Giáo án Khái quát về cảm ứng ở sinh vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

204 102 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(204 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 14: KHÁI QUÁT V C M NG SINH V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Phát bi u đ c khái ni m c m ng sinh v t. ượ
- Trình bày đ c vai trò và c ch c m ng sinh v t. ượ ơ ế
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : Ch đ ng, tích c c t tìm hi u v khái ni m
vai trò c a c m ng; c ch c m ng sinh v t. ơ ế
- Năng l c giao ti p và h p tác ế : Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng nhóm và
s d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v khái ni m vai trò
c a c m ng.
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v
nhân nh m tìm hi u khái quát v c m ng sinh v t.
- Trách nhi m : trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c
hi n nhi m v .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- SGK, SGV, tài li u gi ng d y, giáo án, powerpoint.
- Các hình nh trong SGK; s u t m các hình nh liên quan đ n bài h c. ư ế
- Các phi u h c t p.ế
Phiếu học tập số 1
1. Lấy 2 ví dụ về cảm ứng ở động vật, 2 ví dụ cảm ứng ở thực vật và phân ch vai
trò các cảm ứng đó.
Ví d v c m ng Vai trò c a hình th c c m ng
(HS lấy ví dụ khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa)
2. Trong các hiện tượng dưới đây, hiện tượng nào là cảm ứng ở sinh vật?
1. Lá cây lay động trước gió.
2. Lá cây trinh nữ cụp lại khi tay chạm vào.
3. Tế bào của rau, quả bị mềm khi lấy từ ngăn đá tủ lạnh.
4. Người nổi da gà khi gặp gió lạnh.
5. Chiếc lá rụng bị khô, mục.
6. Sau bữa ăn, hàm lượng hormone insulin trong máu tăng.
7. Người bị sốt khi nhiễm khuẩn.
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………
2. H c sinh
- SGK, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, bút vi t ướ ế
b ng nhóm.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu:
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh và t ng b c làm quen bài h c. ướ
b) N i dung:
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câu tr ư
l i cho câu h i:        
        
c) S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- Nêu v n đ , y êu c u h c sinh ho t đ ng
c p đôi và tr l i câu h i:
    
   
    
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- Các câu tr l i c a HS:
 
  
    
  
      
   
  !   
" #   $
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vào bàiư ế
h c m i: %&     "
 "'  " ( 
") " $* '  "!
 '+,-" ."
 #/0$1!!    
$
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m và vai trò c a c m ng
a) M c tiêu:
- Phát bi u đ c khái ni m c m ng sinh v t. ượ
- Trình bày đ c vai trò c a c m ng sinh v t. ượ
b) N i dung:
- GV s d ng thu t h i đáp, yêu c u HS đ c thông tin SGK tìm hi u v
khái ni m c m ng.
- GV chia l p thành các nhóm, th o lu n và hoàn thành phi u h c t p s 1. ế
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
- Đáp án phi u h c t p s 1.ế
Phiếu học tập số 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1. Lấy 2 ví dụ về cảm ứng ở động vật, 2 ví dụ cảm ứng ở thực vật và phân ch vai
trò các cảm ứng đó.
Ví d v c m ng Vai trò c a hình th c c m ng
Ng n cây h ng v ướ
phía có ánh sáng
Giúp cây thu nh n đ ngu n ánh sáng c n thi t đ ế
th c hi n quang h p, đ m b o cho cây sinh tr ng ưở
và phát tri n bình th ng. ườ
cây trinh n c p
l i khi b ch m vào
Giúp b o v b c a cây tránh kh i các tác nhân
c h c t môi tr ng.ơ ườ
con s ch y đ n ế
ch m khi nghe th y
ti ng kêu c a gà mế
Giúp các con con đ c m chăm sóc b oượ
v t t h n. ơ
Chu t b ch y khi
nhìn th y mèo
Giúp chu t tránh đ c s săn đu i c a k thù, đ m ượ
b o b o toàn đ c tính m ng. ượ
(HS lấy ví dụ khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa)
2. Trong các hiện tượng dưới đây, hiện tượng nào là cảm ứng ở sinh vật?
1. Lá cây lay động trước gió.
2. Lá cây trinh nữ cụp lại khi tay chạm vào.
3. Tế bào của rau, quả bị mềm khi lấy từ ngăn đá tủ lạnh.
4. Người nổi da gà khi gặp gió lạnh.
5. Chiếc lá rụng bị khô, mục.
6. Sau bữa ăn, hàm lượng hormone insulin trong máu tăng.
7. Người bị sốt khi nhiễm khuẩn.
- Đáp án: Trong các hiện tượng trên, các hiện tượng cảm ứng sinh vật 2,
4, 6, 7.
d) T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
………………………………..
BÀI 14: KHÁI QUÁT V C M N Ứ G SI NH V T I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - Phát bi u đ ể ư c khái ợ ni m ệ c m ả ng ứ s ở inh v t ậ . - Trình bày đư c vai ợ trò và c ch ơ ế c m ả ng ứ ở sinh v t ậ . 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Chủ đ ng, ộ tích c c ự tự tìm hi u ể về khái ni m ệ và vai trò c a c ủ m ả ng; ứ c ch ơ ế c m ả ng ứ s ở inh v t ậ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i ổ , tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về khái ni m ệ và vai trò c a ủ c m ả ng. ứ 2. V ph ẩm ch t - Chăm ch : Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u khái ể quát v c ề m ả ng ứ s ở inh v t ậ . - Trách nhi m : Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hiện nhiệm v . ụ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - SGK, SGV, tài li u gi ệ ng ả d y ạ , giáo án, powerpoint.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình n ả h liên quan đ n ế bài h c ọ . - Các phi u h ế c t ọ p. ậ
Phiếu học tập số 1
1. Lấy 2 ví dụ về cảm ứng ở động vật, 2 ví dụ cảm ứng ở thực vật và phân tích vai trò các cảm ứng đó. Ví dụ v c ề ảm ng Vai trò c a hì nh th c c m ả ng
(HS lấy ví dụ khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa)
2. Trong các hiện tượng dưới đây, hiện tượng nào là cảm ứng ở sinh vật?
1. Lá cây lay động trước gió.
2. Lá cây trinh nữ cụp lại khi tay chạm vào.
3. Tế bào của rau, quả bị mềm khi lấy từ ngăn đá tủ lạnh.
4. Người nổi da gà khi gặp gió lạnh.
5. Chiếc lá rụng bị khô, mục.
6. Sau bữa ăn, hàm lượng hormone insulin trong máu tăng.
7. Người bị sốt khi nhiễm khuẩn.
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………… 2. H c ọ sinh - SGK, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng ả nhóm. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( M đ u) a) M c t ụ iêu: - T o h ạ ng ứ thú h c ọ t p cho h ậ c ọ sinh và t ng ừ bư c l ớ àm quen bài h c. ọ b) N i ộ dung: - GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ cho câu h i ỏ : N u ê sinh v t â không ph n a ng ư k p i th i ơ đ i ô v i ơ kich thich đ n ê tư môi trư ng t ơ hi s d e n đ â n h ê u â qu nh a t ư h nao? ê c) Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai).
d) Tổ chức thực hi n ệ : Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - Nêu v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ợ ý: c p đôi ặ và trả l i ờ câu h i ỏ : - N u ê sinh v t â không ph n a ng ư + N u ê sinh v t â không ph n a ng ư k p i th i ơ đ i ô kip th i ơ đ i ô v i ơ kich thich đ n ê tư v i ơ kich thich đ n ê t ư môi trư ng ơ thi s e d n â môi trư ng ơ thi sinh v t â se không đ n h ê u qu â nh a t ư h nao? ê thể thich ng ư v i ơ môi trư ng ơ - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ sông, d n â đ n ê kha năng t n ồ t i Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p va th c ự hi n ệ các ch c ư năng s ng ô - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a ủ sinh v t â bi h n ạ ch . ê c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n các ậ ý ki n ế c a H ủ S. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : “Sự ph n a ng ư k p i th i ơ c a ủ sinh v t â đôi v i ơ nh ng ữ thay đ i ổ c a ủ môi trư ng ơ đóng vai trò r t ấ quan tr ng. V y â cơ chê c a ủ các ph n a ng
ư nay la gi? Chúng ta se cùng nhau tim hi u
ể bai 14. Khái quát về c m a ng ư ở sinh v t â . 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u khái ni m ệ và vai trò c a c m ả ng a) Mục tiêu: - Phát bi u đ ể ư c khái ợ ni m ệ c m ả ng ứ s ở inh v t ậ . - Trình bày đư c vai ợ trò c a c ủ m ả ng ứ s ở inh v t ậ . b) N i ộ dung: - GV sử d ng ụ kĩ thu t ậ h i ỏ – đáp, yêu c u ầ HS đ c
ọ thông tin SGK và tìm hi u ể về khái ni m ệ c m ả ng. ứ - GV chia l p t ớ hành các nhóm, th o ả lu n và hoàn ậ thành phi u h ế c t ọ p ậ s 1. ố c) Sản phẩm: - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. - Đáp án phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố
Phiếu học tập số 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo