Ngày d y: .../.../... ạ Tr ng: ……………………. ườ Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: KHÁI QUÁT V SINH S Ề N Ả SINH V Ở T Ậ I. M C TIÊU Ụ Sau khi h c x ọ ong bài h c, HS đ ọ t đ ạ c các y ượ êu c u sau: ầ 1. V năng l ề c ự 1.1. Năng l c Sinh h ự c ọ - Phát bi u ể đ c ượ khái ni m ệ sinh s n, ả sinh s n ả vô tính, sinh s n ả h u ữ tính và
nêu được các dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật. - Trình bày đ c ượ vai trò c a ủ sinh s n ả đ i ố v i ớ sinh v t ậ và phân bi t ệ đ c ượ các hình th c sinh s ứ n ả sinh v ở ật. 1.2. Năng l c chung ự - Năng l c
ự tự chủ và tự h c: ọ Chủ đ ng ộ đ c ọ sách, tự trả l i ờ câu h i, ỏ tích c c tìm ki ự m tài li ế u khái quát v ệ sinh s ề n ả sinh v ở t ậ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i, ổ tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về khái
niệm sinh sản và dấu hiệu đặc trưng của sinh sản. 2. V ph ề m ch ẩ t ấ - Chăm ch : ỉ Tìm hi u ể bài tr c ướ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, th ng ườ xuyên theo dõi vi c th ệ c hi ự n các nhi ệ m v ệ đ ụ c phân công. ượ - Trách nhi m ệ : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ v khi đ ụ c phân công. ượ II. THI T B Ế D Ị Y H Ạ C V Ọ À HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu gi ng d ả y ạ , giáo án.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình ảnh liên quan đ n ế bài học. - Phiếu học tập. Phi u h ế c t ọ p s ậ 1 ố Tiêu chí Sinh s n vô tính ả Sinh s n h ả u tính ữ Khái niệm Cơ sở tế bào h c ọ Đ c ặ đi m ể di truyền Đi u ề hòa sinh s n ả Ý nghĩa Ví dụ Th c v ự t: ậ Th c v ự t: ậ Đ ng v ộ ật: Đ ng v ộ ật: 2. H c ọ sinh - Đ c v ọ à chu n b ẩ
ịbài, tìm hiểu trư c bài khái quát sinh s ớ n ả sinh v ở t ậ . - Các đồ dùng h c t
ọ ập khác theo yêu cầu c a G ủ V. III. TI N TRÌNH D Ế Y H Ạ C Ọ 1. Ho t đ ạ ng 1: Ho ộ t đ ạ ng kh ộ i đ ở ng (M ộ đ ở u) ầ a) M c tiêu: ụ - T o h ạ ng thú h ứ c t ọ p cho h ậ c sinh ọ và t ng b ừ c làm quen bài h ướ c. ọ b) N i dung: ộ
- GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu tr l ả i cho câu h ờ i:
ỏ Các loài sinh vật có nh ng hình t ữ h c sinh s ứ ản nào? c) S n ph ả m: ẩ - Các câu tr l ả i c ờ a HS (có th ủ đúng ho ể c sai). ặ d) Tổ ch c th ứ c hi ự n: ệ Ho t đ ạ ng c ộ a giáo viên và h ủ c sinh ọ Nội dung ki n th ế c ứ B c 1: Chuy ướ n giao nhi ể m v ệ ụ - Các câu tr l ả i c ờ a HS: ủ - Nêu v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ý: ợ c p đôi và tr ặ l ả i câu h ờ i: ỏ - Các hình th c ứ sinh s n ả c a ủ các + Các loài sinh v t ậ có nh ng ữ hình th c ứ sinh loài sinh v t ậ g m: ồ Sinh s n ả vô s n nào? ả tính và sinh s n h ả u tính. ữ - HS ti p nh ế n nhi ậ m v ệ . ụ B c 2: Th ướ c hi ự n nhi ệ ệm v h ụ ọc tập
- Học sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n thân, suy nghĩ và tr ả l ả i câu h ờ i. ỏ - GV quan sát, đ nh h ị ng. ướ B c 3: Báo cáo k ướ t qu ế và th ả o lu ả n ậ
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr ọ l ả i. ờ B c
ướ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m v ệ ụ - GV nh n xét, ghi nh ậ n các ý ki ậ n c ế a HS. ủ - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c m ọ i. ớ
2. Ho t đ ạ ng 2: Hình thành ki ộ n th ế c m ứ i ớ Ho t đ ạ ng 2.1: T ộ ìm hi u khái ni ể m v ệ à vai trò c a c ủ m ả ng ứ a) M c tiêu: ụ - Phát bi u ể đ c ượ khái ni m ệ sinh s n, ả sinh s n ả vô tính, sinh s n ả h u ữ tính và
nêu được các dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật. b) N i dung: ộ - GV chia l p ớ thành 4 nhóm, yêu c u ầ HS đ c
ọ thông tin SGK và hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ để tìm hi u ể về khái ni m ệ sinh s n, ả sinh s n ả vô tính, sinh
sản hữu tính và nêu được các dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật. c) S n ph ả m: ẩ - Đáp án phi u h ế c t ọ ập số 1. Phi u h ế c t ọ p s ậ 1 ố Tiêu chí Sinh s n vô tính ả Sinh s n h ả u tính ữ Khái Là hình th c ứ sinh s n ả t o ạ ra Là hình th c ứ sinh s n ả có sự niệm cơ thể m i ớ v i ớ các đ c ặ đi m ể k t ế h p ợ gi a ữ giao tử đ c ự và giống cá thể ban đ u ầ mà giao tử cái t o ạ thành h p ợ t , ử
không có sự đóng góp v t ậ h p ợ tử phát tri n ể thành cơ ch t ấ di truy n ề c a ủ cá thể th m ể i. ớ khác.
Cơ sở tế Dựa trên cơ sở quá trình Dựa trên cơ sở quá trình bào h c ọ nguyên phân. nguyên phân, gi m ả phân và th tinh. ụ Đ c ặ Vật ch t ấ di truy n ề c a ủ các Vật ch t ấ di truy n ề c a ủ các đi m ể di cơ thể con gi ng ố nhau và cơ thể con đ c ượ tái tổ h p ợ truyền giống c th ơ m ể . ẹ từ hai ngu n ồ khác nhau nên
Giáo án Khái quát về sinh sản ở sinh vật Sinh học 11 Kết nối tri thức
340
170 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(340 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày d y: .../.../...ạ
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….ổ
H và tên giáo viên:ọ
………………………………..
BÀI 24: KHÁI QUÁT V SINH S N SINH V TỀ Ả Ở Ậ
I. M C TIÊUỤ
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ọ ọ ạ ượ ầ
1. V năng l cề ự
1.1. Năng l c Sinh h cự ọ
- Phát bi u đ c khái ni m sinh s n, sinh s n vô tính, sinh s n h u tính vàể ượ ệ ả ả ả ữ
nêu đ c các d u hi u đ c tr ng c a sinh s n sinh v t.ượ ấ ệ ặ ư ủ ả ở ậ
- Trình bày đ c vai trò c a sinh s n đ i v i sinh v t và phân bi t đ cượ ủ ả ố ớ ậ ệ ượ
các hình th c sinh s n sinh v t.ứ ả ở ậ
1.2. Năng l c chungự
- Năng l c t ch và t h c: ự ự ủ ự ọ Ch đ ng đ c sách, t tr l i câu h i, tíchủ ộ ọ ự ả ờ ỏ
c c tìm ki m tài li u khái quát v sinh s n sinh v t.ự ế ệ ề ả ở ậ
- Năng l c giao ti p và h p tác: ự ế ợ Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ngự ổ ạ ộ
nhóm và s d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v kháiử ụ ữ ọ ể ễ ạ ộ ề
ni m sinh s n và d u hi u đ c tr ng c a sinh s n.ệ ả ấ ệ ặ ư ủ ả
2. V ph m ch tề ẩ ấ
- Chăm ch :ỉ Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ể ướ ở ự ể th ng xuyênườ
theo dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công.ệ ự ệ ệ ụ ượ
- Trách nhi mệ : Ch đ ng, có ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi mủ ộ ứ ệ ự ệ ệ
v khi đ c phân công.ụ ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.ệ ả ạ
- Các hình nh trong SGK; s u t m các hình nh liên quan đ n bàiả ư ầ ả ế
h c.ọ
- Phi u h c t p.ế ọ ậ
Phi u h c t p s 1ế ọ ậ ố
Tiêu chí Sinh s n vô tínhả Sinh s n h u tínhả ữ
Khái
ni mệ
C s tơ ở ế
bào h cọ
Đ cặ
đi m diể
truy nề
Đi u hòaề
sinh s nả
Ý nghĩa
Ví dụ Th c v t:ự ậ Th c v t:ự ậ
Đ ng v t:ộ ậ Đ ng v t:ộ ậ
2. H c sinhọ
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c bài khái quát sinh s n sinh v t. ọ ể ướ ả ở ậ
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.ồ ọ ậ ầ ủ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)ạ ộ ạ ộ ở ộ ở ầ
a) M c tiêu: ụ
- T o h ng thú h c t p cho h c sinhạ ứ ọ ậ ọ và t ng b c làm quen bài h c.ừ ướ ọ
b) N i dung: ộ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câuặ ấ ề ầ ọ ự ệ ả ậ ặ ư
tr l i cho câu h i: ả ờ ỏ Các loài sinh v t có nh ng hình th c sinh s n nào?ậ ữ ứ ả
c) S n ph m: ả ẩ
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai). ả ờ ủ ể ặ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ N i dung ki n th cộ ế ứ
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ ể ệ ụ
- Nêu v n đ , yấ ề êu c u h c sinh ho t đ ngầ ọ ạ ộ
c p đôi và tr l i câu h i:ặ ả ờ ỏ
+ Các loài sinh v t có nh ng hình th c sinhậ ữ ứ
s n nào?ả
- HS ti p nh n nhi m v .ế ậ ệ ụ
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th cọ ế ợ ế ứ
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.ủ ả ả ờ ỏ
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế ả ả ậ
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.ọ ả ờ
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế ả ự ệ
nhi m vệ ụ
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS.ậ ậ ế ủ
- GV ch a ch t ki n th c mà d n d t vàoư ố ế ứ ẫ ắ
bài h c m i.ọ ớ
- Các câu tr l i c a HS:ả ờ ủ
* G i ý:ợ
- Các hình th c sinh s n c a cácứ ả ủ
loài sinh v t g m: Sinh s n vôậ ồ ả
tính và sinh s n h u tính.ả ữ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ạ ộ ế ứ ớ
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m và vai trò c a c m ngạ ộ ể ệ ủ ả ứ
a) M c tiêu: ụ
- Phát bi u đ c khái ni m sinh s n, sinh s n vô tính, sinh s n h u tính vàể ượ ệ ả ả ả ữ
nêu đ c các d u hi u đ c tr ng c a sinh s n sinh v t.ượ ấ ệ ặ ư ủ ả ở ậ
b) N i dung: ộ
- GV chia l p thành 4 nhóm, yêu c u HS đ c thông tin SGK và hoàn thànhớ ầ ọ
phi u h c t p đ tìm hi u v khái ni m ế ọ ậ ể ể ề ệ sinh s n, sinh s n vô tính, sinhả ả
s n h u tính và nêu đ c các d u hi u đ c tr ng c a sinh s n sinh v t.ả ữ ượ ấ ệ ặ ư ủ ả ở ậ
c) S n ph m: ả ẩ
- Đáp án phi u h c t p s 1.ế ọ ậ ố
Phi u h c t p s 1ế ọ ậ ố
Tiêu chí Sinh s n vô tínhả Sinh s n h u tínhả ữ
Khái
ni mệ
Là hình th c sinh s n t o raứ ả ạ
c th m i v i các đ c đi mơ ể ớ ớ ặ ể
gi ng cá th ban đ u màố ể ầ
không có s đóng góp v tự ậ
ch t di truy n c a cá thấ ề ủ ể
khác.
Là hình th c sinh s n có sứ ả ự
k t h p gi a giao t đ c vàế ợ ữ ử ự
giao t cái t o thành h p t ,ử ạ ợ ử
h p t phát tri n thành cợ ử ể ơ
th m i.ể ớ
C s tơ ở ế
bào h cọ
D a trên c s quá trìnhự ơ ở
nguyên phân.
D a trên c s quá trìnhự ơ ở
nguyên phân, gi m phân vàả
th tinh.ụ
Đ cặ
đi m diể
truy nề
V t ch t di truy n c a cácậ ấ ề ủ
c th con gi ng nhau vàơ ể ố
gi ng c th m .ố ơ ể ẹ
V t ch t di truy n c a cácậ ấ ề ủ
c th con đ c tái t h pơ ể ượ ổ ợ
t hai ngu n khác nhau nênừ ồ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
có s sai khác.ự
Đi u hòaề
sinh s nả
Đ c đi u hòa ch y u b iượ ề ủ ế ở
h th ng ki m soát chu kì tệ ố ể ế
bào.
Đ c đi u hòa b i cácượ ề ở
hormone.
Ý nghĩa T o ra các cá th thích nghiạ ể
v i đi u ki n s ng n đ nh.ớ ề ệ ố ổ
T o ra các cá th thích nghiạ ể
t t v i các đi u ki n s ngố ớ ề ệ ố
thay đ i.ổ
Ví dụ Th c v t: Cây chu i, g ng,ự ậ ố ừ
hành, thu c b ng, rau má,…ố ỏ
Th c v t: Bí ngô, d a chu t,ự ậ ư ộ
chanh, b i,…ưở
Đ ng v t: H i quỳ, b t bi n,ộ ậ ả ọ ể
th y t c, sao bi n, giun d p,ủ ứ ể ẹ
…
Đ ng v t: Chim, ch, cá, trâu,ộ ậ ế
bò, mèo, gà,…
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ N i dung ki n th cộ ế ứ
B c 1: ướ Chuy n giao nhi m v h c t pể ệ ụ ọ ậ
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng cá nhân,ầ ọ ạ ộ
nghiên c u thông tin trong SGK và tr l iứ ả ờ
câu h i sau:ỏ
+ Sinh s n là gì?ả
- HS ho t đ ng nhóm và hoàn thành phi uạ ộ ế
h c t p s 1.ọ ậ ố
- HS ti p nh n nhi m v .ế ậ ệ ụ
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS th c hi n nhi m v và tr l i câu h i.ự ệ ệ ụ ả ờ ỏ
- HS ho t đ ng nhóm hoàn thành phi uạ ộ ế
I. Khái ni mệ
- Sinh s n là quá trình t o ra cả ạ ơ
th m i, đ m b o s phát tri nể ớ ả ả ự ể
liên t c c a loàiụ ủ
- Sinh s n g m 2 hình th c:ả ồ ứ
+ Sinh s n vô tính: là hình th cả ứ
sinh s n t o ra c th m i v iả ạ ơ ể ớ ớ
các đ c đi m gi ng cá th banặ ể ố ể
đ u mà không có s đóng góp v tầ ự ậ
ch t di truy n c a các cá thấ ề ủ ể
khác.
+ Sinh s n h u tính là hình th cả ữ ứ
sinh s n mà có s k t h p gi aả ự ế ợ ữ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85