Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 34: Ôn tập học kì I

330 165 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(330 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /20
Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KÌ I (1/2)
Số tiết: 02
TIẾT 1.
A . MỤC TIÊU
1.Kiến Thức
Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại.
2.Kĩ năng
Rèn ý thức làm bài tập trắc nghiệm
3. Thái độ:
Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Năng lực hướng tới
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính tóan hóa học.
B . CHUẨN BỊ
1.Phương pháp
Dạy học nhóm , kĩ thuật sơ đồ tư duy
2.Phương tiện , thiết bị
GV: Câu hỏi gợi ý, bài tập vận dụng
Sách giáo khoa hoá 12
C . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Các em đã kết thúc học 1.Để phục vụ tốt
nhất cho bài thi học kì .Thầy và các em hôm
nay sẽ điểm lại nội dung các dạng bài tập
trong học kì 1 vừa qua đã nghiên cứu
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhậnt về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữuvà đại cương
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về kim loại.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số
thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1:
phòng hoá hoàn toàn 2,22 gam hỗn hợp
X hai este đồng phân cần vừa đủ 1,20 gam
NaOH. Khi đốt cháy hỗn hợp hai este trên,
người ta thu được CO
2
hơi H
2
O số
mol bằng nhau.
a) Tìm công thức phân tử của hai este.
b) Tìm công thức cấu tạo và gọi tên hai este.
c) Cho 2,22 gam hỗn hợp X phản ứng hoàn
toàn với dung dịch AgNO
3
trong NH
3
thu
được 2,16 gam bạc. Viết phương trình hoá
học và tính % khối lượng của mỗi este.
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
Thủy phân hoàn toàn 2,54 gam hỗn hợp X
gồm saccarozơ mantozơ thu được hỗn
hợp Y. Biết rằng hỗn hợp Y làm mất màu
vừa đủ 100ml nước brom 0,15M. Tính khối
lượng Ag tạo ra nếu đem 2,54 gam hỗn hợp
X cho phản ứng lượng AgNO
3
trong
NH
3
.
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ
của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
GV: Cho các nhóm mới hình thành theo
nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận
Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như
vây đến khi các thành viên đều nắm được cả
2 bài tập
HS: Hình thành các nhóm theo quy
luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm
việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập
thông qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong
nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết
quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm
khác cùng tham gia thảo luận
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hướng dẫn đáp án bài tập 1
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a)
NaOH
1,20
n 0,03(mol)
40
Hỗn hợp este cháy thu được số mol CO
2
bằng số mol H
2
O
este thuộc loại đơn chức no mạch hở : C
n
H
2n
O
2
Ta có : 1 mol este đơn chức phản ứng với 1 mol NaOH
n
este
= n
NaOH
= 0,03 mol
este
2,22
M 74
0,03
(g/mol)
14n + 32 = 74 n = 3 CTPT : C
3
H
6
O
2
b) C
3
H
6
O
2
có 2 đồng phân este
CH
3
COOCH
3
: metyl axetat
HCOOCH
2
CH
3
:
etyl fomat
c)
Ag
2,16
n 0,02 (mol)
108
HCOOCH
2
CH
3
+ 2[Ag(NH
3
)
2
]OH NH
4
OCOCH
2
CH
3
+ 2Ag + 3NH
3
+ H
2
O
0,01 0,02
Khối lượng etyl fomat = 0,01.74 = 0,74 gam
2 3
HCOOCH CH
0,74 100%
% m 33,33%
2,22
3 3
CH COOCH
% m = 66,67%
Hướng dẫn đáp án bài tập 2
Số mol Br
2
= 0,1.0,15 = 0,015 mol
C
12
H
22
O
11
(Sac) + H
2
O C
6
H
12
O
6
(Glu) + C
6
H
12
O
6
(Fruc)
x x x
C
12
H
22
O
11
(Man) + H
2
O 2C
6
H
12
O
6
(Glu)
y 2y
Chỉ có glucozơ phản ứng với Br
2 :
CH
2
OH[CHOH]
4
CHO + Br
2
+ H
2
O CH
2
OH[CHOH]
4
COOH + 2HBr
x + 2y x + 2y
x + 2y = 0,015 mol (1)
Theo đề : 254(x + y) = 2,54 gam (2)
Giải hệ phương trình (1) và (2) ta có : x = y = 0,005 mol
Một phân tử mantozơ chứa 1 nhóm –CHO nên :
1 mol mantozơ + phản ứng với 2 mol [Ag(NH
3
)
2
]OH 2 mol Ag
0,005 mol mantozơ khi phản ứng tạo ra 0,01 mol Ag
Khối lượng Ag sinh ra là : 0,01.108 = 1,08 (gam)
4. Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ tư duy
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy
+ bài este;
+ bài cacbohidrat
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /20
Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KÌ I (1/2) Số tiết: 02 TIẾT 1. A . M ỤC TIÊU 1.Kiến Thức
Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương về kim loại. 2.Kĩ năng
Rèn ý thức làm bài tập trắc nghiệm 3. Thái độ:
Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Năng lực hướng tới
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính tóan hóa học. B . CHUẨN BỊ 1.Phương pháp
Dạy học nhóm , kĩ thuật sơ đồ tư duy
2.Phương tiện , thiết bị
GV: Câu hỏi gợi ý, bài tập vận dụng Sách giáo khoa hoá 12 C
. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.
Ổn định tổ chức: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới: Hoạt
động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Các em đã kết thúc học kì 1.Để phục vụ tốt Tập trung, tái hiện kiến thức
nhất cho bài thi học kì .Thầy và các em hôm * Báo cáo kết quả và thảo luận
nay sẽ điểm lại nội dung các dạng bài tập
trong học kì 1 vừa qua đã nghiên cứu
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) :
II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh phần hoá hữu cơ và đại cương

về kim loại.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số luật
thứ tự bàn học trong lớp
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1: việc theo nhóm
Xà phòng hoá hoàn toàn 2,22 gam hỗn hợp
X hai este đồng phân cần vừa đủ 1,20 gam
NaOH. Khi đốt cháy hỗn hợp hai este trên,
người ta thu được CO2 và hơi H2O có số mol bằng nhau.
a) Tìm công thức phân tử của hai este.
b) Tìm công thức cấu tạo và gọi tên hai este.
c) Cho 2,22 gam hỗn hợp X phản ứng hoàn
toàn với dung dịch AgNO3 trong NH3 thu
được 2,16 gam bạc. Viết phương trình hoá
học và tính % khối lượng của mỗi este.
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
Thủy phân hoàn toàn 2,54 gam hỗn hợp X
gồm saccarozơ và mantozơ thu được hỗn
hợp Y. Biết rằng hỗn hợp Y làm mất màu
vừa đủ 100ml nước brom 0,15M. Tính khối
lượng Ag tạo ra nếu đem 2,54 gam hỗn hợp
X cho phản ứng lượng dư AgNO3 trong NH3.
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ thông qua làm việc nhóm
của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong
GV: Cho các nhóm mới hình thành theo nhóm
nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
vây đến khi các thành viên đều nắm được cả 2 bài tập
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết
quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm
khác cùng tham gia thảo luận
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hướng dẫn đáp án bài tập 1

1,20 a) N n aOH  0  ,03 (mol) 40
Hỗn hợp este cháy thu được số mol CO2 bằng số mol H2O
 este thuộc loại đơn chức no mạch hở : CnH2nO2
Ta có : 1 mol este đơn chức phản ứng với 1 mol NaOH 2,22  n M  7  4 este = n NaOH = 0,03 mol  este (g/mol) 0,03
14n + 32 = 74  n = 3  CTPT : C3H6O2 b)
C3H6O2 có 2 đồng phân este CH3COOCH3 : metyl axetat HCOOCH2CH3 : etyl fomat 2,16 c) A n g  0  ,02 (mol) 108
HCOOCH2CH3 + 2[Ag(NH3)2]OH  NH4OCOCH2CH3 + 2Ag + 3NH3 + H2O 0,01 0,02
Khối lượng etyl fomat = 0,01.74 = 0,74 gam 0,74 1  00%  % H m COOC  3  3,33% 2 H C 3 H 2,22  % C m = 66,67% 3 H COOC 3 H
Hướng dẫn đáp án bài tập 2
Số mol Br2 = 0,1.0,15 = 0,015 mol
C12H22O11 (Sac) + H2O  C6H12O6 (Glu) + C6H12O6 (Fruc) x x x
C12H22O11 (Man) + H2O  2C6H12O6 (Glu) y 2y
Chỉ có glucozơ phản ứng với Br2 :
CH2OH[CHOH]4CHO + Br2 + H2O  CH2OH[CHOH]4COOH + 2HBr x + 2y x + 2y  x + 2y = 0,015 mol (1)
Theo đề : 254(x + y) = 2,54 gam (2)
Giải hệ phương trình (1) và (2) ta có : x = y = 0,005 mol
Một phân tử mantozơ chứa 1 nhóm –CHO nên :
1 mol mantozơ + phản ứng với 2 mol [Ag(NH3)2]OH  2 mol Ag
 0,005 mol mantozơ khi phản ứng tạo ra 0,01 mol Ag
Khối lượng Ag sinh ra là : 0,01.108 = 1,08 (gam) 4. Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ tư duy Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + bài este; + Chuẩn bị lên báo cáo + bài cacbohidrat
* Báo cáo kết quả và thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo