BÀI 5: NH N Ữ G CÂU CHUY N Ệ HÀI GIỚI THI U Ệ TRI TH C Ứ NG Ữ VĂN VÀ N I Ộ DUNG BÀI H C Ọ I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ m t ộ số y u ế tố c a ủ hài k ch ị nh : ư xung đ t ộ , hành đ ng, ộ nhân v t ậ , l i ờ tho i
ạ , thủ pháp trào phúng. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số y u ế tố c a ủ truy n ệ cư i ờ nh : ư c t ố truy n, ệ b i ố c nh, ả nhân v t ậ và ngôn ng . ữ - Nh n ậ bi t ế đư c ợ câu h i ỏ tu t , ừ nghĩa tư ng ờ minh và nghĩa hàm n ẩ c a ủ câu; nêu đư c ợ tác d ng ụ c a ủ vi c ệ sử d ng ụ câu h i ỏ tu t ừ và nghĩa hàm n; ẩ gi i ả thích đư c ợ nghĩa c a ủ m t ộ số câu t c ụ ng t ữ hông d ng. ụ - Vi t ế đư c ợ bài văn nghị lu n ậ về m t ộ v n ấ đề đ i ờ s ng; ố nêu đư c ợ lí l , ẽ b ng ằ ch ng ứ thuy t ế ph c. ụ - Trình bày đư c ợ ý ki n ế về m t ộ v n ấ đề xã h i ộ ; nghe và tóm t t ắ đư c ợ n i ộ dung thuy t ế trình c a ng ủ ư i ờ khác. 2. V năng l ề c ự a. Năng l c chung ự Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c g ự i ợ m ,… ở b. Năng l c đ ự c ặ thù - Năng l c c ự m ả th phân t ụ ích văn b n ả văn h c. ọ - Năng l c ự ngôn ng : ữ sử d ng ụ câu h i ỏ tu t , ừ nghĩa hàm n ẩ và nghĩa tư ng ờ minh. . - Năng l c t ự o ạ l p văn b ậ n: ả vi t ế bài văn ngh l ị u n v ậ m ề t ộ v n đ ấ đ ề i ờ s ng. ố - Năng l c nói ự và nghe: trình bày đư c ợ ý ki n v ế m ề t ộ v n đ ấ xã h ề i ộ .. 3. V ph ề ẩm ch t ấ - Có ý th c ứ tránh nh ng ữ vi c ệ làm k ch ệ c m ỡ , lố lăng; hư ng ớ đ n ế cách ng ứ xử phù h p. ợ - Chăm ch , t ỉ gi ự ác h c t ọ p, t ậ ìm tòi và sáng t o ạ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 8, so n ạ bài theo hệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u
ể về hài 1. Hài k ch ị kịch. Hài k ch ị là m t ộ thể lo i ạ c a ủ k ch, ị - HS trả l i ờ hư ng ớ vào sợ cư i ờ nh o ạ cái x u ấ xa, lố b ch, ị l c ạ h u,… ậ đ i ố l p ậ v i ớ các chuẩn m c ự về cái t t ố đ p, ẹ ti n ế b . ộ Trong hài k ch ị có nhi u ề hình th c ứ xung đ t ộ , nh ng ư phổ bi n ế nh t ấ là sự không tư ng ơ x ng ứ gi a ữ cái bên trong v i
ớ cái bên ngoài. Xung đ t ộ k ch ị bi u ể hiện qua hành đ ng ộ k ch ị v i ớ các sự việc, tình hu ng ố gây cư i ờ . Nhân v t ậ chính trong hài k ch ị là nh ng ữ ki u ể ngư i ờ có tính cách tiêu bi u ể cho các thói x u
ấ đáng phê phán: hà ti n, ệ tham lam, kiêu căng, khoe m ,… ẽ L i ờ đ i ố tho i ạ trong hài k ch ị mang đ m ậ tính khẩu ng ; ữ c u ấ trúc đ i ố tho i ạ d a ự trên nh ng ữ n i ộ dung đ i ố ngh ch. ị Hài k ch ị thư ng ờ sử d ng ụ các thủ pháp trào phúng nh : ư t o ạ tình hu ng ố k ch ị tính, c i ả trang; dùng đi u ệ bộ gây cư i ờ ; dùng thủ pháp phóng đ i ạ , ch i ơ ch , ữ gây hi u l ể ầm, tho i ạ b l ỏ ng, nh ử i ạ ,… 2. Truy n c ệ ư i ờ - Truyện cư i ờ là m t ộ th ể lo i ạ t s ự có ự dung lư ng ợ nh , ỏ dùng ti ng ế cư i ờ nh m ằ chế gi u ễ nh ng ữ thói hư t t ậ xấu, nh ng ữ đi u ề trái tự nhiên, trái - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về thuần phong mĩ t c ụ c a ủ con ngư i ờ truy n c ệ ư i ờ . còn nh m ằ m c ụ đích gi i ả trí. Truy n ệ - HS trả l i ờ cư i ờ thư ng ờ ng n, ắ c t ố truy n ệ t p ậ trung vào sự vi c ệ có y u ế tố gây cư i ờ , tình hu ng ố trớ trêu, nh ng ữ ngh ch ị lí trong đ i ờ s ng,… ố B i ố c nh ả đư c ợ xây d ng ự trong truy n ệ cư i ờ thư ng ờ bị cư ng ờ đi u ệ so v i ớ th c ự t , ế có y u ế tố b t ấ ng . ờ Nhân v t ậ chính trong truy n ệ cư i ờ thư ng ờ là đối tư ng ợ b ch ị ế gi u. ễ Ngôn ngữ truy n ệ cư i ờ dân dã, nhi u ề ẩn ý. - Truy n ệ cư i ờ thư ng ờ là truy n ệ dân gian, tuy nhiên cũng có c ả ở hình th c ứ truy n k ệ c ể a ủ văn h c vi ọ t ế . 3. Câu h i ỏ tu từ Câu h i ỏ tu từ là câu h i ỏ không dùng để h i ỏ mà để kh ng ẳ đ nh, ị phủ đ nh, ị b c ộ lộ c m ả xúc,… Khác v i ớ câu h i ỏ thông thư ng, ờ câu h i ỏ tu từ đư c ợ sử d ng ụ nh m ằ đ t ạ m t ộ số hi u ệ quả giao ti p ế như tăng s c ắ thái bi u ể c m ả , bi u ể đ t ạ ý nghĩa m t ộ cách tế nh ,ị uy n ể chuy n. ể ườ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u
ể về câu 4. Nghĩa t ng minh và nghĩa hàm ẩ ủ h i ỏ tu t . ừ n c a câu ườ ượ ễ - HS trả l i ờ Nghĩa t ng minh là nghĩa đ c di n đ t ạ tr c ự ti p ế b ng ằ các từ ngữ trong câu. Nghĩa hàm n ẩ là nghĩa đư c ợ suy ra từ nghĩa tư ng ờ minh c a ủ c ả câu, từ nghĩa c a
ủ từ ngữ trong câu và từ ngữ c nh s ả d ử ng câu. ụ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về
Giáo án Những câu chuyện hài (2024) Kết nối tri thức
880
440 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(880 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BÀI 5: NH NG CÂU CHUY N HÀIỮ Ệ
GI I THI U TRI TH C NG VĂN VÀ N I DUNG BÀI H CỚ Ệ Ứ Ữ Ộ Ọ
I. M C TIÊUỤ
1. V m c đ / yêu c u c n đ tề ứ ộ ầ ầ ạ
- Nh n bi t và phân tích đ c m t s y u t c a hài k ch nh : xung đ t, hànhậ ế ượ ộ ố ế ố ủ ị ư ộ
đ ng, nhân v t, l i tho i, th pháp trào phúng.ộ ậ ờ ạ ủ
- Nh n bi t đ c m t s y u t c a truy n c i nh : c t truy n, b i c nh,ậ ế ượ ộ ố ế ố ủ ệ ườ ư ố ệ ố ả
nhân v t và ngôn ng .ậ ữ
- Nh n bi t đ c câu h i tu t , nghĩa t ng minh và nghĩa hàm n c a câu; nêuậ ế ượ ỏ ừ ườ ẩ ủ
đ c tác d ng c a vi c s d ng câu h i tu t và nghĩa hàm n; gi i thích đ cượ ụ ủ ệ ử ụ ỏ ừ ẩ ả ượ
nghĩa c a m t s câu t c ng thông d ng.ủ ộ ố ụ ữ ụ
- Vi t đ c bài văn ngh lu n v m t v n đ đ i s ng; nêu đ c lí l , b ngế ượ ị ậ ề ộ ấ ề ờ ố ượ ẽ ằ
ch ng thuy t ph c.ứ ế ụ
- Trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i; nghe và tóm t t đ c n i dungượ ế ề ộ ấ ề ộ ắ ượ ộ
thuy t trình c a ng i khác.ế ủ ườ
2. V năng l cề ự
a. Năng l c chungự
Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…ự ệ ự ợ ở
b. Năng l c đ c thùự ặ
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.ự ả ụ ả ọ
- Năng l c ngôn ng : s d ng câu h i tu t , nghĩa hàm n và nghĩa t ngự ữ ử ụ ỏ ừ ẩ ườ
minh. .
- Năng l c t o l p văn b n: vi t bài văn ngh lu n v m t v n đ đ i s ng. ự ạ ậ ả ế ị ậ ề ộ ấ ề ờ ố
- Năng l c nói và nghe: trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i.. ự ượ ế ề ộ ấ ề ộ
3. V ph m ch tề ẩ ấ
- Có ý th c tránh nh ng vi c làm k ch c m, l lăng; h ng đ n cách ng xứ ữ ệ ệ ỡ ố ướ ế ứ ử
phù h p.ợ
- Chăm ch , t giác h c t p, tìm tòi và sáng t oỉ ự ọ ậ ạ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d yệ ả ế ạ ạ
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế ọ ậ ả ờ ỏ
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l pả ệ ụ ạ ộ ớ
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhàả ệ ụ ọ ậ ở
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- SGK, SBT Ng văn 8, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, vữ ạ ệ ố ỏ ướ ẫ ọ ở
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
- GV h ng d n HS tìm hi u v hàiướ ẫ ể ề
k ch.ị
- HS tr l iả ờ
1. Hài k chị
Hài k ch là m t th lo i c a k ch,ị ộ ể ạ ủ ị
h ng vào s c i nh o cái x u xa,ướ ợ ườ ạ ấ
l b ch, l c h u,… đ i l p v i cácố ị ạ ậ ố ậ ớ
chu n m c v cái t t đ p, ti n b .ẩ ự ề ố ẹ ế ộ
Trong hài k ch có nhi u hình th cị ề ứ
xung đ t, nh ng ph bi n nh t là sộ ư ổ ế ấ ự
không t ng x ng gi a cái bên trongươ ứ ữ
v i cái bên ngoài. Xung đ t k ch bi uớ ộ ị ể
hi n qua hành đ ng k ch v i các sệ ộ ị ớ ự
vi c, tình hu ng gây c i. Nhân v tệ ố ườ ậ
chính trong hài k ch là nh ng ki uị ữ ể
ng i có tính cách tiêu bi u cho cácườ ể
thói x u đáng phê phán: hà ti n, thamấ ệ
- GV h ng d n HS tìm hi u vướ ẫ ể ề
truy n c i.ệ ườ
- HS tr l iả ờ
lam, kiêu căng, khoe m ,… L i đ iẽ ờ ố
tho i trong hài k ch mang đ m tínhạ ị ậ
kh u ng ; c u trúc đ i tho i d a trênẩ ữ ấ ố ạ ự
nh ng n i dung đ i ngh ch. Hài k chữ ộ ố ị ị
th ng s d ng các th pháp tràoườ ử ụ ủ
phúng nh : t o tình hu ng k ch tính,ư ạ ố ị
c i trang; dùng đi u b gây c i;ả ệ ộ ườ
dùng th pháp phóng đ i, ch i ch ,ủ ạ ơ ữ
gây hi u l m, tho i b l ng, nh i,…ể ầ ạ ỏ ử ạ
2. Truy n c iệ ườ
- Truy n c i là m t th lo i t s cóệ ườ ộ ể ạ ự ự
dung l ng nh , dùng ti ng c iượ ỏ ế ườ
nh m ch gi u nh ng thói h t tằ ế ễ ữ ư ậ
x u, nh ng đi u trái t nhiên, tráiấ ữ ề ự
thu n phong mĩ t c c a con ng iầ ụ ủ ườ
còn nh m m c đích gi i trí. Truy nằ ụ ả ệ
c i th ng ng n, c t truy n t pườ ườ ắ ố ệ ậ
trung vào s vi c có y u t gây c i,ự ệ ế ố ườ
tình hu ng tr trêu, nh ng ngh ch líố ớ ữ ị
trong đ i s ng,… B i c nh đ c xâyờ ố ố ả ượ
d ng trong truy n c i th ng bự ệ ườ ườ ị
c ng đi u so v i th c t , có y u tườ ệ ớ ự ế ế ố
b t ng . Nhân v t chính trong truy nấ ờ ậ ệ
c i th ng là đ i t ng b ch gi u.ườ ườ ố ượ ị ế ễ
Ngôn ng truy n c i dân dã, nhi uữ ệ ườ ề
n ý.ẩ
- GV h ng d n HS tìm hi u v câuướ ẫ ể ề
h i tu t .ỏ ừ
- HS tr l iả ờ
- GV h ng d n HS tìm hi u vướ ẫ ể ề
- Truy n c i th ng là truy n dânệ ườ ườ ệ
gian, tuy nhiên cũng có c hình th cả ở ứ
truy n k c a văn h c vi t.ệ ể ủ ọ ế
3. Câu h i tu tỏ ừ
Câu h i tu t là câu h i không dùngỏ ừ ỏ
đ h i mà đ kh ng đ nh, ph đ nh,ể ỏ ể ẳ ị ủ ị
b c l c m xúc,… Khác v i câu h iộ ộ ả ớ ỏ
thông th ng, câu h i tu t đ c sườ ỏ ừ ượ ử
d ng nh m đ t m t s hi u qu giaoụ ằ ạ ộ ố ệ ả
ti p nh tăng s c thái bi u c m, bi uế ư ắ ể ả ể
đ t ý nghĩa m t cách t nh , uy nạ ộ ế ị ể
chuy n. ể
4. Nghĩa t ng minh và nghĩa hàmườ
n c a câuẩ ủ
Nghĩa t ng minh là nghĩa đ c di nườ ượ ễ
đ t tr c ti p b ng các t ng trongạ ự ế ằ ừ ữ
câu. Nghĩa hàm n là nghĩa đ c suyẩ ượ
ra t nghĩa t ng minh c a c câu, từ ườ ủ ả ừ
nghĩa c a t ng trong câu và t ngủ ừ ữ ừ ữ
c nh s d ng câu. ả ử ụ
nghĩa t ng minh và nghĩa hàm n.ườ ẩ
- HS tr l iả ờ
VĂN B N 1: TR NG GI H C LÀM SANGẢ ƯỞ Ả Ọ
(Trích, Mô-li-e)
I. M C TIÊUỤ
1. V m c đ / yêu c u c n đ tề ứ ộ ầ ầ ạ
- Nh n bi t và phân tích đ c m t s y u t c a hài k ch nh : xung đ t, hànhậ ế ượ ộ ố ế ố ủ ị ư ộ
đ ng, nhân v t, l i tho i, th pháp trào phúng.ộ ậ ờ ạ ủ
- Hình dung đ c l p k ch này trên sân kh u, hi u rõ Mô-li-e là nhà so n k ch tàiượ ớ ị ấ ể ạ ị
ba, xây d ng l p k ch sinh đ ng, kh c h a tài tình tính cách l lăng c a m t tayự ớ ị ộ ắ ọ ố ủ ộ
tr ng gi h c làm sang, gây ti ng c i s ng khoái cho khán gi .ưở ả ọ ế ườ ả ả
- Th y đ c tài năng c a Mô-li-e trong vi c xây d ng l p hài k ch sinh đ ng,ấ ượ ủ ệ ự ớ ị ộ
h p d n. ấ ẫ
2. V năng l cề ự
a. Năng l c chungự
- Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…ự ệ ự ợ ở
- Phát tri n kh năng t ch , t h c qua vi c đ c và hoàn thi n phi u h c t p ể ả ự ủ ự ọ ệ ọ ệ ế ọ ậ ở
nhà.
- Gi i quy t v n đ và t duy sáng t o trong vi c ch đ ng t o l p văn b n.ả ế ấ ề ư ạ ệ ủ ộ ạ ậ ả
b. Năng l c đ c thùự ặ
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.ự ả ụ ả ọ
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n tác gi Mô-li-eự ậ ế ả
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ự ậ ế ả Tr ng gi h c làm sang.ưở ả ọ
- Năng l c nh n bi t, phân tích m t s y u t c a văn b n hài k ch.ự ậ ế ộ ố ế ố ủ ả ị
3. V ph m ch tề ẩ ấ