Ngày soạn : / /201
Tiết 67: HÓA HỌC VÀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG I .MỤC TI Ê U: 1.Kiến thức Biết được :
- Một số khái niệm về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, nước.
- Vấn đề về ô nhiễm môi trường có liên quan đến hóa học.
- Vấn đề bảo vệ môi trường trong đời sống, sản xuất và học tập có liên quan đến hóa học. Trọng tâm
Vai trò của hoá học đối với việc ô nhiễm môi trường và xử lí chất gây ô nhiễm môi trường 2.Kĩ năng
- Tìm được thông tin trong bài học, trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề
ô nhiễm môi trường. Xử lí các thông tin, rút ra nhận xét về một số vấn đề ô nhiễm và
chống ô nhiễm môi trường.
- Vận dụng để giải quyết một số tình huống về môi trường trong thực tiễn.
- Tính toán lượng khí thải, chất thải trong phòng thí nghiệm và trong sản xuất. 3.Thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận, yêu thích môn học và phương pháp học tập có hiệu quả
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS 1. Phương pháp
Nờu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị:
Học sinh: Bài báo cáo đã làm ở nhà I II. TIẾN TR Ì NH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Trò chơi “ô chữ” với từ khóa hàng dọc “ Tập trung, tái hiện kiến thức
Môi trường” thông qua 9 câu hỏi tương ứng * Báo cáo kết quả và thảo luận
với 9 từ hàng ngang
1. Là một chất nền trong vật liệu compozit.
2. Các chất thải sinh hoạt gây nên hiện tượng gì?
3. Nguồn năng lượng mà con người biết sử dụng sớm nhất
4. Tên tỉnh - địa danh nạn đói năm 1945
có số người chết nhiều nhất.
5. Một giải pháp bảo vệ môi trường bền vững.
6. Tài sản quý giá mà con người quan tâm nhất.
7. Loại thức ăn giàu tinh bột.
8. Hợp chất có nhiều trong thuốc lá.
9. Giải pháp xử lí chất thải trong chăn nuôi. Gv: dẫn dắt vào bài
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2 ( 35 phút): Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: yêu cầu hs trình bày sản phẩm + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo
dự án nhóm mình (đã được giao từ * Báo cáo kết quả và thảo luận tuần trước)
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ trình bày báo cáo dự án
Nhóm 1 - Dự án 1: Giới thiệu sản trên powerpoint,,
phẩm máy lọc nước. lớp thảo luận, góp ý
Hiện nay các thiết bị máy lọc
nước được sử dụng phổ biến trong gia
đình và công sở rất tiện lợi.Với tư cách
là nhà phân phối (nhân viên tiếp thị)
sản phẩm tới người tiêu dùng. Em hãy
giới thiệu các sản phẩm đó tới người
tiêu dùng (Cấu tạo, nguyên lí hoạt
động, nhu cầu sử dụng, giá thành sản
phẩm).
Nhóm 2 - Dự án 2: Tuyên truyền bảo
vệ môi trường
Với tư cách là một tuyên truyền
viên trong Hiệp hội Bảo vệ môi trường,
em hãy viết bài thuyết trình với mục
đích tuyên truyền với bạn bè thế giới
Hãy bảo vệ Trái Đất xanh sạch đẹp.
Nhóm 3 - Dự án 3: Tìm hiểu nghề chè
Phát triển kinh tế chè gắn liền
với chủ chương xây dựng nông thôn
mới hiện nay. Em hãy giới thiệu về
nghề chè ở địa phương em. Hiện nay,
sự phát triển nghề chè ở địa phương
em ảnh hưởng tích cực và tiêu cực như
thế nào đến đời sống kinh tế xã hội ở
địa phương em? Em hãy phân tích sự
ảnh hưởng của hóa học đối với quá
trình phát triển chè ở địa phương em hiện nay?
Nhóm 4 - Dự án 4: Tìm hiểu mô hình
chăn nuôi trang trại
Em có hiểu biết gì về mô hình
VAC-R hiện nay. Tại sao phải chăn
nuôi tập trung? mô hình VAC-R có gì
khác mô hình VAC. Em hãy phân tích
mối quan hệ giữa các thành phần V, A,
C, R trong trang trại chăn nuôi. Mô
Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 67: Hóa học và vấn đề môi trường
277
139 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(277 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /201
Tiết 67: HÓA HỌC VÀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG
I.MỤC TI Ê U:
1.Kiến thức
Biết được :
- Một số khái niệm về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, nước.
- Vấn đề về ô nhiễm môi trường có liên quan đến hóa học.
- Vấn đề bảo vệ môi trường trong đời sống, sản xuất và học tập có liên quan đến hóa
học.
Trọng tâm
Vai trò của hoá học đối với việc ô nhiễm môi trường và xử lí chất gây ô nhiễm môi
trường
2.Kĩ năng
- Tìm được thông tin trong bài học, trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề
ô nhiễm môi trường. Xử lí các thông tin, rút ra nhận xét về một số vấn đề ô nhiễm và
chống ô nhiễm môi trường.
- Vận dụng để giải quyết một số tình huống về môi trường trong thực tiễn.
- Tính toán lượng khí thải, chất thải trong phòng thí nghiệm và trong sản xuất.
3.Thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận, yêu thích môn học và phương pháp học tập có hiệu quả
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
1. Phương pháp
Nờu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị:
Học sinh: Bài báo cáo đã làm ở nhà
III. TIẾN TR Ì NH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Trò chơi “ô chữ” với từ khóa hàng dọc “
Môi trường” thông qua 9 câu hỏi tương ứng
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với 9 từ hàng ngang
1. Là một chất nền trong vật liệu
compozit.
2. Các chất thải sinh hoạt gây nên hiện
tượng gì?
3. Nguồn năng lượng mà con người biết
sử dụng sớm nhất
4. Tên tỉnh - địa danh nạn đói năm 1945
có số người chết nhiều nhất.
5. Một giải pháp bảo vệ môi trường bền
vững.
6. Tài sản quý giá mà con người quan
tâm nhất.
7. Loại thức ăn giàu tinh bột.
8. Hợp chất có nhiều trong thuốc lá.
9. Giải pháp xử lí chất thải trong chăn
nuôi.
Gv: dẫn dắt vào bài
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2 ( 35 phút): Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: yêu cầu hs trình bày sản phẩm
dự án nhóm mình (đã được giao từ
tuần trước)
Nhóm 1 - Dự án 1: Giới thiệu sản
phẩm máy lọc nước.
Hiện nay các thiết bị máy lọc
nước được sử dụng phổ biến trong gia
đình và công sở rất tiện lợi.Với tư cách
là nhà phân phối (nhân viên tiếp thị)
sản phẩm tới người tiêu dùng. Em hãy
giới thiệu các sản phẩm đó tới người
tiêu dùng (Cấu tạo, nguyên lí hoạt
động, nhu cầu sử dụng, giá thành sản
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ trình bày báo cáo dự án
trên powerpoint,,
lớp thảo luận, góp ý
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phẩm).
Nhóm 2 - Dự án 2: Tuyên truyền bảo
vệ môi trường
Với tư cách là một tuyên truyền
viên trong Hiệp hội Bảo vệ môi trường,
em hãy viết bài thuyết trình với mục
đích tuyên truyền với bạn bè thế giới
Hãy bảo vệ Trái Đất xanh sạch đẹp.
Nhóm 3 - Dự án 3: Tìm hiểu nghề
chè
Phát triển kinh tế chè gắn liền
với chủ chương xây dựng nông thôn
mới hiện nay. Em hãy giới thiệu về
nghề chè ở địa phương em. Hiện nay,
sự phát triển nghề chè ở địa phương
em ảnh hưởng tích cực và tiêu cực như
thế nào đến đời sống kinh tế xã hội ở
địa phương em? Em hãy phân tích sự
ảnh hưởng của hóa học đối với quá
trình phát triển chè ở địa phương em
hiện nay?
Nhóm 4 - Dự án 4: Tìm hiểu mô hình
chăn nuôi trang trại
Em có hiểu biết gì về mô hình
VAC-R hiện nay. Tại sao phải chăn
nuôi tập trung? mô hình VAC-R có gì
khác mô hình VAC. Em hãy phân tích
mối quan hệ giữa các thành phần V, A,
C, R trong trang trại chăn nuôi. Mô
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85