Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 33: Sự ăn mòn của kim loại

248 124 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(248 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

Tiết 33: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI (2/2)

TIẾT 2
B . Chuẩn bị:
Phương pháp: trực quan; thảo luận nhóm đôi.
2. Phương tiện , thiết bị:

 !"#"$""%
&
'
()**!+
%%,*-*.*!/-0-12
%,*
C . Tiến trình bài dạy:
340(25
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
6
67
2.Kiểm tra bài cũ: (819:1(;*<1="819:1(;>#
-?
3. Bài mới
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
II- Chống ăn mòn kim loại.
@A*!B**-?55-C?:1(:D-0819
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1 - Phương pháp bảo vệ bề mặt
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
EF-*%1GF
HI="819:1(#JK
JL2*2405LM
E!*N!%JO-
@A*4P**Q5LM55-C?-H
1R(O;
2?!1G*=4LS*"T(1
*=-C?-H1R;U*=
*N*<U4R*P;
%Thực hiện nhiệm vụ học tậpF
V!(1?*<1
WD!XV!Y*(1?*J
<1
WCV!**?1A
W !/-0-***:V!C
%Báo cáo kết quả và thảo luận
%*Z4"?-*C5/1:V!C
[*??1A%<1:**T
1C(!X
HS tìm hiểu trong SGK dựa vào kiến
thức thực tế để trình bày
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
X\]H:V!C[*??1A,*X5*Q%FV!1^*4G
!*N!?1A,*X5_5#P*X\]4:V!C[*?
U`:C(!X*Q%Ja*:^*
2 - Phương pháp điện hóa
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Hoạt động chuyển giao nhiệm vụ
học tập:
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi
tìm hiểu : (thời gian 15 phút)
b?1H-C?4?
P?1H-C?4?E
c!*N!%(1P?1"T
**DR*?14["!
"0* %
&
'
() C  ** ^
=1G4Y*C**^
1G4Y*4LS*V!=-
H!9 -d"#R*
6(!4<D1e**,
"!"0*:(fgJ\!
c!*N!%V!?LS
X\]
E"TO'!*N!%\*
40"=!*Q**4?*[*:1(
U5C^\CJK**4?*[*
5C^8194?\C
Jb1(4LS*"T(1hX
hK4#;
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
iC(!X<14Fg?1A4LS*
5#*F
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* HS trình bày về khái niệm bảo vệ điện
hóa
* HS quan sát hiện tượng giải thích
(trong cốc thứ nhất thấy xuất hiện màu
xanh, chứng tỏ có ion Fe
2+
, nhận xét là Fe
bị ăn mòn. Trong cốc thứ hai không xuất
hiện màu xanh, không ion Fe
2+
, Fe
không bị ăn mòn.
* HS nghiên cứu hình vẽ để trình bày.
Cực dương
&\-0:Z
&
W%
&W'g
'&%
i
Cực âm
-0\

W
Wg
Kết quả là vỏ tầu được bảo vệ, Zn là vật
hi sinh, nó bị ăn mòn.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
X\]H:V!C[*??1A,*X5*Q%FV!1^*4G
!*N!?1A,*X5_5#P*X\]4:V!C[*?
U`:C(!X*Q%Ja*:^*
' Q*
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ jk(!?:l8C-X5
W>Jm8([*P<,*
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1 . nm -C ? :1 ( Lo 
p:1("!"0*%
7
>&
'
4m
1!55-1J-H1R
%)*-*KK*Q5LM55-C
?:1(Jq;
6**(:1(21FJLo
BS5:1:Fr
"T*=:O1)1
s5LM55Z"A
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
WCV!**?1A
W !/-0(-*
* Báo cáo kết quả và thảo luận
%-*C5/1:V!C[*?
?1A%:**T1C
(!X
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /201
Tiết 33: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI (2/2) (Số tiết: 02) TIẾT 2 B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: trực quan; thảo luận nhóm đôi.
2. Phương tiện , thiết bị:
2.1. Giáo viên:
Thanh Zn, Cu, dây dẫn, dd H2SO4 loãng, cốc thuỷ tinh
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. 2.2. Học sinh: C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là ăn mòn kim loại?có mấy dạng ăn mòn kim loại? Phân biệt 3. Bài mới
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
II- Chống ăn mòn kim loại.
Mục tiêu: Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1 - Phương pháp bảo vệ bề mặt
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
GV thông báo cho HS một số thông tin qua làm việc nhóm
về tổn thất do ăn mòn kim loại gây ra ở +thỏa thuận quy tắc làm việc trong
trong nước, thế giới, địa phương ... nhóm GV yêu cầu HS trình bày :
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
Mục đích của phương pháp bảo vệ bề + Chuẩn bị báo cáo các kết quả mặt là gì ?
Giới thiệu một số chất được dùng làm HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
chất bảo vệ bề mặt ? Những chất này HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
cần có những đặc tính nào ?
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
HS tìm hiểu trong SGK và dựa vào kiến
thức thực tế để trình bày

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
2 - Phương pháp điện hóa


Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Hoạt động chuyển giao nhiệm vụ * Thực hiện nhiệm vụ học tập học tập:
- Thảo luận nhóm đôi theo nhiệm vụ được
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi phân công
tìm hiểu : (thời gian 15 phút)
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Khái niệm về bảo vệ điện hoá.
* HS trình bày về khái niệm bảo vệ điện
Thí nghiệm về bảo vệ điện hoá : GV hóa
Yêu cầu 2 HS làm thí nghiệm dùng 2
cốc nhỏ hoặc 2 ống nghiệm đựng dung * HS quan sát hiện tượng và giải thích
dịch H2SO4 loãng. Thả vào cốc thứ (trong cốc thứ nhất thấy xuất hiện màu
nhất một đinh sắt sạch, thả vào cốc thứ xanh, chứng tỏ có ion Fe2+, nhận xét là Fe
hai một đinh sắt sạch được quấn bên bị ăn mòn. Trong cốc thứ hai không xuất
ngoài nhiều vòng bằng dây Zn hoặc hiện màu xanh, không có ion Fe2+, Fe
Al. Sau đó, nhỏ vào mỗi cốc vài giọt không bị ăn mòn.
dung dịch kali feroxianua.
Yêu cầu HS quan sát hiện tượng và * HS nghiên cứu hình vẽ để trình bày. nhận xét
GV dùng hình 4.12, yêu cầu HS xác
định : dấu của các điện cực kim loại,
những phản ứng xảy ra ở các điện cực
và viết phản ứng ăn mòn điện hoá xảy Cực dương Cực âm
ra. Kim loại nào được dùng làm "vật hi Oxi bị khử Zn bị oxi hoá sinh" ở đây ? O2+2H2O+4e Zn Zn2+ + 2e 4OH-
Kết quả là vỏ tầu được bảo vệ, Zn là vật
hi sinh, nó bị ăn mòn.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố
* Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập Câu
1 . Để bảo vệ kim loại, người ta + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
nhúng kim loại vào dung dịch H3PO4 để + Chuẩn bị lên báo cáo
tạo muối photphat it tan bám trên bề mặt. * Báo cáo kết quả và thảo luận
Hãy cho biết cở sở của phương pháp bảo HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện vệ kim loại trên ?
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
A. cách ly kim loại với môi trường luận:
B. tạo hợp kim không gỉ. C. dùng chất kìm hãm
D. phương pháp sử dụng anot hi sinh.


zalo Nhắn tin Zalo