Giáo án Ôn tập chủ đề 4 (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

18 9 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(18 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4 I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày tóm tắt được những kiến thức đã học về an toàn và tiết kiệm điện năng.
- Vận dụng những kiến thức đã học ở chủ đề 4 để giải quyết các câu hỏi, bài tập
đặt ra xoay quanh chủ đề an toàn và tiết kiệm điện năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi ôn tập về nội dung chủ đề 4.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến an toàn và tiết kiệm điện năng, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Nhận thức đúng và biết vận dụng kiến thức ở chủ đề 4 vào thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, có trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: 1
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trình bày được những kiến thức cơ bản đã học trong Chủ đề 4.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS trình bày tóm tắt nội dung kiến thức đã học ở chủ đề 4.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa nội dung kiến thức Chủ đề 4 và
nộp cho GV trước buổi học.
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà và nộp sản phẩm theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chiếu nhanh một số sơ đồ đầy đủ nội dung và có hình thức đẹp (Tham khảo sơ
đồ tóm tắt nội dung trong SGK).
- GV mời 1 – 2 HS trình bày hệ thống kiến thức theo sơ đồ.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các bài trước, các em đã có những kiến thức cơ
bản về an toàn và tiết kiệm điện năng. Để ôn tập và củng cố kiến thức đã học, chúng
ta hãy cùng vào bài học hôm nay: Ôn tập chủ đề 4.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động. Hướng dẫn giải một số bài toán cụ thể
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố được những kiến thức đã học trong chủ đề 4.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS giải một số bài tập trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành nội dung Phiếu học tập. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1. Có nên sử dụng nhiều thiết bị hay đồ dùng điện có công suất lớn cùng một ổ cắm điện không? Vì sao?
Câu 2. Để đảm bảo an toàn điện khi có sự cố quá tải hoặc ngắn mạch, em cần sử
dụng thiết bị điện nào để tự động cắt mạch?
Câu 3. Vì sao cần thực hiện nối đất các thiết bị có vỏ bằng kim loại?
Câu 4. Vì sao cần phải tiết kiệm điện năng? Tiết kiệm điện mang lại lợi ích gì cho em và gia đình?
Câu 5. Có nên sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bàn là, máy sấy tóc, thiết bị đun
nấu,...trong phòng đang sử dụng điều hoà làm mát không? Vì sao?
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 *Lời giải các bài tập HS. Câu 1.
- GV phát phiếu học tập cho HS có - Không nên sử dụng nhiều thiết bị hay đồ
in đề bài câu hỏi và yêu cầu các dùng điện có công suất lớn cùng một ổ cắm.
nhóm thảo luận, trả lời phiếu học Bởi vì: Khi sử dụng nhiều thiết bị hay đồ tập.
dùng điện có công suất lớn cùng một ổ cắm 3
- GV hướng dẫn HS giải các bài tập. khiến dòng điện tổng có thể lớn hơn dòng
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ điện định mức của ổ cắm, ở cắm bị quá tải, học tập
tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự cố cháy, nổ, hoả
- HS nhận tài liệu từ GV, đọc đề bài hoạn, gây mất an toàn cho thiết bị và con và chăm chú nghe giảng. người.
- HS ghi chép ý chính vào vở. Câu 2.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo - Sử dụng aptomat có thông số kĩ thuật phù luận
hợp để tự động cắt mạch khi có sự cố quá tải
- Các HS trong nhóm trình bày lời hoặc ngắn mạch. Hiện nay, trên từng thiết bị
giải ra vở và trình bày trước lớp.
hay đồ dùng điện, các hãng chế tạo thường
Bước 4: Đánh giá kết quả thực lắp sẵn cầu chì để bảo vệ thiết bị khi bị ngắn hiện nhiệm vụ mạch.
- GV chốt các lưu ý khi giải bài tập. Câu 3.
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và - Nối đất các thiết bị có vỏ bằng kim loại để
chuyển sang nội dung luyện tập.
đảm bảo an toàn điện, tránh nguy cơ bị điện
giật khi chạm vào vỏ kim loại của thiết bị
hay đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ (ví dụ như
nối đất vỏ kim loại của tủ điện, bình nóng
lạnh, máy giặt, tủ lạnh, máy rửa bát, bếp điện,...). Câu 4.
- Nhu cầu sử dụng điện năng phục vụ sản
xuất và đời sống ngày càng tăng trong khi
nguồn cấp điện không phát triển kịp để đáp
ứng. Việc tiết kiệm điện năng sẽ mang lại
các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường:
Tiết kiệm điện năng giúp tránh tình trạng
gián đoạn hoạt động sản xuất và sinh hoạt do 4


zalo Nhắn tin Zalo