Giáo án Phép nhân, phép chia phân số Toán 6 Cánh diều

464 232 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 400 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(464 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA PHÂN S (3 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Bi t và v n d ng đ c quy t c nhân, chia phân s .ế ượ
- Bi t các tính ch t c a phép nhân phân s : giao hoán, k t h p, nhân v i s 1,ế ế
phân ph i c a phép nhân đ i v i phep c ng và phép tr .
- Hi u đ c khái ni m phân s ngh ch đ o bi t tìm phân s ngh ch đ o ượ ế
c a phân s đã cho
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c gi i quy t v n đ toán h c; năng l c s d ng công c , ư ế
ph ng ti n h c toán; năng l c giao ti p toán h c.ươ ế
Năng l c riêng:
- Có kĩ năng nhân chia phân s nhanh và đúng.
-ý th c quan sát đ c đi m c a các phân s r i v n d ng các tính ch t c ơ
b n c a phép nhân phân s đ tính nhanh và đúng.
- V n d ng gi i quy t các bài toán th c ti n có liên quan. ế
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giáo án, SGK, SGV
- Phi u bài h c cho HSế
- B ng, bút vi t cho các nhóm ế
- B ng tính ch t c a phép nhân.
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, b ng ph
- Ôn t p v nhân và chia phân s v i c t và m u d ng đã h c Ti u h c ươ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: Giúp HS ti p c n v i phép nhân, phép chia phân s m t cách tế
nhiên và g n gũi.
b) N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c) S n ph m: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d) T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS đ c bài toán, suy nghĩ và th c hi n yêu c u đ t ra:
G u n c đ c nhà sinh v t h c ng i Ý L. Span-lan- ướ ượ ườ
gia-ni (L. Spallanzani) đ t tên Tac-đi-gra-đa
(Tardigrada) vào năm 1776. M t con g u n c dài ướ
kho ng
1
2
mm. M t con g u đ c B c C c tr ng thành ưở
dài kho ng
5
2
m.
Chi u dài con g u đ c B c C c tr ng thành g p bao ưở
nhiêu l n chi u dài con g u n c? ướ
- GV g i m t vài HS tr l i k t qu ế
Giáo viên nh n xét và d n d t vào bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Quy t c nhân hai phân s
a) M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- C ng c phép nhân phân s
- V n d ng phép nhân phân s vào gi i các bài toán th c t ế
b) N i dung: HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a ế
GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV g i m t HS nh c l i quy t c nhân hai
phân s đã h c ti u h c.
- GV phát bi u: quy t c đó v n đ c áp d ng ượ
đ i v i phép nhân hai phân s coa t m u
các s nguyên. Sau đó h ng d n HS th c ướ
hi n phép tính:
6
5
.
4
7
- GV g i HS đ c khung ki n th c tr ng tâm và ế
nh n m nh l i.
- GV h ng d n HS th c hi n VD1, VD2.ướ
- GV nh c l i ki n th c cũ: M i s nguyên ế
đ u đ c vi t v d ng phân s m u b ng ượ ế
1. T đó, yêu c u HS th o lu n c p đôi suy
nghĩ phát bi u quy t c đ nhân m t s nguyên
v i m t phân s ho c ng c l i. ượ
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm đôi áp
d ng làm bài Luy n t p 1, 2
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS th o lu n th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
I. PHÉP NHÂN PHÂN S
1. Quy t c nhân hai phân s
VD:
6
5
.
4
7
=
6.4
5.7
=
24
35
Quy t c nhân hai phân s :
Mu n nhân hai phân s , ta nhân các t
v i nhau và nhân các m u v i nhau.
.
c
d
=
a. c
b. d
v i b ≠ 0 và d ≠ 0
Luy n t p 1
a)
9
10
.
25
12
=
9.25
10.12
=
3.3.5 .5
2.5.3 .4
=
15
8
b)
(
3
8
)
.
12
5
=
3.(−12)
8.5
=
36
40
=
9
10
* L u ý:ư
Mu n nhân m t s nguyên v i m t
phân s (ho c nhân m t phân s v i
m t s nguyên), ta nhân s nguyên
v i t c a phân s gi nguyên
m u c a phân s đó:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Luy n t p 1, 2
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- G i 1 HS đ ng t i ch đ c n i dung trong
khung ki n th c tr ng tâm ế
- G i đ i di n c p đôi phát bi u quy t c đ
nhân m t s nguyên v i m t phân s ho c
ng c l i. ượ
- G i 2 HS lên b ng làm bài Luy n t p 1,
Luy n t p 2
- GV g i HS khác nh n xét, b sung .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh, ghi nh n tuyên d ng h c ươ
sinh câu tr l i t t nh t. Đ ng viên các h c
sinh còn l i tích c c, c g ng h n trong các ơ
ho t đ ng h c ti p theo. ế
- GV ch t ki n th c ế v quy t c nhân hai phân
s .
m .
=
m. a
b
;
a
b
.n=
a. n
b
v i b
≠ 0
Luy n t p 2
a) 8 .
(5)
6
=
8.(−5)
6
=
40
6
=
20
3
b)
5
21
.(−14)=
5.(−14)
21
=
70
21
=
10
3
Ho t đ ng 2: Tính ch t c a phép nhân phân s
a) M c tiêu:
- HS n m đ c các tính ch t c a phép nhân phân s ượ
- V n d ng các tính ch t c a phép nhân đ tính nhanh
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV g i 1 HS nêu các tính ch t c a phép
2. Tính ch t c a phép nhân phân s
- Gi ng nh phép nhân s t nhiên, phép ư
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nhân s t nhiên đã đ c h c. ượ
- Gi ng nh phép nhân s t nhiên, phép ư
nhân phân s cũng các tính ch t t ng ươ
t . GV cho HS phát bi u các tính ch t c a
phép nhân phân s b ng l i và kí hi u.
- GV h ng d n HS th c hi n VD3, sướ
d ng tính ch t phép nhân phân s đ tính
nhanh trên c s đ a v phép nhân v i sơ ư
nguyên.
- Yêu c u HS v n d ng th c hi n bài
Luy n t p 3
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS trao đ i, th o lu n th c hi n nhi m
v .
- GV quan sát, theo dõi h tr , h ng d n ướ
HS th c hi n bài Luy n t p 3
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+ GV g i đ i di n HS trình bày câu tr l i
+ M i 1 HS lên b ng th c hi n bài Luy n
t p 3
+ GV g i HS khác nh n xét, b sung
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án ươ
tr l i c a h c sinh
- HS ghi nh tính chát c a phép nhân phân
s
- GV nh n m nh: D a vào tính ch t c a
phép nhân phân s , ta th nh nhanh các
k t qu trong m t s tr ng h p.ế ườ
nhân phân s cũng các tính ch t: giao
hoán, k t h p, nhân v i s 1, phân ph iế
c a phép nhân đ i v i phép c ng phép
tr .
a) Tính giao hoán
a
b
.
c
d
=
c
d
.
a
b
(b 0 ;d 0)
b) Tính ch t k t h p ế
(
a
b
.
c
d
)
.
p
q
=
a
b
.
(
c
d
.
p
q
)
(b ≠ 0; d ≠ 0, q ≠ 0
c) Nhân v i 1
1 .
a
b
=
a
b
.1=
a
b
v i b ≠ 0
c) Tính ch t phân ph i c a phép nhân đ i
v i phép c ng :
a
b
.
(
c
d
+
p
q
)
=
a
b
.
c
d
+
a
b
.
p
q
(b 0 ; d 0 ; q 0)
Luy n t p 3
9
7
.
(
14
15
7
9
)
=
9
7
.
7
9
9
7
.
14
15
¿1
9.14
7.15
=1
3.3.7.2
7.3.5
=1+
6
5
=
11
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA PHÂN S ( Ố 3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Bi t ế và v n d ậ ng ụ đư c quy t ợ c ắ nhân, chia phân s . ố - Bi t ế các tính ch t ấ c a ủ phép nhân phân s : ố giao hoán, k t ế h p, ợ nhân v i ớ s ố 1,
phân phối c a phép nhân đ ủ ối v i ớ phep c ng ộ và phép tr . ừ - Hi u ể đư c ợ khái ni m ệ phân số ngh ch ị đ o ả và bi t ế tìm phân số ngh ch ị đ o ả c a phân s ủ ố đã cho 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c; ọ năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng t ơ i n h ệ c t ọ oán; năng l c ự giao ti p t ế oán h c. ọ Năng l c ự riêng:
- Có kĩ năng nhân chia phân số nhanh và đúng. - Có ý th c ứ quan sát đ c ặ đi m ể c a ủ các phân s ố r i ồ v n ậ d ng ụ các tính ch t ấ cơ b n c ả a
ủ phép nhân phân số để tính nhanh và đúng. - V n ậ d ng gi ụ i ả quy t ế các bài toán th c t ự i n có ễ liên quan. 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Giáo án, SGK, SGV - Phi u bài ế h c ọ cho HS - B ng, bút ả vi t ế cho các nhóm - B ng t ả ính ch t ấ c a phép ủ nhân. 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, b ấ ng ph ả ụ - Ôn t p ậ v nhân và chi ề a phân s v ố i ớ cả t và m ử u d ẫ ư ng đã h ơ c ọ ở Ti u h ể c ọ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c
ụ tiêu: Giúp HS ti p ế c n ậ v i
ớ phép nhân, phép chia phân s ố m t ộ cách tự nhiên và gần gũi. b) N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c) Sản ph m
ẩ : HS l ng nghe và t ắ i p t ế hu ki n t ế h c ứ
d) Tổ chức thực hi n: - GV yêu cầu HS đ c
ọ bài toán, suy nghĩ và th c ự hi n yêu ệ c u đ ầ t ặ ra: Gấu nư c ớ đư c ợ nhà sinh v t ậ h c ọ ngư i ờ Ý L. Span-lan-
gia-ni (L. Spallanzani) đ t
ặ tên là Tac-đi-gra-đa
(Tardigrada) vào năm 1776. M t ộ con g u ấ nư c ớ dài kho ng 1 mm. M t ộ con g u ấ đ c B c ắ C c ự trư ng thành 2 dài kho ng 5 m. 2 Chi u ề dài con g u ấ đ c ự B c ắ C c ự trư ng ở thành g p ấ bao nhiêu lần chi u dài con g u n ư c? - GV g i ọ m t ộ vài HS tr l ả i ờ k t ế quả ⇒ Giáo viên nh n xét ậ và d n d ẫ t ắ vào bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1:
Quy tắc nhân hai phân số a) M c t ụ iêu: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - C ng
ủ cố phép nhân phân số - V n d ậ ng
ụ phép nhân phân số vào gi i ả các bài toán th c ự tế b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v :
I. PHÉP NHÂN PHÂN SỐ - GV g i ọ m t ộ HS nh c ắ l i ạ quy t c
ắ nhân hai 1. Quy tắc nhân hai phân s phân số đã h c ọ t ở i u h ể c. ọ 4 VD: −6 . = −6.4 −24 = 5 7 5.7 35 - GV phát bi u: ể quy t c ắ đó v n ẫ đư c ợ áp d ng ụ
Quy tắc nhân hai phân s : đối v i
ớ phép nhân hai phân số coa tử và m u ẫ Muốn nhân hai phân s , ố ta nhân các tử
là các số nguyên. Sau đó hư ng ớ d n ẫ HS th c ự v i
ớ nhau và nhân các mẫu v i ớ nhau. 4 hiện phép tính: −6 . a 5 7 . c = a.c v i ớ b ≠ 0 và d ≠ 0 b d b . d - GV g i ọ HS đ c ọ khung ki n ế th c ứ tr ng
ọ tâm và Luy n t ệ ập 1 nhấn m nh l ạ i ạ . a) −9 . - GV hư ng d ớ ẫn HS th c hi ự n ệ VD1, VD2. 10 - GV nh c ắ l i ạ ki n ế th c ứ cũ: M i ỗ số nguyên 25 −9.25 −3. 3.5 .5 −15 = = = 12 10.12 2.5 .3 .4 8 đ u ề được vi t ế về d ng ạ phân số có m u ẫ b ng ằ −3.(−12) 1. Từ đó, yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi suy b) (−3 = 8 ) . −12= 5 8.5 nghĩ phát bi u ể quy t c ắ để nhân m t ộ s ố nguyên 36 9 = v i ớ m t ộ phân số hoặc ngư c ợ l i ạ . 40 10 - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n
ậ nhóm đôi và áp * Lưu ý: d ng l ụ àm bài Luy n t p 1, 2 Muốn nhân m t ộ số nguyên v i ớ m t ộ Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : phân số (ho c ặ nhân m t ộ phân số v i ớ - HS th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ giáo m t
ộ số nguyên), ta nhân số nguyên viên. v i ớ tử c a
ủ phân số và giữ nguyên - GV theo dõi, hỗ tr , ợ hư ng ớ d n ẫ HS làm bài mẫu c a ủ phân số đó: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Luyện t p ậ 1, 2 a m. a a a . n m . = ; . n= v i ớ b b b b b Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: ≠ 0 - G i ọ 1 HS đ ng ứ t i ạ chỗ đ c ọ n i
ộ dung trong Luy n t ệ ập 2 khung ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm 8.(−5) −40 −20 - G i ọ đ i ạ di n ệ c p ặ đôi phát bi u ể quy t c ắ để a) 8 . (−5)= = = 6 6 6 3 nhân m t ộ số nguyên v i ớ m t ộ phân số ho c ặ b) 5 5. . (−14 ) −70 −10 (−14)= = = 21 21 21 3 ngư c l ợ i ạ . - G i ọ 2 HS lên b ng ả làm bài Luy n ệ t p ậ 1, Luyện t p ậ 2 - GV g i ọ HS khác nh n ậ xét, b s ổ ung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả l i ờ c a ủ h c ọ sinh, ghi nh n ậ và tuyên dư ng ơ h c ọ sinh có câu trả l i ờ t t ố nh t ấ . Đ ng ộ viên các h c ọ sinh còn l i ạ tích c c, ự cố g ng ắ h n ơ trong các ho t ạ đ ng h ộ c ọ ti p t ế heo. - GV ch t ố ki n ế th c ứ về quy t c ắ nhân hai phân số. Hoạt đ ng 2: Tính ch t ấ c a phép n hân phân số a) M c t ụ iêu: - HS n m ắ đư c các ợ tính ch t ấ c a ủ phép nhân phân số - V n d ậ ng ụ các tính ch t ấ c a phép nhân ủ đ t ể ính nhanh b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 2. Tính ch t ấ c a phép n hân phân số - GV g i ọ 1 HS nêu các tính ch t ấ c a ủ phép - Gi ng
ố như phép nhân số tự nhiên, phép M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo