Giáo án Luyện tập chung (trang 37) Toán 8 Kết nối tri thức

117 59 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(117 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
LUYỆN TẬP CHUNG (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Củng cố, rèn luyện kĩ năng giải phương trình đơn giản quy về phương trình bậc nhất
một ẩn;
- Giải được một số bài toán nội dung thực tiễn gắn với phương trình bậc nhất một
ẩn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải
quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các
đối tượng đã cho nội dung bài học, từ đó thể áp dụng kiến thức đã học để giải
quyết các bài toán.
- hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
gắn với Phương trình bậc nhất một ẩn và Giải bài toán bàng cách lập phương trình.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng các quy tắc, phương pháp giải Phương trình
bậc nhất một ẩn Giải bài toán bàng cách lập phương trình để xử các bài toán
thực tế có liên quan.
- Giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi
mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS thực hiện bài tập sau để củng cố kiến thức về Phương trình bậc nhất một ẩn
và Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Bài toán 1: Giải phương trình sau:
x +
2 x+
x1
5
3
=1
3 x
12 x
3
5
Bài toán 2: Hai thư viện cả thảy
15 000
cuốn sách. Nếu chuyển từ thư viện thứ nhất sang
thứ viện thứ hai
3 000
cuốn, thì số sách của hai thư viện bằng nhau. Tính số sách lúc đầu
mỗi thư viện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác
nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn dắt HS
vào tìm hiểu bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em củng cố lại các kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong bài Phương trình bậc nhất một ẩn Giải bài toán bằng cách lập phương trình, đồng
thờ giúp các em có khả năng phán đoán, khả năng tính toán nhanh và chính xác hơn”.
Luyện tập chung
Đáp án
Bài toán 1.
3 x+2 x+
x1
5
3
=
53 x
12 x
3
5
15 x+10 x +x1= 159 x1+2 x
15 x+10 x +x +9 x2 x= 151+1
33 x=15
x=
5
11
Bài toán 2:
Gọi số sách ban đầu ở thư viện I là
x , x N
¿
(cuốn)
Số sách lúc đầu ở thư viện II là:
15 000x
(cuốn)
Sau khi chuyển số sách ở thư viện I là:
x3 000
(cuốn)
Sau khi chuyển số sách ở thư viện II là:
(
15 000x
)
+3 000=18 000x
(cuốn)
Vì sau khi chuyển số sách 2 thư viện bằng nhau nên ta có phương trình:
x3 000=18 000x
Giải phương trình ta được:
x=15 000
(thỏa mãn điều kiện)
Vậy số sách lúc đầu ở thư viện I là:
10 500
cuốn
Số sách lúc đầu ở thư viện II là:
15 00010500=4 500
cuốn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức về:
+ Phương trình bậc nhất một ẩn;
+ Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện Ví dụ 1, 2, 3.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
bài tập trong SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ,
củng cố các kiến thức:
+ Trình bày cách giải phương trình
bậc nhất một ẩn.
- GV cho HS quan sát, đọc - hiểu
dụ 1 để củng cố lại cách đưa về
phương trình bậc nhất giải phương
trình theo hướng dẫn trong SGK.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày
và giải thích từng bước thực hiện.
- GV đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ,
củng cố các kiến thức:
+ Trình bày các bước giải bài toán
bằng cách lập phương trình?
Luyện tập
Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn
+ Phương trình bậc nhất
ax +b=0(a 0)
được
giải như sau:
ax +b=0
ax=b
x=
b
a
+ Phương trình bậc nhất
ax +b=0
(
a 0
)
luôn
một nghiệm duy nhất
x=
b
a
.
Ví dụ 1: (SGK – tr.37)
Hướng dẫn giải (SGk – tr.37)
Các bước giải một bài toán bằng cách lập
phương trình
Bước 1. Lập phương trình:
+ Chọn ẩn số đặt điều kiện thích hợp cho
ẩn số.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1 HS đứng tại chỗ phân tích
đề bài dụ 2, Ví dụ 3 và thực hiện lời
giải vào vở.
+ GV chỉ định 2 HS trình bày cách thực
hiện và giải thích cách làm.
+ GV nhận xét chi tiết.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, thực
hiện thảo luận và giải bài toán sau:
Một tàu thủy chạy trên một khúc sông
dài 80 km, cả đi lẫn về mất 8 giờ 20
phút. Tính vận tốc của tàu thủy khi
nước yên lặng? Biết rằng vận tốc dòng
nước là 4 km/h.
+ GV chỉ định 1 HS lên bảng trình bày
lời giải.
+ HS dưới lớp đối chiếu kết quả
nhận xét; GV chốt đáp án.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành
vở.
- cặp đôi, nhóm: các thành viên
+ Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và
các đại lượng đã biết;
+ Lập phương trình biểu thị mỗi quan hệ giữa
các đại lượng.
Bước 2. Giải phương trình
Bước 3. Trả lời: Kiểm trả xem trong các
nghiệm của phương trình, nghiệm nào thỏa
mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không, rồi
kết luận.
Ví dụ 2: (SGK – tr.37)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.37)
Ví dụ 3: (SGK – tr.38)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.38)
Bài toán
Gọi vận tốc của tàu khi nước yên lặng
x
(km/h)
(
x>0
)
.
Vận tốc của tàu khi xuôi dòng là:
x +4
(km/h)
Vận tốc của tàu khi ngược dòng là:
x4
(km/h)
Thời gian tàu xuôi dòng là:
80
x+4
(giờ)
Thời gian khi tàu ngược dòng là:
80
x4
(giờ)
thời gian cả đi về 8 giờ 20 phút
¿
25
3
giờ, nên ta có phương trình:
80
x+4
+
80
x4
=
25
3
Giải phương trình ta được:
x
1
=
4
5
(loại);
x
2
=20
(thỏa mãn điều kiện)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
LUYỆN TẬP CHUNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Củng cố, rèn luyện kĩ năng giải phương trình đơn giản quy về phương trình bậc nhất một ẩn;
- Giải được một số bài toán có nội dung thực tiễn gắn với phương trình bậc nhất một ẩn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải
quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các
đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
gắn với Phương trình bậc nhất một ẩn và Giải bài toán bàng cách lập phương trình.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng các quy tắc, phương pháp giải Phương trình
bậc nhất một ẩn và Giải bài toán bàng cách lập phương trình để xử lí các bài toán thực tế có liên quan.
- Giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi
mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS thực hiện bài tập sau để củng cố kiến thức về Phương trình bậc nhất một ẩn
và Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Bài toán 1: Giải phương trình sau: 2 x + x−1 3 x− 1−2 x 5 3 x + =1− 3 5
Bài toán 2: Hai thư viện có cả thảy 15000cuốn sách. Nếu chuyển từ thư viện thứ nhất sang
thứ viện thứ hai 3 000 cuốn, thì số sách của hai thư viện bằng nhau. Tính số sách lúc đầu ở mỗi thư viện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào tìm hiểu bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em củng cố lại các kiến thức


trong bài Phương trình bậc nhất một ẩn và Giải bài toán bằng cách lập phương trình, đồng
thờ giúp các em có khả năng phán đoán, khả năng tính toán nhanh và chính xác hơn”.
Luyện tập chung Đáp án Bài toán 1.
3 x +2 x+ x−1 5−3 x− 1−2 x 5 3 = 3 5
5.(3x+2x+ x−1)=3.(5−3x−1−2x) 5 3
15 x+10 x+x−1=15−9 x−1+2 x
15 x+10 x+x+9 x−2 x=15−1+1 33 x=15 x= 5 11 Bài toán 2:
Gọi số sách ban đầu ở thư viện I là x , x ∈ N¿ (cuốn)
Số sách lúc đầu ở thư viện II là: 15 000−x (cuốn)
Sau khi chuyển số sách ở thư viện I là: x−3 000 (cuốn)
Sau khi chuyển số sách ở thư viện II là: (15 000−x)+3 000=18 000−x (cuốn)
Vì sau khi chuyển số sách 2 thư viện bằng nhau nên ta có phương trình:
x−3 000=18 000−x
Giải phương trình ta được: x=15 000 (thỏa mãn điều kiện)
Vậy số sách lúc đầu ở thư viện I là: 10 500 cuốn
Số sách lúc đầu ở thư viện II là: 15 000−10500=4 500 cuốn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Luyện tập a) Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức về:
+ Phương trình bậc nhất một ẩn;
+ Giải bài toán bằng cách lập phương trình. b) Nội dung:


- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện Ví dụ 1, 2, 3.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, bài tập trong SGK.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Luyện tập
- GV đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ,
củng cố các kiến thức:
+ Trình bày cách giải phương trình Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn
bậc nhất một ẩn.
+ Phương trình bậc nhất ax+b=0(a≠ 0) được giải như sau: ax +b=0 ax=−b x=−b a
+ Phương trình bậc nhất ax+b=0 (a≠ 0) luôn có
một nghiệm duy nhất x=−b . a
- GV cho HS quan sát, đọc - hiểu Ví dụ 1: (SGK – tr.37)
dụ 1 để củng cố lại cách đưa về Hướng dẫn giải (SGk – tr.37)
phương trình bậc nhất và giải phương
trình theo hướng dẫn trong SGK.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày
và giải thích từng bước thực hiện.
- GV đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ,
củng cố các kiến thức:
Các bước giải một bài toán bằng cách lập
+ Trình bày các bước giải bài toán phương trình
bằng cách lập phương trình?
Bước 1. Lập phương trình:
+ Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số.


zalo Nhắn tin Zalo