Giáo án Phép nhân các số nguyên Toán 6 Cánh diều

295 148 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(295 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/
BÀI 5: PHÉP NHÂN CÁC S NGUYÊN (2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Th c hi n đ c phép nhân hai s nguyên khác d u, nhân hai s nguyên cùng ượ
d u, v n đ ng đ c tính ch t c a phép nhân các s nguyên trong tính toán. ượ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- V n d ng đ c phép tr các s nguyên đ gi i quy t m t s bài toán th c ượ ế
ti n.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, Hình nh ho c clip, tr c s đ
minh h a cho bài h c đ c sinh đ ng, máy tính c m tay. ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm, bút vi t ế
b ng nhóm.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- T o đ ng c , kích thích s tò mò cho HS. ơ
b) N i dung: HS th c hi n các yêu c u d i s h ng d n c a GV. ướ ướ
c) S n ph m: HS T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV ế
đ a ra.ư
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV đ t v n đ qua bài toán m đ u:
Ta đã bi t 3 . 2 = 6. Ph i chăng (-3). (-2) = -6??ế
+ GV h ng d n HS yêu c u HS trao đ i, th o lu n tính ra k t quướ ế
phép tính.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n
nhóm đôi hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét,
b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u th c hi n phép toán nhân s
nguyên âm (-3) .(-2). Đ bi t cách tính k t qu chính xác c a phép tính trên, ế ế
tích c a hai s nguyên âm s th nào? Chúng ta s tìm hi u trong bài m i ế
ngày hôm nay?” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 1: Phép nhân hai s nguyên khác d u
a) M c tiêu:
- HS nh l i đ nh nghĩa phép nhân hai s t nhiên.
- Tìm hi u cách nhân hai s khác d u b ng cách đ a v phép c ng. ư
- Hình thành và luy n kĩ năng nhân hai s trái d u.
- Gi i đ c bài toán m đ u. ượ
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS trao đ i nhóm đôi
hoàn thành Ho t đ ng 1:
- GV c n làm rõ t ng b c th c ướ
hi n v i tích (–3). 4, t đó đ c ượ
ba b c th c hi n nhân hai sướ
nguyên khác d u.
- GV d n d t, giúp HS khái quát
hóa đ c quy t c nhana hai sượ
nguyên khác d u.
- GV m i m t vài HS đ c quy t c
và yêu c u HS ghi nh quy t c nhân
hai s nguyên khác d u trong khung
ki n th c tr ng tâm. ế
I. Phép nhan hai s nguyên khác d u
Ho t đ ng 1:
a) (- 3) . 4
= (- 3) + (- 3) + (- 3) + (- 3) = - 12
b) – (3 . 4) = - (12)
V y (- 3) . 4 = – (3 . 4)
K t lu n:ế
Đ nhân hai s nguyên khác d u, ta
làm nh sau:ư
B c 1: B d u “-”ướ tr c s nguyênướ
âm, gi nguyên s còn l i.
B c 2: Tính tích c a hai s nguyênướ
d ng nh n đ c B c 1.ươ ượ ướ
B c 3:Thêm d u “-” tr c k t quướ ướ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV l u ý cho HS nh n xét v k tư ế
qu c a tích hai s nguyên khác
d u đ đ c phát hi n “Tích ượ
c a hai s nguyên khác d u s
nguyên âm”.
- GV yêu c u HS áp d ng quy t c
hoàn thành VD1 nh m c ng c các
b c nhân hai s nguyên khác d u.ướ
- GV HS luy n t p các b c nhân ướ
hai s nguyên khác d u qua bài
Luy n t p 1.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
hi u, th o lu n, trao đ i hoàn
thành các yêu c u.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Ho t đ ng nhóm: Các nhóm treo
b ng, đ i di n các nhóm trình bày
k t qu . Các nhóm khác chú ý nghe,ế
nh n xét, b sung.
- nhân: gi tay phát bi u trìnhơ
bày b ng.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
GV t ng quát, nh n xét quá trình
nh n đ c B c 2, ta tích c n ượ ướ
tìm.
* L u ý: ư
Tích c a hai s nguyên khác d u s
nguyên âm.
Luy n t p 1:
a) (-7).5 = -(7.5) = -35
b) 11.(-13) = -(11.13) = 143
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ho t đ ng c a các HS, cho HS nh c
l i các tính ch t c a phép c ng.
Ho t đ ng 2: Phép nhân hai s nguyên cùng d u
a) M c tiêu:
- Tìm hi u cách nhân hai s nguyên d ng, hai s nguyên âm. ươ
- Hình thành và luy n kĩ năng nhân hai s âm.
- Kh c sâu quy lu t v d u c a m t tích hai s .
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV gi i thi u HS: “Nhân hai s nguyên
d ng chính là nhân hai s t nhiên khácươ
0” và nêu VD cho HS th c hi n phép tính.
- Đ i v i phép nhân hai s nguyên âm, GV
phân tích cho HS th c hi n Ho t đ ng
3.
- Trong vi c trình bày k t qu , GV nh n ế
m nh sau m i l n gi m th a s th hai 1
đ n v thì tích tăng 3 đ n v . K t qu khiơ ơ ế
nhân v i 2, 1, 0 nh ng k t qu HS đã ế
đ c h c, v i quy lu t đó cho th y các k tượ ế
qu sau cũng tuân theo quy lu t đó nên tích
s tăng 3 đ n v . T hình nh tr c quan đó ơ
II. Phép nhân hai s nguyên
cùng d u
1. Phép nhân hai s nguyên
d ngươ
- Nhân hai s nguyên d ng ươ
chính nhân hai s t nhiên
khác 0. VD: 11 . 9 = 99;...
2. Phép nhân hai s nguyên âm
Ho t đ ng 2:
a)Vì tích li n sau tăng 3 đ n v ơ
so v i tích li n tr c ướ
(- 3) . (- 1) = 3
(- 3) . (- 2) = 6
b) (- 3) . (- 2) = 3 . 2 = 6
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
BÀI 5: PHÉP NHÂN CÁC S N Ố GUYÊN (2 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Th c ự hi n ệ đư c
ợ phép nhân hai số nguyên khác d u, ấ nhân hai s ố nguyên cùng dấu, v n đ ậ ng đ ụ ư c ợ tính ch t ấ c a
ủ phép nhân các s nguyên t ố rong tính toán. 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - V n ậ d ng ụ đư c ợ phép trừ các s ố nguyên đ ể gi i ả quy t ế m t ộ s ố bài toán th c ự ti n. ễ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, Hình nh ả ho c ặ clip, tr c ụ số để minh h a cho bài ọ h c ọ đư c s ợ inh đ ng, m ộ áy tính c m ầ tay. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p, ậ b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng nhóm ả .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - T o đ ạ ng c ộ , ơ kích thích s t ự ò mò cho HS. b) N i ộ dung: HS th c hi ự n các yêu c ệ u d ầ ư i ớ s h ự ư ng ớ d n c ẫ a ủ GV. c) S n ả ph m
ẩ : HS Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ để trả l i ờ câu h i ỏ GV đ a r ư a.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV đ t ặ vấn đ qua ề bài toán m đ ở u: ầ Ta đã bi t ế 3 . 2 = 6. Ph i
ả chăng (-3). (-2) = -6?? + GV hư ng ớ d n ẫ HS và yêu c u ầ HS trao đ i ổ , th o ả lu n ậ và tính ra k t ế quả phép tính. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, th o ả lu n ậ
nhóm đôi hoàn thành yêu c u. ầ Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán mở đ u ầ th c ự hi n ệ phép toán nhân số
nguyên âm (-3) .(-2). Để bi t ế cách tính k t ế quả chính xác c a ủ phép tính trên, tích c a
ủ hai số nguyên âm là số thế nào? Chúng ta sẽ tìm hi u ể trong bài m i ớ
ngày hôm nay?” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng 1:
Phép nhân hai s nguyên khác d u a) M c t ụ iêu: - HS nhớ l i ạ đ nh nghĩ ị a phép nhân hai s t ố nhi ự ên. - Tìm hi u cách ể nhân hai số khác d u b ấ ng ằ cách đ a ư v phép c ề ng. ộ - Hình thành và luy n kĩ ệ năng nhân hai s t ố rái d u. ấ - Gi i ả đư c bài ợ toán m đ ở u. ầ b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Phép nhan hai s ng uyên khác d u - GV yêu c u ầ HS trao đ i
ổ nhóm đôi Hoạt đ ng 1:
hoàn thành Hoạt đ ng 1 : a) (- 3) . 4 - GV c n ầ làm rõ t ng ừ bư c ớ th c ự
= (- 3) + (- 3) + (- 3) + (- 3) = - 12 hiện v i
ớ tích (–3). 4, từ đó có đư c ợ b) – (3 . 4) = - (12) ba bư c ớ th c ự hi n ệ nhân hai số V y ( ậ - 3) . 4 = – (3 . 4) nguyên khác dấu. K t ế lu n: ậ - GV d n ẫ d t
ắ , giúp HS khái quát Để nhân hai số nguyên khác d u, ấ ta hóa đư c ợ quy t c
ắ nhana hai số làm nh s ư au: nguyên khác dấu. Bư c ớ 1: Bỏ d u
ấ “-” trư c ớ số nguyên - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ quy t c ắ
âm, gi nguyên s còn l i ạ . và yêu c u ầ HS ghi nh quy ớ t c ắ nhân Bư c
ớ 2: Tính tích c a
ủ hai số nguyên hai số nguyên khác d u
ấ trong khung dư ng n ơ hận đư c ợ ở Bư c ớ 1. ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm. Bư c ớ 3:Thêm d u
ấ “-” trư c ớ k t ế quả M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV l u ư ý cho HS nh n ậ xét về k t
ế nhận đư c ợ ở Bư c
ớ 2, ta có tích c n quả c a
ủ tích hai số nguyên khác tìm. dấu để có đư c ợ phát hi n ệ “Tích * L u ý: ư c a ủ hai số nguyên khác d u ấ là số Tích c a ủ hai số nguyên khác d u ấ là số nguyên âm”. nguyên âm. - GV yêu c u ầ HS áp d ng ụ quy t c ắ Luy n t ệ ập 1: hoàn thành VD1 nh m ằ c ng
ủ cố các a) (-7).5 = -(7.5) = -35 bư c nhân ớ hai số nguyên khác d u. ấ b) 11.(-13) = -(11.13) = 143 - GV HS luy n ệ t p ậ các bư c ớ nhân hai số nguyên khác d u ấ qua bài Luy n t ệ ập 1. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u, ể th o ả lu n, ậ trao đ i ổ và hoàn thành các yêu cầu. - GV: quan sát và tr gi ợ úp HS. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - Ho t ạ đ ng ộ nhóm: Các nhóm treo b ng, ả đ i ạ di n ệ các nhóm trình bày k t ế qu .
ả Các nhóm khác chú ý nghe, nh n xét ậ , bổ sung.
- Cá nhân: giơ tay phát bi u ể trình bày b ng. ả Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV tổng quát, nh n ậ xét quá trình M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo