Giáo án Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể Sinh học 11 Kết nối tri thức

208 104 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(208 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 29: M T S NGÀNH NGH LIÊN QUAN Đ N SINH H C C TH Ơ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Nêu đ c m t s ngành ngh liên quan đ n sinh h c c th và tri n ượ ế ơ
v ng c a các ngành ngh đó trong t ng lai. ươ
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : L p th c hi n đ c k ho ch h c t p; ượ ế
l a ch n các ngu n tài li u h c t p phù h p. Ch đ ng, tích c c khi tìm
hi u v m t s ngành ngh liên quan đ n sinh h c c th . ế ơ
- Năng l c giao ti p h p tác ế : S d ng ngôn ng khoa h c k t h p v i ế
hi u, s li u, hình nh đ trình bày thông tin. Bi t l ng nghe ph n ế
h i tích c c trong ho t đ ng nhóm, hi u rõ nhi m v c a nhóm, khiêm t n
h c h i các thành viên trong nhóm.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Đ t đ c các câu h i khác nhau v các ượ
v n đ tím hi u trong bài h c; bi t đánh giá các tình hu ng d i nh ng ế ướ
góc nhìn khác nhau.
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ướ th ng xuyênườ
theo dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công. ượ
- Trách nhi m : Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m
v khi đ c phân công. ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh liên quan đ n bài h c. ế
2. H c sinh
- Đ c chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v m t s ngành ngh liên ướ
quan đ n sinh h c c th .ế ơ
- Gi y A0, bút màu.
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
- T o tâm th vui v , tho i mái cho h c sinh. ế
- H c sinh huy đ ng đ c nh ng ki n th c năng kinh nghi m c a b n ượ ế
thân có liên quan đ n bài h c m i, kích thích mong mu n tìm hi u bài h c.ế
b. N i dung:
- GV yêu c u HS ho t đ ng c p đôi tr l i câu h i: Sinh h c c th liên ơ
quan đ n nh ng ngành ngh nào trong đ i s ng c a con ng i.ế ườ
- HS làm vi c các nhân, quan sát đ tr l i.
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai) .
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS ho t đ ng c p đôi tr l i
- Các câu tr l i c a HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu h i: Sinh h c c th liên quan đ n nh ng ơ ế
ngành ngh nào trong đ i s ng c a con ng i. ườ
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m v c a ế
HS d n d t vào bài m i: Đ tr l i câu h i
này đ y đ chính xác chúng ta cùng đi vào
tìm hi u bài hôm nay: Bài 29 M t s ngành
ngh liên quan đ n sinh h c c th . ế ơ
* G i ý:
Sinh h c c th liên quan đ n ơ ế
nhi u ngành ngh trong đ i
s ng c a con ng i nh Y, ườ ư
d c h c, tr ng tr t, chănượ
nuôi, thú y, lâm nghi p, th y
s n,… Bên c nh đó, cũng m
ra m t s ngành mũi nh n,
phát tri n m nh trong t ng ươ
lai nh nông nghi p côngư
ngh cao, thu t rau hoa
công ngh cao,…
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v m t s ngành ngh liên quan đ n sinh ế
h c c th ơ
a. M c tiêu:
- Nêu đ c m t s ngành ngh liên quan đ n sinh h c c th và tri n ượ ế ơ
v ng c a các ngành ngh đó trong t ng lai. ươ
b. N i dung:
- GV chia l p thành 4 nhóm, các nhóm s d ng tài li u SGK, tài li u internet
ki n th c b n thân đ th c hi n nhi m v : Vẽ s đ t duy ho c thi tế ơ ư ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
k infographic v các ngành ngh liên quan đ n sinh h c c th trên gi yế ế ơ
A0.
+ Nhóm 1: Tìm hi u thi t k v sinh h c c th các ngành ngh liên ế ế ơ
quan đ n y – d c h c.ế ượ
+ Nhóm 2: Tìm hi u và thi t k v sinh h c c th và ngành nuôi tr ng th y ế ế ơ
s n.
+ Nhóm 3: Tìm hi u thi t k v sinh h c c th các ngành tr ng tr t, ế ế ơ
chăn nuôi, thú y.
+ Nhóm 4: Tìm hi u và thi t k v sinh h c c th và ngành lâm nghi p. ế ế ơ
- GV đ a tiêu chí đánh giá tr c khi HS ho t đ ng.ư ướ
c. S n ph m:
- Các s đ t duy/infographic c a các nhóm th c hi n trên gi y A0.ơ ư
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng nhóm,
nghiên c u thông tin trong SGK vẽ sơ
đ t duy/infographic. ư
+ Th i gian: 15 phút.
+ GV đ a tiêu chí đánh giá.ư
+ GV g i ý v các tiêu chí thi t k : Nêu ế ế
đ c các ngh liên quan, tri n v ng c aượ
ngh đó trong t ng lai,… ươ
+ Nhóm 1: Tìm hi u thi t k v sinh h c ế ế
c th các ngành ngh liên quan đ n y ơ ế
1. Sinh h c c th các ngành ơ
y - d c h cượ
- C th con ng i đ i t ngơ ườ ượ
c a ý d c h c nên sinh h c c ượ ơ
th luôn môn h c không th
thi u đ i v i ngành ý d c h cế ượ
trong c hi n t i và t ng lai. ươ
- M t s ngh nghi p liên quan:
bác sĩ, bác thú y, bác pháp y,
d c sĩ, kĩ thu t viên y h c,...ượ
2. Sinh h c c th ngành ơ
nuôi tr ng th y s n
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d c h c.ượ
+ Nhóm 2: Tìm hi u thi t k v sinh h c ế ế
c th và ngành nuôi tr ng th y s n.ơ
+ Nhóm 3: Tìm hi u thi t k v sinh h c ế ế
c th các ngành tr ng tr t, chăn nuôi,ơ
thú y.
+ Nhóm 4: Tìm hi u thi t k v sinh h c ế ế
c th và ngành lâm nghi p.ơ
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS th c hi n nhi m v hoàn thành s ơ
đ /infographic.
- GV quan sát, h tr HS.
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV m i các nhóm l n l t báo cáo s n ượ
ph m c a nhóm mình, sau đó treo các
góc cho các nhóm b n cùng quan sát.
- Các HS khác l ng nghe, nh n xét.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- H c sinh nh n xét, b sung, đánh giá.
- GV nh n xét ch t n i dung v m t s
ngành ngh liên quan đ n sinh h c c th . ế ơ
- Các thu t tiên ti n đang đ c ế ượ
áp d ng phát tri n trong c i
t o gi ng, c i thi n đi u ki n
nuôi d ng, ki m soát d ch b nhưỡ
nâng cao năng su t ch t
l ng s n ph m.ượ
- M t s ngh nghi p liên quan:
s th y s n, nghiên c u viênư
và kĩ thu t viên v th y s n,...
3. Sinh h c c th các ngành ơ
tr ng tr t, chăn nuôi, thú ý
- Hi u bi t các đ c đi m sinh h c ế
c th giúp con ng i l a ch nơ ườ
đ c gi ng cây tr ng, v t nuôiượ
phù h p, năng su t cao, đ ng
th i áp d ng các bi n pháp
thu t làm tăng năng su t cây
tr ng ho c các bi n pháp làm
tăng năng su t v t nuôi
- Trong t ng lai con ng i ti pươ ườ ế
t c ng s n các công ngh sinh
h c tiên ti n trong s n xu t cây ế
tr ng ch t l ng cao, s n xu t ượ
thu c b o v th c v t sinh h c,
di t tr sâu b nh phá ho i,s n
xu t thu c ch a b nh,...
- M t s ngh nghi p liên quan:
s chăn nuôi, khoa h c câyư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày d y: .../.../... ạ Tr ng: ……………………. ườ Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
……………………………….. BÀI 29: M T S NGÀNH NGH LIÊN QUAN Đ N SINH H C C TH Ơ I. M C TIÊU Sau khi h c xong bài h ọ c, HS đ ọ t đ ạ c các yêu c ượ u sau: ầ 1. V năng l c 1.1. Năng l c Sinh h c - Nêu đ c m ượ t s ộ ngành ngh ố liên quan đ ề n sinh h ế c c ọ th ơ và tri ể n ể v ng c ọ a các ngành ngh ủ đó trong t ề ng lai. ươ 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Lập và th c ự hi n ệ đ c ượ kế ho ch ạ h c ọ t p; ậ l a ự ch n ọ các ngu n ồ tài li u ệ h c ọ t p ậ phù h p. ợ Chủ đ ng, ộ tích c c ự khi tìm hiểu về m t s
ộ ố ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể. - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ k t ế h p ợ v i ớ kí hi u, ệ số li u, ệ hình nh
ả để trình bày thông tin. Bi t ế l ng ắ nghe và có ph n ả h i tích c ồ c trong ho ự t đ ạ ng nhóm, hi ộ u rõ nhi ể m v ệ c ụ a nhóm, khiêm t ủ n ố h c h ọ
i các thành viên trong nhóm. ỏ - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Đ t ặ đ c ượ các câu h i ỏ khác nhau về các vấn đề tím hi u ể trong bài h c; ọ bi t
ế đánh giá các tình hu ng ố d i ướ nh ng ữ góc nhìn khác nhau. 2. V ph m ch t - Chăm ch : Tìm hi u ể bài tr c ướ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, th ng ườ xuyên theo dõi vi c th ệ c hi ự n các nhi ệ m v ệ đ ụ c phân công. ượ - Trách nhi m : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ v khi đ ụ c phân công. ượ

II. THI T B D Y Ạ H C V À H C LI U Ệ 1. Giáo viên - SGK, tài liệu gi ng d ả y, giáo án. ạ - Các hình nh liên quan đ ả n bài h ế c. ọ 2. H c ọ sinh - Đ c ọ và chu n
ẩ bị bài, tìm hiểu trư c ớ thông tin về m t ộ số ngành nghề liên quan đ n sinh h ế c c ọ th ơ . ể - Gi y A0, bút màu. ấ - Các đồ dùng h c t
ọ ập khác theo yêu cầu c a GV. ủ III. TI N TRÌNH D Y H C 1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u) a. M c tiêu: - T o tâm th ạ vui v ế , tho ẻ i mái cho h ả c sinh. ọ - H c ọ sinh huy đ ng ộ đ c ượ nh ng ữ ki n ế th c ứ kĩ năng kinh nghi m ệ c a ủ b n ả
thân có liên quan đ n bài h ế c m ọ i, kích thích mong mu ớ n tìm hi ố u bài h ể c. ọ b. Nội dung: - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ c p ặ đôi và trả l i ờ câu h i: ỏ Sinh h c ọ cơ thể liên quan đ n nh ế ng ngành ngh nào trong đ i s ng c a con ng i. ườ
- HS làm vi c các nhân, quan sát đ ệ tr ể l ả i. ờ c. S n ph m: - Các câu tr l ả i c ờ a HS (có th ủ đúng ho ể c sai) ặ . d. T ch c th c hi n: Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh Nội dung ki n th ế c B c 1. Chuy ướ n giao nhi m v : - Các câu tr l ả i c ờ a HS. ủ - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ c p ặ đôi và trả l i ờ

câu h i: ỏ Sinh h c
ọ cơ thể liên quan đ n ế nh ng * G i ý:
ngành ngh nào trong đ i s ng c a con ng i. ườ Sinh h c ọ c ơ th ể liên quan đ n ế - HS ti p nh ế n nhi ậ m v ệ . ụ nhi u
ề ngành nghề trong đ i B c 2: Th ướ c hi n nhi ệm v h ụ ọc tập s ng c a ủ con ng i ườ như Y,
- Học sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ d c ượ h c, ọ tr ng tr t, ọ chăn c a b ủ n thân, suy nghĩ và tr ả l ả i câu h ờ i. ỏ
nuôi, thú y, lâm nghi p, ệ th y s n,… Bên c nh ạ đó, cũng mở - GV quan sát, đ nh h ị ng. ướ ra m t
ộ số ngành mũi nh n, B c 3: Báo cáo k ướ t qu ế và th o lu n phát tri n ể m nh ạ trong t ng ươ
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr ọ l ả i. ờ lai như nông nghi p ệ công nghệ cao, kĩ thu t ậ rau – hoa B c 4. K ướ t lu ế n, nh n đ nh: công ngh cao,… - GV nh n ậ xét k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ c a ủ HS và d n ẫ d t ắ vào bài m i: ớ Để trả l i ờ câu h i này đ y
ầ đủ và chính xác chúng ta cùng đi vào tìm hi u
ể bài hôm nay: Bài 29 M t ộ số ngành
nghề liên quan đ n sinh h ế c c th ơ . 2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th ế c m i Ho t ạ đ ng 2.1: Tìm hi u ể về m t
ộ số ngành nghề liên quan đ n ế sinh học c th ơ a. M c tiêu: - Nêu đ c m ượ t s ộ ngành ngh ố liên quan đ ề n sinh h ế c c ọ th ơ và tri ể n ể v ng c ọ a các ngành ngh ủ đó trong t ề ng lai. ươ b. Nội dung: - GV chia l p
ớ thành 4 nhóm, các nhóm s ử d ng ụ tài li u ệ SGK, tài li u ệ internet và ki n ế th c ứ b n ả thân để th c ự hi n ệ nhi m ệ v : ụ Vẽ sơ đồ t ư duy ho c ặ thi t ế


kế infographic về các ngành nghề liên quan đ n ế sinh h c ọ c ơ th ể trên gi y ấ A0. + Nhóm 1: Tìm hi u ể và thi t ế kế về sinh h c
ọ cơ thể và các ngành nghề liên quan đ n y – d ế c h ượ c. + Nhóm 2: Tìm hi u ể và thi t ế k ế v ề sinh h c ọ c ơ th
ể và ngành nuôi tr ng th y s n. + Nhóm 3: Tìm hi u ể và thi t ế kế về sinh h c ọ c ơ th
ể và các ngành tr ng ồ tr t, chăn nuôi, thú y.
+ Nhóm 4: Tìm hi u và thi t k ế v ế sinh h c c th ơ và ngành lâm nghi p.
- GV đ a tiêu chí đánh giá tr ư c khi HS ho ướ t đ ạ ng. ộ c. S n ph m: - Các s đ ơ t ồ duy/infographic c ư a các nhóm th ủ c hi ự n trên gi ệ y A0. ấ d. T ch c th c hi n: Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh Nội dung ki n th ế c B c 1: Chuy ướ n giao nhi m v h c t p 1. Sinh h c
ọ cơ thể và các ngành - GV yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ nhóm, y - d c h ượ c nghiên c u
ứ thông tin trong SGK và vẽ sơ - Cơ thể con ng i ườ là đ i ố t ng ượ đồ tư duy/infographic. c a ủ ý d c ượ h c ọ nên sinh h c ọ cơ thể luôn là môn h c ọ không thể + Thời gian: 15 phút. thi u ế đ i ố v i ớ ngành ý d c ượ h c ọ
+ GV đ a tiêu chí đánh giá. ư trong c hi ả ện tại và t ng lai. ươ + GV g i
ợ ý về các tiêu chí thi t ế k : ế Nêu - M t ộ số nghề nghi p ệ liên quan:
được các nghề liên quan, tri n ể v ng ọ c a
ủ bác sĩ, bác sĩ thú y, bác sĩ pháp y, ngh đó trong t ề ng lai,… ươ
dược sĩ, kĩ thuật viên y h c,... ọ + Nhóm 1: Tìm hi u ể và thi t ế k ế v ề sinh h c 2. Sinh h c
ọ cơ thể và ngành
cơ thể và các ngành ngh ề liên quan đ n
ế y – nuôi tr ng th y s n


zalo Nhắn tin Zalo