Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 20
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
LÀM QUEN VỚI PHÉP CHIA – DẤU CHIA (TRANG 14)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực tiễn, nhận biết 
cách sử dụng dấu “chia”.
- Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực chung: 
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân 
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào  cuộc sống 
- Năng lực đặc thù: 
a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận 
toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL 
giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học.
b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích 
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: 
- Có ý thức sử dụng thời gian họp lí cho các hoạt động học tập, sinh hoạt thường  ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính; SGK
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp,bộ đồ dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút) a. Mục tiêu: 
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc 
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. 
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. b. Cách tiến hành
a. Nói với bạn 
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời câu hỏi:
- HS trao đổi nhóm đôi trả 
?. Em đã bao giờ nghe từ “chia đều” chưa? lời câu hỏi.
?. Em hiểu “chia đều” là thế nào?
- TBHT điều khiển cho các nhóm chia sẻ câu trả lời - HS chia sẻ câu trả lời,  và nhận xét. nhận xét. - Giáo viên nhận xét. - HS lắng nghe
b. Thực hiện thao tác “chia đều” dưới sự hướng  dẫn của GV
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi: lấy ra 6 - HS thực hiện lần lượt thao 
hình tròn, chia đều cho 2 bạn
tác: đưa cho bạn 1 hình 
tròn, đưa cho mình 1 hình 
tròn. Cứ như vậy cho đến 
khi hết số hình tròn.
?. Mỗi bạn được mấy hình tròn?
?. Mỗi bạn được 3 hình  tròn.
- GV nhận xét, kết nối với nội dung bài mới và ghi - HS lắng nghe, lấy SGK và  tên bài lên bảng. ghi tên bài học.
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (18 phút)
a. Mục tiêu: Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực 
tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “chia”. b. Cách tiến hành:
Bài 1: Thực hiện hoạt động sau rồi nêu phép chia  tương ứng
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài
- Thực hiện hoạt động rồi  nêu phép chia tương ứng.
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi thực hiện thao tác - HS làm theo cặp đôi và 
và nêu phép nhân phù hợp. trao đổi với nhau.
*Chia đều 8 hình tròn cho 2 
bạn. Mỗi bạn được 4 hình  tròn. 
Ta có phép chia 8 : 2 = 4.
*Chia đều 6 hình tròn cho 3 
bạn. Mỗi bạn được 2 hình  tròn. 
Ta có phép chia 6 : 3 = 2 - Chia sẻ kết quả - HS chia sẻ kết quả
- Giáo viên treo bảng gài, tổ chức cho 2 đội thi đua - HS tham gia chơi, dưới 
gài phép chia thích hợp. Đội nào đúng mà xong lớp cổ vũ, cùng giáo viên  trước sẽ thắng cuộc. làm ban giám khảo.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội - HS lắng nghe. thắng.
Bài 2: Xem tranh rồi nói phép chia thích hợp  (theo mẫu) - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề
- Yêu cầu HS quan sát mẫu, một nhóm đọc mẫu - HS quan sát và đọc
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ bài làm
- Cho HS thảo luận cặp đôi - Thảo luận cặp đôi 
a. Có 9 quả dâu tây, chia 
đều vào 3 đĩa. Mỗi đĩa có 3  quả dâu tây. 
Ta có phép chia: 9 : 3 = 3
b. Có 8 củ cà rốt, chia đều 
cho 4 bạn Thỏ. Mỗi bạn 
Thỏ được 2 củ cà rốt.
Ta có phép chia: 8 : 4 = 2
- Chia sẻ trước lớp câu trả lời
- HS chia sẻ kết quả thảo  luận, nhận xét.
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS - HS lắng nghe
C. VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với  thực tiễn. b. Cách tiến hành:
Bài 3: Chọn phép chia thích hợp với mỗi tranh  vẽ
 
Giáo án Làm quen với phép chia – dấu chia Toán lớp 2 Cánh diều
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    537 
                                
                                
                                 269 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 2 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(537 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 20
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
LÀM QUEN VỚI PHÉP CHIA – DẤU CHIA (TRANG 14)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực tiễn, nhận biết 
cách sử dụng dấu “chia”.
- Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực chung: 
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân 
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào 
cuộc sống 
- Năng lực đặc thù: 
a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận 
toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL 
giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học.
b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích 
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất: 
- Có ý thức sử dụng thời gian họp lí cho các hoạt động học tập, sinh hoạt thường 
ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính; SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp,bộ đồ dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: 
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc 
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. 
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận.
b. Cách tiến hành
a. Nói với bạn 
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời câu hỏi:
?. Em đã bao giờ nghe từ “chia đều” chưa?
?. Em hiểu “chia đều” là thế nào?
- TBHT điều khiển cho các nhóm chia sẻ câu trả lời 
và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét.
b. Thực hiện thao tác “chia đều” dưới sự hướng  
dẫn của GV
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi: lấy ra 6 
hình tròn, chia đều cho 2 bạn
?. Mỗi bạn được mấy hình tròn?
- GV nhận xét, kết nối với nội dung bài mới và ghi 
tên bài lên bảng.
- HS trao đổi nhóm đôi trả 
lời câu hỏi.
- HS chia sẻ câu trả lời, 
nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện lần lượt thao 
tác:  đưa   cho   bạn   1   hình 
tròn, đưa cho mình 1 hình  
tròn. Cứ   như  vậy  cho   đến 
khi hết số hình tròn.
?. Mỗi bạn được 3 hình 
tròn.
- HS lắng nghe, lấy SGK và 
ghi tên bài học.
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (18 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực 
tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “chia”.
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Thực hiện hoạt động sau rồi nêu phép chia 
tương ứng
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi thực hiện thao tác 
và nêu phép nhân phù hợp.
- Chia sẻ kết quả
- Giáo viên treo bảng gài, tổ chức cho 2 đội thi đua 
gài phép chia  thích hợp. Đội nào đúng  mà xong 
trước sẽ thắng cuộc.
-   Thực   hiện  hoạt  động  rồi 
nêu phép chia tương ứng.
-   HS   làm   theo  cặp   đôi   và 
trao đổi với nhau.
*Chia đều 8 hình tròn cho 2  
bạn. Mỗi bạn được 4 hình  
tròn. 
Ta có phép chia 8 : 2 = 4.
*Chia đều 6 hình tròn cho 3  
bạn. Mỗi  bạn  được 2  hình 
tròn. 
Ta có phép chia 6 : 3 = 2
- HS chia sẻ kết quả
-   HS   tham   gia   chơi,   dưới 
lớp   cổ   vũ,   cùng   giáo   viên 
làm ban giám khảo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-   Giáo   viên   tổng   kết   trò   chơi,   tuyên   dương   đội 
thắng.
- HS lắng nghe.
Bài 2: Xem tranh rồi nói phép chia thích hợp 
(theo mẫu)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát mẫu, một nhóm đọc mẫu
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm
- Cho HS thảo luận cặp đôi
- Chia sẻ trước lớp câu trả lời
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS
- HS đọc đề
- HS quan sát và đọc
- HS suy nghĩ bài làm
- Thảo luận cặp đôi 
a. Có  9  quả dâu tây,  chia 
đều vào 3 đĩa. Mỗi đĩa có 3 
quả dâu tây. 
Ta có phép chia: 9 : 3 = 3
b. Có 8 củ cà rốt, chia đều  
cho   4   bạn   Thỏ.   Mỗi   bạn 
Thỏ được 2 củ cà rốt.
Ta có phép chia: 8 : 4 = 2
-  HS chia   sẻ   kết   quả   thảo 
luận, nhận xét.
- HS lắng nghe
C. VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với 
thực tiễn.
b. Cách tiến hành:
Bài 3: Chọn phép chia thích hợp với mỗi tranh 
vẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm
- Cho HS thảo luận cặp đôi
- Chia sẻ trước lớp câu trả lời
Trò chơi: Khắc nhập, khắc nhập
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: dán tranh 
và phép tính lên bảng. Chia lớp thành 2 đội chơi, 
tiếp sức chạy lên gắn phép tính phù hợp với tranh 
vẽ.
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng.
- HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ cách làm bài
- HS thảo luận cặp đôi
*15   củ   cải   trắng   bó   đều  
thành 3 bó, mỗi bó có 5 củ  
cải.
Ta có phép chia: 15 : 3 = 5
*12 chiếc bánh xếp đều vào  
2   đĩa,   mỗi   đĩa  có   6   chiếc  
bánh.
Ta có phép chia: 12 : 2 = 6
- HS chia sẻ
-   HS   tham   gia   chơi,   dưới 
lớp   cổ   vũ,   cùng   giáo   viên 
làm ban giám khảo.
- HS lắng nghe
D. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (5 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố giúp HS ghi nhớ kiến thức và luyện tập phản xạ, logic tư 
duy toán học.
b. Cách tiến hành:
?. Bài học hôm nay, em đã học thêm được điều gì? 
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
- HS nêu ý kiến 
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo