Giáo án Khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm Toán 12 Chân trời sáng tạo

42 21 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(42 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
CHƯƠNG III. CÁC SỐ ĐẶC TRUNG ĐO MỨC ĐỘ PHÂN TÁN CỦA MẪU SỐ LIỆU NHÓM
BÀI 1. KHOẢNG BIẾN THIÊN VÀ KHOẢNG TỨ PHÂN VỊ MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
 Tính được khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm.
 Giải thích được ý nghĩa, vai trò của khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị trong
việc đo mức độ phân tán. 2. Về năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Có tính thần học hỏi, chủ động tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động tích cực khi làm việc nhóm; Có thái độ
tôn trọng trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực
tiễn. Xử lí các vấn đề phát sinh một các sáng tạo nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu được vai
trò, ý nghĩa của khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị trong mẫu việc đo mức độ phân tán.
Năng lực mô hình hóa toán học: Lập được bảng tần số ghép nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Tính được khoảng biến thiên, khoảng tứ
phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm.
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc được bảng tần số ghép nhóm.
Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Về phẩm chất
 Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
 Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
 Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, laptop, ppt.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Biểu đồ dưới đây thống kê thời gian tập thể dục buổi sáng mỗi ngày trong tháng
9/2022 của bác Bình và bác An.
Ai là người có thời gian tập đều hơn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Trong cuộc sống, chúng ta còn có rất nhiều so sánh về sự đồng đều,
chẳng hạn như lượng mưa của hai tháng, chiều cao các bạn nữ ở hai lớp,...Vậy làm
sao để so sánh được sự đồng đều đó thì bài hôm nay sẽ giúp các em giải quyết được vấn đề đó.”
Bài mới: Khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khoảng biến thiên a) Mục tiêu:
 Tính được khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm.
 Giải thích được ý nghĩa, vai trò của khoảng biến thiên trong việc đo mức độ phân tán.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ
trả lời câu hỏi, thực hiện các HĐKP1; Thực hành 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi. HS tính được và nhận biết được ý nghĩa khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khoảng biến thiên
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi, HĐKP 1 nghiên cứu HĐKP 1. Ý kiến đó là đúng. Vì
Bảng sau thống kê cân nặng của 50 quả
250 g ≤ khốilượng quả xoài<450 g
xoài được lựa chọn ngẫu nhiên sau khi Khi đó, hiệu số cân nặng của hai quả bất
thu hoạch ở một nông trường. kì luôn nhỏ hơn 200 g. Cân nặng (g) Số quả xoài [250; 290) 3 [290; 330) 13 [330; 370) 18 [370; 410) 11 [410; 450) 5
Có ý kiến cho rằng: “Trong 50 quả xoài
trên, hiệu số cân nặng của hai quả bất kì
không vượt quá 200 g”. Ý kiến đó đúng hay sai.
- GV hỏi HS: Giá trị 200 là hiệu giữa hai số nào?
- GV gọi 1 HS đứng tại chỗ nêu ý kiến. Định nghĩa:
- GV nhận xét, rút ra kết luận.
Khoảng biến thiên, kí hiệu R, của mẫu
số liệu ghép nhóm là hiệu số giữa đầu
mút phải của nhóm cuối cùng và đầu
mút trái của nhóm đầu tiên có chứa dữ
liệu của mẫu số liệu. Chú ý:
- Xét mẫu số liệu ghép nhóm được cho ở


zalo Nhắn tin Zalo