Giáo án Ôn tập chủ đề 4 Sinh học 11 Cánh diều

237 119 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(237 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../…/… Ngày dạy: .../…/… ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4 I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành các bài tập ôn tập Chủ đề 4.
- Vận dụng những hiểu biết về sinh sản ở sinh vật để giải thích được những hiện
tượng thường gặp trong đời sống. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế
của bản thân trong quá trình học tập các nội dung về sinh sản ở sinh vật; biết tự
điều chỉnh cách học tập môn Sinh học cho phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ý tưởng mới trong việc hệ
thống hóa kiến thức về sinh sản ở sinh vật.
Năng lực riêng
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Vận dụng những hiểu biết về
sinh sản ở sinh vật để giải thích được những hiện tượng thường gặp trong đời sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó
khăn khi học tập về sinh sản ở sinh vật.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức Chủ đề 4.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại kiến thức bài cũ, hệ thống hóa kiến thức Chủ đề 4.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời một số câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học ở chủ đề 4, trả lời câu hỏi liên quan đến
nội dung đã được học: Thế nào là sinh sản? Nêu một số ứng dụng về sinh sản ở sinh
vật trong thực tiễn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhớ lại kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS giơ tay trả lời câu hỏi:
+ Sinh sản là quá trình sinh vật tạo ra các cá thể mới mang đặc điểm của loài, đảm
bảo sự phát triển liên tục của loài.
+ Ứng dụng sinh sản ở thực vật: giâm, ghép, chiết cành, tách củ, nuôi cấy mô tế bào
thực vật, tạo giống lúa ST25 chất lượng tốt, năng suất cao…
+ Ứng dụng sinh sản ở động vật: thụ tinh nhân tạo, chọn lọc tinh trùng để điều khiển
giới tính cá rô phi…
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:


⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Trong chủ đề 4, chúng ta đã được tìm
hiểu về sinh sản ở sinh vật. Để củng cố các kiến thức đã hỏi trong phần này,
chúng ta sẽ cùng nhau Ôn tập chủ đề 4. B. ÔN TẬP
Hoạt động: Ôn tập chủ đề 4
a) Mục tiêu: Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành
các bài tập ôn tập Chủ đề 4; Vận dụng những hiểu biết về sinh sản ở sinh vật để giải
thích được những hiện tượng thường gặp trong đời sống.
b) Nội dung: HS hoạt động nhóm quan sát sơ đồ mục I, thảo luận trả lời câu hỏi mục II tr.150 - 151 SGK.
c) Sản phẩm: Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập ôn tập Chủ đề 4.
d) Tổ chức thực hiện HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
II. Câu hỏi và bài tập
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm 4 – 5 HS), HƯỚNG DẪN GIẢI
tổ chức thi đua giữa các nhóm thực hiện nhiệm vụ BÀI TẬP (ĐÍNH KÈM
như sau: Quan sát sơ đồ mục I tr.150 (Đính kèm DƯỚI HOẠT ĐỘNG 2).
dưới hoạt động), thảo luận trả lời câu hỏi và bài tập tr.151 SGK.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm quan sát sơ đồ, trả lời câu hỏi
và bài tập tr.151 SGK một cách nhanh nhất.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm thi đua trả lời các câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả và thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu


HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập Ôn tập chủ đề 4
Câu 1. Giải thích tại sao trong thực tiễn sản xuất giống cây trồng, người ta ưu
tiên áp dụng biện pháp giâm cành hoặc nuôi cấy mô tế bào đối với cây bạch đàn,
keo, hoa hồng, ghép mắt đối với cây hồng ăn quả, lai hữu tính với cây ngô.
- Trong thực tiễn sản xuất giống cây trồng, người ta ưu tiên áp dụng biện pháp
giâm cành hoặc nuôi cấy mô tế bào đối với cây bạch đàn, keo, hoa hồng vì vừa
nhằm nhân nhanh giống cây trồng với số lượng lớn, vừa giữ được các đặc tính


zalo Nhắn tin Zalo