Giáo án Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

60 30 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(60 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 3: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
BÀI 19. KHÁI QUÁT VỀ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật và trình bày được các dấu
hiệu đặc trưng của sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Phân tích được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
- Nêu được khái niệm vòng đời và tuổi thọ của sinh vật Lấy được ví dụ minh hoa.
- Trình bày được một số yếu tổ ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người và ứng dụng
hiểu biết về vòng đời của sinh vật trong thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học tập về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm
soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ các thông tin liên quan
đến các ứng dụng của sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
Năng lực sinh học
- Năng lực nhận thức sinh học:
+ Nêu được khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
+ Trình bày được các dấu hiệu đặc trưng của sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
(tăng khối lượng và kích thước tế bào, tăng số lượng tế bào, phân hoá tế bào và
phối sinh hình thái, chức năng sinh lí, điểu hoà).
+ Phân tích được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.


+ Nêu được khái niệm vòng đời và tuổi thọ của sinh vật. Lấy được ví dụ minh hoạ.
+ Trình bày được một số ứng dụng hiểu biết về vòng đời của sinh vật trong thực tiễn.
+ Trình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức về sinh trưởng và
phát triển ở sinh vật để đề xuất những biện pháp cụ thể giúp kéo dài tuổi thọ ở người. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi các nội dung có liên quan đến vấn đề sinh trưởng và
phát triển ở sinh vật để hoàn thành các nội dung thảo luận nhóm
- Trách nhiệm: Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các
hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhằm kéo dài tuổi thọ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh về một số dấu hiệu của sinh trưởng và phát triển ở sinh vật. - Phiếu học tập 2. Đối với HS
- SHS sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Phiếu điều tra và bản báo cáo kết quả điều tra
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra câu hỏi mở đầu giúp HS hứng thú và chú ý vào bài học mới.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi mở đầu có nội dung liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu liên quan đến bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS:
“Quan sát một cây hoa lúc còn nhỏ hoặc một con gà trống con và trả lời câu hỏi:
Bằng cách nào mà cây hoặc con gà lớn lên? Khi nào cây ra hoa? Khi nào con gà
trống biết gáy? Sự trưởng thành của chúng bị chi phối bởi các yếu tố nào?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
- GV không yêu cầu tính đúng sai của các câu trả lời của HS.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Các em vừa liệt kê ra các phương án trả
lời cho câu hỏi khởi động. Để có giải đáp cho câu hỏi trên chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu Bài 19 Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: câu trả lời CH thảo luận 1 SGK trang 128 và kết luận về sinh
trưởng và phát triển ở sinh vật.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. KHÁI NIỆM SINH TRƯỞNG
VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi,
đọc thông hiểu thông tin trong sgk, trả 1. Khái niệm
lời CH thảo luận 1
Đáp án CH thảo luận 1
Quan sát Hình 19.1 và rút ra nhận xét Trong quá trình sinh trưởng và phát


về những biến đổi trong quá trình sinh triển ở thực vật có hoa cơ thể thực
trưởng và phát triển ở thực vật có hoa
vật có những biến đổi như:
- Sự hình thành các cơ quan của thực
vật thông qua quá trình phân hóa tế
bào và phát sinh hình thái
- Sự tăng lên về kích thước và khối
- GV hướng dẫn HS rút ra kiến thức lượng của các cơ quan dinh dưỡng trọng tâm. (thân, rễ, lá)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Có sự tăng lên về số lượng rễ, cành,
- HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin
trong sgk, thảo luận nhóm hoàn thành - Hình thành các cơ quan sinh sản nhiệm vụ.
gồm hoa, quả, hạt.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận Kết luận:
- Đại diện nhóm HS giơ tay phát biểu Sinh trưởng là quá trình gia tăng kích
hoặc lên bảng trình bày.
thước và khối lượng của cơ thể sinh
vật do sự gia tăng số lượng, kích
- Một số HS nhóm khác nhận xét, bổ
thước, khối lượng của tế bào, mô, cơ sung cho bạn. quan.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Phát triển là quá trình biến đối về cấu
- GV nhận xét kết quả thảo luận nhóm, trúc và chức năng của tế bào, mô và
thái độ làm việc của các HS trong cơ thể diễn ra trong quá trình sống nhóm. của sinh vật
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm
và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.


zalo Nhắn tin Zalo