Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 60: Bài thực hành số 5: Tính chất hóa học của sắt, crom, đồng và hợp chất của chúng

361 181 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(361 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /201
Tiết 60: BÀI THỰC HÀNH 5:
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA SẮT ,CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA
CHÚNG
A .MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
Trình bày được :
Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :
Điều chế FeCl
2
, Fe(OH)
2
và FeCl
3
, Fe(OH)
3
từ sắt và các hoá chất cần thiết.
Thử tính oxi hoá của K
2
Cr
2
O
7
.
Cu tác dụng với H
2
SO
4
đặc, nóng.
2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm
trên.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học.
Rút ra nhận xét.
-Viết tường trình thí nghiệm.
. Trọng tâm
Điều chế một số hợp chất của sắt.
Tính oxi hóa của Cr
+6
và tính khử của Cu.
3. Thái độ:
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
1. Phương pháp
Nêu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị:
đinh sắt, HCl, NaOH, FeSO
4
, H
2
SO
4
, K
2
Cr
2
O
7
, Cu, ống nghiệm, đèn cồn
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Học sinh:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Công việc đầu buổi thực hành.
GV: nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết thực
hành, ôn tập những kiến thức cơ bản về
sắt, crom, đồng, về phản ứng oxi hoá –
khử.
- Làm mẫu một số thí nghiệm.
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
tập :
bằng cách chia hs thành 3 nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1 làm thí nghiệm 1 : Tính
chất hóa học của K
2
Cr
2
O
7
+ Nhóm 2 làm thí nghiệm 2 : Điều
chế và thử tính chất của hiđroxit
sắt
+ Nhóm 3 làm thí nghiệm 3 : Tính
chất hóa học của muối sắt
GV: bao quát chung cả lớp. Có thể
giúp đỡ các hs nếu găp khó khăn
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo
nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua
làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình
thành nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham
gia thảo luận
Nhóm 1 Báo cáo :
Thí nghiệm 1: Tính chất hóa học của
K
2
Cr
2
O
7
* Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Dung dịch lúc đầu mu gia cam của ion
Cr
2
O
7
2-
sau chuyển dần sang mu xanh của ion
Cr
3+
.
2
Cr
2
O
7
+ 6 FeSO
4
+ 7 H
2
SO
4
Cr
2
(SO
4
)
3
+K
2
SO
4
+3 Fe
2
(SO
4
)
3
+ 7 H
2
O.
* Kết luận: K
2
Cr
2
O
7
tính oxi hĩa mạnh , đặc
biệt trong môi trường axit, Cr
+6
bị khử thnh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ion Cr
3+.
Nhóm 2, Báo cáo :
Thí nghiệm 2: Điều chế và thử tính chất
của hiđroxit sắt
HS: tiến hành thí nghiệm như SGK
* Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Trong ống nghiệm (1) xuất hiện kết tủa mu
trắng xanh, ống nghiệm (2) xuất hiện kết tủa
màu nâu đỏ.
Pư: FeSO
4
+ 2 NaOH Fe(OH)
2
↓ + Na
2
SO
4
Fe
2
(SO
4
)
3
+ 6 NaOH 2 Fe(OH)
3
+ 3
Na
2
SO
4
- Dùng đũa thuỷ tinh lấy nhanh từng loại kết
tủa, sau đó nhỏ tiếp vo mỗi ống nghiệm vi giọt
dung dịch HCl.
- Trong ống nghiệm (1) kết tủa tan dần, thu
được dung dịch mu lục nhạt của FeCl
2
.
Trong ống nghiệm (2) kết tủa tan dần tạo ra
dung dịch của FeCl
3
.
* Kết luận: Sắt (II) hidroxit v sắt (III) hidroxit
có tính bazơ.
Nhóm 3, Báo cáo :
Thí nghiệm 3: Tính chất hóa học của muối
sắt
* Tiến hnh: (SGK)
* Dung dịch trong ống nghiệm chuyển dần từ
mu vng sang mu nu sẫm v cuối cng xuất hiện
kết tủa tím đen.
Pư: 2 FeCl
3
+ 2 KI 2 FeCl
2
+ 2 KCl +
I
2
* Kết luận: Muối Fe
3+
cĩ tính oxi hĩa
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nhận xét rút kinh nghiệm chung buổi
thực hành
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /201
Tiết 60: BÀI THỰC HÀNH 5:
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA SẮT ,CROM, ĐỒNG VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG A
. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức
Trình bày được :
Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :
 Điều chế FeCl2, Fe(OH)2 và FeCl3, Fe(OH)3 từ sắt và các hoá chất cần thiết.
 Thử tính oxi hoá của K2Cr2O7.
 Cu tác dụng với H2SO4 đặc, nóng. 2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học. Rút ra nhận xét.
-Viết tường trình thí nghiệm. . Trọng tâm
 Điều chế một số hợp chất của sắt.
 Tính oxi hóa của Cr+6 và tính khử của Cu. 3. Thái độ:
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS 1. Phương pháp
Nêu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị:
Học sinh:
đinh sắt, HCl, NaOH, FeSO4, H2SO4, K2Cr2O7, Cu, ống nghiệm, đèn cồn III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập


GV: Công việc đầu buổi thực hành.
Tập trung, tái hiện kiến thức
GV: nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết thực
* Báo cáo kết quả và thảo luận
hành, ôn tập những kiến thức cơ bản về
HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
sắt, crom, đồng, về phản ứng oxi hoá – xét. khử.
- Làm mẫu một số thí nghiệm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo
bằng cách chia hs thành 3 nhóm nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1 làm thí nghiệm 1 : Tính
chất hóa học của K2Cr2O7

+ Nhóm 2 làm thí nghiệm 2 : Điều
chế và thử tính chất của hiđroxit

HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua sắt làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Nhóm 3 làm thí nghiệm 3 : Tính
chất hóa học của muối sắt

+ Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình
thành nhóm mới theo sự phân công của GV
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham
GV: bao quát chung cả lớp. Có thể gia thảo luận
giúp đỡ các hs nếu găp khó khăn Nhóm 1 Báo cáo :
Thí nghiệm 1: Tính chất hóa học của K2Cr2O7
* Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Dung dịch lúc đầu cĩ mu gia cam của ion Cr 2-
2O7 sau chuyển dần sang mu xanh của ion Cr3+. 2Cr2O7 + 6 FeSO4 + 7 H2SO4
Cr2(SO4)3 +K2SO4 +3 Fe2(SO4)3 + 7 H2O.
* Kết luận: K2Cr2O7 cĩ tính oxi hĩa mạnh , đặc
biệt trong môi trường axit, Cr+6 bị khử thnh

ion Cr3+. Nhóm 2, Báo cáo :
Thí nghiệm 2: Điều chế và thử tính chất của hiđroxit sắt
HS:
tiến hành thí nghiệm như SGK * Tiến hnh: (SGK)
* Hiện tượng v giải thích:
- Trong ống nghiệm (1) xuất hiện kết tủa mu
trắng xanh, ống nghiệm (2) xuất hiện kết tủa màu nâu đỏ.
Pư: FeSO4 + 2 NaOH  Fe(OH)2↓ + Na2SO4
Fe2(SO4)3 + 6 NaOH  2 Fe(OH)3↓ + 3 Na2SO4
- Dùng đũa thuỷ tinh lấy nhanh từng loại kết
tủa, sau đó nhỏ tiếp vo mỗi ống nghiệm vi giọt dung dịch HCl.
- Trong ống nghiệm (1) kết tủa tan dần, thu
được dung dịch cĩ mu lục nhạt của FeCl2.
Trong ống nghiệm (2) kết tủa tan dần tạo ra dung dịch của FeCl3.
* Kết luận: Sắt (II) hidroxit v sắt (III) hidroxit có tính bazơ. Nhóm 3, Báo cáo :
Thí nghiệm 3: Tính chất hóa học của muối sắt * Tiến hnh: (SGK)
* Dung dịch trong ống nghiệm chuyển dần từ
mu vng sang mu nu sẫm v cuối cng xuất hiện kết tủa tím đen.
Pư: 2 FeCl3 + 2 KI  2 FeCl2 + 2 KCl + I2
* Kết luận: Muối Fe3+ cĩ tính oxi hĩa
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét rút kinh nghiệm chung buổi
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ thực hành + Chuẩn bị lên báo cáo
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi * Báo cáo kết quả và thảo luận gặp khó khăn.
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo


zalo Nhắn tin Zalo