Giáo án Phép chia hết hai số nguyên. Quan hệ chia hết trong tập hợp số nguyên Toán 6 Cánh diều

410 205 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 496 248 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(410 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày d y: …/…/
BÀI 6: PHÉP CHIA H T HAI S NGUYÊN. QUAN H CHIA H T
TRONG T P H P S NGUYÊN ( 3 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Th c hi n đ c phép chia h t hai s nguyên khác d u; phép chia h t hai s ượ ế ế
nguyên cùng d u.
- Nh n bi t đ c khái ni m v chia h t; khái ni m b i; c c a s nguyên. ế ượ ế ướ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- V n d ng đ c phép chia h t hai s nguyên đ gi i quy t m t s bài toán ượ ế ế
th c ti n.
- V n d ng đ cc phép c ng các s nguyên đ gi i quy t m t s bài toán ượ ế
th c ti n.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, Hình nh ho c clip, tr c s đ
minh h a cho bài h c đ c sinh đ ng, máy tính c m tay. ượ
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm, bút vi t ế
b ng nhóm.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- Gây h ng thú, g i đ ng c h c t p cho HS g i HS đ n n i dung chính ơ ế
c a bài.
b) N i dung: HS th c hi n các yêu c u d i s h ng d n c a GV. ướ ướ
c) S n ph m: HS T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV ế
đ a ra.ư
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV đ t v n đ qua bài toán m đ u:
+ Th c hi n phép tính sau : (-54): 27
+ Làm th nào đ tìm đ c th ng trong phép chia h t m t s nguyên choế ượ ươ ế
m t s nguyên?
+ GV h ng d n HS yêu c u HS trao đ i, th o lu n, th c hi n phép tínhướ
và tr l i câu h i.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n
nhóm đôi hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét,
b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u th c hi n phép chia hai s
nguyên. Đ bi t cách tính k t qu chính xác th ng c a phép chia h t hai s ế ế ươ ế
nguyên nh th nào, chúng ta s tìm hi u trong bài m i ngày hôm nay?” ư ế Bài
m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Phép chia h t hai s nguyên khác d u ế
a) M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hi u quy t c bi t cách th c hi n chia hai s nguyên khác d u v n ế
d ng vào bài toán th c t . ế
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h ng d n, yêu c u HS th oướ
lu n nhóm hoàn thành Ho t đ ng
1.
- Đ giúp HS hình thành ki n th c ế
v phép chia hai s nguyên khác
d u, GV làm t ng b c th c ướ
hi n v i 12 : (–3), trên c s đó ơ
khái quát cho tr ng h p t ng quát,ườ
t đó đ c ba b c th c hi n ượ ướ
chia hai s nguyên khác d u.
- GV cho HS nh n xét v k t qu ế
c a phép chia h t hai s nguy n ế
khác d u đ t đó đ c phát ượ
hi n K t qu phép chia h t hai sế ế
nguyên khác d u là s nguyên âm ”.
- GV yêu c u HS c ng c các
b c chia hai s nguyên khác d uướ
qua d 1. (GV yêu c u HS th c
hi n thao tác theo t ng b c đ c ướ ượ
nêu trong khung ki n th c tr ngế
tâm, giúp HS hi u ti n trình đi đ n ế ế
I. Phép chia h t hai s nguyên khácế
d u
Ho t đ ng 1:
a) Do (-3) . (-4) = 12 nên 12: (-3) = -4
b) 12 : (- 3) = - (12 : 3) = -4
V y hai phép tính 12 : (- 3) - (12 : 3)
cho k t quế b ng nhau .
K t lu n:ế
Đ chia hai s nguyên khác d u, ta
làm nh sau:ư
B c 1ướ : B d u “-” tr c s nguyên ướ
âm, gi s nguyên còn l i.
B c 2:ướ Tình th ng c a hai sươ
nguyên d ng nh n đ c B c 1.ươ ượ ướ
B c 3:ướ Thêm d u “-” tr c k t qu ướ ế
nh n đ c B c 2, ta th ng ượ ướ ươ
c n tìm.
Luy n t p 1:
a) 36 : (- 9) = - (36 : 9) = - 4
b) (- 48) : 6 = - (48 : 6) = 8
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
k t qu thay vì ch nêu ra k t qu )ế ế
- HS luy n t p các b c chia hai s ướ
nguyên khác d u qua Luy n t p 1 .
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
hi u, th o lu n, trao đ i hoàn
thành các yêu c u.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay phát bi u, lên b ngơ
trình bày
- M t s HS khác nh n xét, b sung
cho b n.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
GV t ng quát, nh n xét quá trình
ho t đ ng c a các HS, cho HS nh c
l i các tính ch t c a phép c ng.
Ho t đ ng 2: Phép chia h t hai s nguyên cùng d u ế
a) M c tiêu:
- Hi u quy t c bi t cách th c hi n chia hai s nguyên khác d u v n ế
d ng vào bài toán th c t . ế
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV gi i thi u, trình bày phép chia h t ế
m t s nguyên d ng cho m t s nguyên ươ
II. Phép chia h t hai s nguyênế
cùng d u
1. Phép chia h t hai s nguyênế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d ng và nêu ví d cho HS th c hi n.ươ
- GV yêu c u HS ho t đ ng c p đôi hoàn
thành Ho t đ ng 2:
a) Tìm s thích h p cho ?: Do (-5).4 = -20
nên (-20) : (-5) = ?
b) So sánh (-20) : (-5) và 20 : 5.
+ D ng ý c a câu a nh m giúp HS t m i
liên h gi a phép nhân phép chia các s
nguyên đ nh n ra s t ng t khi th c ươ
hi n phép chia hai s nguyên âm.
+ Trong câu b yêu c u so sánh (– 20) :(-5)
20 : 5 nh m giúp HS nh n ra hai k t ế
qu b ng nhau, đó là đi m t a cho vi c rút
ra k t lu n ế Đ tìm th ng (-20) :(-5), ta ươ
ch vi c l y 20 chia cho 5, t c là: (-20) :(-
5)=20 : 5=4”.
Đây ti n đ quan tr ng cho vi c khái
quát đ hình thành ki n th c v chia hai ế
s nguyên âm.
- GV cho HS nh n xét, khái quát đ hai
b c chia hai s nguyên cùng d u nhướ ư
trong khung ki n th c tr ng tâm.ế
- GV yêu c u HS nh n xét v d u k t ế
qu c a phép tính đ đ c phát hi n ượ
m i K t qu phép chia h t hai sế ế
nguyên cùng d u là s nguyên d ng ươ ”.
- GV cho HS hoàn thành VD2 nh m giúp
HS c ng c ti n trình th c hi n phép tính ế
theo hai b c. (GV l u ý trong bài này c nướ ư
d ng.ươ
- Ta đã bi t phép chia h t m t sế ế
nguyên d ng cho m t sươ
nguyên d ng.ươ
VD: 15 : 3 = 5
2. Phép chia h t hai s nguyênế
âm
Ho t đ ng 2:
a) Do (-5) . 4 = -20 nên (-20) : (-
5) = 4.
b) (- 20) : (- 5) = 20 : 5 = 4
V y hai phép tính (- 20) : (- 5)
20 : 5 cho k t quế b ng nhau .
K t lu n:ế
Đ chia hai s nguyên âm, ta
làm nh sau:ư
B c 1ướ : B d u “-” tr c m i ướ
s .
B c 2:ướ Tìm th ng c a haiươ
s nguyên d ng nh n đ c ươ ượ
B c 1ướ , ta th ng c nươ
tìm.
Luy n t p 2:
a) (- 12) : (- 6) = 12 : 6 = 2
b) (- 64) : (- 8) = 64 : 8
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 6: PHÉP CHIA H T Ế HAI S N Ố GUYÊN. QUAN H C Ệ HIA H T TRONG TẬP H P Ợ S N Ố GUYÊN ( 3 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Th c ự hi n ệ đư c ợ phép chia h t ế hai s ố nguyên khác d u; ấ phép chia h t ế hai số nguyên cùng dấu. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ khái ni m ệ v chi ề a h t ế ; khái ni m ệ b i ộ ; ư c c ớ a ủ s nguyên. ố 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - V n ậ d ng ụ đư c ợ phép chia h t
ế hai số nguyên để gi i ả quy t ế m t ộ số bài toán th c t ự i n. ễ - V n ậ d ng ụ đư cc ợ phép c ng
ộ các số nguyên để gi i ả quy t ế m t ộ số bài toán th c t ự i n. ễ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, Hình nh ả ho c ặ clip, tr c ụ số để minh h a cho bài ọ h c ọ đư c s ợ inh đ ng, m ộ áy tính c m ầ tay.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p, ậ b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng nhóm ả . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - Gây h ng ứ thú, g i ợ đ ng ộ cơ h c ọ t p ậ cho HS và g i ợ HS đ n ế n i ộ dung chính c a bài ủ . b) N i ộ dung: HS th c hi ự n các yêu c ệ u d ầ ư i ớ s h ự ư ng ớ d n c ẫ a ủ GV. c) S n ả ph m
ẩ : HS Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ để trả l i ờ câu h i ỏ GV đ a r ư a.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV đ t ặ vấn đ qua ề bài toán m đ ở u: ầ + Th c hi n phép t ính sau : (-54): 27
+ Làm thế nào để tìm đư c ợ thư ng ơ trong phép chia h t ế m t ộ số nguyên cho m t ộ số nguyên? + GV hư ng ớ d n ẫ HS và yêu c u ầ HS trao đ i ổ , th o ả lu n, ậ th c ự hi n ệ phép tính và trả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, th o ả lu n ậ
nhóm đôi hoàn thành yêu c u. ầ Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán mở đ u ầ th c ự hi n ệ phép chia hai số nguyên. Để bi t ế cách tính k t ế quả chính xác thư ng ơ c a ủ phép chia h t ế hai số nguyên như th ế nào, chúng ta s t ẽ ìm hi u t ể rong bài m i
ớ ngày hôm nay?” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Phép chia h t ế hai s nguyên k hác d u a) M c t ụ iêu: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Hi u ể quy t c ắ và bi t ế cách th c ự hi n
ệ chia hai số nguyên khác d u ấ và v n ậ d ng vào bài ụ toán th c ự t . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Phép chia h t
ế hai số nguyên khác - GV hư ng ớ d n, ẫ yêu c u ầ HS th o ả dấu lu n
ậ nhóm hoàn thành Hoạt đ ng Hoạt đ ng 1: 1.
a) Do (-3) . (-4) = 12 nên 12: (-3) = -4
- Để giúp HS hình thành ki n ế th c ứ
b) 12 : (- 3) = - (12 : 3) = -4
về phép chia hai số nguyên khác V y
ậ hai phép tính 12 : (- 3) và - (12 : 3) dấu, GV làm rõ t ng ừ bư c ớ th c ự cho k t ế quả bằng nhau. hiện v i
ớ 12 : (–3), trên cơ sở đó K t ế lu n: ậ khái quát cho trư ng ờ h p ợ t ng
ổ quát, Để chia hai số nguyên khác d u, ấ ta từ đó có đư c ợ ba bư c ớ th c ự hi n ệ làm nh s ư au:
chia hai số nguyên khác d u. ấ Bư c ớ 1: Bỏ d u
ấ “-” trư c ớ số nguyên - GV cho HS nh n ậ xét về k t
ế quả âm, gi s nguyên còn l i ạ . c a ủ phép chia h t ế hai số nguy n ệ Bư c
ớ 2: Tình thư ng ơ c a ủ hai số khác d u ấ để từ đó có đư c
ợ phát nguyên dư ng ơ nh n đ ư c B ở ư c 1. hiện “K t
ế quả phép chia h t
ế hai số Bư c ớ 3: Thêm d u
ấ “-” trư c ớ k t ế quả
nguyên khác dấu là số nguyên âm”. nhận đư c ợ ở Bư c
ớ 2, ta có thư ng ơ - GV yêu c u ầ HS c ng
ủ cố các cần tìm. bư c
ớ chia hai số nguyên khác d u ấ Luy n t ệ ập 1: qua Ví dụ 1. (GV yêu c u ầ HS th c ự
a) 36 : (- 9) = - (36 : 9) = - 4 hiện thao tác theo t ng ừ bư c ớ đư c ợ b) (- 48) : 6 = - (48 : 6) = 8 nêu trong khung ki n ế th c ứ tr ng ọ tâm, giúp HS hi u ể ti n ế trình đi đ n ế M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) k t ế qu t ả hay vì ch nêu r ỉ a k t ế qu ) ả - HS luy n ệ t p ậ các bư c ớ chia hai số
nguyên khác dấu qua Luy n t p 1 . Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u, ể th o ả lu n, ậ trao đ i ổ và hoàn thành các yêu cầu. - GV: quan sát và tr gi ợ úp HS. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - HS giơ tay phát bi u, ể lên b ng ả trình bày - M t ộ số HS khác nh n ậ xét, b ổ sung cho b n. ạ Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV tổng quát, nh n ậ xét quá trình ho t ạ đ ng ộ c a ủ các HS, cho HS nh c ắ l i ạ các tính ch t ấ c a ủ phép c ng. ộ Hoạt đ ng 2: Phép chia h t
ế hai s nguyên cùng d u a) M c t ụ iêu: - Hi u ể quy t c ắ và bi t ế cách th c ự hi n
ệ chia hai số nguyên khác d u ấ và v n ậ d ng vào bài ụ toán th c ự t . ế b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. Phép chia h t ế hai s ố nguyên - GV gi i ớ thi u, ệ trình bày phép chia h t ế cùng d u m t ộ số nguyên dư ng ơ cho m t
ộ số nguyên 1. Phép chia h t ế hai số nguyên M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo