Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 23
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
KHỐI TRỤ - KHỐI CẦU (TRANG 28)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-Thông qua vật thật và đồ dùng trực quan nhận dạng khối trụ và khối cầu.
- Thực hành đếm số hình trong một tổ hợp các hình.
- Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực chung:
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào cuộc sống
- Năng lực đặc thù:
- Thông qua việc quan sát HS phát triển được năng lực mô hình hóa toán học, sử
dụng công cụ và phương tiện học toán, giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất:
+ Yêu thích học môn Toán, có hứng thú với các con số
+ Phát triển tư duy toán cho học sinh
+ Chăm chỉ, trách nhiệm, tự giác, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính; ti vi, SGK, mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc
nhựa…hộp sữa, cái cốc, ống nước …
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, bộ đò dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. b. Cách tiến hành * Ôn tập và khởi động
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Em học toán.
- HS hát và vận động theo
bài hát Em học toán.
- GV cho HS đặt các đồ vật đã chuẩn bị lên bàn, - HS đặt các đồ vật đã
thảo luận nhóm 4 và chia sẻ hiểu biết về hình dạng chuẩn bị lên bàn, thảo luận của đồ vật đó.
nhóm 4 và chia sẻ hiểu biết
về hình dạng của đồ vật:
Ví dụ: Hộp sữa, hộp keo có
dạng khối trụ; quả bóng,
viên bi có dạng khối cầu, ...
- Gv kết hợp giới thiệu bài. - HS lắng nghe.
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (22 phút) a. Mục tiêu:
- Thông quavật thật và đồ dùng trực quan nhận dạng khối trụ và khối cầu.
- Thực hành đếm số hình trong một tổ hợp các hình. b. Cách tiến hành: Bài 1:
- GV gọi HS đọc YC bài. - 2 - 3 HS đọc. H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn HS quan sátvà nêu cách nhận biết - 1- 2 HS trả lời:Xem các khối trụ, khối cầu.
hình sau rồi kể tên một số
đồ vật có dạng khối trụ,
- GV gọi HS kể tên đồ vật có dạng khối trụ, khối khối cầu. cầu. - HS làm việc cá nhân TLCH:
+ Dạng khối trụ: hộp sữa, - Nhận xét, tuyên dương. lon nước, bình cá.
+Dạng khối cầu: Qủa bóng - HS lắng nghe nhận xét bạn. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2HS đọc YC bài.
H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV cho HS lên bảng lớp thực hành và TLCH.
- 2 HS lên bảng thực hành
và TLCH: khối trụ, khối cầu lăn được.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS theo dõi, lắng nghe nhận xét bạn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS thi Ai nhanh hơn và
nói đúng thì được 1 tràng vỗ
H: Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng khối trụ hoặc tay . khối cầu mà em biết . VD: Viên bi đá, bóng tennis, khối cầu.
Thùng phi nước, cột điện
- Gv nhận xét, tuyên dương. khối trụ - HS lắng nghe Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2HS đọc YC bài. H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát tranh SGK thảo luận nhóm - Mỗi hình sau có bao nhiêu đôi và TLCH.
khối trụ? Khối cầu? Khối
lập phương? Khối hộp chữ
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. nhật?
Giáo án Khối trụ - Khối cầu Toán lớp 2 Cánh diều
514
257 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 2 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(514 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 23
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
KHỐI TRỤ - KHỐI CẦU (TRANG 28)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-Thông qua vật thật và đồ dùng trực quan nhận dạng khối trụ và khối cầu.
- Thực hành đếm số hình trong một tổ hợp các hình.
- Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực chung:
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào
cuộc sống
- Năng lực đặc thù:
- Thông qua việc quan sát HS phát triển được năng lực mô hình hóa toán học, sử
dụng công cụ và phương tiện học toán, giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
+ Yêu thích học môn Toán, có hứng thú với các con số
+ Phát triển tư duy toán cho học sinh
+ Chăm chỉ, trách nhiệm, tự giác, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính; ti vi, SGK, mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc
nhựa…hộp sữa, cái cốc, ống nước …
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, bộ đò dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận.
b. Cách tiến hành
* Ôn tập và khởi động
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Em học toán.
- GV cho HS đặt các đồ vật đã chuẩn bị lên bàn,
thảo luận nhóm 4 và chia sẻ hiểu biết về hình dạng
của đồ vật đó.
- Gv kết hợp giới thiệu bài.
- HS hát và vận động theo
bài hát Em học toán.
- HS đặt các đồ vật đã
chuẩn bị lên bàn, thảo luận
nhóm 4 và chia sẻ hiểu biết
về hình dạng của đồ vật:
Ví dụ: Hộp sữa, hộp keo có
dạng khối trụ; quả bóng,
viên bi có dạng khối cầu, ...
- HS lắng nghe.
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (22 phút)
a. Mục tiêu:
- Thông quavật thật và đồ dùng trực quan nhận dạng khối trụ và khối cầu.
- Thực hành đếm số hình trong một tổ hợp các hình.
b. Cách tiến hành:
Bài 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS đọc YC bài.
H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn HS quan sátvà nêu cách nhận biết
khối trụ, khối cầu.
- GV gọi HS kể tên đồ vật có dạng khối trụ, khối
cầu.
- Nhận xét, tuyên dương.
- 2 - 3 HS đọc.
- 1- 2 HS trả lời:Xem các
hình sau rồi kể tên một số
đồ vật có dạng khối trụ,
khối cầu.
- HS làm việc cá nhân
TLCH:
+ Dạng khối trụ: hộp sữa,
lon nước, bình cá.
+Dạng khối cầu: Qủa bóng
- HS lắng nghe nhận xét
bạn.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- 2HS đọc YC bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV cho HS lên bảng lớp thực hành và TLCH.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
H: Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng khối trụ hoặc
khối cầu mà em biết .
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- 2 HS lên bảng thực hành
và TLCH: khối trụ, khối cầu
lăn được.
- HS theo dõi, lắng nghe
nhận xét bạn.
- HS thi Ai nhanh hơn và
nói đúng thì được 1 tràng vỗ
tay .
VD: Viên bi đá, bóng
tennis, khối cầu.
Thùng phi nước, cột điện
khối trụ
- HS lắng nghe
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát tranh SGK thảo luận nhóm
đôi và TLCH.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- 2HS đọc YC bài.
- Mỗi hình sau có bao nhiêu
khối trụ? Khối cầu? Khối
lập phương? Khối hộp chữ
nhật?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
- HS làm việc nhóm đôi và
TLCH +Hình 1: 2 khối trụ,
1 khối cầu, 1 khối lập
phương, 1 khối hộp chữ
nhật.
+Hình 2: 5 khối trụ, 4 khối
cầu, 1 khối lập phương, 1
khối hộp chữ nhật.
- HS lắng nghe nhận xét
bạn.
C. VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu:
-Thông qua vật thật và đồ dùng trực quan nhận dạng khối trụ và khối cầu.
- Thực hành đếm số hình trong một tổ hợp các hình.
- Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
b. Cách tiến hành:
Bài 4:
- GV gọi HS đọc YC bài.
H: Bài yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát xung quanh lớp học và kể tên
đồ vật có khối trụ, vật nào có khối cầu?
- GV gọi HS chia sẻ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 2HS đọc YC bài.
- Kể tên một số đồ vật trong
thực tế.
- HS nối tiếp nhau chia sẻ
trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét
bạn.
D. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3 phút)
a. Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu kiến thức và nêu thắc mắc để GV và HS cùng giải
đáp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85