Giáo án Phép cộng và phép trừ hai số nguyên Toán 6 Chân trời sáng tạo

251 126 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(251 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/
TI T 30 + 31 + 32 + 33 + 34 + 35 :
BÀI 3: PHÉP C NG VÀ PHÉP TR HAI S NGUYÊN
I. M C TIÊU
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n bi t đ c các quy t c c ng, tr s nguyên. ế ượ
- Nh n bi t đ c tính ch t c a phép c ng s nguyên. ế ượ
- Nh n bi t đ c s đ i c a m t s nguyên. ế ượ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ Th c hi n đ c các phép c ng trong t p h p s nguyên. ượ
+ V n d ng đ c các tính ch t giao hoán, k t h p c a phép c ng các s ượ ế
nguyên trong tính toán.
+ Th c hi n đ c các phép tr trong t p h p s nguyên. ượ
+ Có kĩ năng chuy n đ c phép tr sang phép c ng v i s đ i trong tính toán. ượ
+ Gi i đ c m t s bài toán liên quan đ n c ng tr s nguyên có n i dung ượ ế
th c ti n.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; hình hóa toán ư
h c; năng l c giao ti p toán h c. ế
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: Chu n b v s n ( trên gi y ho c t p trình chi u) hình minh h a m t ế
s phép toán s s d ng trong bài.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 - HS : Chu n b đ y đ đ dùng h c t p cá nhân, đ c l i v n đ bi u di n
s nguyên trên tr c s và minh h a phép c ng s t nhiên b ng tia s .
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
+ Giúp HS nh n th c nhu c u s d ng các phép tính c ng, tr s nguyên. HS
hi u bài toán m đ u d n đ n phép c ng hai s âm (-3) + (-5). ế
+ Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS. ơ
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và tr l i
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
GV đ t v n đ qua bài toán m đ u “ Nhi t đ ban ngày Sapa vào m t ngày
mùa dông -3
o
C . N u ban đêm gi m thêm 5ế
o
C n a thì nhi t đ đó s
bao nhiêu?”
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u d n đ n phép c ng hai s âm ế
(-3) + (-5). Đ bi t cách tính k t qu chính xác t ng c a hai s nguyên trên, ế ế
cũng nh hi u h n v các tính ch t c a phép c ng, phép tr , chúng ta sư ơ
tìm hi u trong bài ngày hôm nay?” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: C ng hai s nguyên cùng d u
a) M c tiêu:
+ Tìm hi u v cách c ng hai s nguyên b ng cách bi u di n trên tr c s .
+ Hình thành kĩ năng c ng hai s nguyên.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ C ng c ý nghĩa s nguyên âm năng c ng hai s nguyên âm trong bài
toán th c t . ế
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
- GV cho HS đ c, tìm hi u đ
HĐKP1.
- GV phân tích, h ng d n, yêuướ
c u HS trao đ i, hoàn thành
HĐKP1.
- GV d n d t, đi đ n quy t c c ng ế
hai s nguyên cùng d u trong h p
ki n th c.ế
- GV cho 1 s HS đ c l i quy t c.
- GV phân tích, nh n m nh cho
HS:
T ng c a hai s nguyên cùng
d u luôn cùng d u v i hai s
nguyên đó:
+ T ng c a hai s nguyên âm
m t s nguyên âm:
(-a) + (-b) = - (a +b)
+ T ng c a hai s nguyên d ng ươ
là m t s nguyên d ng: ươ
(+a) + (+b) = a + b
- GV h ng d n, phân tích ướ d
1 đ HS hi u rõ quy t c.
- GV yêu c u HS trao đ i, hoàn
thành V n d ng 1.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
hi u và hoàn thành các yêu c u.
GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
HS: Theo dõi, l ng nghe, phát
bi u, lên b ng, hoàn thành v .
1. C ng hai s nguyên cùng d u
HĐKP1:
a) K t qu c a hành đ ng trên là: ế
(+2) + (+3) = +5
b) K t qu c a hành đ ng trên là: ế
(-2) + (-3) = -5
- K t qu trên cho th y đi m mà ng iế ườ
đó d ng l i b ng v i s đ i c a t ng
(2+3).
- Mu n c ng hai s nguyên d ng ươ , ta
c ng chúng nh c ng hai s t nhiên. ư
- Mu n c ng hai s nguyên âm , ta
c ng hai s đ i c a chúng r i thêm d u
tr đ ng tr c k t qu . ướ ế
- T ng c a hai s nguyên cùng d u
luôn cùng d u v i hai s nguyên đó.
Chú ý:
Cho a, b là hai s nguyên d ng, ta có: ươ
(+a) + (+b) = a + b
(-a) + (-b) = - (a +b)
Th c hành 1:
a) 4 + 7 = 11
b) (-4) + (-7) = - (4+7) = -11
c) (-99) + (-11) = - (99+11) = -110
d) (+99) + (+11) = + (99+11) = 110
e) (-65) + (-35) = - (65 + 35) = -100
V n d ng 1:
Bác n bác Lan 80 nghìn đ ng đ c ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HS nh n xét, b sung cho nhau.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
GV t ng quát l u ý l i ki n th c ư ế
tr ng tâm g i 1 h c sinh nh c
l i: Quy t c c ng hai s cùng
d u.
bi u di n: -80 (nghìn đ ng)
Bác n bác Lan 40 nghìn đ ng đ c ượ
bi u di n: -40 (nghìn đ ng)
T ng s ti n bác Hà n bác Lan là:
(-80) + (-40) = -120 (nghìn đ ng)
Ho t đ ng 2: C ng hai s nguyên khác d u
a) M c tiêu:
+ C ng c kĩ năng tìm s đ i.
+ Tìm hi u v cách c ng hai s nguyên khác d u b ng cách bi u di n trên
tr c s .
+ Hi u quy t c c ng hai s nguyên khác d u v n d ng vào bài toán th c
t .ế
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giaoướ
nhi m v :
* C ng hai s đ i nhau:
- GV yêu c u HS nh c l i
khái ni m hai s đ i nhau.
- GV cho HS đ c, phân tích
đ bài HĐKP2.
- GV yêu c u HS trao đ i,
th o lu n nhóm hoàn thành
HĐKP2
- GV cho HS nh n xét, rút
ra ki n th c: ế T ng hai s
nguyên đ i nhau luôn
b ng 0 : a + (-a) = 0
- GV yêu HS th o lu n
nhóm đôi hoàn thành V n
d ng 2.
* C ng hai s nguyên
không đ i nhau:
2. C ng hai s nguyên khác d u
* C ng hai s đ i nhau
HĐKP2:
a) Ng i đó d ng l i t i đi m 0.ườ
- K t qu c a phép tính: (+4) + (-4) = 0.ế
b) Ng i đó d ng l i t i đi m 0.ườ
- K t qu c a phép tính: (-4) + (+4) = 0.ế
T ng c a hai s nguyên đ i nhau luôn
luôn b ng 0: a + (-a) = 0
V n d ng 2:
Th tín d ng c a bác Tám ghi n 2 000 000
đ ng đ c bi u di n: - 2 000 000 (đ ng). ượ
Bác Tám n p vào th 2 000 000 đ ng đ c ượ
bi u di n: 2 000 000 (đ ng).
S ti n bác Tám trong tài kho n là: (- 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu c u HS th c hi n
th o lu n c p đôi hoàn
thành HĐKP3.
- GV cho HS rút ra quy t c
C ng hai s nguyên không
đ i nhau nh trong SGK.ư
- GV yêu c u m t vài HS
phát bi u l i quy t c.
- GV l u ý cho HS:ư
Khi c ng hai s nguyên trái
d u:
+ N u s d ng l n h n sế ươ ơ
đ i c a s âm thì ta t ng
d ng.ươ
+ N u s d ng b ng sế ươ
đ i c a s âm thì ta t ng
b ng 0.
+ N u s d ng h n sế ươ ơ
đ i c a s âm thì ta t ng
âm.
- GV yêu c u HS ho t đ ng
nhóm b n đ c hi u Ví d 2
d 3 đ hình dung
v quy t c c ng hai s
nguyên khác d u .
- GV yêu c u HS v n d ng
quy t c hoàn thành Th c
hành 2, 2 HS lên b ng trình
bày.
- GV cho HS th o lu n
nhóm làm V n d ng 3.
B c 2: Th c hi n nhi mướ
v :
+ HS theo dõi SGK, chú ý
nghe, hi u hoàn thành
các yêu c u.
+ GV: quan sát tr giúp
HS.
B c 3: Báo cáo, th oướ
lu n:
+HS: Theo dõi, l ng nghe,
phát bi u, trình bày b ng,
hoàn thành v .
000 000) + 2 000 000 = 0 ng). B i (- 2
000 000) và 2 000 000 là hai s đ i nhau.
* C ng hai s nguyên không đ i nhau:
HĐKP3:
a) Ng i đó d ng l i t i đi m +4.ườ
- K t qu c a phép tính: ế
(-2) + (+6) = 4
b) Ng i đó d ng t i đi m -4.ườ
- K t qu c a phép tính: ế
(+2) + (-6) = -4
Mu n c ng hai s nguyên khác d u không
đ i nhau, ta làm nh sau: ư
- N u s d ng l n h n s đ i c a s âm thìế ươ ơ
ta l y s d ng tr đi s đ i c a s âm. ươ
- N u s d ng h n s đ i c a s âm thìế ươ ơ
ta l y s đ i c a s âm tr đi s d ng r i ươ
thêm d u tr c k t qu . ướ ế
Chú ý:
Khi c ng hai s nguyên trái d u:
- N u s d ng l n h n s đ i c a s âm thìế ươ ơ
ta có t ng d ng. ươ
- N u s d ng b ng s đ i c a s âm thì taế ươ
có t ng b ng 0.
- N u s d ng h n s đ i c a s âm thìế ươ ơ
ta có t ng âm.
Th c hành 2:
a) 4 + (-7) = - (7 – 3) = - 3
b) (-5) + 12 = 12 – 5 = 7
c) (-25) + 72 = 72 – 25 = 47
d) 49 + (-51) = - (51 – 49) = -2
V n d ng 3:
a) Ta có: (-3) + 5 = 5 - 3 = 2
Thang máy d ng l i t ng 2.
b) Ta có 3 + (-5) = - (5 - 3) = - 2
Thang máy d ng l i t ng h m (-3)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
TIẾT 30 + 31 + 32 + 33 + 34 + 35 : BÀI 3: PHÉP C N Ộ G VÀ PHÉP TR H Ừ AI S N Ố GUYÊN I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ bi t ế đư c các ợ quy t c ắ c ng, t ộ rừ s nguyên. ố - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tính ch t ấ c a ủ phép c ng s ộ nguyên. ố - Nh n ậ bi t ế đư c ợ s đ ố i ố c a ủ m t ộ s nguyên. ố 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + Th c hi ự n đ ệ ư c các ợ phép c ng t ộ rong t p h ậ p ợ s nguyên. ố + V n ậ d ng ụ đư c ợ các tính ch t ấ giao hoán, k t ế h p ợ c a ủ phép c ng ộ các số nguyên trong tính toán. + Th c hi ự n đ ệ ư c các ợ phép tr t ừ rong t p ậ h p s ợ nguyên. ố + Có kĩ năng chuy n ể đư c phép t ợ r s ừ ang phép c ng v ộ i ớ số đ i ố trong tính toán. + Gi i ả đư c ợ m t ộ s ố bài toán liên quan đ n ế c ng ộ và tr ừ s ố nguyên có n i ộ dung th c t ự i n. ễ - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c. ọ 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: Chu n ẩ bị vẽ s n ẵ ( trên gi y ấ ho c ặ t p ệ trình chi u) ế hình minh h a ọ m t ộ số phép toán sẽ s d ử ng t ụ rong bài. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 2 - HS : Chu n ẩ b ịđ y ầ đ ủ đ ồ dùng h c ọ t p ậ cá nhân, đ c ọ l i ạ v n ấ đ ề bi u ể di n ễ số nguyên trên tr c ụ số và minh h a phép c ọ ng ộ s t ố nhi ự ên b ng ằ tia s . ố
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: + Giúp HS nh n ậ th c ứ nhu c u ầ s ử d ng ụ các phép tính c ng, ộ tr ừ s ố nguyên. HS hi u bài ể toán m đ ở ầu dẫn đ n phép c ế ng hai ộ số âm (-3) + (-5). + Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng ộ c h ơ c t ọ p ậ cho HS. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ tr l ả i ờ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : GV đ t ặ v n đ ấ ề qua bài toán m đ ở u ầ “ Nhi t ệ đ ban ộ ngày Sapa ở vào m t ộ ngày mùa dông là -3oC . N u ế ban đêm gi m ả thêm 5oC n a ữ thì nhi t ệ độ ở đó sẽ là bao nhiêu?”
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
HS chú ý, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ .
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV g i ọ m t ộ số HS tr l ả i ờ , HS khác nh n xét ậ . - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh
ị : GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán m ở đ u ầ d n ẫ đ n ế phép c ng ộ hai s ố âm (-3) + (-5). Để bi t ế cách tính k t ế quả chính xác t ng ổ c a ủ hai số nguyên trên, cũng như hi u ể rõ h n ơ về các tính ch t ấ c a ủ phép c ng, ộ phép tr , ừ chúng ta sẽ tìm hi u
ể trong bài ngày hôm nay?” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: C ng hai s ng uyên cùng d u a) M c t ụ iêu: + Tìm hi u v ể cách ề c ng hai ộ số nguyên b ng cách ằ bi u di ể n t ễ rên tr c s ụ . ố
+ Hình thành kĩ năng c ng hai ộ số nguyên. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + C ng
ủ cố ý nghĩa số nguyên âm và kĩ năng c ng
ộ hai số nguyên âm trong bài toán th c t ự . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m 1. C ng hai số nguyên cùng d u v : HĐKP1: - GV cho HS đ c, ọ tìm hi u ể đề a) K t ế qu c ả a ủ hành đ ng t ộ rên là: HĐKP1. (+2) + (+3) = +5 - GV phân tích, hư ng ớ d n, ẫ yêu cầu HS trao đ i ổ , hoàn thành HĐKP1. b) K t ế qu c ả a ủ hành đ ng t ộ rên là: - GV dẫn d t ắ , đi đ n quy t ế c ắ c ng ộ (-2) + (-3) = -5 hai số nguyên cùng d u ấ trong h p ộ ki n t ế h c. ứ - GV cho 1 số HS đ c ọ l i ạ quy t c. ắ - K t ế qu ả trên cho th y ấ đi m ể mà ngư i ờ - GV phân tích, nh n ấ m nh ạ cho đó d ng ừ l i ạ b ng ằ v i ớ số đ i ố c a ủ t ng ổ HS: (2+3). T ng c a
ủ hai số nguyên cùng dấu luôn cùng d u ấ v i ớ hai số - Mu n ố c ng
ộ hai số nguyên dư ng ơ , ta nguyên đó: c ng chúng nh ộ ư c ng hai ộ số t nhi ự ên. + T ng ổ c a
ủ hai số nguyên âm là - Muốn c ng
hai số nguyên âm, ta m t ộ số nguyên âm: c ng ộ hai số đối c a ủ chúng r i ồ thêm d u ấ (-a) + (-b) = - (a +b) tr đ ừ ng ằ trước k t ế qu . ả + T ng ổ c a ủ hai số nguyên dư ng ơ - T ng ổ c a ủ hai số nguyên cùng d u ấ là m t ộ số nguyên dư ng: ơ luôn cùng dấu v i ớ hai số nguyên đó. (+a) + (+b) = a + b Chú ý: - GV hư ng ớ d n,
ẫ phân tích Ví dụ Cho a, b là hai số nguyên dư ng, t ơ a có: 1 đ H ể S hi u r ể õ quy t c. ắ (+a) + (+b) = a + b - GV yêu c u ầ HS trao đ i
ổ , hoàn (-a) + (-b) = - (a +b) thành V n d ng 1. Thực hành 1: Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : a) 4 + 7 = 11
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, b) (-4) + (-7) = - (4+7) = -11 hi u và hoàn t ể hành các yêu cầu.
c) (-99) + (-11) = - (99+11) = -110 GV: quan sát và tr gi ợ úp HS.
d) (+99) + (+11) = + (99+11) = 110 Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n:
e) (-65) + (-35) = - (65 + 35) = -100 HS: Theo dõi, l ng ắ nghe, phát V n d ng 1 : bi u, l ể ên b ng, hoàn ả thành v . ở
Bác Hà nợ bác Lan 80 nghìn đ ng ồ đư c ợ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HS nh n xét ậ , bổ sung cho nhau. bi u di ể n: ễ -80 (nghìn đồng) Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: Bác Hà nợ bác Lan 40 nghìn đ ng ồ đư c ợ GV tổng quát l u ư ý l i ạ ki n ế th c ứ bi u di ể n: ễ -40 (nghìn đồng) tr ng ọ tâm và g i ọ 1 h c ọ sinh nh c ắ ⇒ Tổng số ti n bác H ề à n bác L ợ an là: l i ạ : Quy t c ắ c ng
ộ hai số cùng (-80) + (-40) = -120 (nghìn đồng) dấu. Hoạt đ ng 2: C ng hai s ng uyên khác d u a) M c t ụ iêu: + C ng c ủ ố kĩ năng tìm s đ ố i ố . + Tìm hi u ể về cách c ng ộ hai số nguyên khác d u ấ b ng ằ cách bi u ể di n ễ trên tr c ụ số. + Hi u ể quy t c ắ c ng ộ hai số nguyên khác d u ấ và v n ậ d ng ụ vào bài toán th c ự t . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao 2. C ng
ộ hai s nguyên khác d u nhi m ệ v : * C ng ộ hai s đ i ố nhau * C ng hai số đ i ố nhau: HĐKP2: - GV yêu c u ầ HS nh c ắ l i ạ a) Ngư i ờ đó d ng ừ l i ạ t i ạ đi m ể 0. khái ni m ệ hai s đ ố i ố nhau. - GV cho HS đ c, ọ phân tích đ bài ề HĐKP2. - K t ế quả c a phép t ủ ính: (+4) + (-4) = 0. - GV yêu c u ầ HS trao đ i ổ , b) Ngư i ờ đó d ng l ừ i ạ t i ạ đi m ể 0. th o ả lu n ậ nhóm hoàn thành HĐKP2 - GV cho HS nh n ậ xét, rút - K t ế quả c a phép t ủ ính: (-4) + (+4) = 0. ra ki n ế th c: ứ T ng ổ hai số ⇒ T ng ổ c a
ủ hai số nguyên đ i ố nhau luôn nguyên đ i
ố nhau luôn luôn b ng 0: a + (-a) = 0
bằng 0 : a + (-a) = 0 Vận d ng 2: - GV yêu HS th o ả lu n ậ Thẻ tín d ng ụ c a
ủ bác Tám ghi nợ 2 000 000
nhóm đôi hoàn thành V n đồng đư c ợ bi u ể di n: ễ - 2 000 000 (đ ng) ồ . dụng 2. Bác Tám n p ạ vào thẻ 2 000 000 đ ng ồ đư c ợ * C ng
hai số nguyên bi u di ể n: ễ 2 000 000 (đồng). không đ i ố nhau: ⇒ Số ti n
ề bác Tám có trong tài kho n ả là: (- 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo