Ngày soạn : / / 
Tiết 58: LUYỆN TẬP:SƠ LƯỢC VỀ NIKEN, KẼM,CHÌ,THIẾC   A  . M
 ục tiêu bài học :  1.Kiến thức
Ôn tập tính chât hóa học của niken,kẽm,chì ,thiếc  2.Kĩ năng 
_rèn luyện kĩ năng làm các bài tập về niken,kẽm,chì ,thiếc  3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp nghiên cứu khoa học
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B  . Chuẩn bị:   1.Phương pháp
Dạy học nhóm , thuyết trình, đàm thoại ….
2.Phương tiện , thiết bị
GV: Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà C
 . Tiến trình bài dạy:  1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài 3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học 
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Zn,Ni,Pb là một trong số các kim loại có Tập trung, tái hiện kiến thức
tầm quan trọng trong nền công nghiệp * Báo cáo kết quả và thảo luận
hiện đại.Vậy những kim loại đó có tính HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
chất như thế nào, chúng ta cùng ôn lại vào xét. ngày hôm nay.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: rèn kĩ năng giải bài tập về các nguyên tố niken, kẽm, chì , thiếc
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ 
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 4 
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp 
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1 : Nhúng thanh kim loại M hoá
trị 2 vào dung dịch CuSO4, HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc 
sau một thời gian lấy thanh nhóm
kim loại ra thấy khối lượng +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
giảm 0,05%. Mặt khác +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ nhúng thanh kim loại trên
vào dung dịch Pb(NO3)2, sau + Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành 
một thời gian thấy khối nhóm mới theo sự phân công của GV
lượng tăng 7,1%. Xác định
M, biết rằng số mol CuSO4 và Pb(NO3)2 tham gia ở 2 trường hợp như nhau. A. Al. B. Zn. C. Mg. D. Fe.
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
+ Nhóm 2,4:làm bài tập 2 :
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhúng thanh kẽm vào dung  dịch chứa 8,32 gam CdSO4.  Nhóm 1,3 Báo cáo : Sau khi khử hoàn toàn ion  Giải
Cd2+ khối lượng thanh kẽm 
Gọi m là khối lượng thanh kim loại, M là nguyên
tăng 2,35% so với ban đầu. 
tử khối của kim loại, x là số mol muối phản ứng.
Hỏi khối lượng thanh kẽm  M + CuSO4 → MSO4 + Cu ban đầu.
M (gam) 1 mol 64 gam, giảm (M – 64)gam.
A. 60 gam. B. 70 gam.
C. 80 gam. D. 90 gam. x mol giảm   gam. →x =  (1)
GV: bao quát chung cả lớp.  M + Pb(NO3)2 → M(NO3)2 + Pb
Có thể giúp đỡ các hs nếu 
M (gam) 1 mol 207, tăng (207 – M) gam găp khó khăn  x mol tăng   gam x =  (2) Từ (1) và (2) ta có:  =  (3)
Từ (3) giải ra M = 65. Vậy kim loại M là kẽm.  Đáp án B. Nhóm 2, Báo cáo : Giải
Gọi khối lượng thanh kẽm ban đầu là a gam thì
khối lượng tăng thêm là   gam. Zn + CdSO4 → ZnSO4 + Cd
65 1 mol 112, tăng (112 – 65) = 47 gam    (=0,04 mol)   gam Ta có tỉ lệ:    → a = 80 gam.  Đáp án C. +
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố  * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hoà tan hết 5,3g hỗn hợp kim loại gồm * Thực hiện nhiệm vụ học tập 
Mg, Zn, Al và Fe bằng dung dịch H2SO4 + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
loãng, thu được 3,136 lít khí (đktc) và mg + Chuẩn bị lên báo cáo
muối sunfat. m nhận giá trị bằng  A. 32,18g. B. 19,02g. C. 18,74g. D. 19,3g.
2. Hoà tan hết 1,72g hỗn hợp kim loại * Báo cáo kết quả và thảo luận
gồm Mg, Al, Zn và Fe bằng dung dịch HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
HCl, thu được V lít khí (đktc) và 3,85g nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
muối clorua khan. V nhận giá trị bằng  luận: A. 1,344 lít. B. 2,688 lít. C. 1,12 lít. D. 3,36 lít.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi  gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo  cáo kết quả
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5.Hướng dẫn về nhà:
 
Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 58: Luyện tập: Sơ lược về niken, kẽm, chì, thiếc
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    484 
                                
                                
                                 242 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(484 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / / 
Tiết 58: LUYỆN TẬP:SƠ LƯỢC VỀ NIKEN, KẼM,CHÌ,THIẾC  
 A   .  Mục tiêu bài học   :  
1.Kiến thức
Ôn tập tính chât hóa học của niken,kẽm,chì ,thiếc 
2.Kĩ năng 
_rèn luyện kĩ năng làm các bài tập về niken,kẽm,chì ,thiếc 
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp nghiên cứu khoa học
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B   . Chuẩn bị:   
 1.Phương pháp
Dạy học nhóm , thuyết trình, đàm thoại ….
2.Phương tiện , thiết bị
GV: Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà
C   . Tiến trình bài dạy:   
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài
3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học 
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Zn,Ni,Pb là một trong số các kim loại có
tầm  quan   trọng   trong   nền   công   nghiệp
hiện đại.Vậy những kim loại đó có tính
chất như thế nào, chúng ta cùng ôn lại vào
ngày hôm nay.
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: rèn kĩ năng giải bài tập về các nguyên tố niken, kẽm, chì , thiếc
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV:Chuyển giao nhiệm vụ 
học tập :
bằng cách chia hs thành 4 
nhóm theo số thứ tự bàn học
trong lớp 
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1 :
Nhúng thanh kim loại M hoá
trị 2 vào dung dịch CuSO
4
,
sau một thời gian lấy thanh
kim loại ra thấy khối lượng
giảm   0,05%.   Mặt   khác
nhúng   thanh   kim   loại   trên
vào dung dịch Pb(NO
3
)
2
, sau
một   thời   gian   thấy   khối
lượng tăng 7,1%. Xác định
M, biết rằng số mol CuSO
4
và   Pb(NO
3
)
2  
tham   gia   ở   2
trường hợp như nhau.
A. Al. B. Zn.
C. Mg. D. Fe.
+ Nhóm 2,4:làm bài tập 2 :
Nhúng thanh kẽm vào dung 
dịch chứa 8,32 gam CdSO
4
. 
Sau khi khử hoàn toàn ion 
Cd
2+
 khối lượng thanh kẽm 
tăng 2,35% so với ban đầu. 
Hỏi khối lượng thanh kẽm 
ban đầu.
A. 60 gam. B. 70 gam.
C. 80 gam. D. 90 gam.
GV: bao quát chung cả lớp. 
Có thể giúp đỡ các hs nếu 
găp khó khăn
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc 
nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành 
nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Nhóm 1,3 Báo cáo :
Giải
Gọi m là khối lượng thanh kim loại, M là nguyên
tử khối của kim loại, x là số mol muối phản ứng.
M + CuSO
4
 → MSO
4
 + Cu
M (gam) 1 mol 64 gam, giảm (M – 64)gam.
x mol giảm   gam.
→x =  (1)
M + Pb(NO
3
)
2
 → M(NO
3
)
2
 + Pb
M (gam) 1 mol 207, tăng (207 – M) gam
 x mol tăng   gam
x =  (2)
Từ (1) và (2) ta có:  =  (3)
Từ (3) giải ra M = 65. Vậy kim loại M là kẽm. 
Đáp án B.
Nhóm 2, Báo cáo :
Giải
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gọi khối lượng thanh kẽm ban đầu là a gam thì
khối lượng tăng thêm là   gam.
Zn + CdSO
4
 → ZnSO
4
 + Cd
65 1 mol 112, tăng (112 – 65) = 47 gam
   (=0,04 mol)   gam
Ta có tỉ lệ:   
→ a = 80 gam. 
Đáp án C.
+
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố 
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hoà tan hết 5,3g hỗn hợp kim loại gồm
Mg, Zn, Al và Fe bằng dung dịch H
2
SO
4
loãng, thu được 3,136 lít khí (đktc) và mg
muối sunfat. m nhận giá trị bằng 
A. 32,18g. B. 19,02g.
C. 18,74g. D. 19,3g.
2.  Hoà tan hết 1,72g hỗn hợp kim loại
gồm Mg, Al, Zn và Fe bằng dung dịch
HCl, thu được V lít khí (đktc) và 3,85g
muối clorua khan. V nhận giá trị bằng 
A. 1,344 lít. B. 2,688 lít.
C. 1,12 lít. D. 3,36 lít.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi 
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo 
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5.Hướng dẫn về nhà:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                        
                        