CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MÔN SINH KHỞI ĐỘNG
Quan sát video sau đây, dựa vào hiểu biết của em hãy giải thích hiện tượng xảy ra?
Giải thích hiện tượng trong video
CO từ thực vật thoát ra làm nước 2 vôi trong bị vẩn đục
→ Chứng tỏ có sự hô hấp ở thực vật BÀI 6. HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
Giáo án Powerpoint Hô hấp ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức
465
233 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ bài giảng điện tử Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Sinh học 11 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(465 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC
MÔN SINH
KHỞI ĐỘNG
Quan sát video sau đây, dựa vào hiểu biết của em hãy giải thích
hiện tượng xảy ra?
Giải thích hiện tượng trong video
CO
2
từ thực vật thoát ra làm nước
vôi trong bị vẩn đục
→ Chứng tỏ có sự hô hấp ở thực vật
BÀI 6. HÔ HẤP Ở
THỰC VẬT
NỘI DUNG BÀI HỌC
Khái quát về hô hấp
ở thực vật
I.
Các con đường hô
hấp ở thực vật
II.
Các yếu tố ảnh
hưởng đến hô hấp
ở thực vật
III.
Ứng dụng của hô hấp ở
thực vật vào thực tiễn.
IV.
Mối quan hệ giữa
quang hợp và hô hấp
V.
I.
KHÁI QUÁT VỀ HÔ HẤP
Ở THỰC VẬT
Câu 1 - PHT:
Hô hấp ở thực vật là gì?
Diễn ra ở bào quan nào?
1. Khái niệm
Hô hấp là quá trình phân giải các hợp chất hữu cơ phức tạp,
phổ biến là carbohydrate thành các chất đơn giản, đồng thời
tạo ra ATP và nhiệt năng.
Hô hấp diễn ra ở tế bào chất và ti thể
Hình 6.2. Mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp trong cây
Hô hấp và quang hợp có
mối quan hệ với nhau.
Dựa vào đó, hãy viết
phương trình tổng quát
(PTTQ) của hô hấp.
1. Khái niệm
Hô hấp là quá trình phân giải các hợp chất hữu cơ phức tạp,
phổ biến là carbohydrate thành các chất đơn giản, đồng thời tạo
ra ATP và nhiệt năng.
Hô hấp diễn ra ở tế bào chất và ti thể
PTTQ:
C
6
H
12
O
6
+ 6O
2
→ 6CO
2
+ 6H
2
O + Năng lượng (nhiệt + ATP)
Hô hấp hiếu khí là hình thức hô hấp chủ yếu ở thực vật.
2. Vai trò của hô hấp
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Câu 2 - PHT:
Phân tích và trình bày
được vai trò của hô hấp
2. Vai trò của hô hấp
Năng lượng (dưới dạng ATP) sinh ra từ hô hấp
được sử dụng cho hầu hết các hoạt động sống của
cây như tổng hợp và vận chuyển các chất, sinh
trưởng và phát triển, cảm ứng,...
2. Vai trò của hô hấp
Nhiệt năng được giải phóng ra trong hô hấp giúp duy
trì nhiệt độ cơ thể, đảm bảo cho các hoạt động sống
trong cơ thể thực vật diễn ra một cách bình thường
Hô hấp tạo ra các sản phẩm trung gian (đường 3 carbon,
pyruvate,...) là nguyên liệu để tổng hợp nên các hợp chất
hữu cơ trong cơ thể như protein, acid béo,...
KẾT LUẬN
Hô hấp là quá trình phân giải các hợp chất hữu cơ
phức tạp tạo thành các chất đơn giản, đồng thời tạo ra
ATP và nhiệt năng.
Hô hấp tạo ra năng lượng để duy trì nhiệt độ cho cơ
thể và sử dụng cho các hoạt động sống của cây.
Hô hấp tạo ra các sản phẩm trung gian cung cấp
nguyên liệu cho quá trình tổng hợp các hợp chất hữu
cơ khác trong cơ thể.
II.
CÁC CON ĐƯỜNG
HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
Nhóm 1: Câu 3a – báo
cáo bằng bảng nhóm
Nhóm 4: Câu 3b – báo cáo
bằng sơ đồ tư duy
Nhóm 2: Câu 3b – báo cáo
bằng bảng nhóm
Nhóm 3: Câu 3a – báo
cáo bằng sơ đồ tư duy
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Câu 3 - PHT: Đọc thông tin
phần II.1 và II.2 SGK trang 38 –
40 và hoàn thành đặc điểm các
con đường hô hấp ở thực vật
a) Con đường hô hấp hiếu khí
(hoàn thành bảng)
Tổng số ATP được hình thành ở
con đường hô hấp hiếu khí ?
Nội dung
Đường
phân
Oxi hóa
pyruvic acid và
chu
trình
Krebs
Chuỗi
truyền
electron
Nơi
diễn
ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số ATP
hình thành
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Câu 3 - PHT: Đọc thông tin
phần II.1 và II.2 SGK trang 38 –
40 và hoàn thành đặc điểm các
con đường hô hấp ở thực vật
b) Con đường lên men (hoàn
thành bảng)
Tổng số ATP được hình thành ở
con đường lên men?
Nội dung
Đường phân
Lên men
Nơi diễn ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số ATP hình
thành
Đáp án câu 3a
Nội dung
Đường
phân
Oxi hóa pyruvic acid
và chu trình Krebs
Chuỗi truyền
electron
Nơi diễn ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số
ATP hình
thành
Tế bào chất
Glucose, ADP,
NAD
+
, Pi
Pyruvate,
ATP, NADH
2 ATP
Chất nền ti thể
Pyruvate, ADP, NAD
+
,
FAD, Pi
ATP, NADH, FADH
2
,
CO
2
Màng trong ti thể
NADH, FADH
2
,
ADP, Pi, O
2
ATP, H
2
O, NAD
+
,
FAD
2 ATP 26 – 28 ATP
Tổng số ATP được hình thành ở con đường hô hấp hiếu khí là 30 – 32 ATP.
Nội dung
Đường phân Lên men
Nơi diễn ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số ATP hình thành
Tế bào chất
Tế bào chất
Glucose, ADP, NAD
+
, Pi
Pyruvate
Pyruvate, ATP, NADH Ethanol hoặc Lactate
2 ATP 0
Tổng số ATP được hình thành ở con đường lên men là 2 ATP.
Đáp án câu 3b
Cho biết con đường hô
hấp hiếu khí và lên men
có chung pha nào
Đường phân là pha
phân giải chung của
hiếu khí và lên men.
Quá trình phân giải
pyruvate phụ thuộc vào
yếu tố nào?
Tùy thuộc vào điều kiện có
O
2
hay không có O
2
mà quá
trình phân giải pyruvate sẽ
diễn ra ở đâu và theo con
đường nào tiếp theo.
Hô hấp hiếu khí là con đường phổ biến ở thực vật xảy
ra trong điều kiện có O
2
, gồm 3 giai đoạn là đường
phân, chu trình Krebs và chuỗi truyền electron.
→ Năng lượng thu được khi phân giải hiếu khí 1 phân tử
glucose là 30 – 32 ATP.
Lên men diễn ra trong điều kiện môi trường thiếu O
2
,
gồm 2 giai đoạn là đường phân và lên men.
→ 1 phân tử glucose chỉ thu được 2 ATP.
KẾT LUẬN
Hình 6.1. Sơ đồ con đường hô hấp hiếu khí và lên men ở thực vật
III.
CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN HÔ HẤP
Ở THỰC VẬT
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Các nhóm đọc thông tin SGK trang 40 – 41, phân tích
bảng 6.1, trình bày cơ sở khoa học, ảnh hưởng đến
thực vật của các yếu tố môi trường vào bảng nhóm
Nhóm 1: Nước
Nhóm 2: Nhiệt độ
Nhóm 3:
Hàm lượng O
2
Nhóm 4:
Hàm lượng CO
2
Nhiệm
vụ
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Các nhóm đọc thông tin SGK trang 40 – 41, phân tích
bảng 6.1, trình bày cơ sở khoa học, ảnh hưởng đến
thực vật của các yếu tố môi trường vào bảng nhóm
Câu 4 - PHT
Ảnh hưởng của các
yếu tố đến hô hấp ở
thực vật
Yếu tố
ảnh hưởng
Cơ sở
khoa học
Ảnh
hưởng đối
với
thực vật
Nước
Nhiệt độ
Hàm lượng O
2
Hàm
lượng CO
2
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Mỗi nhóm cử 1 HS ở lại trình bày sản phẩm của nhóm,
Các HS khác đóng vai khách tham quan đi nghe trình bày
lần lượt tại các bức tranh của nhóm khác, đặt câu hỏi mở
rộng và hoàn thiện vào phiếu học tập của mình
1
Khi điều kiện thời tiết khô hạn, quá trình hô hấp ở thực vật
bị ảnh hưởng như thế nào?
2
Dựa vào bảng 6.1, ảnh hưởng của nhiệt độ đến ba loại hạt
ngô, lúa, dưa hấu như thế nào?
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Mỗi nhóm cử 1 HS ở lại trình bày sản phẩm của nhóm,
Các HS khác đóng vai khách tham quan đi nghe trình bày
lần lượt tại các bức tranh của nhóm khác, đặt câu hỏi mở
rộng và hoàn thiện vào phiếu học tập của mình
Tại sao nhiều loài thực vật (ngô, tulip…) chỉ có thể sống trong
điều kiện môi trường đất thoáng khí và thoát nước tốt?
3
Tại sao nồng độ CO
2
trong không khí tăng lên khoảng 35%
so với mức bình thường thì hầu hết các loại hạt giống bị mất
khả năng nảy mầm?
4
Trả lời câu 4
Yếu tố
ảnh hưởng
Cơ sở khoa học Ảnh hưởng đối với thực vật
Nước
Nhiệt độ
- Dung môi, môi trường cho
các phản ứng xảy ra.
- Hoạt hóa các enzyme hô hấp.
Hạt khô trạng thái ngủ, nghỉ có
hàm lượng nước thấp → khi
hút nước, hô hấp tăng nhanh
→ hạt nảy mầm.
Tác động đến hoạt động của
các enzyme hô hấp → ảnh
hưởng đến cường độ hô hấp.
Trong giới hạn nhất định:
Nhiệt độ tăng → cường độ hô
hấp tăng
→ hạt nảy mầm, tạo năng lượng
cho các giai đoạn tiếp theo.
Trả lời câu 4
Yếu tố
ảnh hưởng
Cơ sở khoa học Ảnh hưởng đối với thực vật
Hàm lượng O
2
Hàm lượng
CO
2
Nguyên liệu của
quá trình hô hấp.
- Tham gia vào con đường hô hấp hiếu khí
tạo năng lượng
- Nếu hàm lượng O
2
giảm dưới 5% → lên
men → không đủ năng lượng, cây chết.
Sản phẩm của
quá trình hô hấp.
Hàm lượng CO
2
cao → ức chế hô hấp
hiếu khí, chuyển sang lên men
→ tạo sản phẩm độc, gây hại cho cây
trồng.
Trả lời câu hỏi mở rộng
1
Nước tham gia trực tiếp vào
quá trình thủy phân tinh bột
thành glucose – nguyên liệu
trực tiếp của quá trình hô hấp.
→ Thiếu nước, hô hấp giảm
Trả lời câu hỏi mở rộng
Giới hạn nhiệt độ của ngô: 8 – 45◦C.
Giới hạn nhiệt độ của lúa: 10 - 50◦C.
Giới hạn nhiệt độ của dưa hấu: 12 - 40◦C.
Trong giới hạn này, nhiệt độ tăng thúc đẩy sự nảy mầm,
tạo năng lượng cung cấp cho các giai đoạn tiếp theo.
Nhiệt độ môi trường tăng cao (trên giới hạn) làm mất hoạt
tính enzyme hô hấp.
→ Hạt không nảy mầm được
2
Trả lời câu hỏi mở rộng
Nhiều loài thực vật (ngô, tulip…) chỉ có thể sống trong điều kiện
môi trường đất thoáng khí và thoát nước tốt vì nếu trồng ở môi
trường đất nén chặt hoặc thoát nước kém → thiếu oxy.
→ Hoạt động hô hấp bị giảm, chuyển sang lên men dẫn đến
không đủ năng lượng cho các hoạt động của cây, có thể chết cây.
3
Trả lời câu hỏi mở rộng
4
Nồng độ CO
2
trong không khí tăng lên khoảng 35% so với mức
bình thường thì hầu hết các loại hạt giống bị mất khả năng nảy
mầm vì hàm lượng CO
2
cao trong môi trường sẽ làm cho phản
ứng chuyển dịch theo chiều nghịch và hô hấp bị ức chế dẫn đến
hạt mất khả năng nảy mầm.
Trả lời
Các hạt khô đang ở trạng thái ngủ, nghỉ có
hàm lượng nước rất thấp, khi hạt hút nước
thì cường độ hô hấp tăng nhanh
→ hạt nảy mầm.
DỪNG LẠI VÀ SUY NGẪM
Tại sao để hạt nảy mầm cần cung cấp đủ nước?
Hô hấp chịu ảnh hưởng của nhiều
yếu tố môi trường như nhiệt độ,
nước, hàm lượng CO
2
…
KẾT LUẬN
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ
CHÚ Ý LẮNG NGHE
BÀI GIẢNG!