Giáo án Phương trình bậc nhất một ẩn Toán 8 Cánh diều

215 108 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(215 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VII. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
BÀI 1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Hiểu được khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với phương trình bậc nhất (ví dụ:
các bài toán liên quan đến chuyển động trong Vật lí, các bài toán liên quan đến Hoá học, ...). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
trình bày được khai niệm phương trình và phương trình bậc nhất một ẩn, cách
giải phương trình bậc nhất một ẩn.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với giải phương trình bậc nhất một ẩn.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng quy tắc chuyển vế, cách giải phương trình
bậc nhất để thực hiện các bài toán có liên quan.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay.

3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):


Giả sử mỗi hộp màu tím đặt trên đĩa cân ở Hình 1 đều có khối lượng là x (kg), còn
mỗi hộp màu vàng đều có khối lượng là 1 (kg). Gọi A(x),B(x) lần lượt là các biểu
thức biểu thị (theo x) tổng khối lượng của các hộp xếp ở đĩa cân bên trái, đía cân bên
phải. Do cân thăng bằng nên ta có hệ thức: A(x)=B(x).
Câu hỏi: Hệ thức A(x)=B(x) gợi nên khái niệm nào trong toán học?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên
gặp phải những tình huống cần phải giải một bài toán để tìm ra một số ẩn. Ví dụ như,
khi mua một món hàng, chúng ta cần biết số tiền cần trả. Khi đi xe đạp, chúng ta cần
biết quãng đường cần đi. Vậy, làm thế nào để giải được những bài toán đó? Chúng ta
sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay: phương trình bậc nhất một ẩn”.
PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Mở đầu về phương trình một ẩn a) Mục tiêu:
- HS Nhận biết phương trình một ẩn và nghiệm của phương trình đó.

b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được phương trình một ẩn và nghiệm của phương trình đó.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Mở đầu về phương trình một ẩn
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, thực HĐ1
hiện đọc lại bài toán mở đầu và thực a) A(x)=3x+4
hiện các câu hỏi trong HĐ1
B (x)=x+12
+ Sau thảo luận, GV chỉ định 1 HS lên
b) A ( x)=B ( x) hay 3 x+4=x+12
bảng thực hiện lời giải cho HĐ.
+ HS dưới lớp nêu ý kiến nhập xét. Nhận xét:
Từ Kết quả, GV dẫn dắt HS vào
khái niệm phương trình và nêu Nhận Ta gọi hệ thức 3 x+4=x+12 là một phương
xét cho HS: “Kết quả thu được ở HĐ1b trình với ẩn số x (hay ẩn x), trong đó vế trái là
chính là một phương trình ẩn x”.
biểu thức A ( x)=3 x+4 và vế phải là biểu thức
B (x)=x+12. Khái niệm
- GV trình chiếu Khái niệm phương
trình, và yêu cầu HS ghi bài vào vở.
Một phương trình với ẩn x có dạng A ( x)=B(x)
, trong đó vế trái A ( x) và vế phải B (x) là hai
biểu thức của cùng một biến x.
- HS đọc và thực hiện yêu cầu của HĐ2


zalo Nhắn tin Zalo