Ngày soạn : / /201
Tiết 60: BÀI THỰC HÀNH 5: 
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA SẮT ,CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA  CHÚNG A  . MỤC TIÊU:  1.Kiến thức
Trình bày được : 
Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :
 Điều chế FeCl2, Fe(OH)2 và FeCl3, Fe(OH)3 từ sắt và các hoá chất cần thiết.
 Thử tính oxi hoá của K2Cr2O7.
 Cu tác dụng với H2SO4 đặc, nóng. 2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm  trên.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học. Rút ra nhận xét.
-Viết tường trình thí nghiệm.  . Trọng tâm
 Điều chế một số hợp chất của sắt.
 Tính oxi hóa của Cr+6 và tính khử của Cu. 3. Thái độ: 
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS  1. Phương pháp
Nêu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị: 
Học sinh: đinh sắt, HCl, NaOH, FeSO4, H2SO4, K2Cr2O7, Cu, ống nghiệm, đèn cồn  III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học 
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
GV: Công việc đầu buổi thực hành.
Tập trung, tái hiện kiến thức
GV: nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết thực 
* Báo cáo kết quả và thảo luận
hành, ôn tập những kiến thức cơ bản về 
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
sắt, crom, đồng, về phản ứng oxi hoá –  xét. khử.
 - Làm mẫu một số thí nghiệm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học 
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo 
bằng cách chia hs thành 3 nhóm  nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp 
+ Nhóm 1 làm thí nghiệm 1 : Tính 
chất hóa học của K2Cr2O7
+ Nhóm 2 làm thí nghiệm 2 : Điều 
chế và thử tính chất của hiđroxit 
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua  sắt làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Nhóm 3 làm thí nghiệm 3 : Tính 
chất hóa học của muối sắt
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình 
thành nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả 
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham
GV: bao quát chung cả lớp. Có thể  gia thảo luận
giúp đỡ các hs nếu găp khó khăn Nhóm 1 Báo cáo :
Thí nghiệm 1: Tính chất hóa học của  K2Cr2O7 * Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Dung dịch lúc đầu cĩ mu gia cam của ion Cr 2-
2O7 sau chuyển dần sang mu xanh của ion Cr3+.  2Cr2O7 + 6 FeSO4 + 7 H2SO4 
Cr2(SO4)3 +K2SO4 +3 Fe2(SO4)3 + 7 H2O.
* Kết luận: K2Cr2O7 cĩ tính oxi hĩa mạnh , đặc
biệt trong môi trường axit, Cr+6 bị khử thnh
 ion Cr3+. Nhóm 2, Báo cáo :
Thí nghiệm 2: Điều chế và thử tính chất  của hiđroxit sắt
HS: tiến hành thí nghiệm như SGK * Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Trong ống nghiệm (1) xuất hiện kết tủa mu
trắng xanh, ống nghiệm (2) xuất hiện kết tủa màu nâu đỏ.
Pư: FeSO4 + 2 NaOH  Fe(OH)2↓ + Na2SO4
 Fe2(SO4)3 + 6 NaOH  2 Fe(OH)3↓ + 3 Na2SO4
- Dùng đũa thuỷ tinh lấy nhanh từng loại kết
tủa, sau đó nhỏ tiếp vo mỗi ống nghiệm vi giọt dung dịch HCl.
- Trong ống nghiệm (1) kết tủa tan dần, thu
được dung dịch cĩ mu lục nhạt của FeCl2.
Trong ống nghiệm (2) kết tủa tan dần tạo ra dung dịch của FeCl3.
* Kết luận: Sắt (II) hidroxit v sắt (III) hidroxit có tính bazơ. Nhóm 3, Báo cáo :
Thí nghiệm 3: Tính chất hóa học của muối  sắt * Tiến hnh: (SGK)
* Dung dịch trong ống nghiệm chuyển dần từ
mu vng sang mu nu sẫm v cuối cng xuất hiện kết tủa tím đen.
Pư: 2 FeCl3 + 2 KI  2 FeCl2 + 2 KCl + I2 
* Kết luận: Muối Fe3+ cĩ tính oxi hĩa
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố:  * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
GV nhận xét rút kinh nghiệm chung buổi 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ  thực hành  + Chuẩn bị lên báo cáo
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi * Báo cáo kết quả và thảo luận gặp khó khăn.
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
 
Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 60: Bài thực hành số 5: Tính chất hóa học của sắt, crom, đồng và hợp chất của chúng
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    690 
                                
                                
                                 345 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(690 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /201
Tiết 60:  BÀI THỰC HÀNH 5: 
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA SẮT ,CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA 
CHÚNG
A   .MỤC TIÊU:    
1.Kiến thức
Trình bày được : 
Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :
 Điều chế FeCl
2
, Fe(OH)
2
 và FeCl
3
, Fe(OH)
3
 từ sắt và các hoá chất cần thiết.
 Thử tính oxi hoá của K
2
Cr
2
O
7
.
 Cu tác dụng với H
2
SO
4
 đặc, nóng.
2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm 
trên.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học.
Rút ra nhận xét.
-Viết tường trình thí nghiệm. 
. Trọng tâm
 Điều chế một số hợp chất của sắt.
 Tính oxi hóa của Cr
+6
 và tính khử của Cu.
3. Thái độ: 
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
 1. Phương pháp
Nêu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị: 
đinh sắt, HCl, NaOH, FeSO
4
, H
2
SO
4
, K
2
Cr
2
O
7
, Cu, ống nghiệm, đèn cồn 
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học 
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Học sinh: 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Công việc đầu buổi thực hành.
GV: nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết thực 
hành, ôn tập những kiến thức cơ bản về 
sắt, crom, đồng, về phản ứng oxi hoá – 
khử.
 - Làm mẫu một số thí nghiệm.
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học 
tập :
bằng cách chia hs thành 3 nhóm 
theo số thứ tự bàn học trong lớp 
+ Nhóm 1 làm thí nghiệm 1 : Tính 
chất hóa học của K
2
Cr
2
O
7
+ Nhóm 2 làm thí nghiệm 2 : Điều 
chế và thử tính chất của hiđroxit 
sắt
+ Nhóm 3 làm thí nghiệm 3 : Tính 
chất hóa học của muối sắt
GV: bao quát chung cả lớp. Có thể 
giúp đỡ các hs nếu găp khó khăn
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo 
nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua 
làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình 
thành nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả 
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham
gia thảo luận
Nhóm 1 Báo cáo :
Thí nghiệm 1: Tính chất hóa học của 
K
2
Cr
2
O
7
* Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Dung dịch lúc đầu cĩ mu gia cam của ion
Cr
2
O
7
2-
 sau chuyển dần sang mu xanh của ion
Cr
3+
. 
2
Cr
2
O
7
 + 6 FeSO
4
 + 7 H
2
SO
4
Cr
2
(SO
4
)
3
 +K
2
SO
4
 +3 Fe
2
(SO
4
)
3
 + 7 H
2
O.
* Kết luận: K
2
Cr
2
O
7
 cĩ tính oxi hĩa mạnh , đặc
biệt trong môi trường axit, Cr
+6  
  bị khử thnh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ion Cr
3+.
Nhóm 2, Báo cáo :
Thí nghiệm 2: Điều chế và thử tính chất 
của hiđroxit sắt
HS: tiến hành thí nghiệm như SGK
* Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Trong ống nghiệm (1) xuất hiện kết tủa mu
trắng xanh, ống nghiệm (2) xuất hiện kết tủa
màu nâu đỏ.
Pư: FeSO
4
 + 2 NaOH  Fe(OH)
2
↓ + Na
2
SO
4
   Fe
2
(SO
4
)
3
   +  6 NaOH    2 Fe(OH)
3
↓ + 3
Na
2
SO
4
- Dùng đũa thuỷ tinh lấy nhanh từng loại kết
tủa, sau đó nhỏ tiếp vo mỗi ống nghiệm vi giọt
dung dịch HCl.
- Trong ống nghiệm (1) kết tủa tan dần, thu
được dung   dịch   cĩ   mu   lục  nhạt của   FeCl
2
.
Trong ống nghiệm (2) kết tủa tan dần tạo ra
dung dịch của FeCl
3
.
* Kết luận: Sắt (II) hidroxit v sắt (III) hidroxit
có tính bazơ.
Nhóm 3, Báo cáo :
Thí nghiệm 3: Tính chất hóa học của muối 
sắt
* Tiến hnh: (SGK)
* Dung dịch trong ống nghiệm chuyển dần từ
mu vng sang mu nu sẫm v cuối cng xuất hiện
kết tủa tím đen.
Pư:  2 FeCl
3
  +  2 KI    2 FeCl
2
  + 2 KCl  +
I
2
* Kết luận: Muối Fe
3+
 cĩ tính oxi hĩa
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nhận xét rút kinh nghiệm chung buổi 
thực hành 
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi 
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo 
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                        
                        