Giáo án Ôn tập Phần 5 Sinh học 12 Cánh diều

203 102 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(203 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP PHẦN 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa lại các nội dung cơ bản và trọng tâm trong phần 5. Di truyền học.
- Củng cố lại kiến thức đã học trong phần Di truyền học về DNA và cơ chế tái bản;
bối cảnh ra đời và các thí nghiệm của Mendel và Morgan; cấu trúc, số lượng của
NST và các kì của phân bào; di truyền học quần thể và di truyền học người. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Rèn luyện và phát triển được năng lực tự học: tự giác
và chủ động tìm tòi các cách thức hệ thống kiến thức, hoàn thiện các nội dung được nhóm phân công..
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
○ Rèn luyện và phát triển được năng lực diễn đạt bằng văn bản (qua việc ghi
tóm tắt tổng hợp các kiến thức bằng lời nói, hoặc bằng giải thích, thuyết
minh sơ đồ/slide trước tổ, nhóm/lớp.
○ Rèn được các kĩ năng giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm, giao tiếp
với GV; đánh giá và tự đánh giá; biết phân công công việc giữa các thành
viên một cách hợp lí khi hợp tác thông qua thảo luận tổ, nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
○ Sáng tạo trong việc trình bày, diễn đạt các nội dung ôn tập (sơ đồ tóm tắt,
bảng phân biệt, so sánh,...).
○ Trả lời đúng được các câu hỏi và bài tập trong SGK cũng như các câu hỏi
bổ sung của GV và câu hỏi trong sách Bài tập, Để học tốt, Nâng cao và phát triển Sinh học 12. 1
○ Tự đề xuất dược các dạng câu hỏi và bài tập mới liên quan đến nội dung bài
học và phù hợp với dạng thức thi.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Củng cố kiến thức bằng cách hệ thống hoá lại được
các nội dung cơ bản và trọng tâm trong phần Di truyền học dưới dạng các sơ đồ tư
duy, bảng biểu, hình vẽ minh hoạ,...
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Củng cố lại, trình bày, thiết kế lại các thí nghiệm
nghiên cứu chứng minh DNA là vật chất di truyền, cơ chế tái bản DNA, bối cảnh
ra đời và các thí nghiệm của Mendel và Morgan, làm tiêu bản NST và quan sát bộ
NST về cấu trúc và số lượng, các kì của phân bào.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trả lời sáng tạo và đúng dẫn các câu
hỏi và bài tập phù hợp với nội dung chủ đề, phân tích và giải thích được câu hỏi có
hình ảnh, sơ đồ, thí nghiệm theo đúng cấu trúc với ba phần của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: rèn luyện đức tính kiên trì, tự học tập, tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo,
kiên trì vượt qua khó khăn.
- Trung thực: rèn ý thức tổ chức kỉ luật bản thân và kỉ luật nhóm, tuân thủ theo sự
hướng dẫn của các thầy cô.
- Trách nhiệm: báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, nhóm; biết lắng
nghe, chia sẻ và học tập lẫn nhau; có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân phòng tránh
các bệnh do biến đổi gene, biến đổi cấu trúc NST gây nên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Cánh Diều. - Máy chiếu, máy tính.
- Phiếu học tập, các câu hỏi và bài tập thuộc phần 5. Di truyền học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Cánh Diều. 2
- Giấy A0, bút lông nhiều màu, phấn màu.
- Các nhóm nghiên cứu, tự phân công chuẩn bị các nội dung ôn tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được các vấn đề cần ôn tập và nhu cầu muốn ôn tập, củng cố lại
kiến thức phần di truyền; xác định các dạng câu hỏi và đề thi theo chương trình mới của Bộ.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở phần
Di truyền học để thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Bảng KWL đã hoàn thành của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 8 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Rà soát lại các chương/bài
đã học, chuẩn bị thảo luận các vấn đề đã biết rõ, còn vấn đề/nội dung nào chưa rõ hay
bị quên. Sau đó, thống nhất điền vào 02 cột K - W trong bảng KWL của nhóm.
Bảng KWL: Ôn tập phần Di truyền học Tên nội
Những điều đã biết Những điều muốn biết
Những điều đã học dung (K) (W) (L)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS rà soát lại hệ thống phần Di truyền học, thảo luận thống nhất ý kiến để thư kí điền
vào 02 cột K-W trong bảng.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm báo cáo bảng KWL.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV kết luận và xác định rõ các nhiệm vụ cho HS cần ôn tập phần Di truyền học trong
các hoạt động tiếp theo.
- GV dẫn dắt HS vào bài học - Ôn tập Phần 5.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức
a. Mục tiêu: Hệ thống hóa lại các nội dung cơ bản và trọng tâm trong Phần 5. Di truyền học.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, giao nhiệm vụ; HS hệ thống hóa lại kiến thức đã học ở Phần 5. Di truyền học.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy của các nhóm HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học A. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ
về nhà yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã
học hệ thống hóa kiến thức đã học trong Phần 5. Di truyền học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công, thực hiện nhiệm vụ
tại nhà trước khi tiến hành tiết ôn tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm nộp sản phẩm theo yêu cầu của
GV (Gmail, Google Drive, Padlet,...).
- GV tổ chức trình bày sản phẩm ở tiết ôn
tập, các nhóm đánh giá chéo (Phụ lục).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện 4


zalo Nhắn tin Zalo