Giáo án Ôn tập chủ đề 3 (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

17 9 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(17 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 3 I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày tóm tắt được những kiến thức đã học về hệ thống điện trong gia đình.
- Vận dụng những kiến thức đã học ở chủ đề 3 để giải quyết các câu hỏi, bài tập
đặt ra xoay quanh chủ đề hệ thống điện trong gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi ôn tập về nội dung chủ đề 3.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến hệ thống điện trong gia đình, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Nhận thức đúng và biết vận dụng kiến thức ở chủ đề 3 vào thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, có trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi. 1
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trình bày được những kiến thức cơ bản đã học trong Chủ đề 3.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS trình bày tóm tắt nội dung kiến thức đã học ở chủ đề 3.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa nội dung kiến thức Chủ đề 3 và
nộp cho GV trước buổi học.
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà và nộp sản phẩm theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chiếu nhanh một số sơ đồ đầy đủ nội dung và có hình thức đẹp (Tham khảo sơ
đồ tóm tắt nội dung trong SGK). 2
- GV mời 1 – 2 HS trình bày hệ thống kiến thức theo sơ đồ.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các bài trước, các em đã có những kiến thức cơ
bản về hệ thống điện trong gia đình. Để ôn tập và củng cố kiến thức đã học, chúng ta
hãy cùng vào bài học hôm nay: Ôn tập chủ đề 3.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động. Hướng dẫn giải một số bài toán cụ thể
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố được những kiến thức đã học trong chủ đề 3.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS giải một số bài tập trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành nội dung Phiếu học tập. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1. Vì sao cần chọn dây dẫn, cáp điện có tiết diện lớn hơn tiết diện tính toán?
Câu 2. Aptomat một cực được lắp trên dây pha hay dây trung tính? Vì sao?
Câu 3. Tính chọn dây dẫn và aptomat cho điều hòa không khí có công suất tiêu thụ
1200 W, điện áp 220 V, cosφ = 0,8. Cho J = 4,5A/mm2.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 *Lời giải các bài tập HS.
Câu 1. Tiết diện dây dẫn, cáp điện được lựa
- GV phát phiếu học tập cho HS có chọn lớn hơn giá trị tính toán để đảm bảo an
in đề bài câu hỏi và yêu cầu các toàn, phù hợp với công suất tiêu thụ của thiết
nhóm thảo luận, trả lời phiếu học bị trong gia đình. Thường chọn giá trị ở cấp tập.
có giá trị lớn hơn gần nhất với giá trị tính
- GV hướng dẫn HS giải các bài tập. toán để vừa đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, vừa
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ tiết kiệm chi phí. học tập
Câu 2. Aptomat một cực được lắp đặt trên 3
- HS nhận tài liệu từ GV, đọc đề bài dây pha bởi vì dây pha là dây mạng điện thế. và chăm chú nghe giảng.
Khi cắt aptomat (nút gạt ở vị trí OFF), mạch
- HS ghi chép ý chính vào vở.
điện sẽ được cách li khỏi dây pha mang điện
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo thế của nguồn điện, đảm bảo an toàn cho luận người sử dụng.
- Các HS trong nhóm trình bày lời Câu 3.
giải ra vở và trình bày trước lớp. - Tính chọn dây dẫn:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực + Tính dòng điện dây dẫn: hiện nhiệm vụ
I= P = 1200 =6,818 A Ucosφ 200.0 , 8
- GV chốt các lưu ý khi giải bài tập.
+ Tính tiết diện dây dẫn:
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và
chuyển sang nội dung luyện tập.
S= I = 6,818 =1,515 mm2 J 4 , 5
+ Chọn tiết diện dây dẫn theo tiêu chuẩn như
ở Bảng 9.1 SGK lớn hơn so với tính toán: S
= 1,515 mm2 => Chọn dây đôi lõi đồng 2 x 2,5 (mm2).
- Tính chọn aptomat đóng cắt bảo vệ:
I = 6,818 A => Chọn aptomat có dòng Iđm ≥
6,818.2 = 13,636 A => Chọn aptomat có
dòng định mức 16 A, điện áp 230 V.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học.
b. Nội dung: Cá nhân HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan để củng cố lại
kiến thức đã học về hệ thống điện trong gia đình.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho các câu hỏi trắc nghiệm khách quan liên
quan đến hệ thống điện trong gia đình.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 4


zalo Nhắn tin Zalo