Giáo án Quyền năng của người kể chuyện (2024) Kết nối tri thức

0.9 K 466 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 2 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(932 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TIẾT…. VĂN BẢN ĐỌC
DƯỚI BÓNG HOÀNG LAN
Thạch Lam
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Một số đặc điểm của loại truyện ngắn có cốt truyện đơn giản; người kể chuyện ngôi thứ ba.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chuyên biệt
- Nhận biết và hiểu được đặc điểm cơ bản về một loại truyện ngắn có cốt truyện đơn giản,
chỉ xoay quanh những sự kiện bình thường trong cuộc sống nhưng giàu sức gợi nhờ cách
diễn tả các trạng thái tình cảm nhẹ nhàng mà tinh tế, sâu sắc của con người.
- Đánh giá được vai trò, quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba và điểm nhìn của
người kể chuyện.
2.2. Năng lực chung
Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua hoạt động nhóm và trình bày kết quả thảo luận.
3. Phẩm chất:
- Yêu thương và có trách nhiệm đối với con người và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn
2. Học liệu
- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT
- Video, tranh ảnh minh hoạ về nhà văn Thạch Lam.
- Phiếu học tập theo nhiệm vụ đọc.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề đặt ra của bài học, sẵn sàng tâm thế tìm hiểu bài.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2. Nội dung: HS kể tên một truyện hoặc một bộ phim có nhân vật thực sự là người uy
quyền, chia sẻ ấn tượng về nhân vật.
3. Sản phẩm: Chia sẻ của HS
4. Tổ chức thực hiện
Tổ chức hoạt động
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV định hướng cho HS tạo tâm thế qua hai
câu hỏi:
+ Với cảnh vật xung quanh và với những
người thân yêu, kỉ niệm nào mỗi khi nhớ
lại, bạn thấy thật ấm áp, dễ chịu? Nếu
được yêu cầu kể lại, bạn sẽ kể như thế nào?
+ Đã bao giờ bạn có nhu cầu được sống
chậm lại để cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa
của những điều vốn rất bình dị hằng ngày?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ, ghi nhanh một số từ khóa liên
quan đến kỷ niệm sâu sắc về những người
thân.
HS thảo luận theo nhóm về cách lựa chọn
âm thế sống trong bối cảnh thực tại sôi
động, gấp gáp hiện nay
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- 3-4 HS đại diện nhóm trả lời, các nhóm
khác theo dõi, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Nhận xét, kết luận
- Câu trả lời của HS.
- HS sẵn sàng tâm thế vào bài.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV tổng hợp câu trả lời của HS, nhận xét
khái quát, dẫn dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Đọc – tóm tắt văn bản
1. Mục tiêu
- Trình bày được những thông tin cơ bản về tác giả Thạch Lam và tác phẩm “Dưới bóng
hoàng lan”
- Xác định bố cục truyện.
2. Nội dung: HS đọc văn bản trong SGK, thực hiện yêu cầu của GV
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ đọc và tóm tắt truyện
bằng sơ đồ, lập hồ sơ tác giả, tác phẩm cho
HS ở giờ học trước.
- GV hướng dẫn HS cách đọc một số đoạn,
theo dõi phần tóm tắt tác phẩm trong SGK.
- GV nêu yêu cầu: đọc, tóm tắt, xác định bố
cục của truyện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thầm văn bản, 2-3 HS đọc to một
số đoạn.
- HS đọc, tóm tắt nội dung, xác định bố cục
truyện.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- 1-2 HS trình bày sơ đồ đọc , hồ sơ tác giả,
tác phẩm,
I. Đọc – tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh
(sau đổi thành Nguyễn Tường Lân), sinh
ra và lớn lên ở Hà Nội.
- Là một trong những cây bút chủ chốt của
Tự lực văn đoàn.
- Ngòi bút của ông thường hướng về cuộc
sống của những người dân nghèo nơi phố
huyện, những trí thức bình dân; thể hiện
niềm cảm thương kín đáo mà sâu sắc.
- Truyện của ông có cốt truyện đơn giản,
lời văn trong sáng, giản dị, giàu chất thơ.
2. Tác phẩm
a. Thể loại: Truyện ngắn
b. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: In
trong Tuyển tập Thạch Lam
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Những HS khác theo dõi, nhận xét.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng quát, dẫn dắt chuyển
sang nội dung tiếp theo.
c. Bố cục tác phẩm
- Đoạn 1, từ câu mở đầu đến “Ðể bà hái
mấy lá rau nấu canh ăn cho mát“: cảm xúc
của Thanh khi trở về nhà bà và những biểu
hiện tình cảm của bà dành cho cháu.
- Đoạn 2, từ “Bà cụ đi ra” đến “Chàng đến
trường kỉ ngồi ở bên đèn”: Thanh gặp lại
Nga người bạn gái thuở ấu thơ – và sự
chớm nở tình cảm giữa đôi bạn trẻ.
- Đoạn 3, từ “Sáng hôm sau, Thanh đã
phải lên tỉnh” đến “cô lại giắt hoàng lan
trong mái tóc để tưởng nhớ mùi hương”:
Thanh ra đi, cảm thấy trong lòng trỗi dậy
một niềm vương vấn về Nga.
2.2. Khám phá văn bản
1. Mục tiêu
- Nhận biết, phân tích được các yếu tố cơ bản của truyện: nhân vật, vai trò của người kể
chuyện, lời kể và lời nhân vật,…
- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể
hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.
2. Nội dung: HS đọc văn bản trong SGK, thực hiện các nhiệm vụ đọc theo yêu cầu của
GV
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập.
4. Tổ chức thực hiện
1. Hướng dẫn HS tìm hiểu Nhân vật của
đoạn trích
1.1. Tìm hiểu Vai trò của người kể
chuyện
II. Khám phá văn bản
1. Vai trò của người kể chuyện
- Truyện Dưới bóng hoàng lan được kể
bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba;
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV phát vấn:
+ Truyện được kể bằng lời của người kể
chuyện ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có nhất
quán từ đầu đến cuối câu chuyện không
+ Hình ảnh thiên nhiên, con người, cảnh
sinh hoạt,… hiện qua đôi mắt của nhân vật
nào? Việc chọn điểm nhìn như vậy có ý
nghĩa gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi, tìm câu trả lời.
- GV theo dõi, hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết
quả thảo luận. các nhóm khác theo dõi,
nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng quát, cùng HS chốt lại
những ý cơ bản.
ngôi kể này nhất quán trong toàn bộ tác
phẩm.
- Điểm nhìn:
+ Những đối tượng được nói đến trong tác
phẩm Dưới bóng hoàng lan (Thanh, bà của
Thanh, bác Nhân, cô Nga, con mèo, căn
nhà, khu vườn, cây hoàng lan) đều hiện lên
qua lời kể của người kể chuyện ngôi thứ
ba.
+ Điểm nhìn từ nhân vật Thanh.
=> Tạo không khí trữ tình cho câu chuyện.
Mọi đối tượng đều hết sức gần gũi, thân
thiết bởi hiện lên dưới cái nhìn chứa chan
tình cảm của Thanh.
2. Tìm hiểu nhân vật Thanh khi trở về
không gian quen thuộc
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát PHT số 1
+ Nhóm 1 + 2: phân tích tâm trạng của
Thanh khi trở về không gian ngôi nhà của
bà.
+ Nhóm 3+4: phân tích tâm trạng của
2. Thanh khi trở về không gian quen
thuộc
* Hoàn cảnh:
- Thanh vốn mồ côi cha mẹ từ nhỏ, người
thân yêu duy nhất là .
- Tuổi thơ là một cuộc sống vất vả nhưng
luôn tàn đầy hơi ấm, tình yêu, sự chở che,
nuôi dưỡng của bà.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thanh trong đối thoại với bà.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm, giải quyết nhiệm v
học tập.
- GV theo dõi, hỗ trợ.
- GV sử dụng các câu hỏi gợi mở:
+ Khi bước vào khu vườn có ngôi nhà của
bà, điều gì đã khiến Thanh cảm thấy nghẹn
họng, mừng rỡ, bình yên, thư thái, dịu
ngọt...? Điều đó cho thấy sự khác biệt thế
nào giữa không gian bên trong và bên
ngoài khu vườn?
+ Lời đối thoại giữa bà và Thanh trong
phần đầu của tác phẩm chủ yếu xoay quanh
những chuyện gì? Tình cảm của các nhân
vật bộc lộ như thế nào qua những lời đối
thoại đó?
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo
luận. các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng quát, cùng HS chốt lại
những ý cơ bản.
=> bà vừa là người cha, người mẹ, cũng là
người thân duy nhất của Thanh.
* Tâm trạng khi trở về sau tháng ngày
xa cách:
- Vui sướng, hạnh phúc, có cảm giác quen
thuộc như chưa bao giờ xa nhà.
🡪 Tâm trạng của Thanh cũng là tâm trạng
của bao người con xa quê mỗi khi về thăm
nhà, tâm trạng khó nói thành lời “Sự yên
lặng trầm tịch đến nỗi Thanh trở nên
nghẹn họng”.
* Cảm nhận tình cảm của bà:
- Tình cảm với bà, với gia đình:
+ Hình ảnh người bà:
Ngoại hình: mái tóc bạc phơ, chống
gậy trúc, ở ngoài vườn vào.
Ngôn ngữ, cử chỉ: cụ thôi nhai
trầu, đôi mắt hiền từ dưới làn tóc
trắng đưa lên nhìn cháu, âu yếm
mến thương, lời nói giản dị, gần
gũi,trò chuyện thông thường nhưng
đầy trìu mến, yêu thương, quan tâm
và lo lắng;
Hành động đầy chăm sóc: sửa chiếu,
xếp lại gối, săn sóc, buông màn, nhìn
cháu, xua đuổi muỗi
=> người bà hiền hậu, yêu thương,
+ Cảm xúc của Thanh:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thấy mình bỏng trở lại, được
chăm sóc, được yêu thương
Xúc động trước tình cảm, tấm lòng
bao la của người bà, luôn quan tâm
đến cháu từ những thứ nhỏ nhặt nhất.
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu về tình cảm
của Thanh và Nga
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV phát PHT s 2, yêu cầu:
+ Thảo luận nhóm bàn, tìm các chi tiết về
lời nói, cử chỉ, suy nghĩ, cảm xúc của hai
nhân vật Thanh và Nga.
+ Nhận xét về tình cảm của hai nhân vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hc tập
- HS suy nghĩ, làm việc cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- 2-3 HS trình bàyu trả lời, những HS
khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng quát, cùng HS chốt lại
những ý cơ bản.
3. Tình cảm của Thanh và Nga
* Tình cảm của Thanh
Lời nói: “Chàng chợt nhớ, chy vùng
xuống nhà ngang, gọi vui vẻ: –
Nga…”;
Cử chỉ:
+ “Chàng nhìn cô thiếu nữ xinh xắn trong
tà áo trắng, mái tóc đen lánh buông trên c
nhỏ [...] và mỗi lần về, chàng lại gặp ở nhà
như một người thân mật. [...]
+ Thanh cũng ngi ghé xuống.
+ [...] Thỉnh thoảng chàng nhìn đôi môi
thắm của Nga, hai má hồng. [...] một
một cháu với một cô láng giềng chuyện trò
dưới bóng đèn mãi tới khuya, khi trăng
lên. [...]
+ Thanh tiễn Nga ra đến cổng.
+ [...] Không lưỡng lự, Thanh cầm lấy tay
Nga, để yên trong tay mình.”.
Suy nghĩ, cảm xúc:
+ “hình như có tiếng người khác nữa, tiếng
trong và mau hơn. Thanh lắng nghe: một
tiếng cười sẽ đưa lên. [...] có lúc chàng lầm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
tưởng Nga chính là em gái ruột của mình.
[...]
+ Gạch mát và phủ rêu khiến Thanh nhớ
lại hai bàn chân xinh xắn của Nga, ngày
nào, đi trên đó. [...]
+ Có lúc gần nhau, Thanh thấy mái tóc
Nga thoang thong thơm như có giắt
hoàng lan. [...] Có cái gì dịu ngọt chăng
ở đâu đây, khiến chàng vương phải. [...]
+ Thanh biết rằng Nga sẽ vẫn đợi chàng,
vẫn nhớ mong chàng như ngày trước.”...
* Tình cảm của Nga
Lời nói:
+ “... rồi lên tiếng nhẹ nhàng: Anh
Thanh! Anh đã về đấy à? [...] – Anh Thanh
độ này khác hn trước. Anh chóng nhớn
quá. [...] Những ngày em đến đây hái
hoa, em nhớ anh quá.”...
Cử chỉ: “Nga ngửng nhìn Thanh, cười
[...] nàng chỉ ăn nhỏ nhẻ, cầm chừng, và
buông đũa luôn để xới cơm cho Thanh.
[...] nụ cười tươi nở, nàng nhìn lại Thanh,
một chút thôi, nhưng biết bao nhiêu âu
yếm. [...] Nga cũng đứng yên lng.”...
Suy nghĩ, cảm xúc: “Nga cũngời hơi
thẹn: [...] – “Anh con hái đấy ạ” và nàng
nhìn Thanh mỉm cười. [...] Mỗi mùa cô lại
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
giắt hoàng lan trong mái tóc để tưởng nhớ
mùi hương.”...
=> Tuy chưa hề có lời tỏ tình, hẹn ước,
nhưng trong lòng hai người đã dậy lên
những tình cảm khác lạ. Đó là những rung
động đầu đời, tươi mới, lạ lùng, bỡ ngỡ.
Mọi lời nói, cử chỉ, cảm xúc của họ đều
thể hiện sự quan tâm về nhau mộtch nhẹ
nhàng, tự nhiên, ngọt ngào và trong sáng.
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu về hình ảnh
cây hoàng lan trong tác phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức hoạt động Vòng tròn văn
học, phân công nhiệm vụ cho các nhóm
tương ứng:
+ Nhóm thám tử: phát hiện các chi tiết về
hình ảnh cây hoàng lan trong truyện, nhận
xét.
+ Nhóm nhà văn: phát hiện, phân tích
những yếu t nghệ thuật nhà văn sử dụng
khi khắc họa hình ảnh cây hoàng lan.
+ Nhóm họa sĩ: phác họa một bức tranh về
hình ảnh cây hoàng lan trong truyện theo
tưởng tượng.
+ Nhóm chuyên gia: nhận xét, đánh giá giá
trị của hình ảnh cây hoàng lan trong tác
phẩm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
3. Hình ảnh cây hoàng lan
* Khi Thanh trở về, nhận ra cây
- Hình ảnh cây hoàng lan:
+ Lá cây rung động trong gió, thân cây cao
vút lên trời.
+ Mùi hương thơm của hoa thoang thoảng
bay vào
+ Kỷ niệm hồi bé, Thanh thường nhặt hoa
dưới gốc cây mà nay cây đã lớn
=> Thân thuộc với thế giới tuổi thơ Thanh.
- Cảm xúc của Thanh:
+ Nhớ lại những kỷ niệm gắn bó với cây
hoàng lan hồi ba mẹ anh còn sống.
+ Xúc động khi nhận ra cây đã lớn.
+ Thoải mái, nhẹ nhõm khi quay về với
khu vườn thân quen thấy tâm hồn nh
nhõm tươi mát như vừa tắm ở suối
=> bình yên, thân thuộc của gia đình, chn
quê thanh tịnh
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS thực hiện nhiệm vụ tương ứng với
năng lực/ sự phân công của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Nhóm thám tử:ng bố các chi tiết tìm
được.
- Nhóm nhà văn:c định, phân tích giá trị
của các yếu tố nghệ thuật.
- Nhóm họa sĩ: công bố tranh vẽ cây hoàng
lan theo tưởng tượng.
- Nhóm chuyên gia: tổng hợp ý kiến, đánh
giá, nhận định.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng quát, kết luận về hình
ảnh cây hoàng lan trong tác phẩm.
- Nghệ thuật: giọng điệu nhẹ nhàng, âu
yếm; lời văn giàu cảm xúc, đậm chất trữ
tình.
* Hình ảnh cây hoàng lan trong tình
cảm của Thanh và Nga
- Lời hỏi han: Cô Nga có còn hay đi nhặt
hoàng lan rơi nữa không?
- Lời bộc bạch của Nga: Vẫn nhặt đấy.
Nhưng không có ai tranh nữa; Những ngày
em đến đây hái hoa, em nhớ anh quá.
- Hành động:
+ Thanh dắt nàng đi thăm vườn; cây hoàng
lan cao vút, cành lá rủ xuống như chào đón
hai người. Có lúc gần nhau, Thanh thấy
mái tóc Nga thoang thoảng thơm như có
giắt hoàng lan. Nhưng hoa lan chưa rng,
vẫn còn tươi xanhtrên cành
+ Thanh chẳng biết nói gì; chàng vít một
cành lan xuống giữ ở trong tay để Nga tìm
hoa, rồi nhẹ nhàng buông ra cho cành lại
cong lên. Nắng soi vào vai hai người,
nhưng dưới chân đất vẫn mát như xưa.
* Hình ảnh cây hoàng lan trong lời đối
thoại giữa bà cụ và Nga
- Bà cụ chỉ đơn thuần hỏi Nga vì sao hái
hoa khi còn non, câu trả lời ca Nga ẩn ý
cho tình cảm của cô với Thanh.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Lời đối thoạicách Nga bày tỏ tình cảm
của mình với Thanh, là một chi tiết không
thể thiếu trong diễn biến cốt truyện.
=> Đẹp và thơ mng, như một chứng
nhân chứng kiến sự trưởng thành, lớn lên
trong cả hình hài, cảm xúc, tình cảm của
Thanh và Nga (du dàng, thầm lặng, ngọt
ngào, da diết như hương hoa hoàng lan).
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu Nghệ thuật
truyện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV phát vấn:
+ Từ quá trình khám phá văn bản, em có
nhận xét gì về sc hấp dẫn của truyện?
+ Theo em, những yếu to đã tạo nên
sức hấp dẫn của đoạn trích?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hc tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- 3-4 HS, mỗi HS lần lượt nêu 1 yếu tố.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng hợp, chốt kiến thức.
4. Nghệ thuật truyện
Xuyên suốt từ đầu đến cuối là lời kể của
người kể chuyện ngôi thứ ba, đậm tính trữ
tình, in đậm du ấn riêng của Thạch Lam.
- Lời kể đảm nhiệm nhiều chc năng:
+ giới thiệu, miêu tả nhân vật (nhất là
những biểu hiện tinh tế trong tâm trạng);
+ tả cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt; thể
hiện điểm nhìn từ người kể chuyện và
điểm nhìn từ nhân vật;
+ tạo giọng điệu riêng cho tác phẩm;…
=> Như vậy, lời kể là yếu tố thể hiện rõ
nhất nghệ thuật truyện ngắn của Thạch
Lam.
5. Hướng dẫn HS tìm hiểu Ý nghĩa nhan
đề truyện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV phát vấn:
5. Ý nghĩa nhan đề
Nhan đề Dưới bóng hoàng lan có ý nghĩa
như một thông báo đến người đọc về nội
dung câu chuyện.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Theo em, nhan đề Dưới bóng hoàng lan
có ý nghĩa gì?
+ Thông qua nhan đề, em hiểu thêm điều gì
về nội dung tác phẩm?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hc tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- 3-4 HS, mỗi HS lần lượt nêu suy nghĩ.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng hợp, chốt kiến thức.
- Nhan đề mang nghĩa ẩn dụ, gợi sự tò mò
của người đọc về nội dung câu chuyện liên
quan đến cây hoàng lan.
- Cây hoàng lan như một nhân chứng,
chứng kiến hết tất cả những kỉ niệm đẹp đẽ
của Thanh từ hồi còn bé đến khi lớn lên,
chứng kiến tình yêu trong sáng của Thanh
và Nga.
=> Nhan đề có ý nghĩa rất quan trng vi
tác phẩm, nó cũng một phn khẳng đnh
vai trò ca cây hoàng lan trong toàn b
din biến ca tác phm 🡪 linh hồn của
truyện ngắn này.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
- Vận dụng hiểu biết, kĩ năng vừa hình thành để giải quyết bài tập cụ thể
- Học sinh trình bày được sức hấp dẫn của truyện kể ở ngôi thứ 3
2. Nội dung: Bài tập giao cho HS luyện tập
3. Sản phẩm: Kết quả bài làm của HS
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV nêu yêu cầu bài tập:
Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ),
phân tích tâm trạng nhân vật Thanh ở đoạn
văn cuối của phần kết truyện.
- GV hướng dn HS viết, gợi ý triển nội
dung theo các bước:
+ Đọc lại văn bản Dưới bóng hoàng lan
III. Luyện tập
1.Bài tập: kết ni đọc – viết
- Hình thức: đảm bảo cấu trúc đoạn văn, về
ngữ pháp và liên kết câu, về số câu của
đoạn theo quy định.
- Nội dung: chú ý đến các yếu tố:
+ Lời của người kể chuyện ngôi thứ ba và
khả năng biết hết những diễn biến trong
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Đọc kĩ đoạnn cuối ở phần kết truyện
“Rồi chàng bước ra đi nửa buồn mà lại
nửa vui. Thanh nghĩ đến căn nhà như mt
nơi mát mẻ và sung sướng để chàng
thường về nghỉ sau việc làm. Thanh biết
rằng Nga sẽ vẫn đợi chàng, vẫn nhớ mong
chàng như ngày trước. Mỗi mùa cô li giắt
hoàng lan trong mái tóc để tưởng nhớ mùi
hương.”
+ Chú ý những chi tiết lột tả tâm trạng
nhân vật.
+ Viết đoạn văn cảm nhận.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hc tập
HS làm việc cá nhân, viết đoạn
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
1-2 HS trình bày bài làm, những HS khác
theo dõi, nhậnt.
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét tổng quát, rút kinh nghiệm t
bài làm của HS.
tâm trạng của nn vật; những biểu hiện
tinh tế ở tình cảm của Thanhnghệ thuật
miêu tả tình yêu mới chớm trong tâm hồn
một chàng trai.
Đánh giá theo bảng kiểm:
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thc đã học để gii quyết vấn đề đặt ra từ văn bản.
2. Nội dung: Bài tập giao cho HS vận dụng
3. Sản phẩm: Bài làm của HS
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu vận dụng:
2. Bài tập vận dụng
- Bài làm của HS.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Cảnh nào được miêu tả trong truyện gợi cho
bạn nghĩ đến một bức tranh đẹp? Nếu cần
chọn một cảnh để vẽ minh hoạ, bạn sẽ chọn
cảnh nào? Vì sao?
- GV gợi ý: Đoạn nào được miêu tả rất kĩ,
gợi nhiều ý nghĩa? Cảnh nào thực sự rõ nét,
như gợi ý về nhân vật, đường nét, bố cục
cho hoạ sĩ vẽ tranh? Cảnh nào khi lên
tranh, khiến người xem cảm thấy giữa tranh
và truyện có mi quan hệ gần gũi?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hc tập
HS làm việc cá nhân, hoàn thành nội dung
bài tập (có thể hoàn thành tại lớp hoặc giao
về nhà).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
Bước 4: Nhận xét, kết luận
GV nhận xét, đánh giá
* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Ôn lại và nắm chắc kiến thức đã học
- Hoàn thiện bài tập.
- Chuẩn bị bài sau: Đọc văn bản Một chuyện đùa nho nhỏ.
Hoàn cảnh của Thanh
Tâm trạng của Thanh khi về thăm nhà sau lâu ngày xach
Hoàn cảnh của Thanh có điều gì đặc biệt? Hình ảnh
bà và ngôi nhà của bà có ý nghĩa như thế nào đối với
nhân vật?
Khi bước vào khu vườn có ngôi nhà của bà, điều gì đã khiến Thanh cảm thấy
nghẹn họng, mng rỡ, bình yên, thư thái, dịu ngọt...? Điều đó cho thấy sự khác
biệt thế nào giữa không gian bên trong và bên ngoài khu vườn?
Nhận xét
Hình ảnh của bà
Tâm trạng của Thanh
* Ngoại hình:
* Cử chỉ, hành động:
Nhận xét
Thanh
Phương diện
Nga
Lời nói
Cử chỉ
Suy nghĩ, cảm
xúc
Nhận xét về tình cảm của hai nhân vật:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ ĐOẠN VĂN
STT
Tiêu chí
Đạt/
Chưa
đạt
1
Đảm bảo hình thc đoạn văn với dung lượng 150 chữ
2
Đoạn văn đúng chủ đề: phân tích phân tích tâm trạng nhân vật
Thanh trong đon cuối truyện: vị trí ca đon trích, tâm trạng của
Thanh, ý nghĩa của lời người kể chuyện (ngôi th 3)
3
Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn văn, có sự
kết hợp các thao tác lập luận phù hợp.
4
Đoạn văn đảm bảo yêu cầu về chính tả, cách sử dụng từ ngữ, ngữ
pháp.
5
Đoạn văn thể hin sự sáng tạo: suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận;
có cách diễn đạt mới mẻ.

Mô tả nội dung:



TIẾT…. VĂN BẢN ĐỌC
DƯỚI BÓNG HOÀNG LAN Thạch Lam I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Một số đặc điểm của loại truyện ngắn có cốt truyện đơn giản; người kể chuyện ngôi thứ ba. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chuyên biệt
- Nhận biết và hiểu được đặc điểm cơ bản về một loại truyện ngắn có cốt truyện đơn giản,
chỉ xoay quanh những sự kiện bình thường trong cuộc sống nhưng giàu sức gợi nhờ cách
diễn tả các trạng thái tình cảm nhẹ nhàng mà tinh tế, sâu sắc của con người.
- Đánh giá được vai trò, quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba và điểm nhìn của người kể chuyện. 2.2. Năng lực chung
Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua hoạt động nhóm và trình bày kết quả thảo luận. 3. Phẩm chất:
- Yêu thương và có trách nhiệm đối với con người và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị
- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn 2. Học liệu
- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT
- Video, tranh ảnh minh hoạ về nhà văn Thạch Lam.
- Phiếu học tập theo nhiệm vụ đọc.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề đặt ra của bài học, sẵn sàng tâm thế tìm hiểu bài.


2. Nội dung: HS kể tên một truyện hoặc một bộ phim có nhân vật thực sự là người uy
quyền, chia sẻ ấn tượng về nhân vật.
3. Sản phẩm: Chia sẻ của HS
4. Tổ chức thực hiện
Tổ chức hoạt động
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập - Câu trả lời của HS.
GV định hướng cho HS tạo tâm thế qua hai - HS sẵn sàng tâm thế vào bài. câu hỏi:
+ Với cảnh vật xung quanh và với những
người thân yêu, kỉ niệm nào mỗi khi nhớ
lại, bạn thấy thật ấm áp, dễ chịu? Nếu
được yêu cầu kể lại, bạn sẽ kể như thế nào?
+ Đã bao giờ bạn có nhu cầu được sống
chậm lại để cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa
của những điều vốn rất bình dị hằng ngày?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ, ghi nhanh một số từ khóa liên
quan đến kỷ niệm sâu sắc về những người thân.
HS thảo luận theo nhóm về cách lựa chọn
âm thế sống trong bối cảnh thực tại sôi
động, gấp gáp hiện nay
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- 3-4 HS đại diện nhóm trả lời, các nhóm
khác theo dõi, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Nhận xét, kết luận


- GV tổng hợp câu trả lời của HS, nhận xét
khái quát, dẫn dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Đọc – tóm tắt văn bản 1. Mục tiêu
- Trình bày được những thông tin cơ bản về tác giả Thạch Lam và tác phẩm “Dưới bóng hoàng lan”
- Xác định bố cục truyện.
2. Nội dung: HS đọc văn bản trong SGK, thực hiện yêu cầu của GV
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
I. Đọc – tìm hiểu chung
- GV giao nhiệm vụ đọc và tóm tắt truyện 1. Tác giả
bằng sơ đồ, lập hồ sơ tác giả, tác phẩm cho - Tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh HS ở giờ học trước.
(sau đổi thành Nguyễn Tường Lân), sinh
- GV hướng dẫn HS cách đọc một số đoạn, ra và lớn lên ở Hà Nội.
theo dõi phần tóm tắt tác phẩm trong SGK. - Là một trong những cây bút chủ chốt của
- GV nêu yêu cầu: đọc, tóm tắt, xác định bố Tự lực văn đoàn. cục của truyện.
- Ngòi bút của ông thường hướng về cuộc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
sống của những người dân nghèo nơi phố
- HS đọc thầm văn bản, 2-3 HS đọc to một
huyện, những trí thức bình dân; thể hiện số đoạn.
niềm cảm thương kín đáo mà sâu sắc.
- HS đọc, tóm tắt nội dung, xác định bố cục - Truyện của ông có cốt truyện đơn giản, truyện.
lời văn trong sáng, giản dị, giàu chất thơ.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện 2. Tác phẩm
nhiệm vụ học tập
a. Thể loại: Truyện ngắn
- 1-2 HS trình bày sơ đồ đọc , hồ sơ tác giả, b. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: In tác phẩm,
trong Tuyển tập Thạch Lam


- Những HS khác theo dõi, nhận xét.
c. Bố cục tác phẩm
Bước 4: Nhận xét, kết luận
- Đoạn 1, từ câu mở đầu đến “Ðể bà hái
GV nhận xét tổng quát, dẫn dắt chuyển
mấy lá rau nấu canh ăn cho mát“: cảm xúc sang nội dung tiếp theo.
của Thanh khi trở về nhà bà và những biểu
hiện tình cảm của bà dành cho cháu.
- Đoạn 2, từ “Bà cụ đi ra” đến “Chàng đến
trường kỉ ngồi ở bên đèn”: Thanh gặp lại
Nga – người bạn gái thuở ấu thơ – và sự
chớm nở tình cảm giữa đôi bạn trẻ.
- Đoạn 3, từ “Sáng hôm sau, Thanh đã
phải lên tỉnh” đến “cô lại giắt hoàng lan
trong mái tóc để tưởng nhớ mùi hương”:
Thanh ra đi, cảm thấy trong lòng trỗi dậy
một niềm vương vấn về Nga.
2.2. Khám phá văn bản 1. Mục tiêu
- Nhận biết, phân tích được các yếu tố cơ bản của truyện: nhân vật, vai trò của người kể
chuyện, lời kể và lời nhân vật,…
- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể
hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.
2. Nội dung: HS đọc văn bản trong SGK, thực hiện các nhiệm vụ đọc theo yêu cầu của GV
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập.
4. Tổ chức thực hiện
1. Hướng dẫn HS tìm hiểu Nhân vật của II. Khám phá văn bản đoạn trích
1. Vai trò của người kể chuyện
1.1. Tìm hiểu Vai trò của người kể
- Truyện Dưới bóng hoàng lan được kể chuyện
bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba;


zalo Nhắn tin Zalo