Giáo án Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Ôn tập chủ đề năng lượng

1.6 K 806 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1612 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ NĂNG LƯỢNG
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về Chủ đề Năng lượng.
- Dựa vào kiến thức về năng lượng giải thích một số hiện tượng trọng cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức về năng lượng vào thực tiễn.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về Chủ đề Năng lượng.
- Dựa vào kiến thức về năng lượng giải thích một số hiện tượng trọng cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức về năng lượng vào thực tiễn.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
a. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh ảnh về các thiết bị, đồ dùng ứng dụng trong đời sống liên quan tới sử dụng
âm thanh, ánh sáng, nhiệt.
b. Đối với học sinh:
- SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Bài này dạy trong 1 tiết.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh yêu cầu HS thảo luận
nhóm đôi xác định các vật truyền nhiệt tốt
thuộc nhóm a hay nhóm b.
- GV gọi HS xung phong trả lời. Cả lớp nhận
xét, góp ý.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta đã học
các kiến thức về Năng lượng. Hôm nay chúng
ta cùng ôn lại kiến thức đã học qua bài Ôn tập
chủ đề năng lượng.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm
đôi.
- HS trả lời: Các vật truyền nhiệt tốt
thuộc nhóm a. Nhóm b các vật
cách nhiệt.
- HS theo dõi, ghi bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Hoàn thành sơ đồ
a. Mục tiêu:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về ánh
sáng, âm thanh, nhiệt.
- Củng cố kĩ năng trình bày, chia sẻ thông tin.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia HS thành các nhóm theo 6 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện:
Lựa chọn một trong các nội dung về ánh sáng,
âm thanh hoặc nhiệt. Chuẩn bị thông tin (có
thể dựa vào sơ đồ gợi ý trong SGK).
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày trước
lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS chia thành các nhóm.
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
- Đại diện các nhóm xung phong trình
bày.
Lựa chọn nội dung: Nhiệt.
1. Nhiệt độ: được hiểu là thang đo độ
"nóng" và "lạnh" của vật nào đó.
2. Đo nhiệt độ: bật nguồn đo. Tùy
vào từng dụng cụcách đo sẽ khác
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm chuẩn bị tốt,
đầy đủ, trình bày khoa học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các ứng dụng liên
quan tới âm thanh, ánh sáng, nhiệt
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về âm thanh,
ánh sáng, nhiệt.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2 trang 50
SGK.
Hãy tìm hiểu tên cách sử dụng các thiết bị,
đồ dùng vai trò sau chia sẻ với các bạn
kết quả tìm được.
+ Tạo ra ánh sáng vào ban đêm.
+ Ngăn ánh sáng vào phòng.
+ Làm không khí trong phòng ấm hơn khi trời
lạnh hoặc mát hơn khi trời nóng.
+ Làm nóng hoặc làm nguội thức ăn.
+ Phát ra những âm thanh ưa thích.
+ Phát ra âm thanh để báo hiệu.
- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS.
nhau.
3. Sự truyền nhiệt: nhiệt thể được
truyền qua lại giữa các vật. Nhiệt
truyền được trong môi trường rắn,
lỏng, khí.
4. vật dẫn nhiệt tốt (thường được
làm kim loại) vật dẫn nhiệt
kém (thường được làm bàng cao su
hoặc nhựa).
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc và suy nghĩ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, trao đổi
về nội dung tìm hiểu trình bày kết quả tìm
hiểu (có thể gồm tranh ảnh, lời giới thiệu,...).
- GV mời các nhóm trưng bày sản phẩm đại
diện các nhóm thuyết trình, giải thích về sản
phẩm của nhóm. Cả lớp lắng nghe, trao đổi
nhận xét.
- GV lưu ý HS: Đưa ra những phân tích, giải
thích dựa vào các kiến thức khoa học đã học (ở
mức độ phù hợp) khi các em trình bày kết quả,
trao đổi.
- GV lắng nghe các nhóm thuyết trình, nhận xét
và tuyên dương các nhóm trình bày tốt.
Hoạt động 3: Tự đánh giá việc bảo vệ sức
khoẻ để tránh tác hại liên quan tới ảnh sáng,
âm thanh, nhiệt
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về âm thanh,
- HS chia thành các nhóm.
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm
trình bày về sản phẩm.
+ Tạo ra ánh sáng vào ban đêm: Đèn
pin, đèn bàn, bóng đèn điện.
+ Ngăn ánh sáng vào phòng: Rèm
cửa, tấm kính mờ.
+ Làm không khí trong phòng ấm
hơn khi trời lạnh hoặc mát hơn khi
trời nóng: Điều hòa.
+ Làm nóng hoặc làm nguội thức ăn:
Lò vi sóng làm nóng thức ăn, tủ lạnh
làm nguội thức ăn.
+ Phát ra những âm thanh ưa thích:
Đàn, sáo
+ Phát ra âm thanh để báo hiệu: Đèn
báo cháy
- HS lắng nghe lưu ý.
- HS chú ý lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



ÔN TẬP CHỦ ĐỀ NĂNG LƯỢNG (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về Chủ đề Năng lượng.
- Dựa vào kiến thức về năng lượng giải thích một số hiện tượng trọng cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức về năng lượng vào thực tiễn. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về Chủ đề Năng lượng.
- Dựa vào kiến thức về năng lượng giải thích một số hiện tượng trọng cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức về năng lượng vào thực tiễn. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
a. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.


- Tranh ảnh về các thiết bị, đồ dùng ứng dụng trong đời sống liên quan tới sử dụng
âm thanh, ánh sáng, nhiệt.
b. Đối với học sinh: - SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Bài này dạy trong 1 tiết.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS thảo luận - HS quan sát hình, thảo luận nhóm
nhóm đôi xác định các vật truyền nhiệt tốt đôi. thuộc nhóm a hay nhóm b.
- HS trả lời: Các vật truyền nhiệt tốt
- GV gọi HS xung phong trả lời. Cả lớp nhận
thuộc nhóm a. Nhóm b là các vật xét, góp ý. cách nhiệt.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta đã học
các kiến thức về Năng lượng. Hôm nay chúng
- HS theo dõi, ghi bài mới.
ta cùng ôn lại kiến thức đã học qua bài Ôn tập
chủ đề năng lượng.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP


Hoạt động 1: Hoàn thành sơ đồ a. Mục tiêu:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về ánh sáng, âm thanh, nhiệt.
- Củng cố kĩ năng trình bày, chia sẻ thông tin.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia HS thành các nhóm theo 6 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện: - HS chia thành các nhóm.
Lựa chọn một trong các nội dung về ánh sáng, - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
âm thanh hoặc nhiệt. Chuẩn bị thông tin (có
thể dựa vào sơ đồ gợi ý trong SGK).
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày trước
lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đại diện các nhóm xung phong trình bày.
Lựa chọn nội dung: Nhiệt.
1. Nhiệt độ: được hiểu là thang đo độ
"nóng" và "lạnh" của vật nào đó.
2. Đo nhiệt độ: bật nguồn và đo. Tùy
vào từng dụng cụ mà cách đo sẽ khác

nhau.
3. Sự truyền nhiệt: nhiệt có thể được
truyền qua lại giữa các vật. Nhiệt
truyền được trong môi trường rắn, lỏng, khí.
4. Có vật dẫn nhiệt tốt (thường được
làm tù kim loại) và có vật dẫn nhiệt
kém (thường được làm bàng cao su
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm chuẩn bị tốt, hoặc nhựa).
đầy đủ, trình bày khoa học. - HS chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các ứng dụng liên
quan tới âm thanh, ánh sáng, nhiệt
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về âm thanh, ánh sáng, nhiệt.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2 trang 50 SGK. - HS đọc và suy nghĩ.
Hãy tìm hiểu tên và cách sử dụng các thiết bị,
đồ dùng có vai trò sau và chia sẻ với các bạn
kết quả tìm được.
+ Tạo ra ánh sáng vào ban đêm.
+ Ngăn ánh sáng vào phòng.
+ Làm không khí trong phòng ấm hơn khi trời
lạnh hoặc mát hơn khi trời nóng.
+ Làm nóng hoặc làm nguội thức ăn.
+ Phát ra những âm thanh ưa thích.
+ Phát ra âm thanh để báo hiệu.
- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS.


zalo Nhắn tin Zalo