Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Giáo án Toán 11 – K t ế n i ố tri th c v ứ i ớ cu c s ộ ng ố Chư ng ơ I. Hàm số lư ng ợ giác và phư ng t ơ rình lư ng ợ giác Bài 4. Phư ng t ơ rình lư ng ợ giác c b ơ n ả I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế công th c ứ nghi m ệ c a ủ phư ng ơ trình lư ng ợ giác cơ b n ả b ng ằ cách v n d ậ ng đ ụ ồ th hàm ị s l ố ư ng gi ợ ác tư ng ơ ng. ứ - Xác đ nh ị đư c ợ nghi m ệ g n ầ đúng c a ủ phư ng ơ trình lư ng ợ giác cơ b n ả b ng ằ máy tính c m ầ tay. - Gi i ả phư ng ơ trình lư ng ợ giác ở d ng ạ v n ậ d ng ụ tr c ự ti p ế phư ng ơ trình lư ng ợ giác c b ơ n. ả 2. Năng l c ự • Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ • Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ So sánh, phân tích d ữ li u ệ tìm ra m i ố liên h ệ gi a ữ các đối tư ng ợ đã cho và n i ộ dung bài h c, ọ t ừ đó có th ể áp d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ đ gi ể i ả quy t ế các bài toán. - Mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c
ọ thông qua các bài toán th c ự ti n g ễ n v ắ i ớ phư ng ơ trình lư ng ợ giác. - Giao ti p ế toán h c. ọ - S d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng t ơ i n h ệ c ọ toán. 3. Ph m ẩ chất M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr ng ý ki ọ n các ế thành viên khi h p t ợ ác. - Chăm ch t ỉ ích c c ự xây d ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ ng chi ộ m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c, ọ thư c ớ th ng ẳ có chia kho ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng nhóm ả , bút vi t ế b ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - T o t ạ ình huống đ ể HS ti p c ế n đ ậ n ế bài h c. ọ - HS đư c ợ t o t ạ âm th cho ế bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c t ọ ình hu ng m ố đ ở u, s ầ uy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ . c) Sản ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ mở đ u, ầ bư c ớ đ u ầ có hình dung về n i ộ dung bài h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - GV yêu c u ầ HS đ c ọ n i ộ dung bài toán (phi u ế h c ọ t p ậ 1), nhìn hình v , t ẽ p ậ trung th o l ả u n ậ theo nhóm và l n l ầ ư t ợ tr l ả i ờ các câu h i ỏ c a G ủ V. PHIẾU H C Ọ TẬP 1 Bài toán: M t ộ vệ tinh nhân t o ạ bay quanh trái đ t ấ theo m t ộ quĩ đ o ạ hình elip. Chi u cao ề h (tính theo đ n v ơ ki ị lômét) c a v ủ t ệ inh so v i ớ b m ề t ặ trái đ t ấ xác đ nh ị b i ở công th c: ứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) h 550 450cos t 50 trong đó t là th i ờ gian tính b ng
ằ phút kể từ vệ tinh bay vào quỹ đ o. ạ Ngư i ờ ta cần th c ự hi n ệ m t ộ thí nghi m ệ khoa h c ọ khi vệ tinh cách m t ặ đ t ấ 250 km. Hãy tìm các th i ờ đi m ể đ có t ể hể th c ự hi n t ệ hí nghi m ệ đó. GV g i ợ ý b ng cách ằ đ a r ư a các các câu h i ỏ : + Câu h i ỏ 1: Nêu yêu c u c ầ a bài ủ toán này? t x + Câu h i ỏ 2: N u ế đ t ặ 50 thì hãy vi t ế l i ạ PT theo x. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. TLCH1: Khuy n ế khích HS xung phong tr l ả i ờ , d n h ầ ư ng ớ HS nêu đư c: ợ 550 450cos t 250 Tìm t đ t ể h a ỏ PT: 50 . cos t TLCH2: cos x = 50 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ . cos t GV nhấn m nh ạ k t ế qu : ả “Tìm x đ cos ể x = 50 ”. Trong th c ự t ế có nhi u ề bài toán d n ẫ đ n ế vi c ệ gi i ả các phư ng ơ trình có d ng: ạ sin
x = a, cos x = a, tan x = a, cot x = a, v i ớ x là n, ẩ a là tham s . ố Các phư ng ơ trình trên g i ọ là phư ng t ơ rình lư ng ợ giác c b ơ n ả .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ Nhận bi t ế khái ni m ệ phư ng t ơ rình tư ng đ ơ ư ng ơ a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ khái ni m ệ phư ng ơ trình tư ng đ ơ ư ng. ơ b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi ng, ả th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ đư c ợ giao, suy nghĩ làm các HĐ1, Luy n t ệ p 1, đ ậ c ọ hi u ể Ví d . ụ c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ ki n ế th c ứ bài h c, ọ nh n ậ bi t ế khái ni m ệ phư ng t ơ rình tư ng đ ơ ư ng. ơ
d) Tổ chức thực hi n: ệ HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Ế Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ 1. Khái ni m ệ phư ng t ơ rình tư ng đ ơ ư ng ơ v : ụ HĐ1: Nhi m ệ v : ụ Nhận bi t ế khái +) T p nghi ậ m ệ c a ủ phư ng
ơ trình 2x – 4 = 0 là S1 = ni m ệ phư ng ơ trình tư ng ơ {2}. đư ng ơ +) T p ậ nghi m ệ c a ủ phư ng ơ trình (x – 2)(x2 + 1) = - GV cho HS làm HĐ1. 0 là S2 = {2}. +) Nh n t ậ h y S ấ 1 = S2 = {2}. V y ậ hai phư ng t ơ rình đã cho có cùng t p ậ nghi m ệ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Phương trình lượng giác cơ bản Toán 11 Kết nối tri thức
366
183 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(366 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Giáo án Toán 11 – K t n i tri th c v i cu c s ngế ố ứ ớ ộ ố
Ch ng I. Hàm s l ng giác và ph ng trình l ng giácươ ố ượ ươ ượ
Bài 4. Ph ng trình l ng giác c b nươ ượ ơ ả
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t công th c nghi m c a ph ng trình l ng giác c b n b ng cáchậ ế ứ ệ ủ ươ ượ ơ ả ằ
v n d ng đ th hàm s l ng giác t ng ng. ậ ụ ồ ị ố ượ ươ ứ
- Xác đ nh đ c nghi m g n đúng c a ph ng trình l ng giác c b n b ngị ượ ệ ầ ủ ươ ượ ơ ả ằ
máy tính c m tay. ầ
- Gi i ph ng trình l ng giác d ng v n d ng tr c ti p ph ng trình l ngả ươ ượ ở ạ ậ ụ ự ế ươ ượ
giác c b n. ơ ả
2. Năng l c ự
• Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá.ự ự ủ ự ọ
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm.ự ế ợ ả ậ ệ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng.ự ả ế ấ ề ạ ự ậ ụ
• Năng l c riêng: ự
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên h gi aư ậ ậ ọ ữ ệ ố ệ ữ
các đ i t ng đã cho và n i dung bài h c, t đó có th áp d ng ki n th c đã h cố ượ ộ ọ ừ ể ụ ế ứ ọ
đ gi i quy t các bài toán.ể ả ế
- Mô hình hóa toán h c, ọ gi i quy t v n đ toán h c thông qua các bài toán th cả ế ấ ề ọ ự
ti n g n v i ph ng trình l ng giác.ễ ắ ớ ươ ượ
- Giao ti p toán h c.ế ọ
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán.ử ụ ụ ươ ệ ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Có ý th c ứ h c t pọ ậ , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng tứ ạo, có ý th c làm vi cứ ệ
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác.ọ ế ợ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th cỉ ự ự ệ ủ ộ ế ế ứ
theo s h ng d n c a GV.ự ướ ẫ ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i GV: ố ớ SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c,ệ ả ạ ồ ạ ọ th c th ngướ ẳ
có chia kho ng, phi u h c t p.ả ế ọ ậ
2. Đ i v i HSố ớ : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...),ở ấ ồ ọ ậ ướ
b ng nhóm, bút vi t b ng nhóm.ả ế ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- T o tình hu ng đ ạ ố ể HS ti p c n đ n ế ậ ế bài h c. ọ
- HS đ c t o tâm th cho bài h c.ượ ạ ế ọ
b) N i dung: ộ HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.ọ ố ở ầ ả ờ ỏ
c) S n ph m: ả ẩ HS tr l i đ c câu h i m đ u, b c đ u có hình dung v n iả ờ ượ ỏ ở ầ ướ ầ ề ộ
dung bài h c.ọ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u ầ HS đ c n i dung bài toán (phi u h c t p 1), nhìn hình v , t p trungọ ộ ế ọ ậ ẽ ậ
th o lu n theo nhóm và l n l t tr l i các câu h i c a GV.ả ậ ầ ượ ả ờ ỏ ủ
PHI U H C T P 1Ế Ọ Ậ
Bài toán: M t v tinh nhân t o bay quanh trái đ t theo m t quĩ đ o hình elip.ộ ệ ạ ấ ộ ạ
Chi u cao h (tính theo đ n v kilômét) c a v tinh so v i b m t trái đ t xác đ nhề ơ ị ủ ệ ớ ề ặ ấ ị
b i công th c: ở ứ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
h 550 450cos t
50
trong đó t là th i gian tính b ng phútờ ằ k t v tinh bay vào qu đ o. Ng i taể ừ ệ ỹ ạ ườ
c n th c hi n m t thí nghi m khoa h c khi v tinh cách m t đ t 250 km. Hãyầ ự ệ ộ ệ ọ ệ ặ ấ
tìm các th i đi m đ có th th c hi n thí nghi m đó. ờ ể ể ể ự ệ ệ
GV g i ý b ng cách đ a ra các các câu h i:ợ ằ ư ỏ
+ Câu h i 1: Nêu yêu c u c a bài toán này? ỏ ầ ủ
+ Câu h i 2:ỏ N u đ t ế ặ
t x
50
thì hãy vi t l i PT theo x.ế ạ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS quan sát và chú ý l ng nghe, suy nghĩ tr l iắ ả ờ
câu h i.ỏ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, bọ ộ ố ả ờ ậ ổ
sung.
TLCH1: Khuy n khích HS xung phong tr l i, d n h ng HS nêu đ c: ế ả ờ ầ ướ ượ
Tìm t đ th a PT: ể ỏ
550 450cos t 250
50
.
TLCH2: cos x =
cos t
50
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d nế ả ủ ơ ở ẫ
d t HS vào bài h c m i. ắ ọ ớ
GV nh n m nh k t qu : “Tìm x đ cos x =ấ ạ ế ả ể
cos t
50
”.
Trong th c t có nhi u bài toán d n đ n vi c gi i các ph ng trình có d ng: sinự ế ề ẫ ế ệ ả ươ ạ
x = a, cos x = a, tan x = a, cot x = a, v i ớ x là n, ẩ a là tham s . Các ph ng trìnhố ươ
trên g i là ph ng trình ọ ươ l ng giác c b nượ ơ ả .
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1:ạ ộ Nh n bi t khái ni m ph ng trình t ng đ ng ậ ế ệ ươ ươ ươ
a) M c tiêu:ụ
- Nh n bi t đ c khái ni m ph ng trình t ng đ ng. ậ ế ượ ệ ươ ươ ươ
b) N i dung: ộ HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suyọ ả ự ệ ệ ụ ượ
nghĩ làm các HĐ1, Luy n t p 1, đ c hi u Ví d . ệ ậ ọ ể ụ
c) S n ph m: ả ẩ HS hình thành đ c ki n th c bài h c, nh n bi t khái ni mượ ế ứ ọ ậ ế ệ
ph ng trình t ng đ ng. ươ ươ ươ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HĐ C A GV VÀ HSỦ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi mướ ể ệ
v :ụ
Nhi m v : ệ ụ Nh n bi t kháiậ ế
ni m ph ng trình t ngệ ươ ươ
đ ng ươ
- GV cho HS làm HĐ1.
1. Khái ni m ph ng trình t ng đ ng ệ ươ ươ ươ
HĐ1:
+) T p nghi m c a ph ng trình 2x – 4 = 0 là Sậ ệ ủ ươ
1
=
{2}.
+) T p nghi m c a ph ng trình (x – 2)(xậ ệ ủ ươ
2
+ 1) =
0 là S
2
= {2}.
+) Nh n th y Sậ ấ
1
= S
2
= {2}.
V y hai ph ng trình đã cho có cùng t p nghi m. ậ ươ ậ ệ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Qua HĐ1 rút ra khái ni m vệ ề
hai ph ng trình t ng đ ng. ươ ươ ươ
- HS đ c ọ Ví d 1.ụ
- GV cho HS làm Luy n t p 1ệ ậ
theo nhóm đôi.
- GV t ng k t v ổ ế ề Chú ý.
B c 2: Th c hi n nhi m v :ướ ự ệ ệ ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
ti p nh n ki n th c, hoàn thànhế ậ ế ứ
các yêu c u.ầ
- HS suy nghĩ tr l i câu h i,ả ờ ỏ
làm các HĐ1, đ c hi u Ví d .ọ ể ụ
- HS th o lu n nhóm Luy n t pả ậ ệ ậ
1.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ
- HS gi tay phát bi u, trình bàyơ ể
bài.
- Đ i di n nhóm trình bày cácạ ệ
câu tr l i, các nhóm ki m traả ờ ể
chéo.
- HS l ng nghe, nh n xét.ắ ậ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế ậ ậ ị
GV t ng quát l u ý l i ki nổ ư ạ ế
th c tr ng tâm và yêu c u HSứ ọ ầ
K t lu n: ế ậ Đ a ra khái ni m.ư ệ
Khái ni m: ệ SGK trang 31.
Ví d 1 (SGK -tr31).ụ
Luy n t p 1:ệ ậ
+) Ta có:
x 1
0
x 1
, đi u ki n x ≠ – 1.ề ệ
Khi đó,
x 1
0
x 1
khi x – 1 = 0 hay x = 1 (th aỏ
mãn).
V y t p nghi m c a ph ng trình ậ ậ ệ ủ ươ
x 1
0
x 1
là S
1
= {1}.
+) Ph ng trình xươ
2
– 1 = 0 đ c vi t l i thành (x –ượ ế ạ
1)(x + 1) = 0, t đó ta tìm đ c x = 1 ho c x = – 1,ừ ượ ặ
do đó t p nghi m c a ph ng trình xậ ệ ủ ươ
2
– 1 = 0 là S
2
= {– 1; 1}.
+) Nh n th y Sậ ấ
1
≠ S
2
, v y hai ph ng trình đã choậ ươ
không t ng đ ng. ươ ươ
Chú ý: Khi gi i PT, ta s d ng các phép bi n đ iả ử ụ ế ổ
t ng đ ng:ươ ươ
+ C ng hay tr hai v v i cùng m t s ho c m tộ ừ ế ớ ộ ố ặ ộ
bi u th c: ế ứ
f(x) = g(x) ⇔ f(x) + h(x) = g(x) + h(x).
+ Nhân ho c chia hai v v i cùng m t s khác 0ặ ế ớ ộ ố
ho c v i cùng m t bi u th c luôn có giá tr khácặ ớ ộ ể ứ ị
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ