Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: NĂNG LƯỢNG TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng đồ thị, phân tích và thực hiện phép tính cần thiết để mô tả được sự
chuyển hóa động năng và thế năng trong dao động điều hòa.
- Mô tả được sự trao đổi giữa thế năng và động năng của hệ bằng công thức và đồ thị. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho
nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh và có cách cư xử
đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để thảo luận về động năng, thế năng và sự
chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến năng lượng trong dao động điều hòa, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Nêu được định nghĩa và công thức động năng, thế năng, cơ năng trong dao động điều hòa.
- Nêu được sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa của con lắc đơn.
- Sử dụng đồ thị, phân tích và thực hiện phép tính cần thiết để mô tả được sự
chuyển hóa động năng và thế năng trong dao động điều hòa.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy.
- Các hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình vẽ dao động của con lắc đơn, Đồ thị
biểu diễn sự thay đổi động năng, thế năng và cơ năng dao động của con lắc đơn theo li độ,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh: - SGK, SBT Vật lí 11
- Tư liệu, tranh ảnh, video,...liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dựa vào câu hỏi mở đầu hoặc tình huống do GV đưa ra, HS nêu vấn đề
cần nghiên cứu sự biến đổi năng lượng trong dao động điều hòa.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận về ví dụ trong đời sống để bước đầu nêu được sự
biến đổi năng lượng trong dao động điều hòa.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về
năng lượng trong dao động điều hòa.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh/video con lắc đơn lớn được treo ở sảnh của tòa nhà Liên Hợp
Quốc tại thành phố New York, Mỹ cho HS quan sát.
Con lắc đơn này được tạo bởi quả cầu có khối lượng 91 kg và sợi dây treo dài 22,9 m.
Con lắc liên tục dao động với chu kì 9,6 s.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Khi con lắc đơn dao động, nó có những dạng năng lượng nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, đưa ra một vài ví dụ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: ví dụ con lắc chuyển động nên nó có động năng).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài
học ngày hôm nay: Bài 3. Năng lượng trong dao động điều hòa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa của con lắc đơn.
b. Nội dung: GV hướng dẫn để HS tìm hiểu về năng lượng trong dao động điều hòa,
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được kiến thức về động năng, thế năng, cơ năng của
con lắc đơn và sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
tập
TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
- GV chiếu dao động của con lắc đơn cho - Động năng của con lắc đơn phụ thuộc HS quan sát.
vào tốc độ của quả cầu; thế năng của con
lắc đơn phụ thuộc vào độ cao của quả
+ Mô phỏng dao động của con lắc đơn.
cầu; động năng và thế năng liên tục thay (link mô phỏng)
đổi trong quá trình con lắc dao động.
+ Hình ảnh dao động của con lắc đơn.
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr25)
- Chọn mốc tính thế năng ở biên âm
- Tại vị trí biên A và B vật có độ cao cực
đại so với mốc tính thế năng, nên tại biên
vật có thế năng cực đại. Tại VTCB vật
có thế năng cực tiểu (bằng 0). - GV đặt câu hỏi:
- Khi vật đi từ biên A về VTCB thì thế
+ Hãy kể tên các dạng năng lượng mà năng tăng dần, động năng giảm dần.
con lắc đơn có trong quá trình dao động. - Khi vật đi từ VTCB lên biên B thì thế
+ Động năng của con lắc phụ thuộc vào năng giảm dần, động năng tăng dần. yếu tố nào?
*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr25)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm Cơ năng = động năng cực đại nên:
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung 2
Câu hỏi (SGK – tr25)
W =1 m v = 1 m(ωA)2= 1 m ω2 A2 2 max 2 2
Câu hỏi 1 (SGK – tr25)
Suy ra cơ năng của con lắc đơn tỉ lệ
Mô tả sự biến đổi động năng và thế năng nghịch với bình phương của biên độ dao
của con lắc đơn khi quả cầu đi từ vị trí động.
biên A, qua vị trí cân bằng O rồi sang vị trí biên B.
Giáo án Năng lượng trong dao động điều hoà Vật lí 11 Cánh diều
268
134 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(268 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: NĂNG LƯỢNG TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng đồ thị, phân tích và thực hiện phép tính cần thiết để mô tả được sự
chuyển hóa động năng và thế năng trong dao động điều hòa.
- Mô tả được sự trao đổi giữa thế năng và động năng của hệ bằng công thức và đồ
thị.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho
nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh và có cách cư xử
đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để thảo luận về động năng, thế năng và sự
chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến năng lượng trong dao động điều hòa, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Nêu được định nghĩa và công thức động năng, thế năng, cơ năng trong dao động
điều hòa.
- Nêu được sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa của con lắc đơn.
- Sử dụng đồ thị, phân tích và thực hiện phép tính cần thiết để mô tả được sự
chuyển hóa động năng và thế năng trong dao động điều hòa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong
thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy.
- Các hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình vẽ dao động của con lắc đơn, Đồ thị
biểu diễn sự thay đổi động năng, thế năng và cơ năng dao động của con lắc đơn
theo li độ,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, SBT Vật lí 11
- Tư liệu, tranh ảnh, video,...liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dựa vào câu hỏi mở đầu hoặc tình huống do GV đưa ra, HS nêu vấn đề
cần nghiên cứu sự biến đổi năng lượng trong dao động điều hòa.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận về ví dụ trong đời sống để bước đầu nêu được sự
biến đổi năng lượng trong dao động điều hòa.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về
năng lượng trong dao động điều hòa.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh/video con lắc đơn lớn được treo ở sảnh của tòa nhà Liên Hợp
Quốc tại thành phố New York, Mỹ cho HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Con lắc đơn này được tạo bởi quả cầu có khối lượng 91 kg và sợi dây treo dài 22,9 m.
Con lắc liên tục dao động với chu kì 9,6 s.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Khi con lắc đơn dao động, nó có những dạng
năng lượng nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, đưa ra một vài ví dụ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: ví dụ con lắc chuyển động nên nó có động
năng).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài
học ngày hôm nay: Bài 3. Năng lượng trong dao động điều hòa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa
của con lắc đơn.
b. Nội dung: GV hướng dẫn để HS tìm hiểu về năng lượng trong dao động điều hòa,
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được kiến thức về động năng, thế năng, cơ năng của
con lắc đơn và sự chuyển hóa năng lượng trong dao động điều hòa.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tập
- GV chiếu dao động của con lắc đơn cho
HS quan sát.
+ Mô phỏng dao động của con lắc đơn.
(link mô phỏng)
+ Hình ảnh dao động của con lắc đơn.
- GV đặt câu hỏi:
+ Hãy kể tên các dạng năng lượng mà
con lắc đơn có trong quá trình dao động.
+ Động năng của con lắc phụ thuộc vào
yếu tố nào?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung
Câu hỏi (SGK – tr25)
Câu hỏi 1 (SGK – tr25)
Mô tả sự biến đổi động năng và thế năng
của con lắc đơn khi quả cầu đi từ vị trí
biên A, qua vị trí cân bằng O rồi sang vị
trí biên B.
TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
- Động năng của con lắc đơn phụ thuộc
vào tốc độ của quả cầu; thế năng của con
lắc đơn phụ thuộc vào độ cao của quả
cầu; động năng và thế năng liên tục thay
đổi trong quá trình con lắc dao động.
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr25)
- Chọn mốc tính thế năng ở biên âm
- Tại vị trí biên A và B vật có độ cao cực
đại so với mốc tính thế năng, nên tại biên
vật có thế năng cực đại. Tại VTCB vật
có thế năng cực tiểu (bằng 0).
- Khi vật đi từ biên A về VTCB thì thế
năng tăng dần, động năng giảm dần.
- Khi vật đi từ VTCB lên biên B thì thế
năng giảm dần, động năng tăng dần.
*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr25)
Cơ năng = động năng cực đại nên:
W =
1
2
m v
max
2
=
1
2
m
(
ωA
)
2
=
1
2
m ω
2
A
2
Suy ra cơ năng của con lắc đơn tỉ lệ
nghịch với bình phương của biên độ dao
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi 2 (SGK – tr25)
Chứng minh rằng cơ năng dao động của
con lắc đơn tỉ lệ thuận với bình phương
của biên độ dao động.
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và kết
luận về sự chuyển hóa năng lượng mà
con lắc đơn có trong quá trình dao động,
yêu cầu HS ghi bài vào vở.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS đọc thông tin SGK, quan sát hình
ảnh, chăm chú nghe GV giảng bài, trả lời
các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý
kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và
chuyển sang nội dung mới.
*Kết luận:
Chọn mốc thế năng ở vị trí cân bằng của
quả cầu. Cơ năng của con lắc đơn là tổng
động năng và thế năng:
W =W
đ
+W
t
=
1
2
m v
2
+mgh
Trong đó, h là độ cao của quả cầu so với
vị trí cân bằng.
- Động năng của con lắc đơn là:
W
đ
=m v
2
- Thế năng của con lắc đơn là:
W
t
=mgh
- Trong quá trình con lắc đơn dao động,
liên tục có sự biến đổi qua lại giữa động
năng và thế năng.
Hoạt động 2. Tìm hiểu đồ thị năng lượng trong dao động điều hòa
a. Mục tiêu: HS phân tích được đồ thị năng lượng trong dao động điều hòa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85