Giáo án Làm quen với phép chia – dấu chia Toán lớp 2 Cánh diều

283 142 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    354 177 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 2 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(283 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 20
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
LÀM QUEN VỚI PHÉP CHIA – DẤU CHIA (TRANG 14)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực tiễn, nhận biết
cách sử dụng dấu “chia”.
- Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực chung:
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào
cuộc sống
- Năng lực đặc thù:
a. Phát triển 3 năng lực chung năng lực đặc thù Toán học: NL duy lập luận
toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL
giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học.
b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất:
- ý thức sử dụng thời gian họp cho các hoạt động học tập, sinh hoạt thường
ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính; SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp,bộ đồ dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận.
b. Cách tiến hành
a. Nói với bạn
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời câu hỏi:
?. Em đã bao giờ nghe từ “chia đều” chưa?
?. Em hiểu “chia đều” là thế nào?
- TBHT điều khiển cho các nhóm chia sẻ câu trả lời
và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét.
b. Thực hiện thao tác “chia đều” dưới sự hướng
dẫn của GV
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi: lấy ra 6
hình tròn, chia đều cho 2 bạn
?. Mỗi bạn được mấy hình tròn?
- GV nhận xét, kết nối với nội dung bài mới ghi
tên bài lên bảng.
- HS trao đổi nhóm đôi trả
lời câu hỏi.
- HS chia sẻ câu trả lời,
nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện lần lượt thao
tác: đưa cho bạn 1 hình
tròn, đưa cho mình 1 hình
tròn. Cứ như vậy cho đến
khi hết số hình tròn.
?. Mỗi bạn được 3 hình
tròn.
- HS lắng nghe, lấy SGK và
ghi tên bài học.
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (18 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực
tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “chia”.
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Thực hiện hoạt động sau rồi nêu phép chia
tương ứng
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi thực hiện thao tác
và nêu phép nhân phù hợp.
- Chia sẻ kết quả
- Giáo viên treo bảng gài, tổ chức cho 2 đội thi đua
gài phép chia thích hợp. Đội nào đúng xong
trước sẽ thắng cuộc.
- Thực hiện hoạt động rồi
nêu phép chia tương ứng.
- HS làm theo cặp đôi
trao đổi với nhau.
*Chia đều 8 hình tròn cho 2
bạn. Mỗi bạn được 4 hình
tròn.
Ta có phép chia 8 : 2 = 4.
*Chia đều 6 hình tròn cho 3
bạn. Mỗi bạn được 2 hình
tròn.
Ta có phép chia 6 : 3 = 2
- HS chia sẻ kết quả
- HS tham gia chơi, dưới
lớp cổ vũ, cùng giáo viên
làm ban giám khảo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội
thắng.
- HS lắng nghe.
Bài 2: Xem tranh rồi nói phép chia thích hợp
(theo mẫu)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát mẫu, một nhóm đọc mẫu
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm
- Cho HS thảo luận cặp đôi
- Chia sẻ trước lớp câu trả lời
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS
- HS đọc đề
- HS quan sát và đọc
- HS suy nghĩ bài làm
- Thảo luận cặp đôi
a. 9 quả dâu tây, chia
đều vào 3 đĩa. Mỗi đĩa 3
quả dâu tây.
Ta có phép chia: 9 : 3 = 3
b. 8 củ rốt, chia đều
cho 4 bạn Thỏ. Mỗi bạn
Thỏ được 2 củ cà rốt.
Ta có phép chia: 8 : 4 = 2
- HS chia sẻ kết quả thảo
luận, nhận xét.
- HS lắng nghe
C. VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với
thực tiễn.
b. Cách tiến hành:
Bài 3: Chọn phép chia thích hợp với mỗi tranh
vẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm
- Cho HS thảo luận cặp đôi
- Chia sẻ trước lớp câu trả lời
Trò chơi: Khắc nhập, khắc nhập
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: dán tranh
phép tính lên bảng. Chia lớp thành 2 đội chơi,
tiếp sức chạy lên gắn phép tính phù hợp với tranh
vẽ.
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng.
- HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ cách làm bài
- HS thảo luận cặp đôi
*15 củ cải trắng đều
thành 3 bó, mỗi 5 củ
cải.
Ta có phép chia: 15 : 3 = 5
*12 chiếc bánh xếp đều vào
2 đĩa, mỗi đĩa 6 chiếc
bánh.
Ta có phép chia: 12 : 2 = 6
- HS chia sẻ
- HS tham gia chơi, dưới
lớp cổ vũ, cùng giáo viên
làm ban giám khảo.
- HS lắng nghe
D. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (5 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố giúp HS ghi nhớ kiến thức và luyện tập phản xạ, logic tư
duy toán học.
b. Cách tiến hành:
?. Bài học hôm nay, em đã học thêm được điều gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
- HS nêu ý kiến
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 20
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
LÀM QUEN VỚI PHÉP CHIA – DẤU CHIA (TRANG 14)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực tiễn, nhận biết
cách sử dụng dấu “chia”.
- Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực chung:
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào cuộc sống
- Năng lực đặc thù:
a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận
toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL
giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học.
b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức sử dụng thời gian họp lí cho các hoạt động học tập, sinh hoạt thường ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính; SGK


2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp,bộ đồ dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. b. Cách tiến hành
a. Nói với bạn
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời câu hỏi:
- HS trao đổi nhóm đôi trả
?. Em đã bao giờ nghe từ “chia đều” chưa? lời câu hỏi.
?. Em hiểu “chia đều” là thế nào?
- TBHT điều khiển cho các nhóm chia sẻ câu trả lời - HS chia sẻ câu trả lời, và nhận xét. nhận xét. - Giáo viên nhận xét. - HS lắng nghe
b. Thực hiện thao tác “chia đều” dưới sự hướng dẫn của GV
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi: lấy ra 6 - HS thực hiện lần lượt thao
hình tròn, chia đều cho 2 bạn
tác: đưa cho bạn 1 hình
tròn, đưa cho mình 1 hình
tròn. Cứ như vậy cho đến
khi hết số hình tròn.
?. Mỗi bạn được mấy hình tròn?
?. Mỗi bạn được 3 hình tròn.
- GV nhận xét, kết nối với nội dung bài mới và ghi - HS lắng nghe, lấy SGK và tên bài lên bảng. ghi tên bài học.
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (18 phút)


a. Mục tiêu: Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực
tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “chia”. b. Cách tiến hành:
Bài 1: Thực hiện hoạt động sau rồi nêu phép chia tương ứng
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài
- Thực hiện hoạt động rồi nêu phép chia tương ứng.
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi thực hiện thao tác - HS làm theo cặp đôi và
và nêu phép nhân phù hợp. trao đổi với nhau.
*Chia đều 8 hình tròn cho 2
bạn. Mỗi bạn được 4 hình tròn.
Ta có phép chia 8 : 2 = 4.
*Chia đều 6 hình tròn cho 3
bạn. Mỗi bạn được 2 hình tròn.
Ta có phép chia 6 : 3 = 2 - Chia sẻ kết quả - HS chia sẻ kết quả
- Giáo viên treo bảng gài, tổ chức cho 2 đội thi đua - HS tham gia chơi, dưới
gài phép chia thích hợp. Đội nào đúng mà xong lớp cổ vũ, cùng giáo viên trước sẽ thắng cuộc. làm ban giám khảo.


- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội - HS lắng nghe. thắng.
Bài 2: Xem tranh rồi nói phép chia thích hợp (theo mẫu) - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề
- Yêu cầu HS quan sát mẫu, một nhóm đọc mẫu - HS quan sát và đọc
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ bài làm
- Cho HS thảo luận cặp đôi - Thảo luận cặp đôi
a. Có 9 quả dâu tây, chia
đều vào 3 đĩa. Mỗi đĩa có 3 quả dâu tây.
Ta có phép chia: 9 : 3 = 3
b. Có 8 củ cà rốt, chia đều
cho 4 bạn Thỏ. Mỗi bạn
Thỏ được 2 củ cà rốt.
Ta có phép chia: 8 : 4 = 2
- Chia sẻ trước lớp câu trả lời
- HS chia sẻ kết quả thảo luận, nhận xét.
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS - HS lắng nghe
C. VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn. b. Cách tiến hành:
Bài 3: Chọn phép chia thích hợp với mỗi tranh vẽ


zalo Nhắn tin Zalo