Giáo án Hoạt động TH và TN: Tạo dựng Hologram Toán 8 Cánh diều

676 338 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    670 335 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(676 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
Chủ đề 2
THỰC HÀNH TẠO DỰNG HOLOGRAM (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm Hologram.
- Biết được cách để tạo ra hình HOLOGRAM giải nguyên tắc hoạt động,
nguyên lý của việc xuất hiện hình ảnh 3D từ hình ảnh 2D.
- Trình bày được những ứng dụng của mô hình Hologram trong dạy học.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, giao tiếp toán học; hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho nội dung bài học, từ đó thể áp dụng kiến thức đã học
để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
gắn với mô hình Hologram.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, phát biểu được các khái niệm, các nguyên lý, tính
chất của mô hình Hologram.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu video về hình ảnh mô hình Hologram cho HS quan sát.
Link: https://youtu.be/XLN5NXZuIUU
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sátchú ý lắng nghe, thảo luận nhómthực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ thực hành tạo dựng Hologram, một
hoạt động thú vị đầy sáng tạo. Hãy cùng nhau khám phá trải nghiệm công nghệ
này độc đáo nhé!”.
Thực hành tạo dựng Hologram.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về mô hình Hologram
a) Mục tiêu:
− HS hiểu được khái niệm về Hologram.
Thực hành tạo dựng được mô hình Hologram.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm về Hologram; thực hành tạo dựng được mô hình Hologram.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS thảo luận, nghiên cứu
theo nhóm 5 người để tìm hiểu về
Mô hình Hologram.
+ HS thảo luận theo nhóm thể
sử dụng các phương tiện, công cụ
kết nối Internet để thực hiện tìm
kiếam và nghiên cứu.
+ GV quan sát HS thực hiện hỗ
trợ nếu HS cần.
1. Giới thiệu về mô hình Hologram.
Hologram (hay Holography trong tiếng
Anh) một sản phẩm của thuật ghi lại
hình ảnh vật thể trong không gian 3 chiều
(3D) lên môi trường không gian 2 chiều
(2D) từ môi trường 2D này thể phát
lại hình ảnh 3D của vật thể đó.
− Ta có thể hiểu Hologram là việc bố trí vị
trí của các chi tiết trong một bức ảnh
phẳng (2D) để khi ánh sáng chiếu vào
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Các nhóm báo cáo kết quả tìm
kiếm, nghiên cứu của nhóm mình
cho GV các nhóm khác cùng
lắng nghe.
+ GV ghi nhận kết quả giải thích
ngắn gọn theo SGK.
GV chia HS thành các nhóm, mỗi
nhóm từ 4 6 HS để thực hiện
HĐ1.
+ Mỗi nhóm chuẩn bị 1 tấm bìa
nhựa hoặc tấm mica trong suốt, kéo,
thước kẻ, giấy A4, băng keo trong
hoặc keo dán.
+ Các nhóm thực hiện theo sự
hướng dẫn trong SGK: Phần b)
Phần thực hiện (SGK – tr.92, 93).
+ GV quan sát các nhóm thực hiện
và hỗ trợ nếu cần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
một cách thích hợp, bức ảnh sẽ nổi lên
như một ảnh 3 chiều (3D) chiều sâu.
Ưu điểm nổi bật của Hologram là ta có thể
nhìn được hình ảnh phản chiếu của một
vật thểmọi góc độ, cảm giác như vật thể
đang thực sự hiện hữu mặc ta không
thể chạm, cầm, nắm được nó.
HĐ1
Hình ảnh sau khi tạo dựng hình
Hologram như sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn
nhận xét.
− GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời trình bày miệng/ trình
bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm
+ Khái niệm về Hologram.
+ Thực hành tạo dựng được mô hình
Hologram.
Hoạt động 2: Một mô hình 3 chiều mô tả nguyên lí hoạt động của Hologram
a) Mục tiêu:
− HS biết cách sử dụng mô hình Hologram được tạo dựng trong phần 1.
− HS giải thích được nguyên lí hoạt động của Hologram.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM Chủ đề 2
THỰC HÀNH TẠO DỰNG HOLOGRAM (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm Hologram.
- Biết được cách để tạo ra mô hình HOLOGRAM và giải nguyên tắc hoạt động,
nguyên lý của việc xuất hiện hình ảnh 3D từ hình ảnh 2D.
- Trình bày được những ứng dụng của mô hình Hologram trong dạy học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học
để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
gắn với mô hình Hologram.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, phát biểu được các khái niệm, các nguyên lý, tính
chất của mô hình Hologram. 3. Phẩm chất


- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu video về hình ảnh mô hình Hologram cho HS quan sát.
Link: https://youtu.be/XLN5NXZuIUU
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ thực hành tạo dựng Hologram, một
hoạt động thú vị và đầy sáng tạo. Hãy cùng nhau khám phá và trải nghiệm công nghệ này độc đáo nhé!”.
Thực hành tạo dựng Hologram.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về mô hình Hologram a) Mục tiêu:
− HS hiểu được khái niệm về Hologram.
− Thực hành tạo dựng được mô hình Hologram. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm về Hologram; thực hành tạo dựng được mô hình Hologram.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Giới thiệu về mô hình Hologram.
− GV cho HS thảo luận, nghiên cứu − Hologram (hay Holography trong tiếng
theo nhóm 5 người để tìm hiểu về Anh) là một sản phẩm của kĩ thuật ghi lại Mô hình Hologram.
hình ảnh vật thể trong không gian 3 chiều
+ HS thảo luận theo nhóm và có thể (3D) lên môi trường không gian 2 chiều
sử dụng các phương tiện, công cụ (2D) và từ môi trường 2D này có thể phát
kết nối Internet để thực hiện tìm lại hình ảnh 3D của vật thể đó. kiếam và nghiên cứu.
− Ta có thể hiểu Hologram là việc bố trí vị
+ GV quan sát HS thực hiện và hỗ trí của các chi tiết trong một bức ảnh trợ nếu HS cần.
phẳng (2D) để khi có ánh sáng chiếu vào


Các nhóm báo cáo kết quả tìm một cách thích hợp, bức ảnh sẽ nổi lên
kiếm, nghiên cứu của nhóm mình như một ảnh 3 chiều (3D) có chiều sâu.
cho GV và các nhóm khác cùng Ưu điểm nổi bật của Hologram là ta có thể lắng nghe.
nhìn được hình ảnh phản chiếu của một
+ GV ghi nhận kết quả và giải thích vật thể ở mọi góc độ, cảm giác như vật thể ngắn gọn theo SGK.
đang thực sự hiện hữu mặc dù ta không
thể chạm, cầm, nắm được nó.
− GV chia HS thành các nhóm, mỗi
nhóm từ 4 – 6 HS để thực hiện HĐ1 HĐ1.
Hình ảnh sau khi tạo dựng mô hình
+ Mỗi nhóm chuẩn bị 1 tấm bìa Hologram như sau:
nhựa hoặc tấm mica trong suốt, kéo,
thước kẻ, giấy A4, băng keo trong hoặc keo dán.
+ Các nhóm thực hiện theo sự
hướng dẫn trong SGK: Phần b)
Phần thực hiện (SGK – tr.92, 93).
+ GV quan sát các nhóm thực hiện và hỗ trợ nếu cần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
− HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.


zalo Nhắn tin Zalo