Giáo án Ôn tập chương 4 Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

80 40 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(80 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP CHƯƠNG 4 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ củng cố lại kiến thức về sinh sản ở sinh vật. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình học tập các nội dung về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật;
biết tự điều chỉnh cách học tập môn sinh học cho phù hợp.
- Giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ý tưởng mới trong việc hệ thống hóa kiến
thức về sinh sản ở sinh vật.
Năng lực hóa học:
- Nhận thức sinh học:
+ Tìm được từ khóa và sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin
theo logic có ý nghĩa trong việc xây dựng sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về sinh sản ở sinh vật.
+ Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành các
bài tập ôn tập chương 4.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng những hiểu biết về sinh sản ở sinh
vật để giải thích được những hiện tượng thường gặp trong đời sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó
khăn khi học tập về sinh sản ở sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT. - Sơ đồ tư duy
- Bộ câu hỏi có nội dung về sinh sản ở sinh vật.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT.
- Poster tổng hợp kiến thức theo nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức trò chơi “Công não”: Cô có 3 câu hỏi, các em hãy suy nghĩ và trả lời thật
nhanh: Các hình thức sinh sản vô tính ở động vật
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS chọn tấm bìa, nhận câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi phần khởi động.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đưa ra các đáp án.
- Các bạn khác nhận xét bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định
Đáp án: phân đôi, nảy chồi, phân mảnh, trinh sinh.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua trò chơi khởi động, chúng ta đã củng cố được một
phần kiến thức của chương 4, để củng cố và luyện tập chương chúng ta cùng nghiên cứu
bài học này - Ôn tập chương4
B. HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG HOÁ KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS hệ thống hoá được kiến thức về sinh sản ở sinh vật.


b. Nội dung: HS trình bày poster đã chuẩn bị trước
c. Sản phẩm học tập:
- Poster hệ thống kiến thức chương
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Hệ thống hoá kiến thức
- GV yêu cầu HS thuyết trình về nội dung đã được phân
công thiết kế poster về chủ đề sinh sản ở động
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm kiểm tra lại kiến thức đã chuẩn bị
ở nhà, chỉnh sửa, bổ sung nội dung (nếu cần)
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện HS báo cáo nhiệm vụ học tập được phân công.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá, nhận xét, tổng kết kiến thức chương 4
GV giới thiệu HS sơ đồ tư duy SGK trang 179
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm.


b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành được bài tập trắc nghiệm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Chọn phương án trả lời đúng
Câu 1: Dấu hiệu nào sau đây không phải đặc trưng của sinh sản ở sinh vật?
A, Vật chất di truyền được truyền đạt qua các thế hệ B, Xen kẽ thế hệ
C, Hình thành cơ thể mới D, Điều hòa sinh sản
Câu 2: Sinh sản của Rêu thuộc hình thức nào? A, Sinh sản vô tính B, Sinh sản hữu tính C, Sinh sản sinh dưỡng
D, Vừa sinh sản vô tính vừa sinh sản hữu tính
Câu 3: Những loài nào sau đây có hình thức sinh sản trinh sinh?
A, Rệp, tò vò, kiến, cá mập đầu búa
B, Ong, kiến, tò vò, cá sấu
C, Ong, kiến, rồng Komodo, cá mập đầu búa
D, Ong, bướm, rồng Komodo, cá mập đầu búa
Câu 4: Khi nói về đặc điểm sinh sản vô tính ở động vật, phát biểu nào sau đây là sai?
A. Chỉ cần một cá thể gốc
B. Cá thể mới luôn được hình thành từ trứng không được của cá thể gốc
C. Không có sự thụ tinh giữa giao tử đực và giao tử cái
D. Dựa trên quá trình nguyên phân
Câu 5: Vì sao sử dụng thuốc tránh thai chỉ có tác dụng tránh thai còn kinh nguyệt vẫn diễn ra bình thường?


zalo Nhắn tin Zalo