Giáo án Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số Toán 8 Kết nối tri thức

210 105 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(210 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 27. KHÁI NIỆM HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được những mô hình thực tế dẫn đến khái niệm hàm số.
- Tính giá trị của hàm số khi hàm số đó xác định bởi công thức.
- Xác định tọa độ của một điểm trên mặt phẳng tọa độ; xác định một điểm trên mặt
phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.
- Nhận biết được đồ thị của hàm số.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải
quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để giải
thích được các Định nghĩa, khái niệm, tính chất của hàm số, hệ trục tọa độ, tọa độ
các điểm.
- Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn
với hàm số vè đồ thị của hàm số.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng các khái niệm để xử lí các yêu cầu tính giá trị
của hàm số, xác định tọa độ của một điểm, vẽ đồ thị của hàm số.
- Giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi
mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu yêu cầu HS thảo luận nêu
dự đoán (chưa cần HS giải):
Hình 7.1 là biểu đồ đoạn thẳng mô tả sản lượng tiêu thụ ô tô của thi trường Việt Nam trong
5 tháng đầu năm 2020. Em hãy cho biết trong tháng nào thì số lượng ô tô tiêu thụ là ít nhất.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác
nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn dắt HS
vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm hàm số và
đồ thị của hàm số. Chúng ta sẽ học cách thể hiện hàm số bằng bảng, bằng đồ thị, bằng
công thức. Chúng ta cũng sẽ học cách sử dụng đồ thị của hàm số để suy luận về đặc điểm
của hàm số”.
Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: KHÁI NIỆM HÀM SỐ
Hoạt động 1: Khái niệm hàm số
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và phát biểu được khái niệm hàm số.
- Vận dụng khái niệm thực hiện các bài tập liên quan đến hàm số.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1, 2; Luyện tập 1; Vận dụng và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm hàm số.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV triển khai HĐ1 HĐ2, cho
HS thực hiện thảo luận nhóm đôi
hoàn thành các HĐ.
+ HĐ1:
Thay từng giá trị của
t
vào công
thức
S=60 t
. Từ đó tính được các giá
trị của
S
.
• HS lập bảng và nhận xét.
1. Khái niệm hàm số
HĐ1
a)
t
2
3
4
S=60 t
60
120
180
240
b) Với mỗi giá trị của
t
xác định được một
giá trị của
S
.
HĐ2
a) Nhiệt độ của Hà Nội vào 12 giờ trưa là
30
o
C
b) Với mỗi giá trị của
t
ta xác định được một
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HĐ2:
Ứng với thời điểm
t=12
(giờ) thì
xác định được nhiệt độ
T
(
ᵒC
)
.
Quan sát bảng nêu nhận xét ứng
với mỗi thời điểm
t
thì bao nhiêu
giá trị
T
?
+ GV mời 2 HS lên bảng thực hiện
trình bày lời giải.
+ HS dưới lớp nêu nhận xét; GV chốt
đáp án.
- GV trình chiếu hoặc ghi bảng Khái
niệm hàm số trong khung kiến thức
trọng tâm.
- GV giảng giải phần Chú ý để giới
thiệu cách viết giá trị của hàm số tại
một điểm.
- GV phân tích đề bài, phát vấn, gợi ý
cho HS thực hiện Ví dụ 1
+ Thay các giá trị của
x
lần lượt vào
hàm số
y=f
(
x
)
=3 x
ta sẽ tính được
các gái trị của
y=f
(
x
)
tương ứng.
+ Lập bảng theo hướng dẫm trong
SGK.
- HS quan sát, đọc dụ 2. GV gợi ý
cách thực hiện
+ ý a) Tại các giá trị của
giá trị của
T
.
Khái niệm
Nếu đại lượng
y
phụ thuộc vào đại lượng thay
đổi
x
sao cho với mỗi giá trị của
x
ta luôn xác
định được chỉ một gái trị tương ứng của
y
thì
y
được gọi là hàm số của
x
x
gọi là biến số.
Chú ý
Khi
y
hàm số của
x
, ta thường viết
y=f
(
x
)
,
y=g
(
x
)
,…. Chẳng hạn, với hàm số
y=2x+1
, ta
còn viết
y=f
(
x
)
=2 x+1
. Khi đó, thay cho câu
“Khi
x
bằng 1 thì giá trị tương ứng của
y
là 3”,
ta viết ngắn gọn là
f
(
1
)
=3
.
Ví dụ 1: (SGK – tr.41)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.41)
Ví dụ 2: (SGK – tr.41)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.41)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
x , x
{
3 ;2;2; 4;6
}
xác định được
bao nhiêu giá trị tương ứng của
y
?
Từ đó dựa vào Khái niệm hàm số
để nêu nhận xét.
+ ý b) Tại giá trị
x=2
bao nhiêu
giá trị của
y
?
Dựa vào Khái niệm hàm số để
nhận xét.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi,
thực hiện phân tích, trình bày lời giải
cho Luyện tập 1.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ phân
tích đề bài.
+ GV chỉ định 1 HS lên bảng thực
hiện lời giải; HS dưới lớp đói chiếu
kết quả và nhận xét.
+ GV chốt đáp án.
- HS trờ lại tính huống mở đầu. Thảo
luận với bạn cùng bàn, thực hiện Vận
dụng
+ GV chỉ định 2 HS lên bảng thực
hiện bài giải.
+ GV nhận xét chi tiết, rút ra kinh
nghiệm làm bài cho HS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
- cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến thống
nhất đáp án.
Luyện tập 1
- Ta có:
v=
s
t
=>
t=
s
v
Với
s=150
km;
v
(km/h) không đổi, ta có:
t=
150
v
(giờ)
=> Thời gian
t
là một hàm số của vận tốc
v
- Với
v=60
(km/h) =>
t=
150
60
=
5
2
(giờ)
Vận dụng
a) Tháng 4 tiêu thụ lượng ô ít nhất, với
sản lượng là
11761
chiếc.
b)
y
là một hàm số của
x
Với
x=5
=>
y=19081
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 27. KHÁI NIỆM HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được những mô hình thực tế dẫn đến khái niệm hàm số.
- Tính giá trị của hàm số khi hàm số đó xác định bởi công thức.
- Xác định tọa độ của một điểm trên mặt phẳng tọa độ; xác định một điểm trên mặt
phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.
- Nhận biết được đồ thị của hàm số. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải
quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để giải
thích được các Định nghĩa, khái niệm, tính chất của hàm số, hệ trục tọa độ, tọa độ các điểm.
- Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn
với hàm số vè đồ thị của hàm số.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng các khái niệm để xử lí các yêu cầu tính giá trị
của hàm số, xác định tọa độ của một điểm, vẽ đồ thị của hàm số.
- Giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi
mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và nêu
dự đoán (chưa cần HS giải):
Hình 7.1 là biểu đồ đoạn thẳng mô tả sản lượng tiêu thụ ô tô của thi trường Việt Nam trong
5 tháng đầu năm 2020. Em hãy cho biết trong tháng nào thì số lượng ô tô tiêu thụ là ít nhất.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm hàm số và
đồ thị của hàm số. Chúng ta sẽ học cách thể hiện hàm số bằng bảng, bằng đồ thị, và bằng
công thức. Chúng ta cũng sẽ học cách sử dụng đồ thị của hàm số để suy luận về đặc điểm của hàm số”.
Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: KHÁI NIỆM HÀM SỐ
Hoạt động 1: Khái niệm hàm số a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và phát biểu được khái niệm hàm số.
- Vận dụng khái niệm thực hiện các bài tập liên quan đến hàm số. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1, 2; Luyện tập 1; Vận dụng và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm hàm số.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm hàm số
- GV triển khai HĐ1HĐ2, cho HĐ1
HS thực hiện thảo luận nhóm đôi a) hoàn thành các HĐ. t 1 2 3 4 S=60 t 60 120 180 240 + HĐ1:
b) Với mỗi giá trị của t là xác định được một
• Thay từng giá trị của t vào công giá trị của S.
thức S=60 t. Từ đó tính được các giá HĐ2 trị của S.
a) Nhiệt độ của Hà Nội vào 12 giờ trưa là 30o C
• HS lập bảng và nhận xét.
b) Với mỗi giá trị của t ta xác định được một

+ HĐ2: giá trị của T.
• Ứng với thời điểm t=12 (giờ) thì
xác định được nhiệt độ T (ᵒC ).
• Quan sát bảng và nêu nhận xét ứng
với mỗi thời điểm t thì có bao nhiêu giá trị T?
+ GV mời 2 HS lên bảng thực hiện trình bày lời giải.
+ HS dưới lớp nêu nhận xét; GV chốt Khái niệm đáp án.
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay
- GV trình chiếu hoặc ghi bảng Khái đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác
niệm hàm số trong khung kiến thức định được chỉ một gái trị tương ứng của y thì trọng tâm.
y được gọi là hàm số của xx gọi là biến số. Chú ý
- GV giảng giải phần Chú ý để giới Khi y là hàm số của x, ta thường viết y=f ( x),
thiệu cách viết giá trị của hàm số tại y=g ( x),…. Chẳng hạn, với hàm số y=2 x+1, ta một điểm.
còn viết y=f ( x)=2 x+1. Khi đó, thay cho câu
“Khi x bằng 1 thì giá trị tương ứng của y là 3”,
ta viết ngắn gọn là f (1)=3.
Ví dụ 1: (SGK – tr.41)
- GV phân tích đề bài, phát vấn, gợi ý Hướng dẫn giải (SGK – tr.41)
cho HS thực hiện Ví dụ 1
+ Thay các giá trị của x lần lượt vào
hàm số y=f ( x)=3 x ta sẽ tính được
các gái trị của y=f ( x) tương ứng.
+ Lập bảng theo hướng dẫm trong SGK.
Ví dụ 2: (SGK – tr.41)
- HS quan sát, đọc Ví dụ 2. GV gợi ý Hướng dẫn giải (SGK – tr.41) cách thực hiện
+ ý a) Tại các giá trị của


zalo Nhắn tin Zalo