Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP PHẦN 7 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định và hệ thống lại được các kiến thức cơ bản và trọng tâm trong phần 7.
Sinh thái học và môi trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động học tập, HS rèn luyện khả
năng làm việc độc lập với SGK, tự thu thập thông tin, xử lí thông tin và giải quyết
các nhiệm vụ của tiết ôn tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động học tập, HS được rèn
luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong nhóm, nghiên cứu độc lập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động trong tiết học,
HS để xuất các giải pháp và vận dụng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan
đến kiến thức sinh thái học và môi trường.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Xác định và hệ thống lại được các kiến thức cơ bản
và trọng tâm trong phần 6. Sinh thái học và môi trường.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ HS hình thành được phương pháp quan sát, so sánh, đánh giá, phân tích tổng hợp.
○ HS tìm hiểu được sự đa dạng của môi trường sống tự nhiên xung quanh.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS vận dụng các kiến thức đã học
vào thực tiễn cuộc sống, có ý thức bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển
bền vững môi trường sống.... 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: Thông qua tiết ôn tập, HS được rèn luyện tính chăm chỉ, cần cù, chịu khó.
- Trách nhiệm: nghiêm túc trong học tập, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Cánh Diều. - Máy chiếu, máy tính.
- Phiếu học tập, câu hỏi, bài tập củng cố.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Cánh Diều.
- Tự hệ thống hóa kiến thức trước giờ lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được các vấn đề cần ôn tập và nhu cầu muốn ôn tập, củng cố lại
kiến thức phần sinh thái học và môi trường; xác định các dạng câu hỏi và đề thi theo
chương trình mới của Bộ.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở phần
Di truyền học để thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Bảng KWL đã hoàn thành của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 8 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Rà soát lại các chương/bài
đã học, chuẩn bị thảo luận các vấn đề đã biết rõ, còn vấn đề/nội dung nào chưa rõ hay
bị quên. Sau đó, thống nhất điền vào 02 cột K - W trong bảng KWL của nhóm.
Bảng KWL: Ôn tập phần Sinh thái học và môi trường Tên nội
Những điều đã biết Những điều muốn biết
Những điều đã học dung (K) (W) (L) 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS rà soát lại hệ thống phần Sinh thái học và môi trường, thảo luận thống nhất ý kiến
để thư kí điền vào 02 cột K-W trong bảng.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm báo cáo bảng KWL.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV kết luận và xác định rõ các nhiệm vụ cho HS cần ôn tập phần Sinh thái học và môi
trường trong các hoạt động tiếp theo.
- GV dẫn dắt HS vào bài học - Ôn tập Phần 7.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức
a. Mục tiêu: Hệ thống hóa lại các nội dung cơ bản và trọng tâm trong Phần 7. Sinh thái học và môi trường.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, giao nhiệm vụ; HS hệ thống hóa lại kiến thức đã học ở Phần
6. Sinh thái học và môi trường.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy của các nhóm HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học A. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ
về nhà yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã
học hệ thống hóa kiến thức đã học trong
Phần 7. Sinh thái học và môi trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công, thực hiện nhiệm vụ 3
tại nhà trước khi tiến hành tiết ôn tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm nộp sản phẩm theo yêu cầu của
GV (Gmail, Google Drive, Padlet,...).
- GV tổ chức trình bày sản phẩm ở tiết ôn
tập, các nhóm đánh giá chéo (Phụ lục).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sản phẩm của các nhóm,
đánh giá thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học ở Phần 7.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi luyện
tập các kiến thức đã học
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi luyện tập củng cố kiến thức.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ sau:
Những nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích.
a. Trong nông nghiệp, để tăng hiệu quả sử dụng nguồn sống nên kết hợp nuôi trồng các
loài sinh vật có ổ sinh thái khác nhau.
b. Trồng và bảo vệ rừng sẽ làm tăng sự đa dạng, phong phú của các loài động vật.
c. Năng lượng được bảo tồn không đổi qua các bậc dinh dưỡng trong chuỗi thức ăn.
d. Dân số già hoá là một chỉ số chứng minh xã hội đang phát triển bền vững.
e. Thực vật là mắt xích đầu tiên của tất cả các chuỗi thức ăn. 4
Giáo án Ôn tập Phần 7 Sinh học 12 Cánh diều
25
13 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(25 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)