Giáo án Mạch điện đơn giản Vật lí 8 Kết nối tri thức

502 251 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(502 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 22. Mạch điện đơn giản
(Thi gian thc hin: 2 tiết)
I. Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, hc sinh s đạt được:
1. Kiến thc:
- V được sơ đồ mạch điện vi các kí hiu mô tả: Điện tr, biến trở, chuông điện,
ampe kế, vôn kế, điốt và điốt phát quang.
- Mắc được mạch điện đơn giản vi pin, công tác, dây nối, bóng đèn.
- Mô t được sơ lược công dng ca cầu chì, rơle, cầu dao t động, chuông điện.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lc t ch và t hc: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiu vấn đề v mạch điện đơn giản, công dng ca cầu chì, rơle, cầu dao
t động, chuông điện.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: Tho luận nhóm để mc thí nghim, v sơ đồ mch
điện đơn giản.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Năng lực nhn biết: Nhn biết được mt s dng c trước khi mắc, hình thành sơ
đồ măc đúng nguyên tắc.
- Năng lực tìm hiu: Dựa vào sơ đồ mạch điện, hình ảnh xác định được các dng c
cn dùng.
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: Vn dụng được kiến thc giải thích được các
hiện tượng trong đời sng thc tin.
3. Phm cht
- Trung thc trong vic báo cáo kết qu thí nghim.
- Chăm chỉ đọc tài liu, chun b nhng ni dung ca bài hc.
- Nhân ái, trách nhim: Hp tác gia các thành viên trong nhóm.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Giáo viên: Chun b
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Máy chiếu để chiếu hình nh 22.1, 22.2, 22.3, 22.4, 22.5, 22.6, 22.7 trong SGK
lên bng.
- Dng c thí nghim: pin, bóng đèn, dây nối, công tc, bảng điện, cu chì, cu dao
t động, rơle, chuông điện,…
- GV chun b phiếu hc tp, bng kết qu A, B, C, D.
2. Hc sinh: Chun b đọc trước các tài liu liên quan ti bài học, đem đầy đ v
ghi, sgk.
- Mi nhóm mang theo 8 chiếc cc thy tinh ging nhau, ca nhựa đựng nước, đũa
g.
III.Tiến trình dy hc
TIT 1
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mc tiêu: To hng thú cho HS trong hc tp, to s cn thiết ca tiết hc.
b. Ni dung: Đưa ra tình huống: có mt pin, một bóng đèn, một công tắc, các đoạn
dây ni. Làm thế nào để bóng đèn pin phát sáng?
c. Sn phm: Các câu tr li ca HS.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV đưa ra các dụng c thí nghim đặt câu
hi có vấn đề: Làm cách nào để bóng đèn sáng?
* Thc hin nhim v hc tp
Hc sinh: Thc hin yêu cu.
Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
* Báo cáo kết qutho lun
HS tr li.
Chúng ta cần cho dòng điện đi
qua bóng đèn bằng cách mc
mạch điện.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D kiến câu tr li: Chúng ta cần cho dòng điện
đi qua bóng đèn bằng cách mc mạch điện.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
HS nhn xét, b sung, đánh giá.
GV nhận xét, đánh giá.
GV gieo vấn đề cn tìm hiu trong bài hc:
Bóng đèn sáng khi mạch điện các em mắc đảm
bảo cho dòng điện đi qua và bóng đèn hoạt động
bình thường. Vy mc mạch điện đơn giản như
thế nào chúng ta cùng vào bài hc.
2. Hoạt động hình thành kiến thc mi
Hoạt động 2.1. Mạch điện và các b phn ca mạch điện
a. Mc tiêu: Tìm hiu cách mc mạch điện, các kí hiu thiết b đin
b. Ni dung: Các kí hiu thiết b đin, cách mc mch điện.
c. Sn phm: Các nhn xét, câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
Giáo viên: Yêu cu hc sinh quan sát
lng nghe khi GV làm thí nghim lp
mạch như hình 22.1 SGK trang 91.
Hc sinh tiếp nhn: Quan sát và lng nghe
* Thc hin nhim v hc tp
- Giáo viên: mc mạch điện như hình 22.1
cho hc sinh quan sát, th quay video sau
đó tua chậm cho hc sinh xem.
- Giáo viên gii thiu v các dng c trong
thí nghim yêu cu HS nhc li.
I. Mạch điện các b phn ca
mạch điện
- Các dng c: pin, bóng đèn, dây
ni, công tc… để bóng đèn phát sáng
ta phi ni chúng li vi nhau thành
mt mch kín gi là mạch điện.
- Mạch điện gm: Nguồn điện, dây ni
các thiết b tiêu th năng lượng điện
(bóng đèn, động điện, bếp điện,
quạt điện,…)
Kí hiu các b phân ca mạch điện
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cu HS quan sát SGK và đưa ra
mt s hiệu đồ dùng điện đc sử dng
trong sơ đồ mạch điện.
- GV yêu cu hc sinh tr li các câu hi
trong sách giáo khoa trang 92.
? V sơ đ mạch điện hình 22.1.
Gi tên các thiết b được đánh số t (1)
đến (4) sơ đồ hình 22.2.
Mc mạch điện gồm pin, bóng đèn, công
tc, dây ni. Tiến hành kim tra đóng
công tắc để đảm bo mạch điện kín đèn
sáng. Nếu đèn không sáng, tìm nguyên nhân
* Báo cáo kết qu tho lun
HS v sơ đồ mạch điện, đưa ra các nguyên
nhân bóng đèn không sáng.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
Giáo viên cht ý kiến: cách mc mạch điện
đúng.
TIT 2
Hoạt động 2.2 Công dng ca cu chì, cu dao t động, rơle, chuông điện.
a. Mc tiêu: Nêu công dng ca các thiết b bo v mạch điện và cnh báo s c
xy ra.
b. Ni dung:
- Tìm hiu v các thiết b cu chì, cu dao, rơle, chuông điện.
- Nguyên tc hoạt động ca các thiết b trên.
c. Sn phm: Hoàn thành phiếu hc tp.
d. T chc thc hin:
Hoạt động của GV và HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu các thiết bị bảo vệ
mạch điện và cảnh o sự cố xảy ra.
- Phát phiếu học tập HS hoàn thiện.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động độc lập nghiên cứu
SGK và hoàn thiện phiếu học tập.
- GV quan sát giúp đỡ HS gặp
khó khăn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS báo cáo
kết quả.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá và chốt
kiến thức về từng thiết bị điện.
3. Hot động luyn tp
a. Mc tiêu:
- H thng li kiến thức đã học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Vn dng kiến thức đã học giải thích được các hiện tượng trong thc tế.
b. Ni dung: Phiếu hc tp s 2 đính kèm ở ph lc
c. Sn phm: Kết qu làm bài phiếu hc tp ca mi HS.
d. Cách thc t chc:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
GV chia lp thành các nhóm (mi nhóm 6 thành
viên, trong mỗi nhóm đu có HS gii, khá và TB.
Có th chia nhóm bng cách:
- Chia lp thành các khu vc sn cho các nhóm.
- Cho lần lượt các HS (trong mi nhóm, các HS
sc hc ngang nhau) bốc thăm nhóm nhanh
chóng di chuyn v v trí ca mình).
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS thc hin nhim v: Mi hc
sinh t hoàn thành bài phn NB TH, sau khi
hoàn thành, trao đổi để thng nht kết qu. Các câu
hỏi khó hơn, các HS khá, giỏi nhim v ging
giải để mỗi thành viên trong nhóm đều có th hiu
và làm lại được bài.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm bài, trao đổi trong nhóm.
- GV quan sát HS làm vic.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- T câu 1 đến câu 3: Các nhóm hc sinh s g
bng chọn đáp án khi GV trình chiếu câu hi.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá chung các nhóm.
Ph lc (BT trc nghim)
Câu 1: A
Câu 2: B
Câu 3: D
Câu 4. C
Câu 5. D
4. Hoạt động vn dng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mc tiêu: Thiết kế đưc mt mạch điện đơn giản các thiết b đin, các dng
c bo v mạch điện và cnh báo s c xy ra.
b. Ni dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm lp mch đin đơn gin.
c. Sn phm: Mạch điện đáp ứng ni dung.
d. T chc thc hin:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu các nhóm HS:
- Tho luận nhóm đưa ra các dụng c cn thiết.
- Lên phương án mắc mch hp lý.
* Thc hin nhim v hc tp.
- HS nhn nhim v suy nghĩ phương án mắc
mạch điện.
* Báo cáo kết qu hot động.
GV la chn mt vài nhóm (mc mạch đin khác
nhau) lần lượt mang mạch điện ca nhóm lên
thuyết trình.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
GV nhận xét, cho điểm tng nhóm.
5. ng dn v nhà
- Học bài cũ
- Làm bài tp SBT
- Xem trước bài 23
Ph lc:
PHIU HC TP S 1:
Câu 1: K tên các thiết b có trong mạch điện, lit kê vào 2 loi:
Thiết b tiêu th điện:………………………………………………………………
Thiết b bo v mạch điện, cnh báo s c xảy ra:……………………………….
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 2: Hoàn thin bng sau:
Tên thiết bị
Công dụng
Nguyên tắc hoạt động
Cầu chì
Cầu dao tự động
Rơle
Chuông điện
PHIU HC TP S 2:
Câu 1. Trong các thiết b sau thiết b nào tiêu th đin:
A. Bóng đèn. B. Chuông đin. C. Cu chì. D. Cu dao.
Câu 2. Trong các thiết b sau thiết b nào có tác dng bo v mạch điện và
cnh báo s c?
A. Bóng đèn. B. Chuông điện.
C. Quạt điện. D. Máy bơm nước.
Câu 3. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng?
A. Bóng đèn, quạt điện, ti vi là các thiết bị tiêu thụ điện.
B. Cầu chì, cầu dao tự động, rơle là các thiết bị bảo vệ mạch điện.
C. Chuông điện phát ra âm thanh khi có dòng điện chạy qua.
D. Cả ba phương án trên đều đúng.
Câu 4. Tìm câu sai.
Tác dng của sơ đồ mạch điện là
A. mô t đơn giản các mạch điện.
B. dựa vào sơ đồ để lp mt mạch điện đúng như yêu cu.
C. cho biết công dng ca các b phn trong mạch điện.
D. giúp ta dng kim tra, sa cha mạch điện khi có s c.
Câu 5. Chn phát biểu đúng nhất.
Kí hiu các b phn trong mạch điện mang ý nghĩa:
A. Làm đơn giản các mạch điện khi cn thiết.
B. Đơn giản sơ đồ ca các vt dn, các linh kin.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Là các quy ước, không mang ý nghĩa gì.
D. Làm cho sơ đồ mch điện đơn giản hơn so vi thc tế.

Mô tả nội dung:



Bài 22. Mạch điện đơn giản
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ đạt được: 1. Kiến thức:
- Vẽ được sơ đồ mạch điện với các kí hiệu mô tả: Điện trở, biến trở, chuông điện,
ampe kế, vôn kế, điốt và điốt phát quang.
- Mắc được mạch điện đơn giản với pin, công tác, dây nối, bóng đèn.
- Mô tả được sơ lược công dụng của cầu chì, rơle, cầu dao tự động, chuông điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiểu vấn đề về mạch điện đơn giản, công dụng của cầu chì, rơle, cầu dao
tự động, chuông điện.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để mắc thí nghiệm, về sơ đồ mạch điện đơn giản.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được một số dụng cụ trước khi mắc, hình thành sơ
đồ măc đúng nguyên tắc.
- Năng lực tìm hiểu: Dựa vào sơ đồ mạch điện, hình ảnh xác định được các dụng cụ cần dùng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức giải thích được các
hiện tượng trong đời sống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.
- Nhân ái, trách nhiệm: Hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị


- Máy chiếu để chiếu hình ảnh 22.1, 22.2, 22.3, 22.4, 22.5, 22.6, 22.7 trong SGK lên bảng.
- Dụng cụ thí nghiệm: pin, bóng đèn, dây nối, công tắc, bảng điện, cầu chì, cầu dao
tự động, rơle, chuông điện,…
- GV chuẩn bị phiếu học tập, bảng kết quả A, B, C, D.
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước các tài liệu liên quan tới bài học, đem đầy đủ vở ghi, sgk.
- Mỗi nhóm mang theo 8 chiếc cốc thủy tinh giống nhau, ca nhựa đựng nước, đũa gỗ.
III.Tiến trình dạy học TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
b. Nội dung: Đưa ra tình huống: có một pin, một bóng đèn, một công tắc, các đoạn
dây nối. Làm thế nào để bóng đèn pin phát sáng?
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập Ch ú n g t a c n c ho dòng điện đi
GV đưa ra các dụng cụ thí nghiệm và đặt câu
qua bóng đèn bằng cách mắc
hỏi có vấn đề: Làm cách nào để bóng đèn sáng? mạch điện.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh: Thực hiện yêu cầu.
Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
* Báo cáo kết quả và thảo luận HS trả lời.


Dự kiến câu trả lời: Chúng ta cần cho dòng điện
đi qua bóng đèn bằng cách mắc mạch điện.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS nhận xét, bổ sung, đánh giá. GV nhận xét, đánh giá.
GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Bóng đèn sáng khi mạch điện các em mắc đảm
bảo cho dòng điện đi qua và bóng đèn hoạt động
bình thường. Vậy mắc mạch điện đơn giản như
thế nào chúng ta cùng vào bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thực mới
Hoạt động 2.1. Mạch điện và các bộ phận của mạch điện
a. Mục tiêu: Tìm hiểu cách mắc mạch điện, các kí hiệu thiết bị điện
b. Nội dung: Các kí hiệu thiết bị điện, cách mắc mạch điện.
c. Sản phẩm: Các nhận xét, câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập I . M ch đi ện
các bộ phận của
Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát và mạch điện
lắng nghe khi GV làm thí nghiệm lắp
- Các dụng cụ: pin, bóng đèn, dây
mạch như hình 22.1 SGK trang 91.
nối, công tắc… để bóng đèn phát sáng
Học sinh tiếp nhận: Quan sát và lắng nghe ta p hải nối ch úng lại với nha u th ành
* Thực hiện nhiệm vụ học tập mộ t m ạch kín g ọi là mạch điện.
- Giáo viên: mắc mạch điện như hình 22.1 - Mạch điện gồm: Nguồn điện, dây nối
cho học sinh quan sát, có thể quay video sau và các thiết bị tiêu thụ năng lượng điện
đó tua chậm cho học sinh xem.
(bóng đèn, động cơ điện, bếp điện,
- Giáo viên giới thiệu về các dụng cụ trong quạt điện,…)
thí nghiệm và yêu cầu HS nhắc lại.
Kí hiệu các bộ phân của mạch điện


- GV yêu cầu HS quan sát SGK và đưa ra
một số kí hiệu đồ dùng điện đc sử dụng
trong sơ đồ mạch điện.
- GV yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi
trong sách giáo khoa trang 92.
? Vẽ sơ đồ mạch điện hình 22.1.
Gọi tên các thiết bị được đánh số từ (1)
đến (4) ở sơ đồ hình 22.2.
Mắc mạch điện gồm pin, bóng đèn, công
tắc, dây nối. Tiến hành kiểm tra và đóng
công tắc để đảm bảo mạch điện kín và đèn
sáng. Nếu đèn không sáng, tìm nguyên nhân
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS vẽ sơ đồ mạch điện, đưa ra các nguyên
nhân bóng đèn không sáng.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên chốt ý kiến: cách mắc mạch điện đúng. TIẾT 2
Hoạt động 2.2 Công dụng của cầu chì, cầu dao tự động, rơle, chuông điện.
a. Mục tiêu: Nêu công dụng của các thiết bị bảo vệ mạch điện và cảnh báo sự cố xảy ra. b. Nội dung:
- Tìm hiểu về các thiết bị cầu chì, cầu dao, rơle, chuông điện.
- Nguyên tắc hoạt động của các thiết bị trên.
c. Sản phẩm: Hoàn thành phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm


zalo Nhắn tin Zalo