Ngày soạn : / / Tiết 03: ESTE A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS trình bày được :
Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch
kiềm (phản ứng xà phòng hoá).
Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá.
ứng dụng của một số este tiêu biểu. Trọng tâm
Phản ứng thủy phân este trong axit và kiềm 2.Kĩ năng
Viết các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của este no, đơn chức.
Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,... bằng phương pháp hoá học.
Tính khối lượng các chất trong phản ứng xà phòng hoá.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học. B . CHUẨN BỊ 1. Phương pháp
Phương pháp dạy học nhóm
2. Phương tiện , thiết bị
Giáoviên: CH3COOC2H5, H2SO4, NaOH, ống nghiệm, …. Học sinh: dầu,.. C
. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A2 12A4 12A5 12A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới:
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
III. Tính chất Hóa học:
Mục tiêu: HS trình bày được :
Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch
kiềm (phản ứng xà phòng hoá).
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
bằng cách chia hs thành 6 nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
Nhóm 1,4: Quan sát video thí
nghiệm thủy phân este trong môi
trường axit nêu hiện tượng và viết ptpu? Yêu cầu Hs viết PTPƯ H+ R - C – O - R’+ H-OH O
GV: yêu cầu hs hoàn thành một số PTPƯ H+ HCOOCH3 + H-OH H+ CH3 COOCH3 + H-OH H+ CH3 COOC2H5 + H-OH
Nhóm 2,5: GV: Quan sát video thí
nghiệm thủy phân este trong môi
trường kiềm nêu hiện tượng và viết ptpu?
GV: yêu cầu hs hoàn thành 1 số PTPƯ HCOOCH3 + Na-OH → CH
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm 3 COOCH3 + K-OH→ CH việc nhóm 3 COOC2H5 + Na-OH→
Nhóm 3,6: Yêu cầu Hs liên hệ các +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
kiến thức đã học của HC no, HC
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
không no, HC thơm hãy viết ptpu + Chuẩn bị báo cáo các kết quả minh họa của gốc HC? CH
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận 2=CH-COOCH3 + H2 →
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực ……..
GV: Quan sát quá trình thực hiện
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ luận HS khi cần thiết 1.Thuỷ phân este:
HS: Quan sát và nhận xét
* Trong môi trường axit:
H+ R - C – O - R’+ H-OH R - C – OH+ R’OH O O Este axit ancol *HS H+ HCOOCH3 + H-OH HCOOH + CH3OH H+ CH3COOCH3+H-OH CH3COOH+CH3OH H+ CH3COOC2H5+HOH CH3COOH+C2H5OH
*Thuỷ phân trong môi trường kiềm: RCOOR’ + NaOH RCOONa + R’-OH HS:
HCOOCH3 + NaOH→HCOONa + CH3OH
CH3 COOCH3 + KOH→CH3COOK + CH3OH
CH3COOC2H5+NaOH→CH3COONa+ C2H5OH
2. Phản ứng của gốc HC:
Nếu gốc H.C không no có phản ứng cộng H2 và phản ứng trùng hợp.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
IV+ V. Điều chế- ứng dụng của este
Mục tiêu: HS trình bày được :
Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá.
ứng dụng của một số este tiêu biểu.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV: Cho hs tìm hiểu cách điều chế Điều chế:
Các este thường được điều chế qua Dùng phản ứng este hoá.
sgkbằng cách đun sôi hỗn hợp gồm ancol RCOOH+R’OH 0t,H2SO4
RCOOR’ +
và axit cacboxylic, có axit H 2SO4 đặc
làm xúc tác (phản ứng este hoá). H2O
GV: cho hs đọc sgk rút ra 1 số ứng dụng ứng dụng:
và giải thích vì sao có ứng dụng đó
-Dùng làm dung môi tách ,chiết vì : có khả
năng hòa tan nhiều chất hữu cơ
- sản xuất chất dẻo (polime)
n CH3COOCH=CH2 CH-CH2 │ CH3COO n nCH2=C(CH3)-COOCH3 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập số 02 trong
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ SGK. + Chuẩn bị lên báo cáo
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
* Báo cáo kết quả và thảo luận gặp khó khăn.
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo cáo kết quả luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Tìm cách điều chế xà phòng từ dầu ăn
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGKTr 7.
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 3: Este
392
196 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(392 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /
Tiết 03: ESTE
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS trình bày được :
Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch
kiềm (phản ứng xà phòng hoá).
Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá.
ứng dụng của một số este tiêu biểu.
Trọng tâm
Phản ứng thủy phân este trong axit và kiềm
2.Kĩ năng
Viết các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của este no, đơn chức.
Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,... bằng phương pháp hoá học.
Tính khối lượng các chất trong phản ứng xà phòng hoá.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học.
B . CHUẨN BỊ
1. Phương pháp
Phương pháp dạy học nhóm
2. Phương tiện , thiết bị
Giáoviên: CH
3
COOC
2
H
5
, H
2
SO
4
, NaOH, ống nghiệm, ….
Học sinh: dầu,..
C . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A2
12A4
12A5
12A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3.Bài mới:
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
III. Tính chất Hóa học:
Mục tiêu: HS trình bày được :
Tính chất hoá học : Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kiềm (phản ứng xà phòng hoá).
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
tập :
bằng cách chia hs thành 6 nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
Nhóm 1,4: Quan sát video thí
nghiệm thủy phân este trong môi
trường axit nêu hiện tượng và viết
ptpu?
Yêu cầu Hs viết PTPƯ H
+
R - C – O - R
’
+ H-OH
O
GV: yêu cầu hs hoàn thành một số
PTPƯ
H
+
HCOOCH
3
+ H-OH
H
+
CH
3
COOCH
3
+ H-OH
H
+
CH
3
COOC
2
H
5
+ H-OH
Nhóm 2,5: GV: Quan sát video thí
nghiệm thủy phân este trong môi
trường kiềm nêu hiện tượng và
viết ptpu?
GV: yêu cầu hs hoàn thành 1 số
PTPƯ
HCOOCH
3
+ Na-OH →
CH
3
COOCH
3
+ K-OH→
CH
3
COOC
2
H
5
+ Na-OH→
Nhóm 3,6: Yêu cầu Hs liên hệ các
kiến thức đã học của HC no, HC
không no, HC thơm hãy viết ptpu
minh họa của gốc HC?
CH
2
=CH-COOCH
3
+ H
2 →
……..
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ
HS khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo
luận
1.Thuỷ phân este:
HS: Quan sát và nhận xét
* Trong môi trường axit:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H
+
R - C – O - R
’
+ H-OH R - C – OH+ R’OH
O O
Este axit ancol
*HS
H
+
HCOOCH
3
+ H-OH HCOOH + CH
3
OH
H
+
CH
3
COOCH
3
+H-OH CH
3
COOH+CH
3
OH
H
+
CH
3
COOC
2
H
5
+HOH CH
3
COOH+C
2
H
5
OH
*Thuỷ phân trong môi trường kiềm:
RCOOR’ + NaOH RCOONa + R’-OH
HS:
HCOOCH
3
+ NaOH→HCOONa + CH
3
OH
CH
3
COOCH
3
+ KOH→CH
3
COOK
+ CH
3
OH
CH
3
COOC
2
H
5
+NaOH→CH
3
COONa+ C
2
H
5
OH
2. Phản ứng của gốc HC:
Nếu gốc H.C không no có phản ứng cộng H
2
và
phản ứng trùng hợp.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
IV+ V. Điều chế- ứng dụng của este
Mục tiêu: HS trình bày được :
Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá.
ứng dụng của một số este tiêu biểu.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV: Cho hs tìm hiểu cách điều chế
Các este thường được điều chế qua
sgkbằng cách đun sôi hỗn hợp gồm ancol
và axit cacboxylic, có axit H
2
SO
4
đặc
làm xúc tác (phản ứng este hoá).
GV: cho hs đọc sgk rút ra 1 số ứng dụng
và giải thích vì sao có ứng dụng đó
Điều chế:
Dùng phản ứng este hoá.
RCOOH+R
’
OH
0
2 4
t , H SO
RCOOR
’
+
H
2
O
ứng dụng:
-Dùng làm dung môi tách ,chiết vì : có khả
năng hòa tan nhiều chất hữu cơ
- sản xuất chất dẻo (polime)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
n CH
3
COOCH=CH
2
CH-CH
2
│
CH
3
COO
n
nCH
2
=C(CH
3
)-COOCH
3
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập số 02 trong
SGK
.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tìm cách điều chế xà phòng từ dầu ăn
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGKTr 7.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85