Giáo án Powerpoint Hô hấp ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

498 249 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.  

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Sinh học 11 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(498 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC
MÔN SINH
KHỞI ĐỘNG
Quan sát video sau đây, dựa vào hiểu biết của em hãy giải thích
hiện tượng xảy ra?
Giải thích hiện tượng trong video
CO
2
từ thực vật thoát ra làm nước
vôi trong bị vẩn đục
Chứng tỏ sự hấp thực vật
BÀI 6. HÔ HẤP
THỰC VẬT
NỘI DUNG BÀI HỌC
Khái quát về hô hấp
ở thực vật
I.
Các con đường hô
hấp ở thực vật
II.
Các yếu tố ảnh
hưởng đến hô hấp
ở thực vật
III.
Ứng dụng của hô hấp ở
thực vật vào thực tiễn.
IV.
Mối quan hệ giữa
quang hợp và hô hấp
V.
I.
KHÁI QUÁT VỀ HÔ HẤP
Ở THỰC VẬT
Câu 1 - PHT:
hấp thực vật ?
Diễn ra bào quan nào?
1. Khái niệm
hấp quá trình phân giải các hợp chất hữu phức tạp,
phổ biến carbohydrate thành các chất đơn giản, đồng thời
tạo ra ATP nhiệt năng.
hấp diễn ra tế bào chất ti thể
Hình 6.2. Mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp trong cây
hấp quang hợp
mối quan hệ với nhau.
Dựa vào đó, hãy viết
phương trình tổng quát
(PTTQ) của hấp.
1. Khái niệm
hấp quá trình phân giải các hợp chất hữu phức tạp,
phổ biến carbohydrate thành các chất đơn giản, đồng thời tạo
ra ATP nhiệt năng.
hấp diễn ra tế bào chất ti thể
PTTQ:
C
6
H
12
O
6
+ 6O
2
→ 6CO
2
+ 6H
2
O + Năng lượng (nhiệt + ATP)
hấp hiếu khí hình thức hấp chủ yếu thực vật.
2. Vai trò của hấp
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Câu 2 - PHT:
Phân tích trình bày
được vai trò của hấp
2. Vai trò của hấp
Năng ợng (dưới dạng ATP) sinh ra từ hấp
được sử dụng cho hầu hết các hoạt động sống của
cây như tổng hợp vận chuyn c cht, sinh
trưởng phát triển, cảm ứng,...
2. Vai trò của hấp
Nhiệt năng được giải phóng ra trong hấp giúp duy
trì nhiệt độ thể, đảm bảo cho các hoạt động sống
trong thể thực vật diễn ra một cách bình thường
hấp tạo ra các sản phẩm trung gian (đường 3 carbon,
pyruvate,...) nguyên liệu để tổng hợp nên các hợp chất
hữu trong thể như protein, acid béo,...
KẾT LUẬN
hấp quá trình phân giải các hợp chất hữu
phức tạp tạo thành các chất đơn giản, đồng thời tạo ra
ATP nhiệt năng.
hấp tạo ra năng lượng để duy trì nhiệt độ cho
thể sử dụng cho các hoạt động sống của cây.
hấp tạo ra các sản phẩm trung gian cung cấp
nguyên liệu cho quá trình tổng hợp các hợp chất hữu
khác trong thể.
II.
CÁC CON ĐƯỜNG
HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
Nhóm 1: Câu 3a báo
cáo bằng bảng nhóm
Nhóm 4: Câu 3b báo cáo
bằng đồ duy
Nhóm 2: Câu 3b báo cáo
bằng bảng nhóm
Nhóm 3: Câu 3a báo
cáo bằng đồ duy
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Câu 3 - PHT: Đọc thông tin
phần II.1 II.2 SGK trang 38
40 hoàn thành đặc điểm các
con đường hấp thực vật
a) Con đường hấp hiếu khí
(hoàn thành bảng)
Tổng số ATP được hình thành
con đường hấp hiếu khí ?
Nội dung
Đường
phân
Oxi hóa
pyruvic acid và
chu
trình
Krebs
Chuỗi
truyền
electron
Nơi
diễn
ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số ATP
hình thành
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Câu 3 - PHT: Đọc thông tin
phần II.1 II.2 SGK trang 38
40 hoàn thành đặc điểm các
con đường hấp thực vật
b) Con đường lên men (hoàn
thành bảng)
Tổng số ATP được hình thành
con đường lên men?
Nội dung
Đường phân
Lên men
Nơi diễn ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số ATP hình
thành
Đáp án câu 3a
Nội dung
Đường
phân
Oxi hóa pyruvic acid
chu trình Krebs
Chuỗi truyền
electron
Nơi diễn ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số
ATP hình
thành
Tế bào chất
Glucose, ADP,
NAD
+
, Pi
Pyruvate,
ATP, NADH
2 ATP
Chất nền ti thể
Pyruvate, ADP, NAD
+
,
FAD, Pi
ATP, NADH, FADH
2
,
CO
2
Màng trong ti thể
NADH, FADH
2
,
ADP, Pi, O
2
ATP, H
2
O, NAD
+
,
FAD
2 ATP 26 28 ATP
Tổng số ATP được hình thành con đường hấp hiếu khí 30 32 ATP.
Nội dung
Đường phân Lên men
Nơi diễn ra
Nguyên liệu
Sản phẩm
Số ATP hình thành
Tế bào chất
Tế bào chất
Glucose, ADP, NAD
+
, Pi
Pyruvate
Pyruvate, ATP, NADH Ethanol hoặc Lactate
2 ATP 0
Tổng số ATP được hình thành con đường lên men 2 ATP.
Đáp án câu 3b
Cho biết con đường
hấp hiếu khí lên men
chung pha nào
Đường phân pha
phân giải chung của
hiếu khí lên men.
Quá trình phân giải
pyruvate phụ thuộc vào
yếu tố nào?
Tùy thuộc vào điều kiện
O
2
hay không O
2
quá
trình phân giải pyruvate sẽ
diễn ra đâu theo con
đường nào tiếp theo.
hấp hiếu khí con đường phổ biến thực vật xảy
ra trong điều kiện O
2
, gồm 3 giai đoạn đường
phân, chu trình Krebs chuỗi truyền electron.
Năng lượng thu được khi phân giải hiếu k 1 phân tử
glucose 30 32 ATP.
Lên men diễn ra trong điều kiện môi trường thiếu O
2
,
gồm 2 giai đoạn đường phân lên men.
1 phân tử glucose chỉ thu được 2 ATP.
KẾT LUẬN
Hình 6.1. Sơ đồ con đường hô hấp hiếu khí và lên men ở thực vật
III.
CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN HÔ HẤP
Ở THỰC VẬT
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Các nhóm đọc thông tin SGK trang 40 41, phân tích
bảng 6.1, trình bày sở khoa học, ảnh hưởng đến
thực vật của các yếu tố môi trường vào bảng nhóm
Nhóm 1: Nước
Nhóm 2: Nhiệt độ
Nhóm 3:
Hàm lượng O
2
Nhóm 4:
Hàm lượng CO
2
Nhiệm
vụ
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Các nhóm đọc thông tin SGK trang 40 41, phân tích
bảng 6.1, trình bày sở khoa học, ảnh hưởng đến
thực vật của các yếu tố môi trường vào bảng nhóm
Câu 4 - PHT
Ảnh hưởng của các
yếu tố đến hấp
thực vật
Yếu tố
ảnh hưởng
sở
khoa học
nh
hưởng đối
với
thực vật
Nước
Nhiệt độ
Hàm lượng O
2
Hàm
lượng CO
2
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Mỗi nhóm cử 1 HS lại trình bày sản phẩm của nhóm,
Các HS khác đóng vai khách tham quan đi nghe trình bày
lần lượt tại các bức tranh của nhóm khác, đặt câu hỏi mở
rộng hoàn thiện vào phiếu học tập của mình
1
Khi điều kiện thời tiết khô hạn, quá trình hấp thực vật
bị ảnh hưởng như thế nào?
2
Dựa vào bảng 6.1, ảnh hưởng của nhiệt độ đến ba loại hạt
ngô, lúa, dưa hấu như thế nào?
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Mỗi nhóm cử 1 HS lại trình bày sản phẩm của nhóm,
Các HS khác đóng vai khách tham quan đi nghe trình bày
lần lượt tại các bức tranh của nhóm khác, đặt câu hỏi mở
rộng hoàn thiện vào phiếu học tập của mình
Tại sao nhiều loài thực vật (ngô, tulip) chỉ thể sống trong
điều kiện môi trường đất thoáng khí thoát nước tốt?
3
Tại sao nồng độ CO
2
trong không khí tăng lên khoảng 35%
so với mức bình thường thì hầu hết các loại hạt giống bị mất
khả năng nảy mầm?
4
Trả lời câu 4
Yếu tố
ảnh hưởng
sở khoa học nh hưởng đối với thực vật
Nước
Nhiệt độ
- Dung môi, môi trường cho
các phản ứng xảy ra.
- Hoạt hóa các enzyme hấp.
Hạt khô trạng thái ngủ, nghỉ
hàm lượng nước thấp khi
hút nước, hấp tăng nhanh
hạt nảy mầm.
Tác động đến hoạt động của
các enzyme hấp ảnh
hưởng đến cường độ hấp.
Trong giới hạn nhất định:
Nhiệt độ tăng cường độ
hấp tăng
hạt nảy mầm, tạo năng lượng
cho các giai đoạn tiếp theo.
Trả lời câu 4
Yếu tố
ảnh hưởng
sở khoa học nh hưởng đối với thực vật
Hàm lượng O
2
Hàm lượng
CO
2
Nguyên liệu của
quá trình hấp.
- Tham gia vào con đường hấp hiếu khí
tạo năng lượng
- Nếu hàm lượng O
2
giảm dưới 5% → lên
men → không đủ năng lượng, cây chết.
Sản phẩm của
quá trình hấp.
Hàm lượng CO
2
cao ức chế hấp
hiếu khí, chuyển sang lên men
tạo sản phẩm độc, gây hại cho y
trồng.
Trả lời câu hỏi mở rộng
1
Nước tham gia trực tiếp vào
quá trình thủy phân tinh bột
thành glucose nguyên liu
trực tiếp của quá trình hấp.
Thiếu nước, hấp giảm
Trả lời câu hỏi mở rộng
Giới hạn nhiệt độ của ngô: 8 45C.
Giới hạn nhiệt độ của lúa: 10 - 50C.
Giới hạn nhiệt độ của dưa hấu: 12 - 40C.
Trong giới hạn này, nhiệt độ tăng thúc đẩy sự nảy mầm,
tạo năng lượng cung cấp cho các giai đoạn tiếp theo.
Nhiệt độ i trường tăng cao (trên giới hạn) làm mất hoạt
tính enzyme hấp.
→ Hạt không nảy mầm được
2
Trả lời câu hỏi mở rộng
Nhiều loài thực vật (ngô, tulip) chỉ thể sống trong điều kiện
môi trường đất thoáng khí thoát nước tốt nếu trồng môi
trường đất nén chặt hoặc thoát nước kém thiếu oxy.
Hoạt động hấp bị giảm, chuyển sang lên men dẫn đến
không đủ năng lượng cho các hoạt động của cây, thể chết cây.
3
Trả lời câu hỏi mở rộng
4
Nồng độ CO
2
trong không khí tăng lên khoảng 35% so với mức
bình thường thì hầu hết các loại hạt giống bị mất khả năng nảy
mầm hàm lượng CO
2
cao trong i trường sẽ làm cho phản
ứng chuyển dịch theo chiều nghịch hấp bị ức chế dẫn đến
hạt mất khả năng nảy mầm.
Trả lời
Các hạt khô đang trạng thái ngủ, nghỉ
hàm lượng nước rất thấp, khi hạt hút nước
thì ờng độ hấp tăng nhanh
hạt nảy mầm.
DỪNG LẠI VÀ SUY NGẪM
Tại sao để hạt nảy mầm cần cung cấp đủ nước?
hấp chịu ảnh ởng của nhiều
yếu tố môi trường như nhiệt độ,
nước, hàm lượng CO
2
KẾT LUẬN
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ
CHÚ Ý LẮNG NGHE
BÀI GIẢNG!

Mô tả nội dung:


CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MÔN SINH KHỞI ĐỘNG
Quan sát video sau đây, dựa vào hiểu biết của em hãy giải thích hiện tượng xảy ra?
Giải thích hiện tượng trong video
CO từ thực vật thoát ra làm nước 2 vôi trong bị vẩn đục
→ Chứng tỏ có sự hô hấp ở thực vật BÀI 6. HÔ HẤP Ở THỰC VẬT


zalo Nhắn tin Zalo