Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 59: Luyện tập: Đồng - Crom - Hợp chất của chúng

250 125 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(250 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /
Tiết 59: LUYỆN TẬP: ĐỒNG-CROM-HỢP CHẤT CỦA CHÚNG
A . Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức

2.Kĩ năng
 !"#$%&'
3.Thái đô
( )*+,-.$&+/!
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
01#2$& &3&45'6
01#2789:,;6
01#29:!&5/<7=6
01#2& <6
01#2$& >6
01#2$6
B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp
?@5A@&B6
2.Phương tiện , thiết bị
Giáo án: C&$$ =%&B
Học sinh : ,D
C . Tiến trình bài dạy:
E6FGHI
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
EJKE
EJKL
2.Kiểm tra bài cũ: !5%&
3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:M@/!72**7&'6N
7&&5!&5/<2& 436
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
O$>P-A&Q!&5/.%3
'6%&'J!&@&
R-.=&/@6Q!"
#&3&45%&0
%&,
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
M$&& !&5/
* Báo cáo kết quả và thảo luận
NSA%NS!$3
TU6
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
1TU'4$A2& & :7&VTU
$&$!543V=!&5/
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CWIChuyển giao nhiệm vụ
học tập :
%X$&7Y
>7=/2%
H
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1 :
N*5ZY[
 J !& @& \>  O
%X99GNO9-
-99G]6O9
9G 1^N 9-  9
9G]-!5_6
1!5_!,
!D& <5!=&
- !, `&  -
ab   c6 M d
!=& - [& !& @&
[%e6
+ Nhóm 2,4:làm bài tập 2 :
N 5 EbJ  [
f  O N1^
L
P-99GK
LLgh!i[&
! !,   !=&
-ZJjk
<!$&!,
!6 M !=& - [&
!&@&[e6
CWI%4$3H6
OQ&l$75
#!!#
NSINA$>4
(&& :& >
NSIThực hiện nhiệm vụ học tập,4& 

mn4c& 
mM&5&3&45$& :
mS!&<&9$NSA
H&>72,CW
NSIBáo cáo kết quả và thảo luận
NS8@&9& %$$73)!5432& 
& :N7!$o&3
Nhóm 1,3 Báo cáo :
Giải
p'%&!,+e&53/+9o7.
I
o
2
+O , t+HCl +NaOH
2 2 2 3
2Fe 2FeCl 2Fe(OH) Fe O
a a/2
o
2
+O , t
+HCl +NaOH
2 2 2 3
2Cr 2CrCl 2Cr(OH) Cr O
b b/2
ZgmZJ%qZYhEi
bjmag%qabhJi
C&3& -.AIq%qjjZ
Fe Fe
2,8
m 0,05 56 2,8 gam % m 100 51,85%
5,4
d
O
qEjjrZEbZqYbEZd6
Nhóm 2, 4 Báo cáo :
Giải
S=[!qjEZ
s 8 !=&  %A  J ! I
5,2
M 34,67
0,15
t!,1^huqLjivLYga
8!=&!!,*@&wLYga3&
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1
J
^6
M  I
2
2
NO N O
NO N O
n n 0,15 mol
30.n 44.n 5,2 gam
2
NO
N O
n 0,1 mol
n 0,05 mol
f f
Jm
m J>
T TJT 
O O
Lm
mL>
L
5
N
m L>

h1^i
jL  jE
5
2N
 m b>
1
2N
h1
J
^i
jY  jjZ
 JTmLqja hEi
 gZTmZJqEbJ hJi
C&3&-.AITqjJq
jE
f
qjJ6gZqELhiV
O
qjE6ZJqZJ
hi6
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
1TU'!5432& & :NSM,4/<
+e& :VTU$&$!5432& 
;x!&53NS&=!&5/
4. Củng cố (5 phút)
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ ( !"#&3&%&
ms$&Q#2$
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.N*5Ejb[O\>
99GNOP-
YYb!h!i6y-
[I
K6jjgZ B.jZJj
O6jZgj ?6EjEZ
2.M!=&-%<,e9oQ
Q&'5-ab%X
-.$& ,6
K6JjJZj z6LZg{Z
C.YjZjj ?6bEjjj
0z4$47$&l7&!&
|!!#6
0C&E7&%!A+%$
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
mM&5&3&45$& :
mO)%G+%$$
* Báo cáo kết quả và thảo luận
NS%$$73)!5432& 
& :N7!$o&3
I
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /
Tiết 59: LUYỆN TẬP: ĐỒNG-CROM-HỢP CHẤT CỦA CHÚNG A
. M
ục tiêu bài học : 1.Kiến thức
Ôn tập tính chât hóa học của đồng, crom và hợp chất của chúng 2.Kĩ năng
_rèn luyện kĩ năng làm các bài tập về đồng, crom và hợp chất của chúng 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp nghiên cứu khoa học
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . Chuẩn bị: 1.Phương pháp
Dạy học nhóm , thuyết trình, đàm thoại ….
2.Phương tiện , thiết bị
Giáo án:
Giáo án, hệ thống bài tập…
Học sinh : ôn tập ở nhà C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài 3. Bài mới
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Các em đã được tìm hiểu kiến thức cơ bản Tập trung, tái hiện kiến thức
về crom ,đồng. bài tập về 2 kim loại này * Báo cáo kết quả và thảo luận
cũng tương đối phức tạp.để nâng cao kĩ HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
năng giải quyết bài tập crom-đồng và hợp xét.
chất ta vào bài học hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
Ôn tập tính chât hóa học của đồng, crom và hợp chất của chúng
Hoạt động của GV Hoạt động của HS


GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 4
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm bài tập 1 :
Hòa tan hết 5,4 gam hỗn hợp
gồm 2 kim loại Fe và Cr HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc
bằng dung dịch HCl dư thu nhóm
được dung dịch X. Cho dung +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
dịch NaOH dư vào dung +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
dịch X thu được kết tủa Y.
Nung kết tủa Y trong không + Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành
khí ở nhiệt độ cao đến khối nhóm mới theo sự phân công của GV
lượng không đổi thu được 7,8 gam chất rắn. Tính %
khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp ban đầu.
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1,3 Báo cáo :
+ Nhóm 2,4:làm bài tập 2 : Giải
Hoà tan hết 18,2 gam hỗn Đề bài không yêu cầu viết phản ứng nên ta dùng sơ đồ hợp Zn và Cr trong HNO3 :
loãng thu được dung dịch A o +HCl +NaOH + 2 O , t
2Fe   2FeCl     2Fe(OH)     Fe O
và 3,36 lít (đktc) hỗn hợp hai 2 2 2 3 a a/2 khí không màu có khối o
lượng 5,20 gam, trong đó có +HCl +NaOH + 2 O , t
2Cr    2CrCl2     2Cr(OH 2 )     C 2r 3 O
một khí hoá nâu ngoài không b b/2
khí. Tính khối lượng mỗi 56a + 52b = 5,4 gam (1)
kim loại trong hỗn hợp đầu. 80a + 76b = 7,8 gam (2)
Giải hệ phương trình ta có : a = b = 0,05 mol 2,8 F m e  0,05 5  6  2,8 gam % F m e  1  00 5  1,85% 5,4
GV: bao quát chung cả lớp. %mCr = 100 – 51,85 = 48,15%.
Có thể giúp đỡ các hs nếu găp khó khăn Nhóm 2, 4 Báo cáo : Giải
Số mol hỗn hợp khí = 0,15 mol
Phân tử khối trung bình của 2 khí : 5,2 M  34,67 0,15
Khí không màu hóa nâu là NO (M = 30) < 34,67 
phân tử khối của khí không màu còn lại > 34,67 phải

là N2O. n  n 0  ,15 mol Ta có : NO N2O 3  0. N n O  44. N n 5  ,2 gam  2O  N n O 0  ,1 mol   N n 0  ,05 mol  2O Zn  Zn2+ + 2e x x 2x Cr  Cr3+ + 3e y y 3y 5  2  N + 3e  N (NO) 0,3 0,1 5  1  2N + 8e  2N (N2O) 0,4 0,05  2x + 3y = 0,7 mol (1) và 65x + 52y = 18,2 gam (2)
Giải hệ phương trình ta có : x = 0,2 mol và y = 0,1 mol
mZn = 0,2.65 = 13 (gam) ; mCr = 0,1.52 = 5,2 (gam).
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố (5 phút) * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.
Hòa tan hết 1,08 gam hỗn hợp Cr và Fe * Thực hiện nhiệm vụ học tập
trong dung dịch HCl loãng, nóng thu được + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
448 ml khí (đktc). Lượng crom có trong + Chuẩn bị lên báo cáo hỗn hợp là: A. 0,065 gam B. 0,520 gam C. 0,560 gam D. 1,015 gam
2. Tính khối lượng bột nhôm cần dùng để * Báo cáo kết quả và thảo luận
có thể điều chế được 78 gam crom bằng HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện phương pháp nhiệt nhôm.
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo A. 20,250 gam B. 35,695 gam luận: C. 40,500 gam D. 81,000 gam
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo


zalo Nhắn tin Zalo