Ngày soạn : Tiết 5:
LUYỆN TẬP VỀ ESTE VÀ CHẤT BÉO A. MỤC TIÊU: 1.Kiến Thức
Củng cố lí thuyết về este, lipit 2.Kĩ năng
Kĩ năng giải bài tập về este
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học. B . CHUẨN BỊ 1. Phương pháp
Phương pháp dạy học Hợp đồng
2. Phương tiện , thiết bị Sách giáo khoa hoá 12 C
. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A2 12A4 12A5 12A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Chúng ta đã học lí thuyết về este và lipit. Để Tập trung, tái hiện kiến thức
khắc sâu hơn kiến thức hôm nay cùng nhau * Báo cáo kết quả và thảo luận ôn tập lại
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức Mục tiêu:
- Củng cố lí thuyết về este, lipit
- Kĩ năng giải bài tập về este
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS: Kí biên bản hợp đồng
bằng cách cho hs kí biên bản hợp đồng (theo mẫu)
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
GV: Quan sát quá trình thực hiện
qua việc hoàn thành bản hợp đồng
nhiệm vụ học tập của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
HS:Trao đổi,chia sẻ kết quả học tập từ đó
hoàn thành bản hợp đồng một cách tốt nhất
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận:
GV: Có thể công khai đáp án của bản
HS nộp bản hợp đồng ,thảo luận hợp đồng(phía dưới)
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành bản hợp đồng chốt kiến thức
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, mở rộng - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập 4 (SGK18)
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi + Chuẩn bị lên báo cáo gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
* Báo cáo kết quả và thảo luận cáo kết quả
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới
HỢP ĐỒNG BÀI
“LUYỆN TẬP VỀ ESTE VÀ CHẤT BÉO ”
Họ và tên học sinh: …………………… Thời gian : 20 phút Nhiệm A. vụ Nội dung Lựa Đ Tự đánh giá chọn Câu 1: Thủy phân hoàn toàn chất béo E bằng dung dịch NaOH thu được 1,84(g) glixerol và 18,24g muối của axit béo duy 1 Bắt nhất. Chất béo đó là buộc A. (C17H33COO)3C3H5 B. (C17H35COO)3C3H5 C. (C15H31COO)3C3H5 D. (C15H29COO)3C3H5
Câu 2. Khi thuỷ phân (xt axit) một este thu được hỗn hợp axit stearic (C 2 17H35COOH) Bắt và axit panmitic buộc (C15H31COOH) theo tỉ lệ mol 2:1.Este có thể có CTCT nào sau đây
Câu 3. Khi thuỷ phân a gam este X thu được 0,92g glixerol, 3,02g natri linoleat 3 C Bắt 17H31COONa và m gam natri oleat buộc C17H33COONa. Tính giá trị a, m. Viết CTCT có thể của X
Câu 4: Khi đốt cháy một este no đơn chức 4 mạch hở thì số mol Tự CO chọn 2 Và H2O có quan hệ như thế nào?
Câu 5. viết 1 phương trình về phản ứng 5 thủy phân của axit Tự trong môi trường axit chọn khác sgk
Em xin cam kết thực hiện đúng những điều đã ghi trong hợp đồng.
Xác nhận của GV Học sinh Đã hoàn thành Bài làm sai. Tiến triển tốt Khó Tự đánh gi Ghi c á h : ú: Nhiệm vụ rất hay Nhiệm vụ chán ngắt Bình thường
Bài làm chưa chính xác hoàn toàn với đáp án của giáo viên.
Thời gian tối đa hoặc thời gian ước tính
Bài làm chính xác với đáp án của giáo viên
PHỤ LỤC: ĐÁP ÁN CÂU HỎI TRONG HỢP ĐỒNG Stt Nội dung Bắt buộc Đáp án
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 5: Luyện tập về Este và chất béo
438
219 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(438 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn :
Tiết 5: LUYỆN TẬP VỀ ESTE VÀ CHẤT BÉO
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến Thức
Củng cố lí thuyết về este, lipit
2.Kĩ năng
Kĩ năng giải bài tập về este
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học.
B . CHUẨN BỊ
1. Phương pháp
Phương pháp dạy học Hợp đồng
2. Phương tiện , thiết bị
Sách giáo khoa hoá 12
C . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A2
12A4
12A5
12A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Chúng ta đã học lí thuyết về este và lipit. Để
khắc sâu hơn kiến thức hôm nay cùng nhau
ôn tập lại
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
- Củng cố lí thuyết về este, lipit
- Kĩ năng giải bài tập về este
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS: Kí biên bản hợp đồng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bằng cách cho hs kí biên bản hợp đồng
(theo mẫu)
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ học tập của HS có thể giúp
đỡ HS khi cần thiết
GV: Có thể công khai đáp án của bản
hợp đồng(phía dưới)
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua việc hoàn thành bản hợp đồng
HS:Trao đổi,chia sẻ kết quả học tập từ đó
hoàn thành bản hợp đồng một cách tốt
nhất
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận:
HS nộp bản hợp đồng ,thảo luận
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành bản hợp đồng chốt kiến thức
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, mở rộng
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập 4 (SGK18)
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HỢP ĐỒNG BÀI
“LUYỆN TẬP VỀ ESTE VÀ CHẤT BÉO ”
Họ và tên học sinh: ……………………
Thời gian : 20 phút
Nhiệm
vụ Nội dung
Lựa
chọn
A.
Đ
Tự đánh giá
1
Câu 1: Thủy phân
hoàn toàn chất béo E
bằng dung dịch NaOH
thu được 1,84(g)
glixerol và 18,24g
muối của axit béo duy
nhất. Chất béo đó là
A. (C
17
H
33
COO)
3
C
3
H
5
B. (C
17
H
35
COO)
3
C
3
H
5
C. (C
15
H
31
COO)
3
C
3
H
5
D. (C
15
H
29
COO)
3
C
3
H
5
Bắt
buộc
2
Câu 2. Khi thuỷ phân
(xt axit) một este thu
được hỗn hợp axit
stearic (C
17
H
35
COOH)
và axit panmitic
(C
15
H
31
COOH) theo tỉ
lệ mol 2:1.Este có thể
có CTCT nào sau đây
Bắt
buộc
3
Câu 3. Khi thuỷ phân
a gam este X thu được
0,92g glixerol, 3,02g
natri linoleat
C
17
H
31
COONa và m
gam natri oleat
C
17
H
33
COONa. Tính
giá trị a, m. Viết
CTCT có thể của X
Bắt
buộc
4
Câu 4: Khi đốt cháy
một este no đơn chức
mạch hở thì số mol
CO
2
Và H
2
O có quan
hệ như thế nào?
Tự
chọn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đã hoàn thành Bài làm sai.
Tiến triển tốt Khó
Tự đánh giá: Nhiệm vụ rất hay Nhiệm vụ chán ngắt Bình thường
Bài làm chưa chính xác hoàn toàn với đáp án của giáo viên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
Câu 5. viết 1 phương
trình về phản ứng
thủy phân của axit
trong môi trường axit
khác sgk
Tự
chọn
Em xin cam kết thực hiện đúng những điều đã ghi trong hợp đồng.
Xác nhận của GV Học sinh
Ghi chú:
Thời gian tối đa hoặc thời gian ước tính
Bài làm chính xác với đáp án của giáo viên
PHỤ LỤC: ĐÁP ÁN CÂU HỎI TRONG HỢP ĐỒNG
Stt Nội dung Bắt buộc Đáp án
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 Thủy phân hoàn toàn chất
béo E bằng dung dịch
NaOH thu được 1,84(g)
glixerol và 18,24g muối
của axit béo duy nhất. Chất
béo đó là
A. (C
17
H
33
COO)
3
C
3
H
5
B. (C
17
H
35
COO)
3
C
3
H
5
C. (C
15
H
31
COO)
3
C
3
H
5
D. (C
15
H
29
COO)
3
C
3
H
5
GIẢI Chọn B. n
Glixerol
= = 0,02 mol ;
n
Muối
= 3 0,02 = 0,06 mol
M
Muối
= = 304 R + 67 =304
R = 273 là C
17
H
35
– Vậy chất béo là
(C
17
H
35
COO)
3
C
3
H
5
.
2
Khi thuỷ phân (xt axit) một
este thu được hỗn hợp axit
stearic (C
17
H
35
COOH) và
axit panmitic
(C
15
H
31
COOH) theo tỉ lệ
mol 2:1.Este có thể có
CTCT nào sau đây
Một HS chọn đáp án, một HS khác nhận
xét về kết quả bài làm.
C
17
H
35
COO CH
2
CH
CH
2
C
17
H
35
COO CH
2
CH
CH
2
C
17
H
35
COO
C
17
H
33
COO
CH
2
CH
CH
2
C
15
H
31
COO
C
17
H
35
COO
C
15
H
31
COO
CH
2
CH
CH
2
C
15
H
31
COO
C
17
H
35
COO
C
17
H
35
COO
C
15
H
31
COO
C
17
H
35
COO
A. B.
C. D.
3 Khi thuỷ phân a gam este
X thu được 0,92g glixerol,
3,02g natri linoleat
C
17
H
31
COONa và m gam
natri oleat C
17
H
33
COONa.
Tính giá trị a, m. Viết
CTCT có thể của X
HS giải quyết bài toán trên cơ sở hướng dẫn
của GV
Giải
n
C
3
H
5
(OH)
3
= 0,01 (mol); n
C
17
H
31
COONa
=
0,01 (mol)
n
C
17
H
33
COONa
= 0,02 (mol) m =
0,02.304 = 6,08g
X là C
17
H
31
COO−C
3
H
5
(C
17
H
33
COO)
2
n
X
= n
C
3
H
5
(OH)
3
= 0,01 (mol) a = 0,01.882
= 8,82g
Stt Nôi dung Tự chọn( A hoặc B) Đáp án
4 Khi đốt cháy một este no đơn chức
mạch hở thì số mol CO
2
Và H
2
O có
quan hệ như thế nào?
n
CO2
= n
H2O
5 A.viết 1 phương trình về phản ứng
thủy phân của axit trong môi
trường axit khác sgk
HCOOC
2
H
5
+ H
2
O
o
H ,t
HCOOH
+C
2
H
5
OH
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85