Giáo án Phương sai và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm Toán 12 Chân trời sáng tạo

53 27 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(53 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
BÀI 2. PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN CỦA MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
 Tính được phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
 Giải thích được ý nghĩa, vai trò của phương sai, độ lệch chuẩn trong việc đo mức độ phân tán. 2. Về năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Có tính thần học hỏi, chủ động tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động tích cực khi làm việc nhóm; Có thái độ
tôn trọng trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực
tiễn. Xử lí các vấn đề phát sinh một các sáng tạo nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu được vai
trò, ý nghĩa của phương sai, độ lệch chuẩn trong mẫu việc đo mức độ phân tán.
Năng lực mô hình hóa toán học: Lập được bảng tần số ghép nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Tính được phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc được bảng tần số ghép nhóm.
Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Về phẩm chất
 Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
 Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
 Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, laptop, ppt.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Có thể tính phương sai và độ lệch chuẩn của số liệu ở biểu đồ trên không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Ở kì 1 lớp 10, chúng ta đã được học về phương sai và độ lệch chuẩn
của mẫu số liệu không ghép nhóm. Liệu chúng ta có thể tính được phương sai và độ
lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm hay không? Nếu tính được thì ý nghĩa của
phương sai và độ lệch chuẩn là gì? Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em giải thích được điều đó.”.
Bài mới: Phương sai và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Phương sai và độ lệch chuẩn a) Mục tiêu:
 Tính được phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
 Nhận biết được ý nghĩa, vai trò của phương sai, độ lệch chuẩn trong việc đo mức độ phân tán.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ
trả lời câu hỏi, thực hiện các HĐKP; Thực hành 1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HĐKP
- GV cho HS thực hiện HĐKP
a) Từ biểu đồ, ta lập được bảng tần số
ghép nhóm và tính được giá trị đại diện
a) Trong biểu đồ ở HĐKĐ, cột thứ nhất của mỗi nhóm như sau:
biểu diễn số lượng học sinh có chiều cao Chiều cao Số học Giá trị đại
từ 160 cm đến dưới 164 cm; cột thứ hai (cm) sinh diện
biểu diễn số lượng học sinh có chiều cao từ 164 cm đến 168 cm,... [160; 3 162 164)
Hãy lập bảng tần số ghép nhóm cho mẫu
số liệu ở HĐKĐ, xác định giá trị đại [164; 5 166
diện của mỗi nhóm và tính số trung bình 168)
của mẫu số liệu ghép nhóm. [168; 8 170
b) Xét mẫu số liệu mới gồm các giá trị 172)
đại diện của các nhóm, tần số mỗi giá trị [172; 4 174
đại diện bằng tần số của nhóm tương 176)
ứng. Hãy tính phương sai và độ lệch [176; 1 178
chuẩn của mẫu số liệu mới. 180)
- GV hỏi HS: Giá trị đại diện của nhóm Số học sinh nữ lớp 12 tham gia khảo sát
[a; b) được tính thế nào? là n=21.


zalo Nhắn tin Zalo