Giáo án Khái quát về sinh sản ở sinh vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

195 98 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(195 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 24: KHÁI QUÁT V SINH S N SINH V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Phát bi u đ c khái ni m sinh s n, sinh s n vô tính, sinh s n h u tính và ượ
nêu đ c các d u hi u đ c tr ng c a sinh s n sinh v t.ượ ư
- Trình y đ c vai trò c a sinh s n đ i v i sinh v t phân bi t đ cượ ượ
các hình th c sinh s n sinh v t.
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch và t h c: Ch đ ng đ c sách, t tr l i câu h i, tích
c c tìm ki m tài li u khái quát v sinh s n sinh v t. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng
nhóm s d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v khái
ni m sinh s n và d u hi u đ c tr ng c a sinh s n. ư
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ướ th ng xuyênườ
theo dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công. ượ
- Trách nhi m : Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m
v khi đ c phân công. ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh trong SGK; s u t m các hình nh liên quan đ n bài ư ế
h c.
- Phi u h c t p.ế
Phi u h c t p s 1ế
Tiêu chí Sinh s n vô tính Sinh s n h u tính
Khái
ni m
C s tơ ế
bào h c
Đ c
đi m di
truy n
Đi u hòa
sinh s n
Ý nghĩa
Ví d Th c v t: Th c v t:
Đ ng v t: Đ ng v t:
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c bài khái quát sinh s n sinh v t. ướ
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu:
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh và t ng b c làm quen bài h c. ướ
b) N i dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câu ư
tr l i cho câu h i: Các loài sinh v t có nh ng hình th c sinh s n nào?
c) S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- Nêu v n đ , y êu c u h c sinh ho t đ ng
c p đôi và tr l i câu h i:
+ Các loài sinh v t nh ng hình th c sinh
s n nào?
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vàoư ế
bài h c m i.
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Các hình th c sinh s n c a các
loài sinh v t g m: Sinh s n
tính và sinh s n h u tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m và vai trò c a c m ng
a) M c tiêu:
- Phát bi u đ c khái ni m sinh s n, sinh s n vô tính, sinh s n h u tính và ượ
nêu đ c các d u hi u đ c tr ng c a sinh s n sinh v t.ượ ư
b) N i dung:
- GV chia l p thành 4 nhóm, yêu c u HS đ c thông tin SGK hoàn thành
phi u h c t p đ tìm hi u v khái ni m ế sinh s n, sinh s n tính, sinh
s n h u tính và nêu đ c các d u hi u đ c tr ng c a sinh s n sinh v t. ượ ư
c) S n ph m:
- Đáp án phi u h c t p s 1.ế
Phi u h c t p s 1ế
Tiêu chí Sinh s n vô tính Sinh s n h u tính
Khái
ni m
hình th c sinh s n t o ra
c th m i v i các đ c đi mơ
gi ng th ban đ u
không s đóng góp v t
ch t di truy n c a th
khác.
hình th c sinh s n s
k t h p gi a giao t đ c ế
giao t cái t o thành h p t ,
h p t phát tri n thành c ơ
th m i.
C s tơ ế
bào h c
D a trên c s quá trình ơ
nguyên phân.
D a trên c s quá trình ơ
nguyên phân, gi m phân
th tinh.
Đ c
đi m di
truy n
V t ch t di truy n c a các
c th con gi ng nhau ơ
gi ng c th m . ơ
V t ch t di truy n c a các
c th con đ c tái t h pơ ượ
t hai ngu n khác nhau nên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
có s sai khác.
Đi u hòa
sinh s n
Đ c đi u hòa ch y u b iượ ế
h th ng ki m soát chu kì t ế
bào.
Đ c đi u hòa b i cácượ
hormone.
Ý nghĩa T o ra các th thích nghi
v i đi u ki n s ng n đ nh.
T o ra các th thích nghi
t t v i các đi u ki n s ng
thay đ i.
Ví d Th c v t: Cây chu i, g ng,
hành, thu c b ng, rau má,…
Th c v t: ngô, d a chu t, ư
chanh, b i,…ưở
Đ ng v t: H i quỳ, b t bi n,
th y t c, sao bi n, giun d p,
Đ ng v t: Chim, ch, cá, trâu, ế
bò, mèo, gà,…
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: ướ Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng nhân,
nghiên c u thông tin trong SGK tr l i
câu h i sau:
+ Sinh s n là gì?
- HS ho t đ ng nhóm và hoàn thành phi u ế
h c t p s 1.
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS th c hi n nhi m v và tr l i câu h i.
- HS ho t đ ng nhóm hoàn thành phi u ế
I. Khái ni m
- Sinh s n quá trình t o ra c ơ
th m i, đ m b o s phát tri n
liên t c c a loài
- Sinh s n g m 2 hình th c:
+ Sinh s n tính: hình th c
sinh s n t o ra c th m i v i ơ
các đ c đi m gi ng th ban
đ u mà không có s đóng góp v t
ch t di truy n c a các th
khác.
+ Sinh s n h u tính hình th c
sinh s n s k t h p gi a ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày d y: .../.../... ạ Tr ng: ……………………. ườ Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: KHÁI QUÁT V SINH S N SINH V T I. M C TIÊU Sau khi h c x ọ ong bài h c, HS đ ọ t đ ạ c các y ượ êu c u sau: ầ 1. V năng l c 1.1. Năng l c Sinh h c - Phát bi u ể đ c ượ khái ni m ệ sinh s n, ả sinh s n ả vô tính, sinh s n ả h u ữ tính và
nêu được các dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật. - Trình bày đ c ượ vai trò c a ủ sinh s n ả đ i ố v i ớ sinh v t ậ và phân bi t ệ đ c ượ các hình th c sinh s ứ n ả sinh v ở ật. 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c: Chủ đ ng ộ đ c ọ sách, tự trả l i ờ câu h i, ỏ tích c c tìm ki ự m tài li ế u khái quát v ệ sinh s ề n ả sinh v ở t ậ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i, ổ tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về khái
niệm sinh sản và dấu hiệu đặc trưng của sinh sản. 2. V ph m ch t - Chăm ch : Tìm hi u ể bài tr c ướ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, th ng ườ xuyên theo dõi vi c th ệ c hi ự n các nhi ệ m v ệ đ ụ c phân công. ượ - Trách nhi m : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ v khi đ ụ c phân công. ượ II. THI T B Ế D Y H C V À HỌC LIỆU 1. Giáo viên

- SGK, tài liệu gi ng d ả y ạ , giáo án.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình ảnh liên quan đ n ế bài học. - Phiếu học tập. Phi u h ế c t p s 1 Tiêu chí Sinh s n vô tính Sinh s n h u tính Khái niệm Cơ sở tế bào h c ọ Đ c ặ đi m ể di truyền Đi u ề hòa sinh s n ả Ý nghĩa Ví dụ Th c v ự t: ậ Th c v ự t: ậ Đ ng v ộ ật: Đ ng v ộ ật: 2. H c ọ sinh - Đ c v ọ à chu n b ẩ
ịbài, tìm hiểu trư c bài khái quát sinh s ớ n ả sinh v ở t ậ . - Các đồ dùng h c t
ọ ập khác theo yêu cầu c a G ủ V. III. TI N TRÌNH D Ế Y H C 1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u) a) M c tiêu: - T o h ạ ng thú h ứ c t ọ p cho h ậ c sinh ọ và t ng b ừ c làm quen bài h ướ c. ọ b) N i dung:

- GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu tr l ả i cho câu h ờ i:
Các loài sinh vật có nh ng hình t h c sinh s ản nào? c) S n ph m: - Các câu tr l ả i c ờ a HS (có th ủ đúng ho ể c sai). ặ d) Tổ ch c th c hi n: Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh Nội dung ki n th ế c B c 1: Chuy ướ n giao nhi m v - Các câu tr l ả i c ờ a HS: ủ - Nêu v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ý: c p đôi và tr ặ l ả i câu h ờ i: ỏ - Các hình th c ứ sinh s n ả c a ủ các + Các loài sinh v t ậ có nh ng ữ hình th c ứ sinh loài sinh v t ậ g m: Sinh s n ả vô s n nào? tính và sinh s n h u tính. - HS ti p nh ế n nhi ậ m v ệ . ụ B c 2: Th ướ c hi n nhi ệm v h ụ ọc tập
- Học sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n thân, suy nghĩ và tr ả l ả i câu h ờ i. ỏ - GV quan sát, đ nh h ị ng. ướ B c 3: Báo cáo k ướ t qu ế và th o lu n
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr ọ l ả i. ờ B c
ướ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m v - GV nh n xét, ghi nh ậ n các ý ki ậ n c ế a HS. ủ - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c m ọ i. ớ

2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th ế c m i Ho t đ ng 2.1: T ìm hi u khái ni m v à vai trò c a c m ng a) M c tiêu: - Phát bi u ể đ c ượ khái ni m ệ sinh s n, ả sinh s n ả vô tính, sinh s n ả h u ữ tính và
nêu được các dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật. b) N i dung: - GV chia l p ớ thành 4 nhóm, yêu c u ầ HS đ c
ọ thông tin SGK và hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ để tìm hi u ể về khái ni m ệ sinh s n, ả sinh s n ả vô tính, sinh
sản hữu tính và nêu được các dấu hiệu đặc trưng của sinh sản ở sinh vật. c) S n ph m: - Đáp án phi u h ế c t ọ ập số 1. Phi u h ế c t p s 1 Tiêu chí Sinh s n vô tính Sinh s n h u tính Khái Là hình th c ứ sinh s n ả t o ạ ra Là hình th c ứ sinh s n ả có sự niệm cơ thể m i ớ v i ớ các đ c ặ đi m ể k t ế h p ợ gi a ữ giao tử đ c ự và giống cá thể ban đ u ầ mà giao tử cái t o ạ thành h p ợ t , ử
không có sự đóng góp v t ậ h p ợ tử phát tri n ể thành cơ ch t ấ di truy n ề c a ủ cá thể th m ể i. ớ khác.
Cơ sở tế Dựa trên cơ sở quá trình Dựa trên cơ sở quá trình bào h c ọ nguyên phân. nguyên phân, gi m ả phân và th tinh. ụ Đ c ặ Vật ch t ấ di truy n ề c a ủ các Vật ch t ấ di truy n ề c a ủ các đi m ể di cơ thể con gi ng ố nhau và cơ thể con đ c ượ tái tổ h p ợ truyền giống c th ơ m ể . ẹ từ hai ngu n ồ khác nhau nên


zalo Nhắn tin Zalo