Giáo án Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cở thể Sinh học 11 Cánh diều

64 32 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(64 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 24. MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN SINH HỌC CƠ THỂ I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể và triển vọng của
các ngành nghề đó trong tương lai. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình học tập các nội dung về một số ngành nghề
liên quan đến sinh học cơ thể; biết tự điều chỉnh cách học tập môn Sinh học cho phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng các kiến thức về một số
ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể để trả lời các câu hỏi thực tiễn.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức sinh học: Nêu được một số ngành nghề liên quan đến
sinh học cơ thể và triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Mô tả một số ngành nghề liên
quan đến sinh học cơ thể và triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi,
khó khăn khi học tập về một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể và
triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Các hình 24.1 – 24.3 SGK.
- Video giới thiệu về một nghề nghiệp/công việc:
https://youtu.be/9ND7htRShkk.
- Phiếu học tập số 1: Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể.
- Phiếu học tập số 2: Triển vọng của lĩnh vực sinh học cơ thể thực vật,
động vật và người.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, liên hệ kiến thức đã học với kiến thức mới.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS vận dụng kiến thức đã học trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi Khởi động tr.155
SGK: Kiến thức về sinh học cơ thể có thể được sử dụng trong các ngành nghề
nào trong đời sống? Tương lai của ngành nghề bảo vệ – chăm sóc sức khỏe con
người là gì?
- GV có thể cho HS xem video giới thiệu về một nghề nghiệp/công việc:
https://youtu.be/9ND7htRShkk và đặt các câu hỏi để HS thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Nghề nghiệp được giới thiệu trong video là gì?
+ Người thực hiện nghề này đang làm việc ở đâu?
+ Nghề nghiệp này đòi hỏi có những kiến thức gì?...


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi Khởi động.
- GV khéo léo gợi ý về một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi:
+ Trong đời sống, kiến thức về sinh học cơ thể có thể được sử dụng trong các
ngành nghề như: Y học - Chăm sóc sức khỏe; chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy
sản; trồng trọt, lâm nghiệp, môi trường; đào tạo khoa học công nghệ;…
+ Tương lai của ngành nghề bảo vệ - chăm sóc sức khỏe con người là nghiên
cứu, tìm ra các giải pháp mới được áp dụng trong khám chữa bệnh, kết hợp với
công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao tuổi thọ
của con người.
+ Nghề nghiệp trong video là bác sĩ y khoa, đang công tác tại Bệnh viện sản nhi Bắc Giang…
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- GV ghi lên bảng các ý kiến của HS.
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Các ngành nghề liên quan đến sinh học
cơ thể (thực vật, động vật và người) đóng một vai trò rất quan trọng trong xã
hội. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực
sinh học cơ thể đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật, đồng thời góp phần
nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Vậy, các nghề nghiệp trong lĩnh
vực này đòi hỏi những yêu cầu gì? Và lĩnh vực này có những triển vọng gì
trong tương lai? Để có câu trả lời chính xác cho các câu hỏi này, chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu – Bài 24. Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể


a) Mục tiêu: Nêu được một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể.
b) Nội dung: HS hoạt động nhóm, đọc thông tin mục I kết hợp quan sát hình
24.1, 24.2 trang 155 - 157 và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
c) Sản phẩm: Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể.
d) Tổ chức thực hiện HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Một số ngành nghề liên quan đến sinh
- GV chia lớp thành các nhóm, học cơ thể mỗi nhóm 4 - 6 HS.
- Sinh học cơ thể tập trung nghiên cứu các
- GV sử dụng kĩ thuật phòng đặc tính cơ bản của cơ thể như chuyển hóa
tranh, yêu cầu HS thảo luận vật chất và năng lượng, sinh trưởng, phát
nhóm, đọc thông tin mục I, triển, sinh sản, tính cảm ứng và thích nghi
quan sát hình 24.1 - 24.2 tr.155 với môi trường sống của sinh vật.
- 157 và hoàn thành Phiếu học - Các kiến thức về Sinh học cơ thể rất cần
tập số 1 (Đính kèm dưới Hoạt thiết trong nhiều ngành nghề thuộc các lĩnh
động 1). vực khác nhau:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Y học, chăm sóc - bảo vệ sức khỏe
- HS đọc thông tin mục I, quan
sát Hình 24.1, 24.2 và thực hiện
nhiệm vụ được giao.
- GV quan sát, hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bác sĩ y khoa Điều dưỡng
- Nhóm HS treo phiếu học tập + Chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản
lần lượt cho tất cả HS quan
sát.
- Mỗi nhóm cử 2 HS đại diện
làm giám khảo, chấm và chỉnh


zalo Nhắn tin Zalo