Giáo án Ôn tập Phần 6 Sinh học 12 Cánh diều

482 241 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(482 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP PHẦN 6 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa lại các nội dung cơ bản và trọng tâm trong phần 6. Tiến hóa.
- Củng cố kiến thức đã học trong phần Tiến hóa về các bằng chứng tiến hóa; quan
niệm của Darwin về chọn lọc tự nhiên và hình thành loài và học thuyết tiến hóa
tổng hợp; sự phát sinh, phát triển sự sống trên Trái Đất và hình thành loài người. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự hệ thống hóa kiến thức, làm việc độc lập với tài
liệu để giải quyết các câu hỏi, bài tập tư duy.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Củng cố khả năng trình bày trước tập thể.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức về tiến hóa để đề xuất
các giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản phần tiến hóa.
○ Vận dụng được các kiến thức đã học về tiến hóa để giải quyết các câu hỏi, bài tập ôn tập.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ Phân tích được cây phát sinh chủng loại để đánh giá nguồn gốc tiến hóa của các loài.
○ Rèn luyện phương pháp quan sát thế giới tự nhiên để rút ra mối quan hệ tiến hóa giữa chúng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức về
tiến hóa để giải thích các cơ chế tiến hóa của sinh vật trong tự nhiên. 1 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Thông qua nghiên cứu quá trình tiến hoá của thế giới sinh vật, HS có ý
thức bảo vệ thế giới tự nhiên, bảo vệ môi trường vì tất cả sinh vật trên Trái Đất
đều có quan hệ họ hàng với nhau.
- Chăm chỉ: HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập.
- - Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập mà GV giao phó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Cánh Diều. - Máy chiếu, máy tính.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Cánh Diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được các vấn đề cần ôn tập và nhu cầu muốn ôn tập, củng cố lại
kiến thức đã học ở bài học trước.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở bài
học trước để thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học tập của các nhóm HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 - 4 HS và phát các thẻ trò chơi: , , , , , , . 2
- GV yêu cầu các nhóm HS vận dụng kiến thức đã học, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ
vào bảng nhóm: Hãy sắp xếp các thẻ sau đây thành một sơ đồ cây phát sinh chủng loại loài người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm báo cáo sản phẩm:
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài học - Ôn tập Phần 6.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức
a. Mục tiêu: Hệ thống hóa lại các nội dung cơ bản và trọng tâm trong Phần 6. Tiến hóa.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, giao nhiệm vụ; HS hệ thống hóa lại kiến thức đã học ở Phần 6. Tiến hóa.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy của các nhóm HS.
d. Tổ chức hoạt động: 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học A. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ
về nhà yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã
học hệ thống hóa kiến thức đã học trong Phần 6. Tiến hóa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công, thực hiện nhiệm vụ
tại nhà trước khi tiến hành tiết ôn tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm nộp sản phẩm theo yêu cầu của
GV (Gmail, Google Drive, Padlet,...).
- GV tổ chức trình bày sản phẩm ở tiết ôn
tập, các nhóm đánh giá chéo (Phụ lục).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sản phẩm của các nhóm,
đánh giá thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học ở Phần 6.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi luyện
tập các kiến thức đã học
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi luyện tập củng cố kiến thức.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 4


zalo Nhắn tin Zalo