Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 39: Luyện tập: Điều chế kim loại và ăn mòn kim loại

293 147 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(293 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /20
Tiết 39: LUYỆN TẬP : ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI VÀ ĂN MÒN KIM LOẠI (2/2)
Số tiết: 02
TIẾT 2
B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp
Dạy học nhóm ,thuyết trình,đàm thoại…
2.Phương tiện , thiết bị
Sách giáo khoa hoá 12
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong bài
3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Ở giờ trước các em đã được tìm hiểu nắm
được ăn mòn kim loại và điều chế kim
loại .Để khắc sâu kiến thức về điều chế
kim loại và ăn mòn kim loại ta vào bài
hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải bài tập
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
tập :
bằng cách chia hs thành 6 nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1:
Điện phân dung dịch chứa hỗn
hợp CuSO
4
và H
2
SO
4
với điện cực
trơ, cường độ dòng 5A, trong
thời gian 9650 giây. Sau khi
ngừng điện phân, dung dịch vẫn
còn màu xanh, tính khối lượng
các chất sinh ra ở các điện cực.
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
Cho 1,93 gam hỗn hợp gồm Fe
Al vào dung dịch chứa hỗn
hợp Cu(NO
3
)
2
0,03 mol
AgNO
3
. Sau khi phản ứng hoàn
toàn thu được 6,44 gam 2 kim
loại. Tính khối lượng Fe và Al có
trong hỗn hợp đầu.
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ
HS khi cần thiết
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành
nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Nhóm 1,3 Báo cáo:
Tại catot : Cu
2+
và H
+
Sau khi ngừng điện phân, dung dịch vẫn còn màu
xanh tại catot chỉ có phản ứng : Cu
2+
+ 2e Cu
Khối lượng Cu =
64.5.9650
16 (gam)
2.96500
.
Tại anot :
2
4
SO
và H
2
O
Chỉ có H
2
O tham gia điện phân :
2H
2
O 4H
+
+ O
2
+ 4e
Khối lượng O
2
=
32.5.9650
4 (gam)
4.96500
.
Nhóm 2,4 Báo cáo:
Sau phản ứng còn 2 kim loại phải là Cu và Ag.
Cu
2+
tính oxi hóa yếu hơn Ag
+
nên Ag
+
phản
ứng hết mới đến Cu
2+
m
Cu
tạo thành = 6,44 5,24 = 3,2 (gam) n
Cu
=
0,05 mol
Sau phản ứng có Cu nên dung dịch tạo ra Fe
2+
:
Fe Fe
2+
+ 2e
a 2a
Al Al
3+
+
3e
b 3b
Ag
+
+ 1e Ag
0,03 0,03 0,03
Cu
2+
+ 2e Cu
0,1 0,05
Theo định luật bảo toàn electron :
2a + 3b = 0,1 + 0,03 = 0,13 (1)
và 65a + 27b = 2,11 (2)
Giải hệ phương trình a = 0,02
Khối lượng của Fe = 0,02.56= 1,12 (gam)
Khối lượng của Al = 1,93 – 1,12 = 0,81 (gam
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /20
Tiết 39: LUYỆN TẬP : ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI VÀ ĂN MÒN KIM LOẠI (2/2)
Số tiết: 02 TIẾT 2 B . Chuẩn bị: 1.Phương pháp
Dạy học nhóm ,thuyết trình,đàm thoại…
2.Phương tiện , thiết bị Sách giáo khoa hoá 12 C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Ở giờ trước các em đã được tìm hiểu nắm Tập trung, tái hiện kiến thức
được ăn mòn kim loại và điều chế kim
* Báo cáo kết quả và thảo luận
loại .Để khắc sâu kiến thức về điều chế
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
kim loại và ăn mòn kim loại ta vào bài xét. hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải bài tập

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
bằng cách chia hs thành 6 nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1:
Điện phân dung dịch chứa hỗn
hợp CuSO4 và H2SO4 với điện cực
trơ, cường độ dòng là 5A, trong
thời gian 9650 giây. Sau khi
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
ngừng điện phân, dung dịch vẫn việc nhóm
còn màu xanh, tính khối lượng +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
các chất sinh ra ở các điện cực.
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ


+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành
Cho 1,93 gam hỗn hợp gồm Fe nhóm mới theo sự phân công của GV
và Al vào dung dịch chứa hỗn
hợp Cu(NO3)2 và 0,03 mol
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
AgNO3. Sau khi phản ứng hoàn
toàn thu được 6,44 gam 2 kim
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
loại. Tính khối lượng Fe và Al có nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
trong hỗn hợp đầu. Nhóm 1,3 Báo cáo: Tại catot : Cu2+ và H+
GV: Quan sát quá trình thực hiện Sau khi ngừng điện phân, dung dịch vẫn còn màu
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ xanh  tại catot chỉ có phản ứng : Cu2+ + 2e  Cu HS khi cần thiết 64.5.9650 Khối lượng Cu = 1  6 (gam) . 2.96500 Tại anot : 2 S 4 O  và H2O
Chỉ có H2O tham gia điện phân : 2H2O  4H+ + O2 + 4e 32.5.9650 Khối lượng O2 = 4  (gam) . 4.96500 Nhóm 2,4 Báo cáo:
Sau phản ứng còn 2 kim loại  phải là Cu và Ag.
Vì Cu2+ có tính oxi hóa yếu hơn Ag+ nên Ag+ phản ứng hết mới đến Cu2+
 mCu tạo thành = 6,44 – 5,24 = 3,2 (gam)  nCu = 0,05 mol
Sau phản ứng có Cu nên dung dịch tạo ra Fe2+ : Fe  Fe2+ + 2e a 2a Al  Al3+ + 3e b 3b Ag+ + 1e  Ag 0,03 0,03 0,03 Cu2+ + 2e  Cu 0,1 0,05
Theo định luật bảo toàn electron : 2a + 3b = 0,1 + 0,03 = 0,13 (1) và 65a + 27b = 2,11 (2)
Giải hệ phương trình  a = 0,02
 Khối lượng của Fe = 0,02.56= 1,12 (gam)
 Khối lượng của Al = 1,93 – 1,12 = 0,81 (gam
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập


zalo Nhắn tin Zalo