Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 41, 42: Đơn chất kim loại kiềm, kiềm thổ

474 237 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(474 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'( )*
+,-'./ 012 34/ 5%'(6789:;<=989*:89*:7(>
?@24AB?C/
D(EFG??FHIIJGKL
D ?@34MEHNKKFOPQMRSTC
?F
D ?@34RFOTU3GQC?F
+,-'V/ 01WIJIXY0G1OAY@L
M
1.Kiến thức

 !" # !" $#
%&
'()* " +,-./0123#
'45'6 !7+4 !*18(
9 3#: !" $06 !
;<4" !" *.= +0123#
7QZ
>?& !2,6 !" (418? 
!" : !" $
;<4" !" : !" $
2.Kĩ năng
@A445& ()("< 
!" #
B74. 17<CD)9E("<
4"#
4<F-5 !05 !" 
(7<C.=" !" #
'GGH ("+ + !" I
18#
[\70G/JK4/5)L/ MN72 ,,85#
]\1OAY@OTM
OPHA4.(1Q2("#
OPHA76RSMT05#
OPHA()RS8(/7+#
OPHA (./)#
OPHA4 (.0 #
OPHAA05#
OPHA005#
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
D%^_`a`QOQCb0QMH_ICFI4
GHETK_
D U_HUTKU
D%^_`a`QOQCb0QMH_ICFI4
c
D0G3CORFC`QOd
D+OTOe3`QOACOOTF
:ZNN2C/fg]Vg[]hgh

+,-'[/ ?@G?34
.\%`?./
i1QU_FC3ICFI4ICFI4c
V\%`?V/
j?k4ICFI4ICFI4c
[\%`?[/
7U_Z3ICFI4I4c
]\%`?]/
8CFI4I4c_4`QO
UVWXY=2RAL1 M14/R2
%G?I
J
:JGSJ
%S 7` iS?k
_K
iS?kC
i1QU_
FC3I
CFI4I
CFI4c




 !" #
 !" 
$#
OP)
/7+ !
"  !
" $
%&
O'()
* " +
,
-./
012
3#
OZ1
 +Q
.<L1
!(

j?k
4I
CFI4I
CFI4c
O
<4
"4
 !
" " $
O<8
RS 
!" " 
$(
5[
(A\
OZ1
(7!
1R
<4
.=
012
OZ1
Q4
]Q19
Q4#
O^ 4
4L)
(""
 !
7U_
Z3I
CF
I4I4c
O
T
05<L1
4 
!" "
$
O
4<
18
5

 !" 
" $
O^ 4L
)("
 !
" " $
OZ1
L1
18
/7+ +
( !
" " $
8CF
I4I4c
_4`
QO

T1
_ M
`4
Q4"
%&
2,=
=2M& 
`
719
O>41
476a

b 1
Q2("
:ZNN2C/fg]Vg[]hgh

 !
" " $
4 !
" " 
$
M`
+,-'h/ ?@ElSK
(m7(n%&'!o(p9
.\%S/
'.c!4<L12,6:*defg3

q\hR
f
# +\i7
f
# '\X7
f
# #\h7
f
#
'V/WRj24 !^PkW#l+ !" Rj2
q\f# +\h# '\X# #\i#
'[/'M.9719Lb<4
 q\.=RRPWM0 H.A#
+\.=RRPPm
h
M0 H.A#
'\.=RRPW0 H.A#
 #\.=PW012#
']/;4L&7=2Dn
k#W4 !LL"4RS(_./`#
#: !97R&!LQ.#
W#: ! 0& !&)<= R.#
@#'"HRG.!=4 !" $*]L
L30./0121 RG#
'h/' RRPm%foLbfpp RR%Wfo#Z4

q\Xpp# +\ipp# '\fpp# #\hpp#
'r\l+ %WGR&4RS(](pf P%Wm
h

q\pi# +\pf# '\ppq# #\ph#
's\l+ %
i
4pi P(R718

q\pf# +\pi# '\ppq #\ph#
'g\'&Wm
i
_".,rGR&S(R
RPm%Rfps  +#
q\hhs# +\XXt# '\iiX# #\ffi#
't\:+ ++pf PW
i
R
q\qtq # +\ffu # '\iguq # #\ihX #
'.f\PL*LL30"8RSA`
7+R&!L5(H%4!+7L5 L/_!9+
"!L4, (9+2& 1 C/9###
&94 GH LMvC+`
fp w4RS(RR%WR24iiXWm
i
_
".,r#% GH L0 w0

q\tXx# +\Xix# '\sfx# #\gpx#
'../o+( +4256 <8
q\%C(-r # +\' (9 #
'\( # #\(9#
:ZNN2C/fg]Vg[]hgh

'.V/WP(71r 
 q\%
i
( /RR C#+\%
i
( /#
 '\%
i
( /RR -Q # #\ %
i
( /
+#
'.[\WP(.912
k#P 0L5%
i
4# # P92N, ?%
i
4 !#
W#PM18# @#:M24#
'.]\>&L1Q1`1= 
q\RG-# +\# '\-# #\2#
V\7`
'./W7<C18P%Wm
h
yY P
i
Wm
h
y%
i
m#Y
q\:m% +\Pm% '\:
i
Wm
h
#\%W
'V/B47=2P
y
I`L6Pn
q\>.=PW012# +\ >. = R R PW 
#
'\>.=Pm%012# #\>.=P012#
'[/W0&RPm%*_&z3& M4
q\P%
h
m
i
P
i
W%
X
%
i
# +\ P
i
W
i
m
i
Wm
i
%
i
#
'\P%
h
lm
i
WmW
i
# #\P
i
Pm
i
Wm
i
W%
X
%
i
#
']/:0(" !" 4L&7=2Hn
q\W4 !" 0 zL!(04 #
+\'A,4 !" {C!_R!#
'\:+,1 RG]^W7#
#\: !" 0./012(./7M#
'h\WRj24|W
i
Wlm
X
W
i
:Pm
h
#l+Rj218
(RRPm%
q\f# +\i# '\X# #\h#
'r\'2`"Lb412Ilm
i
P
i
Wm
h
(
Wm#%j2L(NP
i
Wm
h
Q47192
k#1 ./012lm
i
# #1 /2#
W# H/82# @# H1H2"474#
's\%pquq  / !" (#>&R
RGiq RR%Whsqx#: !
q\^# +\:# '\P# #\JL#
'g\Wgf I +Li !" _i
},RR%WRiiXWm
i
*3#%
 !0
q\:(W7# +\P(:# '\^(P# #\JL(W7#
't\%SiiXWm
i
*_3(RR8t Pm%
RRY#:+ +0RRY
q\fps # +\ifi # '\fqg # #\qh #
'.f\', ]]]5RR8ppu %W(RR8pps
P
i
Wm
h
#'&Wm
i
*3Lb
q\putX# +\pqsp# '\piiX# #\fhXX#
:ZNN2C/fg]Vg[]hgh

'..\WI4 !" P:N(RRk
(psui%
i
*3#'&RR%WpfoG&N /G
LRRk
q\fpp # +\ipp # '\hpp # #\spp #
'.V\%.Q74 / rP(%
i
m rP92N
, ?#%.21R
k#!P~<%
i
4=21A rP92N
, ?#
# !P?<%
i
4=21A  rP92N
, ?#
W#!P~<m
i
4=21A rP92N
, ?#
@#P~<(4RS !(!P
i
=21A r
P92N, ?#
[\iận dụng thấp
'.%IYC P
i
mP%
X
WP%Wm
h
(WW
i
07+ Lb#%
IY(0~RR•d('#
@R•8
q#PW#+#PWPm%#'#PWP%Wm
h
###PW
WW
i
#
'V/'A.4. 7
*€3WRRPW(RR:m%#
*€€3WRRP
i
Wm
h

(RRW*m%3
i
#
*€€€3>.=RRPW(.A<0 H#
*€3WW*m%3
i
(RRPPm
h
#*3lSP%
h
(RRP
i
Wm
h
#
*€3WRRP
i
lm
X

(RR*m%3
i
#
W4. ""Pm%
k#€€€€€(€# #€€€(€€€# W#€€(# @#€€(€#
'[#Y•dhf !4€+0_./
56 (#Y4RS(!d#P0d(f
 S(MM  RR
i
#%j2
5?Y•dD
k#Y:
i
Wm
h
••:m%•d:%Wm
h
# #YP%Wm
h
Pm%d
P
i
Wm
h
#
W#YP
i
Wm
h
••P%Wm
h
•dPm%# @#YPm%
P%Wm
h
•dP
i
Wm
h
#
']\:.=RRPW*A= Lb7zAR<Lb0
H9+3
q\_A= 912Q490%
i
m(_AR<91Q46
W
O
#
+\_A= 912Q46P
y
(_AR<912Q490
W
O
#
'\_A= 912Q46%
i
m(_AR<912Q490W
O
#
#\_AR<912Q490P
y
(_A= 912Q46
W
O
#
'h#W7<C7‚Y Pyƒƒ#%j2LY0&7
=2‚n
:ZNN2C/fg]Vg[]hgh

Mô tả nội dung:


XÂY DỰNG CH Ủ ĐỀ B
ƯỚC 1: Xác định tên ch ủ
đề: ĐƠN CHẤT KIM LOẠI KIỀM , KIỀM THỔ
Xây dựng chuyên đề với lý do:
+ Hệ thống lại nội dung giảng dạy vi sgk có kiến thức thuộc phần giảm tải
+ Xây dựng chủ đề vì muốn sắp xếp lại chương trình nhằm thuận lợi cho giảng dạy
+Xây dựng chủ đề nhằm đạt được tính chủ động trong giảng dạy

BƯỚC 2: Xác định chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ và định hướng năng lực cần hình thành 1.Kiến thức Biết được :
 Vị trí , cấu hình electron lớp ngoài cùng của kim loại kiềm. kim loại kiềm thổ. Hiểu được :
 Tính chất vật lí (mềm, khối lượng riêng nhỏ, nhiệt độ nóng chảy thấp).
 Tính chất hoá học : Tính khử mạnh nhất trong số các kim loại (phản ứng với nước,
axit, phi kim). Kim loại kiềm thổ có tính khử mạnh
 Phương pháp điều chế kim loại kiềm (điện phân muối halogenua nóng chảy). Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại kiềm và các phản ứng đặc trưng của kim
loại kiềm Kim loại kiềm thổ
 Phương pháp điều chế kim loại kiềm Kim loại kiềm thổ 2.Kĩ năng
 Dự đoán tính chất hoá học, kiểm tra và kết luận về tính chất của đơn chất kim loại kiềm.
 Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ rút ra được nhận xét về tính chất, phương pháp điều chế.
 Viết các phương trỡnh hoỏ học minh hoạ tớnh chất hóa học của kim loại kiềm,
viết sơ đồ điện phân điều chế kim loại kiềm.
 Tính thành phần phần trăm về khối lượng muối kim loại kiềm trong hỗn hợp phản ứng.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực được hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực thực hành hóa học.
- Năng lực tính hóa hóa học.
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
+ Nguồn và chất gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất kim loại kiềm và một số hợp chất
+ Xử lí chất thải sau thí nghiệm hợp lí
+ Nguồn và chất gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất kim loại kiềm thổ
+tác động của con người nhằm cải tạo môi trường ;
+ Biết được ảnh hưởng của môi trường tới con người và ngược lại



BƯỚC 3: Xây dựng nội dung chủ đề 1.Nôi dung 1:
Vị trí và cấu tạo của kim loại kiềm ,kim loại kiềm thổ 2.Nôi dung 2 :
Ứng dụng và điều chế kim loại kiềm,kim loại kiềm thổ 3.Nôi dung 3 :
Tính chất hóa học của kim loại kiềm ,kiềm thổ 4.Nôi dung 4 :
Kim loại kiềm,kiềm thổ và vấn đề môi trường
BƯỚC 4: Xây dựng bảng mô tả các cấp độ tư duy Nội dung kiến
Mức độ nhận thức thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thấp  Vị trí , Hiểu được - Giải thích cấu hình
- Tính chất vật được mối quan electron lớp lí (mềm, khối hệ cơ bản của Vị trí và cấu
ngoài cùng của lượng riêng cấu tạo với tính tạo của kim kim loại kiềm. nhỏ, nhiệt độ chất
loại kiềm ,kim kim loại kiềm nóng chảy loại kiềm thổ thổ. thấp). - Nhận ra được một số kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ - Biết được - Giải thích - Giải thích - Làm được các phương pháp
được vì sao lại được quá trình các bài tập định điều chế các phải dùng từ quả xanh tính về điều chế Ứng dụng và kim loại phương pháp thành quá chín. kim loại điều chế kim kiềm,kiềm thổ điện phân loại kiềm,kim
-Biết đươc ứng nóng chảy loại kiềm thổ dụng của kim loại kiềm,kiềm thổ với khoa học cũng như với thực tiễn - Biết được - Viết được - Làm các bài -Giải thích
những tính chất các phương
tập định tính về được bản chất
Tính chất hóa hóa học cơ bản trình phản ứng kim loại phản ứng của học của kim của các kim
minh họa cho kiềm,kiềm thổ một số muối loại
loại kiềm ,kiềm tính chất của với kim loại
kiềm ,kiềm thổ thổ kim loại kiềm, kiềm,kiềm thổ kiềm thổ Kim loại Biết được Hiểu được -Đưa ra các giải
kiềm,kiềm thổ những ảnh nguyên nhân pháp sử lý và vấn đề môi
hưởng đến môi gây ô nhiểm mang tinh chất trường
trường của các mooiu trường mới nhằm giải quá trình điều khi sản xuất quyết vấn đề

chế kim loại các kim loại môi trường kiềm ,kiềm thổ kiềm, kiềm thổ
BƯỚC 5: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập HỆ THỐNG CÂU HỎI 1. Nhận biết :
Câu 1
: Ở trạng thái cơ bản, cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử K (Z = 19) là A. 3d1. B. 2s1. C. 4s1. D. 3s1.
Câu 2: Cho dãy các kim loại: Li, Na, Al, Ca. Số kim loại kiềm trong dãy là A. 1. B. 3. C. 4. D. 2.
Câu 3: Trong công nghiệp, natri hiđroxit được sản xuất bằng phương pháp
A. điện phân dung dịch NaCl, không có màng ngăn điện cực.
B. điện phân dung dịch NaNO3, không có màng ngăn điện cực.
C. điện phân dung dịch NaCl, có màng ngăn điện cực.
D. điện phân NaCl nóng chảy.
Câu 4: Phát biểu nào sau đây đúng ?
A. Các kim loại: natri, bari, beri đều tác dụng với nước ở nhiệt độ thường.
B. Kim loại xesi được dùng để chế tạo tế bào quang điện.
C. Kim loại magie có kiểu mạng tinh thể lập phương tâm diện.
D. Theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân, các kim loại kiềm thổ (từ beri đến
bari) có nhiệt độ nóng chảy giảm dần.
Câu 5: Trung hoà V ml dung dịch NaOH 1M bằng 100 ml dung dịch HCl 1M. Giá trị của V là A. 400. B. 200. C. 100. D. 300.
Câu 6. Số mol HCl cần dùng để tác dụng vừa đủ với 0,1 mol NaHCO3 là A. 0,2. B. 0,1. C. 0,05. D. 0,3.
Câu 7. Số mol khí H2 thoát ra khi cho 0,2 mol Na vào nước dư, sau phản ứng hoàn toàn là A. 0,1. B. 0,2. C. 0,05 D. 0,3.
Câu 8. Thể tích khí CO2 ở điều kiện tiêu chuẩn cần dùng để khi hấp thụ hết vào dung
dịch NaOH dư thì thu được 10,6 gam muối. A. 3,36 lít. B. 4,48 lít. C. 2,24 lít. D. 1,12 lít.
Câu 9. Khối lượng muối thu được khi đốt 0,1 mol Na trong khí Cl2 dư là A. 5,85 gam. B. 11,7 gam . C. 2,975 gam. D. 23,4 gam.
Câu 10. Natri hiđrocacbonat (natribicacbonat) có nhiều ứng dụng trong thực tế, đời
sống như dùng để tạo bọt và tăng pH trong các loại thuốc sủi bọt, làm bột nở tạo xốp
cho nhiều loại bánh, thêm vào xốt cà chua hay nước chanh để làm giảm nồng độ axit...,
để xác định hàm lượng phần trăm natri hiđrocacbonat không rõ nguồn gốc, người ta
cho 10 gam mẫu chất tác dụng với dung dịch HCl dư thấy thoát ra 2,24 lít khí CO2 ở
điều kiện tiêu chuẩn. Hàm lượng phần trăm natri hiđrocacbonat có trong mẫu chất đó là A. 84%. B. 42% . C. 61%. D. 90%.
Câu 11: Muối natri và muối kali khi cháy cho ngọn lửa màu tương ứng:
A. Hồng và đỏ thẩm. B. Tím và xanh lam. C. Vàng và tím. D. Vàng và xanh.


Câu 12: Cho Na vào nước thì thu được sản phẩm là
A. H2 và một dung dịch làm hồng phenoltalein. B. H2 và một kết tủa.
C. H2 và một dung dịch làm đỏ quì tím. D. H2 và một muối.
Câu 13. Cho Na vào nước hiện tượng xảy ra là
A. Na chìm trong nước, có bọt khí H2 thoát ra. B. Na xoay tròn trên mặt nước, khí H2 thoát ra mạnh. C. Na không phản ứng.
D. Không thấy khí thoát ra.
Câu 14. Để bảo quản natri, người ta phải ngâm natri trong A. dầu hỏa. B. nước. C. phenol lỏng. D. rượu etylic. 2. Thông hiểu
Câu 1:
Cho sơ đồ phản ứng: NaHCO3 + X
Na2CO3 + H2O. X là hợp chất A. KOH B. NaOH C. K2CO3 D. HCl
Câu 2: Quá trình nào sau đây, ion Na+ không bị khử thành Na?
A. Điện phân NaCl nóng chảy.
B. Điện phân dung dịch NaCl trong nước.
C. Điện phân NaOH nóng chảy.
D. Điện phân NaBr nóng chảy.
Câu 3: Có thể dùng NaOH (ở thể rắn) để làm khô các chất khí
A. NH3, O2, N2, CH4, H2. B. N2, Cl2, O2, CO2, H2. C. NH3, SO2, CO, Cl2.
D. N2, NO2, CO2, CH4, H2.
Câu 4: Khi nói về kim loại kiềm, phát biểu nào sau đây là sai?
A. Các kim loại kiềm có màu trắng bạc và có ánh kim.
B. Trong tự nhiên, các kim loại kiềm chỉ tồn tại ở dạng hợp chất.
C. Khối lượng riêng giảm dần từ Li đến Cs.
D. Kim loại kiềm có nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ sôi thấp.
Câu 5. Cho dãy các chất: FeCl2, CuSO4, BaCl2, KNO3. Số chất trong dãy phản ứng
được với dung dịch NaOH là A. 1. B. 2. C. 4. D. 3.
Câu 6. Thủy tinh thường được điều chế bằng cách nấu chảy hỗn hợp SiO2, Na2CO3 và
CaO. Hãy cho biết vai trò của Na2CO3 trong quá trình sản xuất thủy tinh
A. giảm nhiệt độ nóng chảy của SiO2.
B. giảm độ tan của thủy tinh trong nước.
C. làm tăng độ cứng của thủy tinh.
D. làm tăng khả năng truyền ánh sáng.
Câu 7. Hoà tan hoàn toàn 0,575 gam một kim loại kìềm vào nước. Để trung hoà dung
dịch thu được cần 25 gam dung dịch HCl 3,65%. Kim loại hoà tan là: A. Li. B. K. C. Na. D. Rb.
Câu 8. Cho 9,1 gam hỗn hợp hai muối cacbonat trung hoà của 2 kim loại kiềm ở 2
chu kỳ liên tiếp tan hoàn toàn trong dung dịch HCl dư thu được 2,24 lít CO2(đktc). Hai kim loại đó là: A. K và Cs. B. Na và K. C. Li và Na. D. Rb và Cs.
Câu 9. Hấp thụ hoàn toàn 2,24 lít khí CO2 (ở đktc) vào dung dịch chứa 8 gam NaOH,
thu được dung dịch X. Khối lượng muối tan có trong dung dịch X là A. 10,6 gam. B. 21,2 gam. C. 15,9 gam. D. 5,3 gam.
Câu 10. Thêm từ từ từng giọt dung dịch chứa 0,07 mol HCl vào dung dịch chứa 0,06
mol Na2CO3. Thể tích khí CO2 (đktc) thu được bằng: A. 0,784 lít. B. 0,560 lít. C. 0,224 lít. D. 1,344 lít.


zalo Nhắn tin Zalo