Giáo án Hoạt động thực hành và trải nghiệm Toán 10 Chân trời sáng tạo

1.1 K 556 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1112 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn:…/…./…
Ngày dạy: …/…/…
!"#$%& '()*+,-.*+/0*"/
1*+2-3*454+60+6 7'
,-)"+"'*,-8/-"9*$:,";,
"< 4=/,">?:
@<AB$ Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Sử dụng được máy tính bảng hoặc máy tính xách tay có cài phần mềm Geogebra
để vẽ ba đường conic.
- Xem xét sự thay đổi hình dạng của các đường khi thay đổi các tham số trong
phương trình chính tắc.
- Ôn tập và minh hoạ các tính chất đã học về ba đường conic.
#<*CD
*CD$
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
*CDEF$tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.
- Thực hành sử dụng phần mềm để thiết kế đồ hoạ liên quan đến ba đường conic.
- Vận dụng các kĩ năng vẽ các đường conic trên Geogebra vào các tình huống thực
tế thiết kế các vật dụng hoặc công trình có hình dạng conic theo kích thước cho
trước.
4GHHFI$JK:#KL:MKM

L<2NO
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
""<,-";, PQRS-T/%!-T/U"9?
@V+%$SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, phần mềm Geogebra.
#V-W : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm,.
"""<,";*,7X*-QRS-T/
'<-0R,Y*+A-Z"Y*+4Z3?
4[F$
- HS nhớ lại kiến thức về ba đường conic trong mặt phẳng toạ độ
- Tạo hứng thú, động cơ học tập cho HS.
*\]$HS nhớ lại kiến thức và giơ tay trả lời câu hỏi.
W^N$HS trả lời được câu hỏi kiểm tra bài cũ
],_BD$
`a@$/I[$
- GV kiểm tra bài cũ của HS thông qua các câu hỏi:
+ Em hãy nêu phương trình chính tắc của Elip.
+ Em hãy nêu phương trình chính tắc của Hypebol.
4GHHFI$JK:#KL:MKM

+ Em hãy nêu phương trình đường chuẩn, phương trình chính tắc của Parabol.
`a#$,D[$HS nhớ lại kiến thức đã học ở các tiết học trước,
trình bày ra nháp.
`aL$ bIbIIc$
- HS giơ tay, trả lời các câu hỏi .
Ad$
+ Phương trình chính tắc của (E):
x
2
a
2
+
y
2
b
2
=1
Trong đó:
b=
a
2
c
2
+ Phương trình chính tắc của (H):
x
2
a
2
y
2
b
2
= 1
Trong đó:
b=
c
2
a
2
+ Phương trình đường chuẩn, chính tắc của (P) lần lượt là:
(
): x +
p
2
= 0
(P): y
2
= 2px
`a:$Acce$GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành.
< -X*-,-!*-A";*,-f/4g"
-Ih\@$%i^j^kl+IE
4[F$
4GHHFI$JK:#KL:MKM

V HS biết cách vẽ elip bằng phần mềm Geogebra và vận dụng vẽ elip trong thiết kế
theo kích thước cho trước.
*\]$
- GV giảng, trình bày, dẫn dắt.
- HS chú ý theo dõi SGK, lắng nghe và hoàn thành lần lượt các yêu cầu của GV.
W^N$
- Các tệp Geogebra vẽ elip.
],_BD$
`a@$/I[$
- GV hướng dẫn HS vẽ elip theo phương trình chính tắc:
x
2
a
2
+
y
2
b
2
=1
thông qua dụ
(SGK -tr92):
Vẽ elip có phương trình
x
2
25
+
y
2
9
=1
+ Nhập phương trình elip theo cú pháp m#n#Mom#npq@ vào vùng nhập lệnh.
+ Quan sát hình vẽ elip xuất hiện trên vùng làm việc.
4GHHFI$JK:#KL:MKM

- GV yêu cầu HS áp dụng tự hoàn thành ,D@, sau đó kiểm tra chéo theo
cặp đôi hỗ trợ và sửa lỗi cho nhau.
- GV hướng dẫn, yêu cầu HS vận dụng kiến thức thực hiện Ví dụ:
Một gầm cầu mặt cắt hình nửa elip cao 6m rộng 20m. Hãy vẽ elip biểu diễn mặt
cắt đó.
GV hướng dẫn HS thực hiện các thao tác:
+ Ta có a =10; b = 6 nên elip có phương trình chính tắc
+ Nhập phương trình elip theo pháp m#n@JJom#nLrq@stqJu vào vùng
nhập lệnh.
+ Quan sát hình vẽ elip trên vùng làm việc:
+ Vẽ trang trí mô phỏng theo thực tế:
`a#v$,D[
4GHHFI$JK:#KL:MKM

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…./… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 2: VẼ BA ĐƯỜNG THẲNG CONIC
BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Sử dụng được máy tính bảng hoặc máy tính xách tay có cài phần mềm Geogebra để vẽ ba đường conic.
- Xem xét sự thay đổi hình dạng của các đường khi thay đổi các tham số trong phương trình chính tắc.
- Ôn tập và minh hoạ các tính chất đã học về ba đường conic. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.
- Thực hành sử dụng phần mềm để thiết kế đồ hoạ liên quan đến ba đường conic.
- Vận dụng các kĩ năng vẽ các đường conic trên Geogebra vào các tình huống thực
tế thiết kế các vật dụng hoặc công trình có hình dạng conic theo kích thước cho trước.

3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, phần mềm Geogebra.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm,.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS nhớ lại kiến thức về ba đường conic trong mặt phẳng toạ độ
- Tạo hứng thú, động cơ học tập cho HS.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và giơ tay trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi kiểm tra bài cũ
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV kiểm tra bài cũ của HS thông qua các câu hỏi:
+ Em hãy nêu phương trình chính tắc của Elip.
+ Em hãy nêu phương trình chính tắc của Hypebol.


+ Em hãy nêu phương trình đường chuẩn, phương trình chính tắc của Parabol.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức đã học ở các tiết học trước, trình bày ra nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay, trả lời các câu hỏi . Kết quả:
+ Phương trình chính tắc của (E): x2 y2 + =1 a2 b2
Trong đó: b=√a2−c2
+ Phương trình chính tắc của (H): x2 y2 − =1 a2 b2
Trong đó: b=√c2−a2
+ Phương trình đường chuẩn, chính tắc của (P) lần lượt là: p (∆): x + = 0 2 (P): y2= 2px
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẽ elip bằng phần mềm Geogebra a) Mục tiêu:


- HS biết cách vẽ elip bằng phần mềm Geogebra và vận dụng vẽ elip trong thiết kế
theo kích thước cho trước. b) Nội dung:
- GV giảng, trình bày, dẫn dắt.
- HS chú ý theo dõi SGK, lắng nghe và hoàn thành lần lượt các yêu cầu của GV. c) Sản phẩm:
- Các tệp Geogebra vẽ elip.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS vẽ elip theo phương trình chính tắc: x2 y2 + =1 thông qua Ví dụ a2 b2 (SGK -tr92):
Vẽ elip có phương trình x2 y2 + =1 25 9
+ Nhập phương trình elip theo cú pháp x^2/25 + y^2/9 = 1 vào vùng nhập lệnh.
+ Quan sát hình vẽ elip xuất hiện trên vùng làm việc.


zalo Nhắn tin Zalo