Giáo án Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể sinh vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

211 106 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(211 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 28: M I QUAN H GI A CÁC QUÁ TRÌNH SINH LÍ TRONG C TH Ơ
SINH V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Trình bày đ c m i quan h gi a quá trình sinh lí trong c th , t đó ượ ơ
ch ng minh c th là m t h th ng m , t đi u ch nh. ơ
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch và t h c : Ch đ ng đ c sách, tích c c th c hi n
nh ng công vi c c a b n thân trong h c t p khi tìm hi u v m i quan h
gi a các quá trình sinh lí trong c th sinh v t. ơ
- Năng l c giao ti p và h p tác ế : T p h p nhóm theo đúng yêu c u, nhanh
và đ m b o tr t t ; xác đ nh n i dung h p tác nhóm. Th o lu n s đ m i ơ
quan h gi a các quá trình sinh lí trong c th th c v t và đ ng v t. ơ
- Gi i quy t v n đ và sáng t o: ế V n d ng linh ho t nh ng ki n th c, ế
năng đ ch ng minh đ c c th là m t h th ng m , t đi u ch nh. ượ ơ
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Ch đ ng trong h c t p, h ng thú tìm hi u nh ng n i dung
liên quan đ n bài h c.ế
- Trách nhi m: Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m
v khi đ c phân công. ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh liên quan đ n bài h c. ế
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c bài h c. ư
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
- T o đ c h ng thú cho h c sinh, đ h c sinh bày t đ c quan đi m ượ ượ
nhân v m i quan h gi a các quá trình sinh lí trong c th . ơ
b. N i dung:
- GV chi u hình nh, s d ng thu t h i đáp, yêu c u HS quan sát hìnhế
nh đ t v n đ : Trong c th th c v t cũng nh đ ng v t di n ra r tơ ư
nhi u quá trình sinh lí. Các quá trình sinh trong c th di n ra nh th ơ ư ế
nào?
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u hình nh ng i đang ch y, câyế ườ
đang quang h p, đ t v n đ : Trong c thơ
th c v t cũng nh đ ng v t di n ra r t ư
nhi u quá trình sinh lí. Các quá trình sinh
trong c th di n ra nh th nào?ơ ư ế
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Trong c th th c v t, các quáơ
trình sinh g n m t thi t ế
nh h ng l n nhau. ưở
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ư
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- M i 1 s HS trình bày ý ki n. ế
- GV khuy n khích HS m nh d n đ a ra ýế ư
ki n tr l i.ế
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m v ế
c a HS, ch a ch t ki n th c d n d t ư ế
vào bài h c m i.
- Trong c th đ ng v t di n raơ
nhi u quá trình sinh nh tiêu ư
hóa, h p, bài ti t, tu n hoàn, ế
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: M i quan h gi a các quá trình sinh trong c th ơ
th c v t
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. M c tiêu:
- Trình bày đ c m i quan h gi a quá trình sinh lí trong c th th c v t, ượ ơ
t đó ch ng minh c th là m t h th ng m , t đi u ch nh. ơ
b. N i dung:
- GV s d ng ph ng pháp trò ch i ươ ơ M nh ghép hoàn h o đ t ch c cho
HS ho t đ ng nhân, đ c đo n thông tin kèm quan sát hình 28.1, qua đó
HS nh n bi t b n ch t c a m i quan h các quá trình sinh trong c th ế ơ
th c v t. Sau đó, GV h ng d n HS th o lu n tr l i các câu h i. ư
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS.
Câu 1:
- M i quan h gi a quang h p h p: Quang h p h p hai quá
trình sinh quan tr ng, liên quan đ n trao đ i ch t chuy n hóa năng ế
l ng di n ra trong cây. Hai quá trình này liên quan ch t chẽ v i nhau, trongượ
đó quang h p t o ra ch t h u c O ơ
2
cung c p nguyên li u cho quá trình
h p. Ng c l i CO ượ
2
s n ph m c a h p đ c s d ng làm nguyên ượ
li u cho quang h p. Hô h p còn t o ra các s n ph m trung gian làm tăng áp
su t th m th u c a t bào r , t o đi u ki n cho r hút n c, cung c p ế ướ
nguyên li u cho quang h p.
- M i quan h gi a h p th n c thoát h i n c: Quá trình h p th ướ ơ ướ
n c vào m ch g , sau đó đ c v n chuy n lên thân đ cung c p choướ ượ
các ho t đ ng s ng c a cây. Quá trình h p th n c càng m nh thì vi c ướ
thoát h i n c cũng di n ra càng thu n l i. Quá trình thoát h i n c ơ ướ ơ ướ
t o ra l c hút n c và ch t khoáng t r lên thân và lên lá. ướ
d. T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1. Giao nhi m v h c t pướ 1. M i quan h gi a các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV t ch c trò ch i ơ “M nh ghép hoàn
h o”, đi n các quá trình còn khuy t trong ế
hình nh sau đây t b ng l i v
m i quan h gi a các quá trình sinh
trong c th th c v t.ơ
- Yêu c u HS th o lu n nhóm tr l i
câu h i:
Trình bày m i quan h gi a:
+ Quang h p và hô h p.
+ H p th n c và thoát h i n c. ướ ơ ướ
B c 2. Th c hi n nhi m vướ
- HS th c hi n nhi m v theo yêu c u c a
GV.
- Các nhóm ti n hành th o lu n hoànế
thành câu h i.
- GV quan sát, h tr khi c n thi t. ế
B c 3. Báo cáo, th o lu nướ
- M i 1 nhóm trình bày k t qu . Các nhóm ế
quá trình sinh trong cơ
th th c v t
- Các quá trình sinh lý có m i
quan h m t thi t v i nhau ế
đ m b o cho s ho t đ ng
th ng nh t c a c th . ơ
- B t kỳ quá trình nào thay
đ i đ u nh h ng t i quá ưở
trình khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày d y: .../.../... ạ Tr ng: ……………………. ườ Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
……………………………….. BÀI 28: M I QU AN HỆ GI A CÁ
C QUÁ TRÌNH SINH LÍ TRONG C TH Ơ SINH VẬT I. M C TIÊU Sau khi h c x ọ ong bài h c, HS đ ọ t đ ạ c các y ượ êu c u sau: ầ 1. V năng l c 1.1. Năng l c Sinh h c - Trình bày đ c m ượ i quan h ố gi ệ a quá trình sinh lí tr ữ ong c th ơ , t ể đó ừ ch ng minh c ứ th ơ là m ể t h ộ th ệ ng m ố , t ở đi ự u ch ề nh. ỉ 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Chủ đ ng ộ đ c ọ sách, tích c c ự th c ự hi n ệ nh ng ữ công vi c ệ c a ủ b n ả thân trong h c ọ t p ậ khi tìm hi u ể v ề m i ố quan hệ
gi a các quá trình sinh lí tr ữ ong c th ơ sinh v ể t ậ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: T p ậ h p
ợ nhóm theo đúng yêu c u, ầ nhanh và đ m ả b o ả tr t ậ t ; ự xác đ nh ị n i ộ dung h p ợ tác nhóm. Th o ả lu n ậ s ơ đ ồ m i ố quan h gi ệ a các quá trình sinh lí tr ữ ong c th ơ th ể c v ự t v ậ à đ ng v ộ t ậ . - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Vận d ng ụ linh ho t ạ nh ng ữ ki n ế th c, ứ kĩ năng để ch ng minh đ ứ c c ượ th ơ là m ể t h ộ th ệ ng m ố , t ở đi ự u ch ề nh. ỉ 2. V ph m ch t - Chăm ch : Chủ đ ng ộ trong h c ọ t p, ậ h ng ứ thú tìm hi u ể nh ng ữ n i ộ dung liên quan đ n bài h ế c. ọ - Trách nhi m: ệ Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ v khi đ ụ c phân công. ượ II. THI T B Ế D Y H C V À HỌC LI U

1. Giáo viên - SGK, tài liệu gi ng d ả y ạ , giáo án. - Các hình nh liên quan đ ả n bài h ế c. ọ 2. H c ọ sinh - Đ c v ọ à chu n b ẩ ịbài, tìm hiểu tr c bài h ướ c. ọ - Các đồ dùng h c t
ọ ập khác theo yêu cầu c a G ủ V. III. TI N TRÌNH D Ế Y H C 1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u) a. M c tiêu: - T o ạ đ c ượ h ng ứ thú cho h c ọ sinh, để h c ọ sinh bày tỏ đ c ượ quan đi m ể cá nhân về m i quan h ố gi ệ
a các quá trình sinh lí trong c ữ th ơ . ể b. N i dung: - GV chi u ế hình nh, ả sử d ng ụ kĩ thu t ậ h i ỏ đáp, yêu c u ầ HS quan sát hình ảnh và đ t ặ v n ấ đ :
Trong cơ thể th c ự v t ậ cũng như đ ng ộ v t ậ di n ễ ra r t nhi u
ề quá trình sinh lí. Các quá trình sinh lí trong cơ thể di n ễ ra như thế nào? c. S n ph m: - Các câu tr l ả i c ờ a HS (có th ủ đúng ho ể c sai). ặ d. T ch c th c hi n: ệ Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh Nội dung ki n th ế c B c 1. Chuy ướ n giao nhi m v : - Các câu tr l ả i c ờ a HS: ủ - GV chi u ế hình nh ả ng i ườ đang ch y, ạ cây * G i ý: đang quang h p, ợ đ t ặ v n ấ đ :
Trong cơ thể - Trong cơ thể th c ự v t, ậ các quá th c ự v t ậ cũng như đ ng v t ậ di n ễ ra r t ấ trình sinh lí g n ắ bó m t ậ thi t ế và nhi u
ề quá trình sinh lí. Các quá trình sinh lí ảnh hưởng lẫn nhau. trong c th ơ di n ra nh th ư nào? ế

- Trong cơ thể đ ng ộ v t ậ di n ễ ra nhi u
ề quá trình sinh lí như tiêu hóa, hô h p, ấ bài ti t, ế tu n ầ hoàn, - HS ti p nh ế n nhi ậ m v ệ . ụ B c 2: Th ướ c hi n nhi ệm v h ụ ọc tập
- Học sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n thân, suy nghĩ và tr ả l ả i câu h ờ i. ỏ - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ B c 3: Báo cáo k ướ t qu ế và th o lu n - M i 1 s ờ HS trình bày ý ki ố n. ế - GV khuy n ế khích HS m nh ạ d n ạ đ a ư ra ý ki n tr ế l ả i. ờ B c 4. K ướ t lu ế n, nh n đ nh: - GV nh n ậ xét k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ HS, ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c m ọ i. ớ 2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th ế c m i Ho t ạ đ ng 2.1: M i ố quan hệ gi a
ữ các quá trình sinh lí trong cơ thể thực vật

a. M c tiêu: - Trình bày đ c m ượ i quan h ố gi ệ a quá trình sinh lí tr ữ ong c th ơ th ể c v ự t ậ , t đó ch ừ ng minh c ứ th ơ là m ể t h ộ th ệ ng m ố , t ở đi ự u ch ề nh. ỉ b. Nội dung: - GV sử d ng ụ ph ng ươ pháp trò ch i ơ “M nh ả ghép hoàn h o ” để tổ ch c ứ cho HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân, đ c ọ đo n
ạ thông tin kèm quan sát hình 28.1, qua đó HS nh n ậ bi t ế b n ả ch t ấ c a ủ m i
ố quan hệ các quá trình sinh lí trong c ơ thể th c v ự t. Sau đó, GV h ậ ư ng d ớ n HS th ẫ o lu ả n tr ậ l ả i các câu h ờ i. ỏ c. S n ph m: - Các câu tr l ả i c ờ a HS. ủ Câu 1: - M i ố quan hệ gi a ữ quang h p ợ và hô h p: ấ Quang h p ợ và hô h p ấ là hai quá
trình sinh lí quan tr ng, liên quan đ n ế trao đ i ổ ch t ấ và chuy n ể hóa năng l ng ượ di n
ễ ra trong cây. Hai quá trình này liên quan ch t ặ chẽ v i ớ nhau, trong đó quang h p ợ t o ạ ra ch t ấ h u ữ cơ và O2 cung c p ấ nguyên li u ệ cho quá trình hô h p. ấ Ng c ượ l i ạ CO2 là s n ả ph m ẩ c a ủ hô h p ấ đ c ượ sử d ng ụ làm nguyên li u ệ cho quang h p. ợ Hô h p ấ còn t o ạ ra các s n ả ph m
ẩ trung gian làm tăng áp su t ấ th m ẩ th u ấ c a ủ tế bào r , ễ t o ạ đi u ề ki n ệ cho rễ hút n c, ướ cung c p
nguyên liệu cho quang h p. - M i ố quan hệ gi a ữ h p ấ thụ n c ướ và thoát h i ơ n c: ướ Quá trình h p ấ thụ n c ướ vào m c ạ h g , ỗ sau đó đ c ượ v n ậ chuy n
ể lên thân và lá đ ể cung c p ấ cho các ho t ạ đ ng ộ s ng ố c a
ủ cây. Quá trình h p ấ thụ n c ướ càng m nh ạ thì vi c thoát h i ơ n c ướ cũng di n ễ ra càng thu n ậ l i.
ợ Quá trình thoát h i ơ n c ướ ở lá t o r ạ a l c hút n c v ướ à ch t k ấ hoáng t r lên t hân và lên lá. d. T ch c th c hi n ệ Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh Nội dung ki n th ế c B c 1. Giao nhi ướ m v h c t p 1. M i ố quan hệ gi a ữ các


zalo Nhắn tin Zalo