Giáo án Hoạt đông thực hành và trải nghiệm: Quản lí tài chính cá nhân Toán 8 Cánh diều

476 238 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    696 348 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(476 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
Chủ đề 1
QUẢN LÍ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nắm được các khái niệm có trong chủ đề Quản lí tài chính cá nhân.
- Hiểu được các bản sao của ngân hàng (bản sao thật hoặc dụ) để xác định
giao dịch và theo dõi thu nhập và chi tiêu; lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp.
- Làm quen với vào toán về đầu nhân (xác định vốn đầu để đạt được lãi
suất mong đợi).
- Lập được kế hoạch chi tiêu của bản thân.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, giao tiếp toán học; hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho nội dung bài học, từ đó thể áp dụng kiến thức đã học
để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
(vay nợ, thanh toán các khoản vay nợ) gắn với quản lí tài chính cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp toán học: Trình bày, phát biểu được các khái niệm, các bước thực hiện
bài toán vay – trả và ý nghĩa của quản lí tài chính cá nhân.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính các
khoản vay nợ, lãi suất và khoản phải trả.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu về chi tiêu của một Gia đình
trong một tháng như sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gia đình A gồm bố, mẹ hai con. Họ đang muốn quản chi tiêu hàng tháng để tiết
kiệm duy trì cuộc sống ổn định. Dưới đây số liệu về thu nhập chi tiêu của gia
đình Nguyễn trong một tháng cụ thể:
1. Thu nhập hàng tháng:
+ Lương của bố: 25 000 000 đồng/tháng.
+ Lương của mẹ: 20 000 000 đồng/tháng.
+ Tiền lãi tiết kiệm và đầu tư: 3 000 000 đồng/tháng.
+ Tổng thu nhập hàng tháng: Lương bố + Lương mẹ + Tiền lãi = 48 000 000
đồng/tháng.
2. Chi tiêu hàng ngày:
+ Tiền ăn uống, mua sắm và vui chơi: Trung bình 300 000 đồng/ngày cho cả gia đình.
+ Tiền đi lại: 1 200 000 đồng/tháng (bao gồm xăng dầu, phí gửi xe, v.v.).
3. Chi tiêu lớn:
+ Tiền nhà: 12 000 000 đồng/tháng.
+ Tiền điện: 3 000 000 đồng/tháng.
+ Tiền nước: 1 500 000 đồng/tháng.
+ Tiền học phí: 8 000 000 đồng/tháng (cho cả hai con).
Yêu cầu:
a) Tính tổng chi tiêu hàng ngày trong một tháng của gia đình A?
b) Tính tổng chi tiêu lớn trong một tháng của gia đình A?
c) Tính số dư cuối tháng của gia đình A sau khi đã trừ đi các khoản chi tiêu hàng ngày và
lớn từ tổng thu nhập hàng tháng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Đáp án:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Tổng chi tiêu hàng ngày trong một tháng của gia đình A:
300 000 . 30+1200 000=10 200 000
đồng
b) Tổng chi tiêu lớn trong một tháng của gia đình A:
12 000 000+3 000 000+1 500 000+8 000 000=24 500 000
đồng
c) Sốcuối tháng của gia đình A sau khi đã trừ đi các khoản chi tiêu hàng ngày và lớn
từ tổng thu nhập hàng tháng:
48 000 00010 200 00024500 000=13 300 000
đồng.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết được cách để
lên một kế hoạch tài chính về chi tiêu, mua sắm,… sẽ giúp các em kiến thức về
các khoản vay nợ, thanh toán nợ cho các ngân hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về kiến
thức thực tế này”.
Quản lí tài chính cá nhân.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về kế hoạch và quản lí tài chính cá nhân.
a) Mục tiêu:
− HS hiểu được khái niệm về tài chính, tài chính cá nhân, quản lí tài chính cá nhân, quản
lí thu nhập cá nhân và quản lí chi tiêu cá nhân.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi
mà GV đưa ra.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm về tài chính, tài chính cá nhân, quản lí tài chính cá nhân, quản lí
thu nhập cá nhân và quản lí chi tiêu cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Giới thiệu về kế hoạch quản
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vụ:
GV đặt câu hỏi gợi mở sự
hiểu biết về thông tin của HS:
Hằng ngày chúng ta hay
nghe đọc được những tin
tức về tài chính của một tổ
chức, quốc gia,.. Theo sự
hiểu biết của các em, Tài
chính là gì?
Từ đó GV cho HS phát
biểu ý kiến để nêu khái niệm
về “Tài chính cá nhân”.
GV đưa ra một đề tài: Nêu
những việc hàng ngày mà các
em hoặc gia định các em cần
chi tiêu. So với số tiền bố
mẹ các em làm ra thì việc chi
tiêu đó bị thiếu hay
không?
Từ đó GV giải thích về
Quản lí chi tiêu cá nhân.
+ GV mời một số HS nêu
lí tài chính cá nhân.
Tài chính ảnh hưởng một phần
quan trọng đến cuộc sống của mỗi
người. hội ngày càng phát triển
đòi hỏi mỗi người càng cần được
làm quen, được trang bị từ sớm
những kiến thức tài chính, đặc biệt
hiểu được bản chất, vai trò và giá trị
của đồng tiền, từ đó thái độ đúng
đắn với tài chính và tiền tệ, biết trân
trọng tiền chi tiêu một cách hợp
lí.
Tài chính nhân một thuật
ngữ được sử dụng để chỉ các vấn đề
về tài chính của một nhân, trong
đó cách thức sử dụng quản
tiền, kế hoạch chi tiêu, tích luỹ, đầu
tiền phù hợp với hoàn cảnh sống
của cá nhân.
Quản lí tài chính nhân một
thuật ngữ được sử dụng để chỉ các
vấn đề về quản lí tài
chính của một nhân trên sở
bản kế hoạch tài chính nhân đã
được lập ra. Quản tài chính
nhân giúp mỗi người tránh được
việc chi tiêu thiếu kiểm soát, không
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM Chủ đề 1
QUẢN LÍ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nắm được các khái niệm có trong chủ đề Quản lí tài chính cá nhân.
- Hiểu được các bản sao kê của ngân hàng (bản sao kê thật hoặc ví dụ) để xác định
giao dịch và theo dõi thu nhập và chi tiêu; lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp.
- Làm quen với vào toán về đầu tư cá nhân (xác định vốn đầu tư để đạt được lãi suất mong đợi).
- Lập được kế hoạch chi tiêu của bản thân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học
để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
(vay nợ, thanh toán các khoản vay nợ) gắn với quản lí tài chính cá nhân.


- Giao tiếp toán học: Trình bày, phát biểu được các khái niệm, các bước thực hiện
bài toán vay – trả và ý nghĩa của quản lí tài chính cá nhân.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính các
khoản vay nợ, lãi suất và khoản phải trả. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu về chi tiêu của một Gia đình trong một tháng như sau:


Gia đình A gồm bố, mẹ và hai con. Họ đang muốn quản lí chi tiêu hàng tháng để tiết
kiệm và duy trì cuộc sống ổn định. Dưới đây là số liệu về thu nhập và chi tiêu của gia
đình Nguyễn trong một tháng cụ thể:
1. Thu nhập hàng tháng:
+ Lương của bố: 25 000 000 đồng/tháng.
+ Lương của mẹ: 20 000 000 đồng/tháng.
+ Tiền lãi tiết kiệm và đầu tư: 3 000 000 đồng/tháng.
+ Tổng thu nhập hàng tháng: Lương bố + Lương mẹ + Tiền lãi = 48 000 000 đồng/tháng.
2. Chi tiêu hàng ngày:
+ Tiền ăn uống, mua sắm và vui chơi: Trung bình 300 000 đồng/ngày cho cả gia đình.
+ Tiền đi lại: 1 200 000 đồng/tháng (bao gồm xăng dầu, phí gửi xe, v.v.).
3. Chi tiêu lớn:
+ Tiền nhà: 12 000 000 đồng/tháng.
+ Tiền điện: 3 000 000 đồng/tháng.
+ Tiền nước: 1 500 000 đồng/tháng.
+ Tiền học phí: 8 000 000 đồng/tháng (cho cả hai con). Yêu cầu:
a) Tính tổng chi tiêu hàng ngày trong một tháng của gia đình A?
b) Tính tổng chi tiêu lớn trong một tháng của gia đình A?
c) Tính số dư cuối tháng của gia đình A sau khi đã trừ đi các khoản chi tiêu hàng ngày và
lớn từ tổng thu nhập hàng tháng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Đáp án:


a) Tổng chi tiêu hàng ngày trong một tháng của gia đình A:
300 000 . 30+1200 000=10 200 000 đồng
b) Tổng chi tiêu lớn trong một tháng của gia đình A:
12 000 000+3 000 000+1 500 000+8 000 000=24 500 000 đồng
c) Số dư cuối tháng của gia đình A sau khi đã trừ đi các khoản chi tiêu hàng ngày và lớn
từ tổng thu nhập hàng tháng:
48 000 000−10 200 000−24 500 000=13 300 000 đồng.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết được cách để
lên một kế hoạch tài chính về chi tiêu, mua sắm,… và sẽ giúp các em có kiến thức về
các khoản vay nợ, thanh toán nợ cho các ngân hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về kiến thức thực tế này”.
Quản lí tài chính cá nhân.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về kế hoạch và quản lí tài chính cá nhân. a) Mục tiêu:
− HS hiểu được khái niệm về tài chính, tài chính cá nhân, quản lí tài chính cá nhân, quản
lí thu nhập cá nhân và quản lí chi tiêu cá nhân. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm về tài chính, tài chính cá nhân, quản lí tài chính cá nhân, quản lí
thu nhập cá nhân và quản lí chi tiêu cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
1. Giới thiệu về kế hoạch và quản


zalo Nhắn tin Zalo