Giáo án Một số dao động điều hoà thường gặp Vật lí 11 Cánh diều

629 315 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(629 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:......
Ngày dạy:........
BÀI 2: MỘT SỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HOÀ THƯỜNG GẶP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được cấu tạo của con lắc đơn, con lắc lò xo
- Vận dụng được các công thức về chu kì, tần số của con lắc đơn, con lắc lò xo.
- Vận dụng được các phương trình về li độ, vận tốc và gia tốc của dao động điều hoà
- Vận dụng được phương trình của dao động điều hoà.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học
tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm nghiên cứu cấu tạo của con lắc đơn, con lắc
xo, giải các ví dụ minh hoạ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được các đại lượng, biểu thức liên quan đến con
lắc đơn, con lắc lò xo, các phương trình liên quan của dao động điều hòa.
Năng lực vật lí:
- Nhận thức vật lí
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
• Nêu được cấu tạo: con lắc đơn, con lắc lò xo.
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí:
• Thực hiện thí nghiệm đơn giản tạo ra được dao động của con lắc đơn, con lắc lò xo.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
• Vận dụng được các khái niệm: chu kì, tần số của con lắc đơn, con lắc lò xo.
• Sử dụng các công thức liên quan để giải các bài toán.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Ảnh hoặc video về một số hiện tượng được đề cập đến trong SGK: dao động của con
lắc lò xo, con lắc đơn.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua một số dụ trong thực tiễn về một số vật dao động để HS
được khái niệm ban đầu về dao động của con lắc đơn, con lắc lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV cho HS quan sátnh về chuyển động trong cuộc sống, thảo luận,
tả về dao động của con lắc đơn, con lắc lò xo.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi GV đưa ra, tả về dao động
của con lắc đơn, con lắc lò xo.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Trong bài học trước, chúng ta đã m hiểu dao động điều hoà định
nghĩa các đại lượng tả dao động điều hoà. Trong bài học này, chúng ta sẽ sử dụng
các đại lượng đó để tả một số dao động điều hoà thường gặp trong cuộc sống.
hình 2.1, trong điều kiện không có lực cản, dao động của quả cầu với biên độ nhỏ là một
ví dụ về dao động điều hoà. Mô tả dao động điều hoà này như thế nào?
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về những chuyển động qua lại quanh một vị trí cân bằng.
- GV chiếu video/ hình ảnh về dao động cho HS quan sát
+ Dao động của đồng hồ quả lắc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Đồ chơi thú nhún
- GV giới thiệu với HS: Chuyển động của những vật này được gọi dao động học
của con lắc đơn
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận:
+ Mô tả dao động như thế nào?
+ Dao động của con lắc đơn có những đặc điểm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, hình ảnh và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời rồi dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 2: Một số dao động điều hoà thường gặp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về dao động của con lắc đơn
a. Mục tiêu:
- HS làm thí nghiệm đơn giản tạo ra được dao động của con lắc đơn.
b. Nội dung: GV cho HS làm thí nghiệm thực hiện các hoạt động theo SGK để tìm
hiểu cấu tạo, chu kì của con lắc đơn.
c. Sản phẩm học tập: Rút ra được cấu tạo con lắc đơn, công thức chu của con lắc
đơn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu cấu tạo con lắc đơn
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 6 đến 8 nhóm, phát dụng
cụ thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS làm
việc nhóm theo hướng dẫn của GV: chuẩn bị
một vật nhỏ khối lượng m, một dây treo
chiều dài l không giãn. Kéo vật lệch khỏi
I. CON LẮC ĐƠN
1. Cấu tạo của con lắc đơn
Con lắc đơn gồm một vật nhỏ, khối
lượng m, treo đầu một sơi dây mảnh
hoặc thanh nhẹ không giãn chiều dài
l. Nếu con lắc chỉ chịu tác dụng của
trọng lực, khi vật vị trí cân bằng, dây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:...... Ngày dạy:........
BÀI 2: MỘT SỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HOÀ THƯỜNG GẶP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Hiểu được cấu tạo của con lắc đơn, con lắc lò xo
- Vận dụng được các công thức về chu kì, tần số của con lắc đơn, con lắc lò xo.
- Vận dụng được các phương trình về li độ, vận tốc và gia tốc của dao động điều hoà
- Vận dụng được phương trình
của dao động điều hoà. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học
tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm nghiên cứu cấu tạo của con lắc đơn, con lắc lò
xo, giải các ví dụ minh hoạ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được các đại lượng, biểu thức liên quan đến con
lắc đơn, con lắc lò xo, các phương trình liên quan của dao động điều hòa.
Năng lực vật lí:
- Nhận thức vật lí


• Nêu được cấu tạo: con lắc đơn, con lắc lò xo.
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí:
• Thực hiện thí nghiệm đơn giản tạo ra được dao động của con lắc đơn, con lắc lò xo.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
• Vận dụng được các khái niệm: chu kì, tần số của con lắc đơn, con lắc lò xo.
• Sử dụng các công thức liên quan để giải các bài toán. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Ảnh hoặc video về một số hiện tượng được đề cập đến trong SGK: dao động của con lắc lò xo, con lắc đơn.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua một số ví dụ trong thực tiễn về một số vật dao động để HS có
được khái niệm ban đầu về dao động của con lắc đơn, con lắc lò xo.


b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình về chuyển động trong cuộc sống, thảo luận, mô
tả về dao động của con lắc đơn, con lắc lò xo.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra, mô tả về dao động
của con lắc đơn, con lắc lò xo.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Trong bài học trước, chúng ta đã tìm hiểu dao động điều hoà và định
nghĩa các đại lượng mô tả dao động điều hoà. Trong bài học này, chúng ta sẽ sử dụng
các đại lượng đó để mô tả một số dao động điều hoà thường gặp trong cuộc sống. Ở
hình 2.1, trong điều kiện không có lực cản, dao động của quả cầu với biên độ nhỏ là một
ví dụ về dao động điều hoà. Mô tả dao động điều hoà này như thế nào?
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về những chuyển động qua lại quanh một vị trí cân bằng.
- GV chiếu video/ hình ảnh về dao động cho HS quan sát
+ Dao động của đồng hồ quả lắc

+ Đồ chơi thú nhún
- GV giới thiệu với HS: Chuyển động của những vật này được gọi là dao động cơ học
của con lắc đơn
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận:
+ Mô tả dao động như thế nào?
+ Dao động của con lắc đơn có những đặc điểm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, hình ảnh và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.


zalo Nhắn tin Zalo