và
trên đinh sắt có lớp đồng màu đỏ bám vào.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện 
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs làm các bài tập sau 
BT1 :
Trong các kim loại sau kim loại nào có 
thể tác dụng với nước ở nhiệt độ thường ?
 A.Au B. Na C.Fe D.Cu
BT2 :
Trong các kim loại sau kim loại nào 
không tác dụng với HNO
3
 đặc nguội ?
A.Ag B. Na C.Fe D.Cu
BT3 :
Trong các kim loại sau kim loại nào có 
tác dụng với S ở nhiệt độ thường ?
A.Hg B. Fe C.W D.Cr
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi 
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo 
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
luận:
BT1 :
Trong các kim loại sau kim loại nào có 
thể tác dụng với nước ở nhiệt độ thường ?
 A.Au B. Na C.Fe D.Cu
BT2 :
Trong các kim loại sau kim loại nào 
không tác dụng với HNO
3
 đặc nguội ?
A.Ag B. Na C.Fe D.Cu
BT3 :
Trong các kim loại sau kim loại nào có 
tác dụng với S ở nhiệt độ thường ?
A.Hg B. Fe C.W D.Cr
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: 
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tại sao người ta vẫn dùng bình làm từ Fe 
để đựng H
2
SO
4
 đặc nguội để chuyên chở 
vận chuyển 
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
luận: 
Vì Fe thụ động với H
2
SO
4
 đặc nguội nên 
không có phản ứng xảy ra
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài, chuẩn bị phần dãy điện hóa của kim loại 
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        