Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 58: Luyện tập: Sơ lược về niken, kẽm, chì, thiếc

305 153 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(305 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /
Tiết 58: LUYỆN TẬP:SƠ LƯỢC VỀ NIKEN, KẼM,CHÌ,THIẾC
A . Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức
Ôn tập tính chât hóa học của niken,kẽm,chì ,thiếc
2.Kĩ năng
_rèn luyện kĩ năng làm các bài tập về niken,kẽm,chì ,thiếc
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp nghiên cứu khoa học
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp
Dạy học nhóm , thuyết trình, đàm thoại ….
2.Phương tiện , thiết bị
GV: Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài
3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Zn,Ni,Pb một trong số các kim loại
tầm quan trọng trong nền công nghiệp
hiện đại.Vậy những kim loại đó tính
chất như thế nào, chúng ta cùng ôn lại vào
ngày hôm nay.
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: rèn kĩ năng giải bài tập về các nguyên tố niken, kẽm, chì , thiếc
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
học tập :
bằng cách chia hs thành 4
nhóm theo số thứ tự bàn học
trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1 :
Nhúng thanh kim loại M hoá
trị 2 vào dung dịch CuSO
4
,
sau một thời gian lấy thanh
kim loại ra thấy khối lượng
giảm 0,05%. Mặt khác
nhúng thanh kim loại trên
vào dung dịch Pb(NO
3
)
2
, sau
một thời gian thấy khối
lượng tăng 7,1%. Xác định
M, biết rằng số mol CuSO
4
Pb(NO
3
)
2
tham gia 2
trường hợp như nhau.
A. Al. B. Zn.
C. Mg. D. Fe.
+ Nhóm 2,4:làm bài tập 2 :
Nhúng thanh kẽm vào dung
dịch chứa 8,32 gam CdSO
4
.
Sau khi khử hoàn toàn ion
Cd
2+
khối lượng thanh kẽm
tăng 2,35% so với ban đầu.
Hỏi khối lượng thanh kẽm
ban đầu.
A. 60 gam. B. 70 gam.
C. 80 gam. D. 90 gam.
GV: bao quát chung cả lớp.
Có thể giúp đỡ các hs nếu
găp khó khăn
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc
nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành
nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Nhóm 1,3 Báo cáo :
Giải
Gọi m khối lượng thanh kim loại, M nguyên
tử khối của kim loại, x là số mol muối phản ứng.
M + CuSO
4
→ MSO
4
+ Cu
M (gam) 1 mol 64 gam, giảm (M – 64)gam.
x mol giảm gam.
→x = (1)
M + Pb(NO
3
)
2
→ M(NO
3
)
2
+ Pb
M (gam) 1 mol 207, tăng (207 – M) gam
x mol tăng gam
x = (2)
Từ (1) và (2) ta có: = (3)
Từ (3) giải ra M = 65. Vậy kim loại M là kẽm.
Đáp án B.
Nhóm 2, Báo cáo :
Giải
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gọi khối lượng thanh kẽm ban đầu a gam thì
khối lượng tăng thêm là gam.
Zn + CdSO
4
→ ZnSO
4
+ Cd
65 1 mol 112, tăng (112 – 65) = 47 gam
(=0,04 mol) gam
Ta có tỉ lệ:
→ a = 80 gam.
Đáp án C.
+
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hoà tan hết 5,3g hỗn hợp kim loại gồm
Mg, Zn, Al Fe bằng dung dịch H
2
SO
4
loãng, thu được 3,136 lít khí (đktc) mg
muối sunfat. m nhận giá trị bằng
A. 32,18g. B. 19,02g.
C. 18,74g. D. 19,3g.
2. Hoà tan hết 1,72g hỗn hợp kim loại
gồm Mg, Al, Zn Fe bằng dung dịch
HCl, thu được V lít khí (đktc) 3,85g
muối clorua khan. V nhận giá trị bằng
A. 1,344 lít. B. 2,688 lít.
C. 1,12 lít. D. 3,36 lít.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5.Hướng dẫn về nhà:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /
Tiết 58: LUYỆN TẬP:SƠ LƯỢC VỀ NIKEN, KẼM,CHÌ,THIẾC A
. M
ục tiêu bài học : 1.Kiến thức
Ôn tập tính chât hóa học của niken,kẽm,chì ,thiếc 2.Kĩ năng
_rèn luyện kĩ năng làm các bài tập về niken,kẽm,chì ,thiếc 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp nghiên cứu khoa học
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . Chuẩn bị: 1.Phương pháp
Dạy học nhóm , thuyết trình, đàm thoại ….
2.Phương tiện , thiết bị
GV:
Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài 3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Zn,Ni,Pb là một trong số các kim loại có Tập trung, tái hiện kiến thức
tầm quan trọng trong nền công nghiệp * Báo cáo kết quả và thảo luận
hiện đại.Vậy những kim loại đó có tính HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
chất như thế nào, chúng ta cùng ôn lại vào xét. ngày hôm nay.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
rèn kĩ năng giải bài tập về các nguyên tố niken, kẽm, chì , thiếc
Hoạt động của GV Hoạt động của HS


GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 4
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1 : Nhúng thanh kim loại M hoá
trị 2 vào dung dịch CuSO4, HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc
sau một thời gian lấy thanh nhóm
kim loại ra thấy khối lượng +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
giảm 0,05%. Mặt khác +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ nhúng thanh kim loại trên
vào dung dịch Pb(NO3)2, sau + Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành
một thời gian thấy khối nhóm mới theo sự phân công của GV
lượng tăng 7,1%. Xác định
M, biết rằng số mol CuSO4 và Pb(NO3)2 tham gia ở 2 trường hợp như nhau. A. Al. B. Zn. C. Mg. D. Fe.
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
+ Nhóm 2,4:làm bài tập 2 :
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhúng thanh kẽm vào dung dịch chứa 8,32 gam CdSO4. Nhóm 1,3 Báo cáo : Sau khi khử hoàn toàn ion Giải
Cd2+ khối lượng thanh kẽm
Gọi m là khối lượng thanh kim loại, M là nguyên
tăng 2,35% so với ban đầu.
tử khối của kim loại, x là số mol muối phản ứng.
Hỏi khối lượng thanh kẽm M + CuSO4 → MSO4 + Cu ban đầu.
M (gam) 1 mol 64 gam, giảm (M – 64)gam.
A. 60 gam. B. 70 gam.
C. 80 gam. D. 90 gam. x mol giảm gam. →x = (1)
GV: bao quát chung cả lớp. M + Pb(NO3)2 → M(NO3)2 + Pb
Có thể giúp đỡ các hs nếu
M (gam) 1 mol 207, tăng (207 – M) gam găp khó khăn x mol tăng gam x = (2) Từ (1) và (2) ta có: = (3)
Từ (3) giải ra M = 65. Vậy kim loại M là kẽm. Đáp án B. Nhóm 2, Báo cáo : Giải


Gọi khối lượng thanh kẽm ban đầu là a gam thì
khối lượng tăng thêm là gam. Zn + CdSO4 → ZnSO4 + Cd
65 1 mol 112, tăng (112 – 65) = 47 gam (=0,04 mol) gam Ta có tỉ lệ: → a = 80 gam. Đáp án C. +
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.
Hoà tan hết 5,3g hỗn hợp kim loại gồm * Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mg, Zn, Al và Fe bằng dung dịch H2SO4 + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
loãng, thu được 3,136 lít khí (đktc) và mg + Chuẩn bị lên báo cáo
muối sunfat. m nhận giá trị bằng A. 32,18g. B. 19,02g. C. 18,74g. D. 19,3g.
2. Hoà tan hết 1,72g hỗn hợp kim loại * Báo cáo kết quả và thảo luận
gồm Mg, Al, Zn và Fe bằng dung dịch HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
HCl, thu được V lít khí (đktc) và 3,85g nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
muối clorua khan. V nhận giá trị bằng luận: A. 1,344 lít. B. 2,688 lít. C. 1,12 lít. D. 3,36 lít.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5.Hướng dẫn về nhà:


zalo Nhắn tin Zalo