Giáo án Ôn tập chủ đề 10 Công nghệ 12 Cánh diều

3 2 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 10. BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC NGUỒN LỢI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản.
- Vận dụng được kiến thức đã học về biện pháp bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản
để áp dụng vào cuộc sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ:
+ Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản.
+ Vận dụng được kiến thức đã học về biện pháp bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy
sản để áp dụng vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài
để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS mạnh
dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh liên quan đến chủ đề 10.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi lại những kiến thức HS đã học trong chủ đề 10.
b. Nội dung: HS lắng nghe tình huống và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS xác định được hành động trong tình huống là đúng hay sai.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống: Nhà A định dùng thuốc nổ để khai thác thủy sản nhằm mục đích
tiết kiệm thời gian.
- GV nêu câu hỏi: Theo em, hành vi này là đúng hay sai? Vì sao? 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Hành vi dùng thuốc nổ khai thác thủy sản là sai vì
thuốc nổ có thể gây hại tới các loài thủy sản chưa đến thời điểm thu hoạch. Điều này
làm tận diệt nguồn lợi thủy sản, gây ra nhiều hệ lụy tới môi trường. Ngoài ra, sử dụng
thuốc nổ để khai thác thủy sản còn gây nguy hiểm đến tính mạng người khai thác và
các ngư dân xung quanh khu vực dùng thuốc nổ.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện bài tập.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Để hệ thống hoá kiến thức đã học
và củng cố bằng những bài tập luyện tập, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay
Ôn tập chủ đề 10.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức chủ đề 10
a. Mục tiêu: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức ở chủ đề 10 về bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS thảo luận nhóm, thiết kế sơ đồ tư duy hệ
thống hóa kiến thức đã học ở chủ đề 10.
c. Sản phẩm: Sản phẩm sơ đồ tư duy của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gợi ý nội dung cần điền vào sơ đồ
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 1. Bảo vệ nguồn lợi thủy sản 4 - 6 HS. 3
- GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, thiết kế sơ - Ý nghĩa
đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức chủ đề 10 trong + Bảo vệ các loài thủy sản. thời gian 10 phút.
+ Bảo vệ đa dạng sinh học.
+ Phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản.
+ Phục vụ phát triển kinh tế, khoa học và du lịch. - Nhiệm vụ
+ Bảo vệ và khai thác thủy sản theo quy định pháp luật.
+ Tạo đường di cư hoặc dành hành
lang di chuyển cho loài thủy sản.
+ Dành hành lang cho loài thủy sản
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học di chuyển khi khai thác thủy sản tập
bằng nghề cố định ở các sông, hồ,
- Các nhóm HS hệ thống hóa lại kiến thức. đầm, phá.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần + ... thiết). - Biện pháp
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
+ Bảo vệ khu bảo tồn biển.
- Các nhóm báo cáo sản phẩm, đánh giá chéo sản + Bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp,
phẩm của nhóm khác và tự đánh giá sản phẩm của quý, hiếm. nhóm mình.
+ Tái tạo nguồn lợi thủy sản.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Bảo vệ môi trường sống của các học tập loài thủy sản.
- GV nhận xét sản phẩm học tập của các nhóm, + Nhân rộng mô hình đồng quản lí
đánh giá thái độ làm việc của HS trong nhóm. nguồn lợi thủy sản.
- GV chuẩn hóa kiến thức và chuyển sang hoạt + Tuyên truyền, phổ biến các kiến
thức pháp luật về bảo vệ nguồn lợi 4


zalo Nhắn tin Zalo