Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
Sử dụng phần mềm GeoGebra để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, đặc biệt đối với
những hàm số phức tạp. 2. Về năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thái độ tôn trọng thầy cô, bạn bè trong trong
bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực tiễn một cách sáng tạo.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu để giải thích các bước khảo sát hàm số.
Giải quyết vấn đề toán học: Thực hành khảo sát hàm số trong phần mềm Geogebra.
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng phần mềm Geogebra. 3. Về phẩm chất
Chăm chỉ: Chủ động, kiên trì thực hiện nhiệm vụ thu thập các dữ liệu để khám phá vấn đề.
Trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan.
Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc thu thập các dữ liệu bản thân được
phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
+ Giáo án, phiếu học tập, máy tính được cài phần mềm GeoGebra Classic 5 (hoặc
phiên bản mới hơn), máy chiếu, giấy A3.
+ GV chia trước lớp thành 6 nhóm. 2. Đối với HS:
+ SGK, dụng cụ học tập.
+ HS học trong phòng máy hoặc tự chuẩn bị máy tính theo từng nhóm đã chia.
Khuyến khích HS thao tác trước với phần mềm GeoGebra tại nhà nếu có điều kiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS ôn tập lại một số kiến thức cơ bản cần thiết về khảo sát hàm số.
b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS nêu lại các bước để khảo sát hàm số.
Từ cách khảo sát và vẽ đồ thị đã học em có thể vẽ đồ thị của hàm số y=x4+3x3+x2+1 không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Việc khảo sát và vẽ đồ thị với các hàm số bậc cao là tương đối khó
khăn với những kiến thức mà chúng ta đã học trong chương I. Tuy nhiên, khi sử dụng
phần mềm Geogebra thì có thể vẽ được đồ thị của các hàm số phức tạp. Vậy các thao
tác vẽ trên phầm mềm Geogebra như thế nào? Ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay”
Bài mới: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số với phần mềm Geogebra.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính đạo hàm của hàm số
a) Mục tiêu: HS sử dụng được phần mềm Geogebra để tính đạo hàm của hàm số.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Tính đạo hàm của hàm số
NV1: Tìm hiểu cách sử dụng Geogebra a) Tính đạo hàm của hàm số trên một
để tính đạo hàm của hàm số trên một khoảng khoảng
Ta dùng lệnh Derivative (), kết
- GV sử dụng máy tính và máy chiếu quả sẽ hiển thị ngay bên dưới.
hướng dẫn HS các bước để tìm đạo hàm
của hàm số trên một khoảng.
+ HS thực hiện thao tác đồng thời với các bước của GV.
+ GV lưu ý, có thể cài đặt ngôn ngữ (Tiếng anh/Tiếng việt)
- GV tổ chức cho HS thực hành với hàm
số f ( x)=x6−6 x5−4 x3+x2+3.
+ HS thực hiện theo các bước GV đã hướng dẫn.
+ GV gọi một HS lên bàn GV thao tác
cho cả lớp thấy kết quả.
+ HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. + GV nhận xét.
NV2: Tìm hiểu cách sử dụng Geogebra b) Tính đạo hàm của hàm số tại một
để tính đạo hàm của hàm số tại một điểm điểm
- GV sử dụng máy tính và máy chiếu
hướng dẫn HS các bước để tìm đạo hàm Bước 1: Dùng lệnh Derivative()
của hàm số tại một điểm. để tính đạo hàm.
+ HS thực hiện thao tác đồng thời với các Bước 2: Nhấn nút tròn ở đầu lệnh. bước của GV.
Bước 3: Thay giá trị của biến vào đạo hàm.
- GV tổ chức cho HS thực hành với hàm
số f ( x)=x6−6 x5−4 x3+x2+3 tại x=2
+ HS thực hiện theo các bước GV đã hướng dẫn.
Giáo án Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số với phần mềm GeoGebra Toán 12 Kết nối tri thức
85
43 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(85 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)