Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 55: Luyện tập: Tính chất hóa học của sắt và hợp chất của sắt

156 78 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(156 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /201
Tiết 55: LUYỆN TẬP :TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA SẮT VÀ HỢP CHẤT
CỦA SẮT
A . Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức
Ôn tập ; tái hiện kiến thức về tính khử trung bình của kim loại sắt;tính oxihoa khử
của hợp chất sắt (II) ; sắt (III)
2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa
- Nhận biết được ion Fe
2+
, Fe
3+
trong dung dịch.
- Tính % khối lượng các muối sắt hoặc oxit sắt trong phản ứng.
- Xác định công thức hoá học oxit sắt theo số liệu thực nghiệm
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp: Hợp tác nhóm
2.Phương tiện , thiết bị
- GV: Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài
3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Các em đã được tìm hiểu về sắt hợp
chất.Vậy đến thời điểm này đọng lại trong
em những kiến thức như thế nào?để kiểm
chứng kết quả thực hiện khắc sâu thêm
kiến thức ta vào giờ học hôm nay .
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết PTHH của sắt và hợp chất của sắt.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo
số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,6 :làm bài tập 1,2
Bài 1: Viết cấu hình electron của Fe,
Fe
2+
và Fe
3+
. Từ đó hãy cho biết tính
chất hoá học cơ bản của sắt là gì
Bài 2: Hoàn thành các PTHH của phản
ứng theo sơ đồ sau:
+ Nhóm 2,5 : làm bài tập 3,4
Bài 3: Điền CTHH của các chất vào
những chổ trống và lập các PTHH sau:
a) Fe + H
2
SO
4
(đặc) SO
2
+ …
b) Fe + HNO
3
(đặc) NO
2
+ …
c) Fe + HNO
3
(loãng) NO + …
d) FeS + HNO
3
NO + Fe
2
(SO
4
)
3
+)
Bài 4: Bằng phương pháp hoá học, hãy
phân biệt 3 mẫu hợp kim sau: Al – Fe,
Al – Cu và Cu – Fe.
+ Nhóm 3,4 : làm bài tập 3,4
Bài 5: Một hỗn hợp bột gồm Al, Fe,
Cu. Hãy trình bày phương pháp hoá học
để tách riêng từng kim loại từ hỗn hợp
đó. Viết PTHH của các phản ứng.
GV: bao quát chung cả lớp. Có thể giúp
đỡ các hs nếu găp khó khăn
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình
thành nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng
tham gia thảo luận
Nhóm 1,6 Báo cáo :
Bài 1:
Cấu hình Fe: [Ar]3d
6
4s
2
Cấu hình Fe
2+
: [Ar]3d
6
Cấu hình Fe
3+
: [Ar]3d
5
Bài 2
Giải
(1) Fe + 2HCl FeCl
2
+ H
2
(2) FeCl
2
+ Mg MgCl
2
+ Fe
(3) 2FeCl
2
+ Cl
2
2FeCl
3
(4) 2FeCl
3
+ Fe 3FeCl
2
(5) 2FeCl
3
+ 3Mg 3MgCl
2
+ 2Fe
(6) 2Fe + 3Cl
2
2FeCl
3
Nhóm 2,5 Báo cáo :
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3
a) 2Fe + 6H
2
SO
4
(đặc) Fe
2
(SO
4
)
3
+
3SO
2
+ 6H
2
O
b) Fe + 6HNO
3
Fe(NO
3
)
3
+ 3NO
2
+
3H
2
O
c) Fe + 4HNO
3
Fe(NO
3
)
3
+ NO + 2H
2
O
d) FeS + HNO
3
Fe
2
(SO
4
)
3
+ NO +
Fe(NO
3
)
3
+ H
2
O
Bài 4
Giải
Cho 3 mẫu hợp kim trên tác dụng với
dung dịch NaOH, mấu nào không thấy sủi
bọt khí là mẫu Cu – Fe.
Cho 2 mẫu còn lại vào dung dịch HCl
dư, mẫu nào tan hết là mẫu Al – Fe, mẫu
nào không tan hết là mẫu Al – Cu.
Nhóm 3,4 Báo cáo :
Giải
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố (5 phút)
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm
1. Biết Fe: 1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
6
3d
6
4s
2
. Xác định
vị trí của nguyên tố Fe trong bảng hệ thống
tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
Số thứ tự Chu Nhóm
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /201
Tiết 55: LUYỆN TẬP :TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA SẮT VÀ HỢP CHẤT CỦA SẮT A . M
ục tiêu bài học : 1.Kiến thức
Ôn tập ; tái hiện kiến thức về tính khử trung bình của kim loại sắt;tính oxihoa khử
của hợp chất sắt (II) ; sắt (III) 2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa
- Nhận biết được ion Fe2+, Fe3+trong dung dịch.
- Tính % khối lượng các muối sắt hoặc oxit sắt trong phản ứng.
- Xác định công thức hoá học oxit sắt theo số liệu thực nghiệm 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp: Hợp tác nhóm
2.Phương tiện , thiết bị
- GV:
Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài 3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Các em đã được tìm hiểu về sắt và hợp Tập trung, tái hiện kiến thức
chất.Vậy đến thời điểm này đọng lại trong * Báo cáo kết quả và thảo luận
em những kiến thức như thế nào?để kiểm HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
chứng kết quả thực hiện và khắc sâu thêm xét.
kiến thức ta vào giờ học hôm nay .
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức


Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết PTHH của sắt và hợp chất của sắt.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
số thứ tự bàn học trong lớp theo nhóm
+ Nhóm 1,6 :làm bài tập 1,2
Bài 1: Viết cấu hình electron của Fe,
Fe2+ và Fe3+. Từ đó hãy cho biết tính
chất hoá học cơ bản của sắt là gì
Bài 2: Hoàn thành các PTHH của phản ứng theo sơ đồ sau:
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Nhóm 2,5 : làm bài tập 3,4
Bài 3: Điền CTHH của các chất vào
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình
những chổ trống và lập các PTHH sau:
thành nhóm mới theo sự phân công của GV a) Fe + H2SO4 (đặc) SO2 + … b) Fe + HNO3 (đặc) NO2 + … c) Fe + HNO3 (loãng) NO + … d) FeS + HNO3
NO + Fe2(SO4)3 +)
Bài 4: Bằng phương pháp hoá học, hãy
phân biệt 3 mẫu hợp kim sau: Al – Fe, Al – Cu và Cu – Fe.
+ Nhóm 3,4 : làm bài tập 3,4
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
Bài 5: Một hỗn hợp bột gồm Al, Fe,
Cu. Hãy trình bày phương pháp hoá học HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
để tách riêng từng kim loại từ hỗn hợp
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng
đó. Viết PTHH của các phản ứng. tham gia thảo luận Nhóm 1,6 Báo cáo :
GV: bao quát chung cả lớp. Có thể giúp Bài 1:
đỡ các hs nếu găp khó khăn Cấu hình Fe: [Ar]3d64s2 Cấu hình Fe2+: [Ar]3d6 Cấu hình Fe3+: [Ar]3d5 Bài 2 Giải (1) Fe + 2HCl FeCl2 + H2 (2) FeCl2 + Mg MgCl2 + Fe (3) 2FeCl2 + Cl2 2FeCl3 (4) 2FeCl3 + Fe 3FeCl2 (5) 2FeCl3 + 3Mg 3MgCl2 + 2Fe (6) 2Fe + 3Cl2 2FeCl3 Nhóm 2,5 Báo cáo :

Bài 3 a) 2Fe + 6H2SO4 (đặc) Fe2(SO4)3 + 3SO2 + 6H2O b) Fe + 6HNO3 Fe(NO3)3 + 3NO2 + 3H2O c) Fe + 4HNO3 Fe(NO3)3 + NO + 2H2O d) FeS + HNO3 Fe2(SO4)3 + NO + Fe(NO3)3 + H2O Bài 4 Giải
 Cho 3 mẫu hợp kim trên tác dụng với
dung dịch NaOH, mấu nào không thấy sủi
bọt khí là mẫu Cu – Fe.
 Cho 2 mẫu còn lại vào dung dịch HCl
dư, mẫu nào tan hết là mẫu Al – Fe, mẫu
nào không tan hết là mẫu Al – Cu. Nhóm 3,4 Báo cáo : Giải
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố (5 phút) * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV:
Yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
1. Biết Fe: 1s22s22p63s23p63d64s2. Xác định + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
vị trí của nguyên tố Fe trong bảng hệ thống + Chuẩn bị lên báo cáo
tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Số thứ tự Chu Nhóm


zalo Nhắn tin Zalo