Giáo án Quang hợp ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

268 134 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(268 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

        ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
 !"#$ % &$ '( &
)* '&+
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
,)( -
,),)"- .
- Phát bi u đ c khái ni m quang h p th c v t. Vi t đ c ph ng trình ượ ế ượ ươ
quang h p. Nêu đ c vai trò c a quang h p th c v t. ượ
- Trình bày đ c vai trò c a s c t trong vi c h p th năng l ng ánh sáng. ượ ượ
- Nêu đ c các s n ph m c a quá trình bi n đ i năng l ng ánh sáng thànhượ ế ượ
năng l ng hóa h c (ATP và NADPH).ượ
- Nêu đ c các con đ ng đ ng hóa carbon trong quang h p. Ch ng minh đ cượ ườ ượ
s thích nghi c a th c v t C
4
và CAM trong đi u ki n môi tr ng b t l i. ườ
- Trình bày đ c vai trò c a s n ph m quang h p trong t ng h p ch t h u cượ ơ
(ch y u là tinh b t) đ i v i cây và đ i v i sinh gi i. ế
- Phân tích đ c nh h ng c a các đi u ki n bên ngoài đ n quang h p.ượ ưở ế
- Phân tích đ c m i quan h gi a quang h p và năng su t cây tr ng.ượ
- V n d ng hi u bi t v quang h p đ gi i thích đ c m t s bi n pháp ế ượ
thu t và công ngh nâng cao năng su t cây tr ng.
,)/)"- 
*   0 123/34535
        ế
- "-    : Ch đ ng, tích c c t tìm hi u v quang h p
th c v t. L a ch n đ c các ngu n tài li u h c t p phù h p, t nh n ra và đi u ượ
ch nh nh ng h n ch c a b n thân trong quá trình h c t p. ế
- "- 1 6 67 ế : Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng nhóm và
s d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v vai trò c a quang h p,
h s c t quang h p, quá trình quang h p th c v t, nh h ng c a các y u t ưở ế
ngo i c nh đ n quang h p; m i quan h gi a quang h p và năng su t cây tr ng. ế
Nh n xét đ c u đi m, thi u sót c a b n thân và các thành viên trong nhóm. ượ ư ế
/)( 6 
-'- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v
nhân nh m tìm hi u v quang h p th c v t.
- &87 : trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c
hi n nhi m v .
- "7Có ý th c b o v , chăm sóc cây xanh.
)&$ & 9 :$ '($ ';
,)#710
- SGK, SGV, tài li u gi ng d y, giáo án, powerpoint.
- Các hình nh trong SGK; s u t m các hình nh liên quan đ n bài h c. ư ế
- Các phi u h c t p.ế
- Gi y A3/A4.
Phiếu học tập số 1
1. Đọc thông n SGK trang 28 29 quan sát hình 4.2, 4.3 để hoàn thành
bảng so sánh sự khác nhau giữa pha sáng pha tối trong quang hợp thực
vật C
3
:
*   0 123/34535
        ế
&0< %=7 %
( 8<
 >  8
"0 -
ượ
. 6  1
(881 
- ượ
2. Tại sao lại gọi là thực vật C
3
, thực vật C
4
và thực vật CAM?
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……
Phiếu học tập số 2
1. Trình bày các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến quang hợp và giải thích cơ sở
khoa học.
: ế ' = >1 ơ
Ánh sáng
Khí CO
2
Nhi t đ
2. Tại sao trong sản xuất nông nghiệp, muốn cây sinh trưởng, phát triển tốt
cho năng suất cao thì không nên trồng với mật độ quá dày?
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……
*   0 123/34535
        ế
/)$ =
- SGK, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, bút vi t ướ ế
b ng nhóm.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
)& "&?@"$9 :$ '
,)$1  ,$1  >  *  
* 0
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh và t ng b c làm quen bài h c. ướ
" A
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câu tr ư
l i cho tình hu ng:
+ Ngu n th c ăn ngu n oxygen góp ph n duy trì s s ng trên Trái Đ t b t
ngu n t đâu?
. 6 
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
A&   
$1   710 = " A>  ế
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- Nêu v n đ , y êu c u h c sinh ho t đ ng
c p đôi và tr l i câu h i:
+ Ngu n th c ăn ngu n oxygen góp ph n
duy trì s s ng trên Trái Đ t b t ngu n t
đâu?
- HS ti p nh n nhi m v .ế
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Ngu n th c ăn ngu n
oxygen góp ph n duy trì s s ng
trên Trái Đ t b t ngu n t quá
trình quang h p c a các sinh v t
quang t d ng. ưỡ
*   0 123/34535
        ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
BH c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c mà d n d t vào bàiư ế
h c m i: Đ gi i thích câu h i này đ y đ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c
ngày hôm nay.
/)$1  /$C>    ế
$1  /),&C >7D7 D 6
* 0
- Phát bi u đ c khái ni m quang h p th c v t. Vi t đ c ph ng trình ượ ế ượ ươ
quang h p. Nêu đ c vai trò c a quang h p th c v t. ượ
- Trình bày đ c vai trò c a s c t trong vi c h p th năng l ng ánh sáng. ượ ượ
" A
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng cá nhân, nghiên c u thông tin trong SGK và tr
l i các câu h i đ tìm hi u v khái ni m quang h p.
- GV chia l p thành 4 nhóm, yêu c u HS chu n b gi y A3, v s đ t duy ho c ơ ư
infographic v vai trò c a quang h p.
- GV gi nguyên 4 nhóm, yêu c u HS th c hi n nhi m v :
*   0 123/34535

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 4: QUANG H P Ở TH C Ự V T I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - Phát bi u ể đư c ợ khái ni m ệ quang h p ợ ở th c ự v t ậ . Vi t ế đư c ợ phư ng ơ trình quang h p. ợ Nêu đư c ợ vai trò c a ủ quang h p ợ t ở h c ự v t ậ . - Trình bày đư c vai ợ trò c a s ủ c t ắ ố trong vi c h ệ p t ấ h năng l ụ ư ng ợ ánh sáng. - Nêu đư c ợ các s n ả ph m ẩ c a ủ quá trình bi n ế đ i ổ năng lư ng ợ ánh sáng thành năng lư ng ợ hóa h c ( ọ ATP và NADPH). - Nêu đư c ợ các con đư ng ờ đ ng
ồ hóa carbon trong quang h p. ợ Ch ng ứ minh đư c ợ sự thích nghi c a t ủ h c ự v t ậ C4 và CAM trong đi u ề ki n m ệ ôi trư ng b ờ t ấ l i ợ . - Trình bày đư c ợ vai trò c a ủ s n ả ph m ẩ quang h p ợ trong t ng ổ h p ợ ch t ấ h u ữ cơ (ch y ủ u l ế à tinh b t ộ ) đ i ố v i ớ cây và đ i ố v i ớ sinh gi i ớ . - Phân tích đư c ợ nh ả hư ng c ở a ủ các đi u ki ề n bên ngoài ệ đ n ế quang h p. ợ - Phân tích đư c m ợ ối quan h gi ệ a quang h ữ p ợ và năng su t ấ cây tr ng. ồ - V n ậ d ng ụ hi u ể bi t ế về quang h p ợ để gi i ả thích đư c ợ m t ộ số bi n ệ pháp kĩ thu t
ậ và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng. 1.2. Năng l c chung M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Chủ đ ng, ộ tích c c ự tự tìm hi u ể về quang h p ợ ở th c ự v t ậ . L a ự ch n ọ đư c ợ các ngu n ồ tài li u ệ h c ọ t p ậ phù h p, ợ t ự nh n ậ ra và đi u ề chỉnh nh ng h ữ n ạ ch c ế a ủ b n t ả hân trong quá trình h c ọ t p. ậ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i ổ , tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ đ ể di n ễ đ t ạ các n i ộ dung v ề vai trò c a ủ quang h p, ợ hệ s c ắ tố quang h p, ợ quá trình quang h p ợ ở th c ự v t ậ , nh ả hư ng ở c a ủ các y u ế tố ngo i ạ c nh ả đ n ế quang h p; ợ m i ố quan h ệ gi a ữ quang h p ợ và năng su t ấ cây tr ng. ồ Nh n ậ xét đư c ợ u đi ư m ể , thi u s ế ót c a ủ b n t
ả hân và các thành viên trong nhóm. 2. V ph ẩm ch t - Chăm ch : Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u v ể quang h ề p ợ ở th c ự v t ậ . - Trách nhi m : Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hiện nhiệm v . ụ
- Nhân ái: Có ý th c b ứ o v ả , chăm ệ sóc cây xanh. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên - SGK, SGV, tài li u gi ệ ng ả d y ạ , giáo án, powerpoint.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình n ả h liên quan đ n ế bài h c ọ . - Các phi u h ế c t ọ p. ậ - Giấy A3/A4.
Phiếu học tập số 1
1. Đọc thông tin SGK trang 28 – 29 và quan sát hình 4.2, 4.3 để hoàn thành
bảng so sánh sự khác nhau giữa pha sáng và pha tối trong quang hợp ở thực vật C3: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Tiêu chi Pha sáng Pha t i Vị tri Đi u ki n x y ra Nguyên li u và năng lư ng Sản phẩm tạo thành
Vai trò trong chuy n hóa
năng lư ng
2. Tại sao lại gọi là thực vật C3, thực vật C4 và thực vật CAM?
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………… ……
Phiếu học tập số 2
1. Trình bày các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến quang hợp và giải thích cơ sở khoa học. Y u t ế ố C s ơ ở khoa h c Ánh sáng Khí CO2 Nhi t ệ độ
2. Tại sao trong sản xuất nông nghiệp, muốn cây sinh trưởng, phát triển tốt và
cho năng suất cao thì không nên trồng với mật độ quá dày?
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………… …… M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 2. H c ọ sinh - SGK, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng ả nhóm. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( M đ u) a) M c t ụ iêu: - T o h ạ ng ứ thú h c ọ t p cho h ậ c ọ sinh và t ng ừ bư c l ớ àm quen bài h c. ọ b) N i ộ dung: - GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ cho tình hu ng: ố + Nguồn th c ứ ăn và ngu n ồ oxygen góp ph n ầ duy trì sự s ng ố trên Trái Đ t ấ b t nguồn t đâu? c) Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai).
d) Tổ chức thực hi n ệ : Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - Nêu v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ợ ý: c p đôi ặ và trả l i ờ câu h i ỏ : - Ngu n ồ th c ứ ăn và ngu n + Nguồn th c ứ ăn và ngu n ồ oxygen góp ph n oxygen góp ph n ầ duy trì sự s ng duy trì sự s ng ố trên Trái Đ t ấ b t ắ ngu n
ồ từ trên Trái Đ t ấ b t ắ ngu n ồ từ quá đâu? trình quang h p ợ c a ủ các sinh v t - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ quang t d ự ư ng. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo